Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 6, Ngày 22/07/2022, 10:00
Tân Châu quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/07/2022 | Văn Phô

(TUAG)- Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022, từng bước chuyển sang giai đoạn phục hồi và phát triển. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo của Thị ủy, sự giám sát của HĐND, sự điều hành linh hoạt của UBND thị xã, cùng với nỗ lực của các cấp, ngành và Nhân dân, nên tình hình kinh tế - xã hội của thị xã Tân Châu tiếp tục phát triển, đời sống tinh thần của Nhân dân trên địa bàn được quan tâm cải thiện, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

 Tan-Chau-phattrien-ktxh-1.jpg

TX Tân Châu - đô thị ven sông Tiền

Theo đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế trên địa bàn thị xã Tân Châu đang dần phục hồi phát triển, các đầu công việc, các kế hoạch và chỉ tiêu tăng trưởng về kinh tế - xã hội cơ bản đạt theo tình hình thực tế, đây là tín hiệu vui trong công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Theo đó, giá trị sản xuất theo giá so sánh 2010, ước 6 tháng đầu năm, hầu hết các hoạt động trên lĩnh vực kinh tế đều tăng. Lĩnh vực hoạt động thương mại - dịch vụ đều có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ, các loại hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm được cung ứng dồi dào đáp ứng tốt nhu cầu người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú trên địa bàn thị xã ước đạt trên 5.400 tỷ đồng, tăng 6,96% so với cùng kỳ và đạt 58,03% so kế hoạch năm. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hàng hoá qua cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương đạt trên 409 triệu USD, tăng 6,24% so cùng kỳ; trong đó: kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu chính ngạch và kim ngạch hàng biên giới tăng so cùng kỳ.

 Tan-Chau-phattrien-ktxh-2a.jpg

Xuất khẩu nông sản qua tuyến đường bộ CKQT Vĩnh Xương

Giá trị sản xuất Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp đạt trên 1.800 tỷ đồng, tăng 13,7% so cùng kỳ. Trong 6 tháng qua, có 16 cơ sở đăng ký mới, tổng vốn đầu tư trên 01 tỷ đồng, gồm các ngành nghề như: sản xuất hàng hóa từ plastic, gia công hàng may mặc sẳn… Chương trình khuyến công đã giải ngân đã giải ngân 05 dự án với số tiền 22 tỷ 800 triệu đồng. Về phát triển làng nghề, cơ sở truyền thống, tiếp tục thực hiện các mặt công tác về bảo tồn và phát triển làng nghề, cơ sở truyền thống; cung cấp thông tin, số liệu về tình hình hoạt động của làng nghề Thổ Cẩm Chăm Châu Phong cho Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh để đề nghị công nhận làng nghề Thổ Cẩm Chăm Châu Phong là di sản văn hóa vật thể.

Lĩnh vực xây dựng tiếp tục được đẩy mạnh theo tiến độ, đã triển khai thực hiện các công trình trọng điểm chuyển tiếp từ năm 2021 sang 2022 và các công trình thuộc danh mục vốn 2022; đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục các danh mục công trình đã có chủ trương đầu tư, các công trình tại 04 xã nông thôn mới và 37 danh mục thực hiện đầu tư. Tổ chức bàn giao mặt bằng cho Nhà thầu thi công các hạng mục công trình chính thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Khởi công công trình bê tông đường lộ cũ Long An - Châu Phong từ nguồn vốn nhân dân đóng góp; Trụ sở UBND phường Long Thạnh, phường Long Sơn; Khánh thành đưa vào sử dụng Thư viện, Nhà Thiếu nhi, Nhà Thi đấu thể thao thị xã. Khảo sát hiện trạng Trạm y tế xã Vĩnh Hòa, phường Long Sơn, Long Phú để lập danh mục đầu tư từ chương trình mục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Huỳnh Quốc Thái, Tỉnh ủy viên - Bí thư Thị ủy Tân Châu, thông tin thêm: "Cầu Châu Đốc - Tân Châu chính thức đã khởi công, đây là sự mong mỏi, sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, của thị xã Tân Châu, của Nhân dân thị xã Tân Châu và Nhân dân thành phố Châu Đốc; đối với dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối với tỉnh Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang (tạm gọi là đường N1), tỉnh cũng đã chính thức giao mốc tuyến đường này, để kết nối giữa Cầu Châu Đốc - Tân Châu qua bến phà Tân Châu - Hồng Ngự; đối với Cửa khẩu Quốc tế đường bộ Vĩnh Xương cũng được Chính phủ công nhận để bổ sung vào cặp cửa khẩu Quốc tế đường bộ và đường sông Vĩnh Xương (TX. Tân Châu). Tin chắc rằng, đây là những dự án trọng điểm, khi hoàn thành sẽ tạo sức bật, lan tỏa mạnh mẽ, để thu hút đầu tư, cũng như khai thác được tiềm năng, lợi thế, dư địa về phát triển kinh tế biên mậu của thị xã, mà bấy lâu còn lực cản của các vấn đề về hạ tầng giao thông; đây cũng là điều kiện, thời cơ thuận lợi cho TX. Tân Châu sắp tới; nếu chính thức trở thành Cửa khẩu Quốc tế đường bộ, thì mở ra các tua, tuyến du lịch để kết nối sang nước bạn Campuchia, qua đó góp phần kích cầu cho phát triển kinh tế thị xã".

Về công tác quản lý quy hoạch, phát triển đô thị tiếp tục được quan tâm, thị xã đã trình UBND tỉnh chủ trương Nhiệm vụ điều chỉnh đồ án quy hoạch chung thị xã Tân Châu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Rà soát điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Tân Châu để thực hiện các dự án đã có chủ trương đầu tư; lập các quy hoạch chi tiết 1/500, quy hoạch tổng mặt bằng các dự án trên địa bàn thị xã. Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 06-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng tiêu chuẩn thành phố. Hoàn thành báo cáo đánh giá mức độ đạt tiêu chuẩn đô thị loại III của thị xã, so sánh với tiêu chuẩn đô thị loại II và đề xuất các giải pháp để nâng cấp đô thị trong thời gian tới; dự thảo Báo cáo trình Ban Thường vụ Thị ủy về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 21/08/2007 và sơ kết 05 năm thực hiện Kết luận số 24-KL/TU ngày 12/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thị xã Tân Châu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025.

 Tan-Chau-phattrien-ktxh-3a.jpg

Nông dân vào mùa thu hoạch lúa

Đối với lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, tuy giá vật tư tăng cao làm ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của nông dân, song giá lúa trên địa bàn vào thời điểm thu hoạch rất tốt, từ đó nông dân có được thu nhập ổn định. Tính đến thời điểm này, thị xã đã thu hoạch dứt điểm vụ Đông Xuân, với diện tích sản xuất trên 11.427 hecta, năng suất 6,9 tấn/hecta; đồng thời đẩy mạnh triển khai vụ Hè Thu. Ngay sau khi thu hoạch dứt điểm các tiểu vùng, thị xã khuyến khích nông dân tuân thủ lịch thời vụ, canh thời điểm xuống giống phù hợp để hạn chế sâu bệnh.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, có nhiều chuyển biến rõ nét, đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện, ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần; công tác an sinh xã hội, chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo và bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 được thực hiện đầy đủ, kịp thời; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong đó, phải kể đến sự quyết tâm của mỗi ngành, mỗi địa phương trên địa bàn thị xã có những cách làm hay, có những mô hình thiết thực, hiệu quả, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi để vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn khó khăn. Đặc biệt là thị xã đã linh hoạt, vận dụng và đẩy mạnh các giải pháp then chốt thực hiện chính sách phục hồi kinh tế, như: mở cửa lại các điểm du lịch truyền thống, các ngành dịch vụ - thương mại, giải trí, văn hóa,… gắn với bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19.

 Tan-Chau-phattrien-ktxh-4a.jpg

Tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tuyến đầu biên giới

Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu 6 tháng cuối năm 2022. Trong thời gian tới, thị xã tiếp đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, điều hành. Cụ thể là phối hợp tổ chức tốt Lễ công bố cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương theo Nghị quyết số 146/NQ-CP ngày 26/11/2021 của Chính phủ về việc mở mới cửa khẩu quốc tế đường bộ Vĩnh Xương và hợp nhất với cửa khẩu quốc tế đường sông Vĩnh Xương thành cửa khẩu Quốc tế đường bộ và đường sông Vĩnh Xương, tỉnh An Giang. Chuẩn bị tốt Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 21/08/2007 và sơ kết 05 năm thực hiện Kết luận số 24-KL/TU ngày 12/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thị xã Tân Châu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 366/KH-UBND ngày 09/6/2022 của UBND tỉnh về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh An Giang đến năm 2023. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, lợi dụng diễn biến giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư, tiến độ thi công các công trình trọng điểm, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Hoàn chỉnh các cơ sở pháp lý để tổ chức bán đấu giá các khu đất công trên địa bàn. Thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp phòng chống sốt xuất huyết, đồng thời tuyên truyền công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 Mũi nhắc lần 2 (Mũi 4) cho người dân từ đủ 18 tuổi trở lên trên địa bàn.

Về định hướng sắp tới, Bí thư Thị ủy Huỳnh Quốc Thái, nhấn mạnh: "Tiếp tục lãnh đạo tập trung xây dựng Đảng bộ thị xã Tân Châu trong sạch vững mạnh, dân chủ, đoàn kết, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Chính quyền và Nhân dân; phát huy mọi nguồn lực và sức mạnh tổng hợp của toàn dân, chú trọng phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, gắn với giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân; khai thác mạnh mẽ lợi thế kinh tế của địa phương trong phát triển và hội nhập Quốc tế, để phấn đấu đến năm 2025, thị xã Tân Châu đạt các chỉ tiêu, tiêu chuẩn để sớm đưa Tân Châu trở thành thành phố trong thời gian tới; tăng cường mời gọi đầu tư, phát huy tiềm năng, lợi thế kinh tế biên giới, phấn đấu đến năm 2025 tăng trưởng kinh tế thị xã nằm ở mức cao, so với bình quân chung của cả tỉnh và bằng với mức trung bình của cả nước, cụ thể là thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn thị xã đến năm 2025 là đạt mức 80 triệu đồng/người/năm".

Kinh tế thị xã Tân Châu dần phục hồi phát triển, đây là tín hiệu vui, bởi thị xã được xem là một trong 3 đầu tàu kinh tế phía Bắc của tỉnh; trong đó, thế mạnh của thị xã vẫn là kinh tế biên mậu. Vì vậy, việc đầu tư hạ tầng giao thông, phát triển giao thương với bên ngoài, đẩy mạnh mua, bán trong nội địa sẽ góp phần tạo nhiều việc làm cho tiểu thương, nông dân, cùng các thành phần khác trong xã hội, góp phần ổn định đời sống người dân trên địa bàn. Đây tiếp tục được xác định là tiền đề quan trọng để thị xã nói riêng, toàn tỉnh nói chung đạt tăng trưởng cao trong 6 tháng còn lại của năm 2022.

VĂN PHÔ

Lượt người xem:  Views:   463
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by