Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 2, Ngày 13/06/2022, 13:00
PCI An Giang 2021 đứng thứ 4 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/06/2022 | Ngọc Hân

(TUAG)- Sáng ngày 13/6, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị công bố kết quả PCI tỉnh An Giang năm 2021 và công bố Bộ chỉ số DDCI năm 2022; kết quả thực hiện Kế hoạch số 692/KH-UBND, ngày 16/11/2021 và đối thoại doanh nghiệp 06 tháng đầu năm 2022.

 Congbi-PCI-ag-2021-1.JPG

Quang cảnh hội nghị.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Nưng; đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; đồng chí UVBTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước; đồng chí TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư chủ trì Hội nghị.  

Qua các báo cáo cho thấy, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh An Giang không ngừng được cải thiện, Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh trong 5 năm liên tiếp đều tăng điểm và tăng hạng. Kết quả năm 2021, PCI tỉnh An Giang đạt 66,48 điểm, tăng 1,76, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành cả nước, tăng 02 bậc so với năm 2020 và thuộc nhóm điều hành "khá", cách khu vực điều hành "tốt" là thành phố Cần Thơ 1,58 điểm và 05 bậc (năm 2020 cách khu vực điều hành "tốt" đến 2,02 điểm và 09 bậc). So với các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, An Giang đứng thứ 4/13, tăng 02 bậc so với năm 2020; sau Đồng Tháp, Cần Thơ, Long An và xếp trên Bến Tre, Vĩnh Long, Cà Mau, Tiền Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang.

Congbi-PCI-ag-2021-3.JPG

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước phát biểu tại hội nghị.

Các điểm sáng nổi lên trong năm 2021 như: (1) Sự năng động, tính tiên phong và hiệu quả giải quyết công việc của lãnh đạo tỉnh tiếp tục phát huy và được cộng động doanh nghiệp đánh giá cao trong bối cảnh các hoạt động kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Có thể nói đây được xem như một "phép thử" đối với khả năng quản trị của lãnh đạo tỉnh; (2) Chi phí không chính thức có xu hướng giảm so với các năm trước đó, tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp đã giảm đáng kể, ít phổ biến hơn; (3) Hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp có bước cải thiện, đơn giản, thuận lợi và thông thoáng hơn; (4) Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã đi vào thực tiễn và có tác động rất lớn đối với khu vực kinh tế tư nhân, đồng thời trở thành động lực quan trọng cho phát triển kinh tế.

Và thời gian qua, tỉnh luôn đánh giá "Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư có vai trò rất quan trọng, là hạt nhân trong phát triển kinh tế, là nhân tố đóng góp tích cực để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh An Giang".

Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng các cấp, các ngành tỉnh An Giang luôn luôn đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng nhiều hình thức khác nhau với sự nỗ lực và quyết tâm cao nhằm từng bước tháo gỡ triệt để những vướng mắc, khó khăn về chính sách, xóa bỏ rào cản về điều kiện kinh doanh đã và đang gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Sự phát triển của doanh nghiệp không chỉ phản ánh qua các con số thống kê của cơ quan nhà nước như: Số doanh nghiệp được thành lập, thu ngân sách, số dự án và tổng vốn đầu tư, giá trị kim ngạch xuất khẩu, số lượng lao động được giải quyết việc làm... mà còn phản ánh qua kết quả chấm điểm của cộng đồng doanh nghiệp đối với năng lực quản lý, chất lượng điều hành kinh tế và thực thi công vụ của các cấp chính quyền được phản ánh qua Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI).

Congbi-PCI-ag-2021-2.JPG

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình ghi nhận những đóng góp hết sức có ý nghĩa và trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời gian qua; đặc biệt là trong hoàn cảnh có nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đồng thời ghi nhận và đánh giá rất cao những ý kiến đóng góp quý báu, những đề xuất, kiến nghị hết sức thẳng thắn và chân thành của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Nhiệm vụ đặt ra trong năm 2022 và các năm tới là rất nặng nề và cấp bách, điều này đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực và vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền mới mong tăng điểm, tăng hạng và đạt được mục tiêu vào nhóm điều hành "tốt" của cả nước trong các năm tiếp theo.

Congbi-PCI-ag-2021-4.JPG

Đại diện doanh nghiệp phát biểu.

Với sự nhìn nhận thẳng thắn như thế, thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các cấp, các ngành trong 6 tháng còn lại của năm 2022 cần tập trung phát huy 4 điểm sáng trong năm 2021, tập trung tháo gỡ những rào cản, giải quyết nhanh chóng những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, từng bước nâng cao PCI với những giải pháp cụ thể như:

Một là, tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan hành chính các cấp; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh về mục đích, yêu cầu nâng cao chỉ số PCI của tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp.

Hai là, các sở, ngành phụ trách những chỉ số bị giảm điểm, giảm thứ hạng cần nghiên cứu giải pháp phù hợp nhằm cải thiện vững chắc và nâng cao chất lượng các chỉ số này. Thường xuyên kiểm tra, rà soát bổ sung, điều chỉnh giải pháp cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và sự phát triển của xã hội.

Ba là, các ngành, các cấp tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; rà soát cắt giảm những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp; nghiên cứu cắt giảm quy trình và thời gian giải quyết thủ tục để giảm gánh nặng chi phí thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp. Đặc biệt là các thủ tục về đầu tư, cơ chế tạo quỹ đất, miễn giảm thuế, phí với quan điểm những quy định nào đã rõ, đã tương thích thì cần áp dụng ngay, không cầu toàn, không nóng vội nhưng đồng thời cũng không thận trọng quá mức cần thiết.

Bốn là, tăng cường tính bình đẳng, công khai và minh bạch trong việc cung cấp thông tin liên quan đến các chính sách của nhà nước, tiếp cận đất đai, thủ tục hành chính… Đồng thời thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để tiếp nhận thông tin phản hồi nhằm phục vụ công tác quản lý của ngành mình, địa phương mình ngày càng tốt hơn.

Năm là, các công chức, viên chức phải thay đổi tư duy - chuyển từ tư duy quản lý sang phục vụ, xem sự thành bại của doanh nghiệp là sự thành bại của tỉnh nhà, phải biết trăn trở trước khó khăn của doanh nghiệp, từ đó có sự chia sẽ, cảm thông, để cùng nhau xây dựng niềm tin và đồng hành phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh mong cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ và đồng hành cùng Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh trên con đường thực hiện mục tiêu đưa kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh. Đồng thời mỗi doanh nghiệp An Giang sẽ là một đại sứ để quảng bá hình ảnh An Giang, để thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư từ các nơi về An Giang đầu tư và hợp tác sản xuất kinh doanh./.

 NGỌC HÂN

Lượt người xem:  Views:   468
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by