Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 4, Ngày 01/04/2020, 10:00
An Giang đảm bảo đủ nguồn cung xăng, dầu phục vụ nhu cầu thiết yếu và sản xuất cho người dân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/04/2020 | Hạnh Châu

(TUAG)- Từ ngày 29/3, không chỉ có Hà Nội, TP. HCM, nhiều nơi ở An Giang xuất hiện tình trạng người dân xách can mua xăng, dầu dự trữ do có tin đồn thất thiệt khiến nhân dân lo ngại: "Các cửa hàng xăng dầu sẽ đóng cửa phòng, chống dịch Covid-19". Người dân cũng lo lắng dịch bệnh bùng phát sẽ bị cách ly không có xăng dùng nên đi mua dự trữ.

Người dân mua xăng, dầu dự trữ bởi tin đồn thất thiệt

Kể từ 15h ngày 29-3, sau khi điều chỉnh giá xăng, dầu với mức giảm rất sâu (trong hơn 10 năm trở lại đây, từ 4.100-4.252 đồng/lít xăng tùy loại và từ 1.048-2.705 đồng/lít/kg dầu tùy loại) tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc xảy ra hiện tượng người dân dùng can nhựa mua xăng, dầu dự trữ do tin đồn các Cửa hàng xăng dầu sẽ đóng cửa để phòng, chống Covid-19. Tại An Giang và các tỉnh lân cận cũng xảy ra hiện tượng tương tự, một số người dân đi mua xăng, dầu dự trữ vì nghe tin đồn Nhà nước chỉ bán khuyến mại giá rẻ trong vài ngày, sau đó đóng cửa cây xăng do dịch Covid-19. Cũng có trường hợp thấy giá xăng dầu hiện quá thấp, sợ tăng giá trở lại nên mua trữ.

17giờ 40 phút chiều 30-3, phóng viên Báo An Giang có mặt tại cửa hàng xăng dầu Five Stars và Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 32 (thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn) và một số cửa hàng lân cận, nhận thấy lượng khách đến đổ xăng xe honđa như thường lệ khá đông. Tuy nhiên cũng có nhiều người dân xách can, thùng đến mua xăng, dầu hỏa. Khi được hỏi một số người dân cho biết do có tin đồn cây xăng đóng cửa, một số mua về dự trữ để bơm nước chạy đồng do giá rẻ... Không chỉ đổ đầy bình xe, một số người còn mang theo can để mua về nhà.

Mua-xang-dau.jpg

Khá nhiều  người dân xách can mua xăng dầu, cho rằng để sản xuất nông nghiệp và sử dụng

Chị Trang- Chủ cửa hàng xăng dầu Five Stars cho biết: "Ở đây bán bình quân 3.000lít xăng, dầu/ngày, lượng bán tăng do vô mùa vụ sản xuất, người dân mua nhiều. Tối qua người dân tới mua đông do thấy rẻ, xăng giảm giá tới 4.100 đồng/lít. Nhiều trường hợp xách can 30 lít mua dầu số lượng nhiều". Một nhân viên cho biết: "Có một khách vãng lai tới đổ xăng nói rằng ở Cần Thơ nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa". Có người bày tỏ, thấy giá thấp mua xăng, dầu về dự trữ, mua được với số lượng lớn sẽ giảm chi phí sản xuất. Một số khách hàng mua dầu lửa về dự trữ vì cho rằng khan hiếm và sợ cúp điện. Cửa hàng trưởng Lê Văn Được Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 32 chia sẻ: "Bình quân tại đây bán 3.000 lít xăng dầu/ngày. Sau giảm giá lượng bán dầu lửa bán ra tăng lên 1.000 lít/ngày. 2 ngày nay, ngoài khách hàng mua dầu sản xuất nông nghiệp như trước đây, có nhiều khách hàng tới mua dự trữ, nhưng sau khi nghe tôi giải thích người dân hiểu, an tâm và không tiếp tục mua".  

Trước đó, tại cửa hàng xăng dầu Petroimex An Giang số 37 (xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên) xảy ra tình trạng cả xóm xách can đi mua xăng, dầu.

Đây là tin đồn thất thiệt, gây hoang dư luận và làm mất an ninh trật tự ở địa phương; hành vi hết sức nguy hiểm, chẳng khác đem bom về nhà. Cá nhân tích trữ xăng dầu rất dễ bị coi là hành vi đầu cơ trục lợi nên có thể vi phạm pháp luật. Hơn thế nữa, tích trữ xăng dầu không an toàn nguy cơ cháy nổ rất cao, nhất khi trời nắng nóng và nếu người dân không bảo quản cẩn thận xăng dầu khi tích trữ trong nhà, nơi sản xuất... Chính vì thế người dân tuyệt đối không nên mua xăng dầu tích trữ, không an toàn cho bản thân, gia đình và những người xung quanh. Xét về mặt pháp lý, tích trữ số lượng xăng dầu lớn nhưng không bán ra ngoài cho người tiêu dùng có thể sẽ bị xử lý hình sự về tội đầu cơ.

Cam kết cung cấp đủ nguồn xăng, dầu phục vụ nhu cầu sử dụng và sản xuất

Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang (Petrolimex An Giang) Hồng Phong khẳng định: "Thông tin các cửa hàng xăng dầu đóng cửa là tin đồn thất thiệt. Petrolimex An Giang cam kết cung cấp đầy đủ nguồn xăng, dầu phục vụ kịp thời nhu cầu sử dụng và sản xuất của nhân dân. Vì vậy, để đảm bảo cân đối nhu cầu, đề nghị bà con chỉ nên mua xăng, dầu đủ phục vụ sản xuất và tiêu dùng, tuyệt đối không mua dự trữ vì rất dễ gây ra hỏa hoạn nếu không bảo quản cẩn thận".

Chính phủ chỉ ngưng hoạt động các cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống Covid-19. Riêng xăng dầu, thuốc tây và thực phẩm là những mặt hàng thiết yếu, nên phải duy trì hoạt động thường xuyên theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Phong nhấn mạnh: "Tất cả cửa hàng xăng dầu dầu thuộc Petrolimex An Giang và các cửa hàng nhượng quyền thương mại (thuộc hệ thống Petrolimex An Giang) đều luôn có đủ nguồn hàng để phục vụ bà con; thực hiện duy trì hoạt động thường xuyên, mở cửa hàng ngày, đúng giờ theo đăng ký với Sở Công thương An Giang (khu vực nông thôn: từ 6 giờ đến 20 giờ hàng ngày; khu vực thành thị từ 6 đến 22 giờ; trong đó có 6 cửa hàng ở các trung tâm đô thị phục vụ 24/24 giờ).

Để khẳng định cam kết, ngày 30-3, Petrolimex An Giang đã nhanh chóng chuyển hàng về hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc và chỉ đạo toàn hệ thống không để xảy ra thiếu nguồn cục bộ. Đồng thời, yêu cầu tất cả Cửa hàng trưởng phải là một tuyên truyền viên tích cực phối hợp với chính quyền tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là chủ trương về phòng, chống dịch Covid-19 để người dân an tâm và không tụ tập quá đông người. Đồng thời kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các tin đồn thất thiệt, làm xáo trộn thị trường, gây tâm lý hoang mang trong dư luận, quần chúng nhân dân, ảnh hưởng an ninh trật tự trên địa bàn.

Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Lợi cho biết: "Giá xăng giảm, lượng xe lưu thông giảm do dịch bệnh, lượng xăng dự trữ không thiếu, thậm chí các công ty còn chủ động chuẩn bị nguồn hàng phục vụ vụ phòng, chống dịch, do đó bà con hãy yên tâm. Toàn tỉnh có 6 chi nhánh, công ty con thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; 20 thương nhân phân phối tổng đại lý kinh doanh xăng dầu (7 trong tỉnh; 13 ngoài tỉnh) đang hoạt động tham gia cung cấp nhiên liệu xăng dầu cho 570 cửa hàng bán lẻ xăng dầu địa bàn tỉnh An Giang. Tại 570 cửa hàng bán lẻ xăng dầu có tổng sức chứa khoảng 19.000 m3. Riêng địa bàn biên giới có 64 Cửa hàng xăng dầu sức chứa 2.200 m3. Có 9 kho chứa xăng dầu của các chi nhánh, công ty con thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối và tổng đại lý xăng dầu, tổng dung tích khoảng 9.600 m3. Ngoài ra, còn 1 kho xăng dầu dung tích khoảng 2.000m3 đang trong quá trình đầu tư xây dựng mới.  Năm 2019, tổng sản lượng xăng dầu bán ra trên địa bàn tỉnh hơn 362 triệu lít".

Theo ông Lợi, tới đây sẽ tăng cường kiểm soát nguồn hàng, thị trường để đảm bảo tất cả các đầu mối, thương nhân phân phối phải có trách nhiệm cung ứng đầy đủ nguồn hàng cho hệ thống, làm tốt công tác bình ổn thị trường. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân dừng việc mua xăng, dầu tích trữ, tránh tụ tập đông người trong khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.


"Petrolimex An Giang cam kết sẽ không xảy ra trường hợp đóng cửa tại các Cửa hàng xăng dầu trực thuộc công ty và đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn xăng, dầu đến hệ thống để phục vụ kịp thời cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn; nhưng để đảm bảo cân đối cung-cầu, bà con chỉ nên mua đủ nhu cầu sử dụng và phục vụ cho sản xuất, không mua dự trữ vì rất dễ xảy ra hỏa hoạn nếu không cẩn thận ..."- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang Hồng Phong khẳng định.


Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   352
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by