Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 6, Ngày 01/03/2024, 10:00
An Giang tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/03/2024 | Hạnh Châu

(TUAG)- Năm 2023, kinh tế - xã hội (KTXH) An Giang và cả nước diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức... Song, với ý chí vượt khó, đổi mới sáng tạo, cộng đồng doanh nghiệp (DN) An Giang đã "vượt sóng" hoàn thành nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh (SXKD). Mặc dù kết quả chưa như kỳ vọng, nhưng nỗ lực của DN sẽ tạo đà gặt hái thành công trong năm 2024, bên cạnh sự tiếp sức từ các chính sách và sự hỗ trợ từ chính quyền.

 

An Giang xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép huyện Chợ Mới sang thị trường Hàn Quốc

Tăng hỗ trợ

Theo UBND tỉnh, năm 2023 tỉnh có 940 DN đăng ký mới và 826 Chi nhánh/Văn phòng đại diện/Địa điểm kinh doanh đăng ký hoạt động, với tổng số vốn đăng ký 7.907 tỷ đồng. So cùng kỳ năm 2022, số DN đăng ký tăng 6,94% (tương đương 62 DN) và số Chi nhánh/Văn phòng đại diện/Địa điểm kinh doanh đăng ký hoạt động giảm 9,03%, vốn đăng ký giảm 24,57% (tương đương 2.575 tỷ đồng). Có 239 DN hoạt động trở lại và 112 Chi nhánh/Văn phòng đại diện/Địa điểm kinh doanh hoạt động trở lại. Tuy nhiên, có 168 DN hoàn tất thủ tục giải thể và 341 Chi nhánh/Văn phòng đại diện/Địa điểm kinh doanh chấm dứt hoạt động. Hiện, toàn tỉnh có 6.204 DN và 4.565 Chi nhánh/Văn phòng đại diện/Địa điểm kinh doanh đang hoạt động, với tổng vốn đăng ký 72.322 tỷ đồng; 299 DN và 133 Chi nhánh/Văn phòng đại diện/Địa điểm kinh doanh tạm ngừng hoạt động có thời hạn, với tổng vốn đăng ký 1.837 tỷ đồng và 1.512 DN bỏ địa chỉ kinh doanh với tổng vốn đăng ký 14.709 tỷ đồng.

Năm 2023, UBND tỉnh tổ chức 2 hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất -kinh doanh cho DN. Thông qua hội nghị, UBND tỉnh đã tiếp nhận nhiều ý kiến từ phía cộng đồng DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh, nhiều kiến nghị, vướng mắc đã được làm rõ giải quyết ngay tại hội nghị. Đối với các kiến nghị có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ các cơ quan có trách nhiệm giải quyết, trả lời theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đến nay, thông qua Tổ công tác đặc biệt, đã tiếp nhận và xử lý nhiều vấn đề góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN, được cộng đồng DN, Hiệp hội DN tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Tổ công tác này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước ghi nhận: "UBND tỉnh luôn đánh giá rất cao vai trò, vị trí và những đóng góp hết sức quý báu của cộng đồng DN và nhà đầu tư đối với sự phát triển KTXH của tỉnh thời gian qua. Trong năm 2023, KTXH của tỉnh có nhiều chuyển biến hết sức tích cực, thị trường của DN luôn được mở rộng. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Với kết quả đó, năm 2023 tỉnh đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra; tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,34%; kim ngạch xuất khẩu đạt 1.172 triệu USD (vượt so kế hoạch). Kết quả đó, ngoài nỗ lực của chính quyền, có sự đóng góp hết sức quý báu của cộng đồng DN, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, phối hợp chăm lo đời sống người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội".

 Ho-tro-doanhnghiep.jpg

Tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp phát triển

Đến tháo gỡ, cam kết

Đồng chí Lê Văn Phước thông tin: Năm 2024, là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện hoàn thành các mục tiêu kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025. KTXH An Giang dự báo có nhiều cơ hội mới nhờ vào các chính sách phục hồi kinh tế, cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, các hoạt động liên kết, phát triển KTXH đã và đang được thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được triển khai. Qua đó, dự báo sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư và hợp tác cho DN.

"Tỉnh An Giang luôn cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động sản xuất- kinh doanh và sự phát triển của DN; luôn đồng hành, chia sẻ với DN. Với khát vọng phát triển, tỉnh An Giang luôn chào đón các nhà đầu tư bằng lòng nhiệt tình, bằng sự thân thiện và cởi mở. Đến với An Giang, các nhà đầu tư, DN sẽ cảm nhận được lòng chân thành và luôn luôn đồng hành vì phát triển của DN và nhà đầu tư"- đồng chí Lê Văn Phước nhấn mạnh.

Để tiếp sức cho DN, tỉnh tập trung triển khai các biện pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của Tổ công tác đặc biệt về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư. Đối với những vấn đề mang tính cấp bách, cần phải giải quyết ngay để hỗ trợ DN, nhà đầu tư, đặc biệt liên quan đến trình tự, thủ tục đầu tư thì phải chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm xử lý nhanh các vấn đề liên quan trong khuôn khổ quy định pháp luật. Đồng thời, tăng cường đối thoại với DN bằng nhiều hình thức thiết thực, để giải pháp xử lý nhanh, dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của DN; kịp thời chia sẻ và thông tin đến với cộng đồng DN về những thông tin KTXH, các chính sách mới; cầu thị, lắng nghe ý kiến góp ý của DN. Đặc biệt, chú trọng xây dựng hình ảnh lãnh đạo chính quyền tỉnh An Giang cởi mở, năng động và sáng tạo, luôn đồng hành với sự phát triển của DN, để DN yên tâm đầu tư sản xuất -kinh doanh, phát triển và lớn mạnh.

Lãnh đạo Ngành Nông nghiệp, Công thương tỉnh cho biết: Sẽ tăng cường xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị mới, chuỗi sản xuất tuần hoàn; thực hiện các giải pháp kích cầu nội địa, kích thích tiêu dùng, hỗ trợ các DN phân phối nguồn hàng. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các chính sách, giải pháp khuyến khích DN chuyển đổi số, phát triển kinh tế số...

Năm 2024, tình hình quốc tế và trong nước có những thuận lợi, mở ra nhiều cơ hội mới, bên cạnh thuận lợi dự báo còn không ít khó khăn. Để có thể phát huy tốt hơn vai trò trong thời kỳ mới, ngoài việc nâng cao năng lực, đội ngũ doanh nhân, DN vẫn cần đến một thể chế thông thoáng, thuận lợi, khuyến khích tinh thần kinh doanh và khát vọng làm giàu. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất -kinh doanh, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước cộng đồng DN cần "thay đổi để phát triển và bứt phá". Tiếp tục nêu cao tinh thần vượt khó, đoàn kết, tự lực, tự cường, chủ động thích ứng, linh hoạt, hành động quyết liệt. Đặc biệt, cần xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển sản xuất- kinh doanh khoa học, hiệu quả, đổi mới, sáng tạo, để chủ động tận dụng tốt thời cơ, vượt qua thách thức, nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường hội nhập.

HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   327
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by