Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 7, Ngày 06/04/2024, 18:00
An Giang: Khai mạc Ngày hội giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2023 - 2024
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/04/2024 | Trường Giang

(TUAG)- Sáng 6/4, tại Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Long Xuyên), Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang tổ chức Hội nghị - Ngày hội giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2023 - 2024.

Ngay-hoi-Stem-24-1.jpg
Văn nghệ chào mừng

Ngay-hoi-Stem-24-2.jpg
Đại biểu tham dự Ngày hội

Đến dự có các đồng chí lãnh đạo: Trần Thị Ngọc Diễm, TUV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Thị Hồng Loan, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Võ Thị Xuân Kiều, Phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên; đại diện lãnh đạo: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; các phòng thuộc Sở GDĐT; Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Giáo dục một số đơn vị liên quan; Viettel An Giang; Tập đoàn Bưu chính viễn thông - VNPT An Giang… và 500 cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh đến từ 11 huyện, thị xã, thành phố tham dự.

Ngay-hoi-Stem-24-3.jpg
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Quốc Khanh phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Ngày hội, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Quốc Khanh - cho biết, Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp; tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineer), toán học (Math) để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Hay nói cách khác, Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành học/liên môn và hướng ứng dụng.

Trong đó, đề cao việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra.

Giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải  hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.

Thời gian qua, để đáp ứng mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh của chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục STEM đã chính thức được đưa vào chương trình giáo dục của trường phổ thông, điều này thể hiện sự điều chỉnh của giáo dục phổ thông trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đặc biệt tại các trường tiểu học, các hoạt động giáo dục đã từng bước tập trung hướng tới việc cung cấp cho học sinh các tình huống, bối cảnh đa dạng và phong phú đòi hỏi sự phát triển, vận dụng nhiều tri thức kĩ năng, cho phép học sinh tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề theo các cách khác nhau nhằm đạt được kết quả tốt hơn; cung cấp cho học sinh cơ hội sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, phát triển những năng lực thiết yếu như: Phát triển kỹ năng đa chiều, áp dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày, tạo cơ hội trải nghiệm khoa học, công nghệ và kỹ thuật trong môi trường thực tế, nâng cao trách nhiệm cá nhân và tinh thần đồng đội.

Năm học 2023 -2024, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang tổ chức Ngày hội giáo dục STEM cấp tiểu học. Đây là cơ hội để các trường được giao lưu học hỏi, chia sẻ kiến thức, sản phẩm trong lĩnh vực giáo dục STEM; tham gia học tập về các sản phẩm STEM được trưng bày, trao đổi các phương pháp thực hành tốt trong tổ chức dạy học STEM theo chương trình GDPT 2018 đáp ứng cho người học được tăng cường các kĩ năng hợp tác, giao tiếp, tư duy sáng tạo thông qua việc tham gia các hoạt động học tập, trải nghiệm theo mô hình dạy học STEM.

 Đồng thời, tại Ngày hội này, các cơ sở giáo dục tiểu học cũng được chia sẻ hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm thông qua câu lạc bộ STEM, mô hình dạy học trải nghiệm, trang bị cho HS các kĩ năng cơ bản: xử lý tình huống thực tế, giao tiếp, sáng tạo, tư duy phản biện, hợp tác, giáo dục nhân cách, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập và đời sống, kỹ năng để trở thành công dân toàn cầu.

Ngày hội giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024, có 22 trường tiểu học và trên 500 cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh đến từ 11 huyện, thị xã, thành phố tham dự. Ban tổ chức bố trí 30 gian hàng (22 của các trường, 01 của ban tổ chức và 07 của các đơn vị giới thiệu giải pháp STEM tham gia). 22 gian hàng của các trường tiểu học tập trung trưng bày các sản phẩm: Kế hoạch bài dạy; tranh, ảnh, mô hình, video giờ dạy, các hoạt động gắn với STEM, sản phẩm tự làm để phục vụ dạy học tại đơn vị; đặc sản, sản vật địa phương…. Gian hàng của các đơn vị doanh nghiệp tập trung giới thiệu các sản phẩm, giải pháp giáo dục STEM, tổ chức các trò chơi có thưởng cho học sinh…

Ngay-hoi-Stem-24-4.jpg
Trao cờ lưu niệm cho các Đoàn tham dự

Ngay-hoi-Stem-24-5.jpg
Ban Tổ chức trao Thư cảm tạ cho các đơn vị tài trợ

Ngay-hoi-Stem-24-6.jpg
Cắt băng khánh thành các gian hàng trưng bày sản phẩm STEM

Ngay-hoi-Stem-24-7.jpg

Ngay-hoi-Stem-24-8.jpg

Tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm STEM

Sau lễ khai mạc, sẽ tổ chức dạy 02 Bài học STEM (lớp 2 và lớp 4), tại Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu. Kết thúc 02 tiết dạy, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm sau Bài học STEM và giải đáp thắc mắc của chuyên gia.

Nằm trong kế hoạch, Ngày Hội có tổ chức cho học sinh thi thiết kế và chế tạo sản phẩm STEM. Mỗi huyện, thị, thành phố cử 01 đội thi gồm 05 học sinh tham gia thi đấu và 01 giáo viên tư vấn.

Dịp này, Sở GD&ĐT cũng tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện mở rộng giáo dục STEM trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được sau thời gian thí điểm đối với 22 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Phó Giám đốc Sở tin rằng Ngày Hội GD STEM sẽ diễn ra thật hấp dẫn, sôi động, thành công tốt đẹp. Đồng chí mong muốn qua Ngày hội giáo dục STEM, sẽ tạo cơ hội cho cán bộ quản lí, giáo viên đánh giá lại hoạt động của đơn vị mình; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy giữa các trường tiểu học trong tỉnh; tạo điều kiện để giáo viên và học sinh các trường tiểu học trao đổi kinh nghiệm dạy và học, tổ chức các hoạt động giáo dục STEM theo chủ đề; từng bước góp phần đưa giáo dục STEM vào trong các cơ sở giáo dục tiểu học, hình thành những Câu lạc bộ STEM trong các trường học để giáo viên, cha mẹ học sinh đồng hành cùng học sinh khám phá, trải nghiệm khoa học trên tinh thần, quan điểm giáo dục STEM cấp tiểu học.

TRƯỜNG GIANG

Lượt người xem:  Views:   275
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by