Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 5, Ngày 26/05/2022, 15:00
An Giang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/05/2022

(TUAG)- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dự kiến diễn ra trong hai ngày 7 và 8/7/2022. Đây là năm thứ ba, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục giữ nguyên tên là kỳ thi tốt nghiệp THPT. Về cơ bản, kỳ thi năm nay vẫn giữ ổn định như mọi năm, vẫn thực hiện theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GD&ĐT và Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12/3/2021 (sửa đổi). Tuy nhiên, so với năm 2021, kỳ thi năm nay có một số điểm mới đáng lưu ý.

 Kythi-THPT-2021-1.jpg

Thí sinh làm bài thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Năm nay, bắt buộc thí sinh tại các cơ sở giáo dục phải đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến (trên Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia) từ ngày 4/5 đến 17 giờ ngày 13/5/2022. Điều này rất khác so với những năm trước, là thí sinh đăng ký bằng hình thức trực tiếp tại điểm tiếp nhận đăng ký dự thi. Riêng các thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD&ĐT quy định. An Giang quy định Trung Giáo dục thường xuyên tỉnh và các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên sẽ nhận hồ sơ của các sinh thí tự do trên địa bàn các huyện, thành phố. Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, các em sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp tài khoản (là số căn cước công dân/chứng minh nhân dân của thí sinh) và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi. Sau đó, các điểm thi nhập dữ liệu của thí sinh tự do vào hệ thống quản lý thi. Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được thay đổi các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Đăng ký xét tuyển đại học sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Mọi năm, trên Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp của thí sinh có phần đăng ký xét tuyển các nguyện vọng vào trường đại học, nghĩa là thí sinh phải thực hiện đăng ký xét tuyển vào đại học cùng lúc với thời điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhưng năm 2022, việc đăng ký dự thi và đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng không đồng thời mà là ở hai thời điểm khác nhau.

Thời gian thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non dự kiến từ sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và cả điểm phúc khảo. Điểm mới nữa là, trong thời gian đăng ký, thí sinh không bị hạn chế số lần điều chỉnh nguyện vọng (năm 2021 chỉ được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần). Dự kiến tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học của thí sinh (theo các cơ sở đào tạo, các ngành, các phương thức xét tuyển,... ) của đợt xét tuyển đợt 1 sẽ được đăng ký và ghi nhận vào hệ thống (năm 2021 chỉ đăng ký trên hệ thống các nguyện vọng sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển). Đây được xem là thông tin rất có lợi cho thí sinh, vì sau khi thi các em sẽ dễ dàng xác định được điểm số, thậm chí là biết điểm thi rồi mới đăng ký xét tuyển đại học sẽ giúp thí sinh cân nhắc trường nào vừa tầm, mang tới nhiều cơ hội trúng tuyển.

Cũng như các địa phương trong cả nước, ngay thời gian đầu, tỉnh An Giang đã có sự chuẩn bị ở các khâu để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Đối với thí sinh thì cần nắm chắc quy chế thi. Ngay sau khi có hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Bộ GD&ĐT, ngành GD&ĐT tỉnh đã có hướng dẫn chỉ đạo đến tất cả đơn vị giáo dục THPT trên địa bàn thực hiện một số công việc trọng tâm. Công việc đầu tiên là ngành chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên về dạy học và kiểm tra, đánh giá, thực hiện nghiêm túc việc hoàn thành chương trình giáo dục phù hợp với hướng dẫn của Bộ về thực hiện chương trình dạy học ứng phó với tình hình dịch bệnh COVID-19, thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh cuối kỳ 2 và cả năm học theo đúng quy định đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực của học sinh.

 Kythi-THPT-2021-2.jpg

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại An Giang

Căn cứ vào đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó, Sở GD&ĐT hướng dẫn các trường chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Sau khi hoàn thành chương trình theo kế hoạch, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. Thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải. Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế, cơ sở giáo dục tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này.

Vừa qua, vào ngày 26/4/2022, ngành GD&ĐT tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và hướng dẫn các trường, các trung tâm về cách thức sử dụng phần mềm quản lý thi. Một trong những nội dung quan trọng đối với các cơ sở giáo dục là bên cạnh tổ chức các hoạt động dạy và học, các trường cần đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống dịch COVID-19, không được lơ là, chủ quan; tiếp tục theo dõi sâu sát tình hình sức khỏe học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có 5 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Thí sinh là học sinh lớp 12 phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội (chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp).

Trong 5 bài thi, chỉ có bài Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Trong đó, nội dung đề thi chủ yếu đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT, các câu hỏi phân hóa phù hợp để phân loại thí sinh xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

HỮU HUYNH

Lượt người xem:  Views:   391
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by