(TUAG)- 50 năm qua, Công ty Cổ phần Rau quả Thực phẩm An Giang (Antesco) đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần rất lớn vào thành tích chung của tỉnh và ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam. Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (30/4/1975-30/4/2025), phóng viên có cuộc phỏng vấn Tổng Giám đốc Công ty Antesco Nguyễn Hoàng Minh về thành tựu 50 năm hình thành và phát triển, hướng đến chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập.

Tổng Giám đốc Công ty Antesco Nguyễn Hoàng Minh
P.V: Thưa ông, xin ông vui lòng chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển công ty từ ngày thành lập đến nay?
Ông Nguyễn Hoàng Minh: Năm 1975, khi đất nước chào mừng đại thắng mùa Xuân, cũng là lúc Công ty Vật tư Nông nghiệp An Giang - đơn vị tiền thân của Antesco chính thức ra đời. Năm 1986, "tam nông" bừng sáng, An Giang vươn mình. Hợp lực từ 3 đơn vị nông nghiệp của tỉnh, Công ty Vật tư nông nghiệp trở thành Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp An Giang. Muốn đi xa, phải đổi mới. Antesco đã sớm nhận ra rằng tương lai không chỉ gói gọn trong kinh doanh vật tư đầu vào mà phải tiến xa hơn, tận dụng tối đa nguồn tài nguyên phong phú của vùng đất Chín Rồng. Và, chỉ 2 năm sau hợp nhất, công ty chính thức vận hành xí nghiệp chế biến rau quả xuất khẩu.
Năm 1992, Antesco chuyển từ đơn vị quốc doanh thành doanh nghiệp Nhà nước. Năm 1994, thành lập Xí nghiệp chế biến nông sản (Nhà máy Bình Khánh hiện nay) thử nghiệm các giống rau củ mới như bắp non, đậu nành rau để xuất khẩu. Năm 1995, Antesco chính thức xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Châu Âu. Năm 1999, Antesco tiếp tục mở rộng đầu tư xây dựng thêm nhà máy đông lạnh thứ 2 tại Mỹ Luông (Mỹ An hiện nay).
Năm 2004, Antesco ghi dấu ấn với nhiều đột phá: Lần đầu tiên xuất khẩu vượt ngưỡng 5.000 tấn sản phẩm, đạt kim ngạch 4 triệu USD. Đây cũng là năm, cá linh kho mía- đặc sản thiên nhiên riêng tặng cho vùng đầu nguồn sông Cửu Long, được công ty nghiên cứu chế biến thành công thành sản phẩm đóng hộp, mang đậm thương hiệu Antesco ra đời và chiếm lĩnh thị trường nội địa và xuất khẩu. Năm 2008, đầu tư phân xưởng chế biến phụ phẩm từ vỏ rau quả thành thức ăn gia súc, hướng đến sản xuất bền vững và bảo vệ môi trường. Năm 2011 đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi Antesco chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần, giúp thu hút đầu tư, nâng cao năng lực quản trị và tối ưu hóa tài chính, tạo động lực cải tiến toàn diện.
Năm 2015, tiếp tục đưa vào vận hành Nhà máy Bình Long đạt chuẩn quốc tế với thiết bị và dây chuyền sản xuất hiện đại từ Châu Âu, năng lực sản xuất lên đến 12.000 tấn/năm. Năm 2016, chính thức trở thành công ty đại chúng và bắt đầu giao dịch trên sàn UPCOM, nâng tầm thương hiệu trên thị trường tài chính. Từ sau cổ phần hoá, Antesco càng có bước chuyển mình đầy ấn tượng. Năm 2022, Antesco mở rộng Nhà máy Mỹ An với tổng đầu tư 5 triệu USD, đưa Antesco trở thành đơn vị dẫn đầu về năng lực sản xuất.
Năm 2023, đưa vào hoạt động nhà máy B'LaoFood (tỉnh Lâm Đồng) với vốn đầu tư trên 10 triệu USD, chuyên chế biến trái cây đông lạnh, sơ chế đóng gói rau củ - trái cây tươi xuất khẩu. Đặc biệt, năm 2024, Antesco ghi nhận những con số kỷ lục khi doanh thu vượt mốc 1.400 tỷ đồng, cao nhất lịch sử, khẳng định vị thế thương hiệu Việt tại hơn 40 quốc gia trên thế giới.
Năm 2025, công ty chào đón lịch sử phát triển, 50 năm thành lập (1975 - 2025), tổng kết hành trình dài, nhìn lại những khó khăn, thử thách, thành tựu đạt được và tri ân sự đóng góp của tất cả những người đã đồng hành cùng ANTESCO trong suốt 50 năm qua.
P.V: Antesco đã khẳng định vị thế như thế nào sau 50 năm thành lập, thưa ông?
Ông Nguyễn Hoàng Minh: Sau nửa thế kỷ, chúng ta tự hào nhìn lại những bước chân vững chắc đã in dấu trên con đường tiên phong trong ngành chế biến và xuất khẩu nông sản. Antesco không chỉ là một doanh nghiệp-chúng tôi còn là một biểu tượng của sự kiên trì, đổi mới và phát triển bền vững. Với 4 nhà máy (Bình Khánh, Mỹ An, Bình Long, B'Laofood) đạt chuẩn quốc tế, mỗi sản phẩm của Antesco đều là kết tinh của công nghệ, sự tỉ mỉ và tâm huyết. Hàng năm, trên 100.000 tấn nguyên liệu được sản xuất và xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những con số ấy không chỉ là thành tựu, mà còn là lời khẳng định vị thế của một trong những doanh nghiệp xuất khẩu rau quả hàng đầu Việt Nam.
P.V: Suốt 50 năm qua, Antesco đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành nông sản chế biến, đâu là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, thưa ông?
Ông Nguyễn Hoàng Minh: Triết lý "Chất lượng là uy tín, là sự tồn tại và phát triển của công ty" đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Antesco suốt 50 năm qua. Để hiện thực hóa, chúng tôi triển khai đồng bộ các chiến lược: Xây dựng vùng trồng ổn định. Tôi đã trực tiếp xuống vùng trồng, chấn chỉnh quy trình, thuyết phục nông dân hợp tác để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu chất lượng. Đầu tư vào công nghệ và tự động hóa. Liên tục nâng cấp cơ sở vật chất, áp dụngcông nghệ hiện đại, tự động hóa quy trình sản xuất để giảm thiểu sai sót, nâng cao năng suất và đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nhân viên. Nâng cao nhận thức về chất lượng cho toàn bộ nhân viên, tạo ra một văn hóa doanh nghiệp mà ở đó, mọi nhân viên Antesco đều coi chất lượng là trách nhiệm chung, từ khâu sản xuất đến dịch vụ khách hàng. Tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế. Cập nhật và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất, để đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu và Hoa Kỳ.
Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ này, Antesco đã từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn lên dẫn đầu trong nhiều sản phẩm. Về bắp non, Việt Nam hiện đã vượt qua Thái Lan để trở thành nhà cung cấp hàng đầu. Về đậu nành rau, từ vị thế ngang bằng với Indonesia, chúng ta đã vươn lên ngang hàng với Đài Loan - ông tổ của ngành đậu nành rau, cả về chất lượng và sản lượng. Đặc biệt, trong lĩnh vực xoài đông lạnh, khi xoài Peru gặp khó khăn về mùa vụ, chúng ta đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội và vươn lên vị trí số 1 trên thế giới. Những thành tựu này là minh chứng rõ ràng nhất cho sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ Antesco nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng uy tín thương hiệu, được khách hàng và đối tác trong nước lẫn quốc tế tin cậy.
P.V: Nhân hướng đến kỷ niệm 50 năm thành lập, ông có lời gì muốn chia sẻ, thưa ông?
Ông Nguyễn Hoàng Minh: Từ những ngày đầu tiên với bao gian nan, thử thách, Antesco đã bắt đầu hành trình của mình với một khát vọng lớn lao: Nâng tầm nông sản Việt, đưa thương hiệu rau quả Việt Nam vươn xa ra thế giới. Và hôm nay, sau nửa thế kỷ, Antesco tự hào nhìn lại những bước chân vững chắc đã in dấu trên con đường tiên phong trong ngành chế biến và xuất khẩu nông sản.
Thành công của Antesco còn là sự kết hợp hài hòa giữa quá khứ và hiện tại, giữa sự lãnh đạo tài tình của người sáng lập và tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh tài ba của thế hệ hôm nay. Trong hành trình phát triển, Antesco luôn tuân thủ nguyên tắc "3 lợi ích": Tạo sự thịnh vượng cho đất nước, doanh nghiệp và các thành phần trong chuỗi giá trị.
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập, thay mặt Hội đồng quản trị, ban lãnh đạo Công ty Antesco, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và lời tri ân sâu sắc đến tất cả quý cổ đông, nông dân, hợp tác xã, khách hàng, đối tác, Đảng bộ, chính quyền tỉnh An Giang và nguyên lãnh đạo công ty qua các thời kỳ, đã luôn đồng hành, ủng hộ chúng tôi suốt thời gian qua. Đặc biệt, tri ân sâu sắc đến Ban lãnh đạo và toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên Antesco đã cống hiến hết mình, góp phần vào thành tựu chung của Antesco.
P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông Nguyễn Hoàng Minh!.
H.C (thực hiện)