Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 6, Ngày 05/11/2021, 17:00
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên quê hương Bác Tôn
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/11/2021 | Trường Giang

(TUAG)- Nhận thức sâu sắc quan điểm của Đảng "Giáo dục là quốc sách hàng đầu" và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Vì lợi ích 10 năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người". Đảng ta đã xác định con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất và mục tiêu của sự phát triển; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại.

Doimoi-toandien-giaoducag-2.JPG

Lễ khánh thành Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Long Xuyên)

Quán triệt và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tỉnh ủy An Giang đã ban hành Chương trình hành động số 05-CTr/TU lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện trong toàn tỉnh.

Qua hơn 05 năm thực hiện, các cấp ủy, tổ chức đảng ở các sở, ban, ngành, tỉnh và các địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo tinh thần Chương trình hành động số 05-CTr/TU của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đạt nhiều kết quả quan trọng. Hầu hết cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong toàn tỉnh nhận thức rõ về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Từ đó, đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là dành nguồn lực phù hợp với khả năng của tỉnh để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới chương trình, phương pháp dạy học, góp phần phát triển nhanh nguồn nhân lực qua đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.

Ngành giáo dục và đào tạo cùng với các địa phương trong tỉnh thể hiện quyết tâm đổi mới, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đáp ứng được yêu cầu đổi mới công tác quản lý giáo dục, đổi mới dạy học; đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo ở các bậc học; tỉ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia của An Giang đứng tốp 10 cả nước và đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhiều năm liền. Khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa vùng nông thôn và thành thị được thu hẹp. Mạng lưới, quy mô phát triển ở tất cả các bậc học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, phủ khắp các xã, phường, thị trấn, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xã hội. Tỷ lệ trẻ đi học trong độ tuổi các cấp học đều tăng theo mỗi năm, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ tiếp tục được duy trì và nâng tỷ lệ đạt chuẩn theo hằng năm. Quy mô và chất lượng giáo dục nghề nghiệp ngày càng chuyển biến tích cực. Công tác xã hội hóa giáo dục, phong trào khuyến học, khuyến tài tiếp tục được đẩy mạnh, đây là một trong những điểm sáng của tỉnh, góp phần quan trọng vào việc xây dựng xã hội học tập cũng như tạo điều kiện cho nhiều học sinh, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường...

Doimoi-toandien-giaoducag-1.jpg

Học sinh làm bài thi

Tuy nhiên, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là một quá trình toàn diện và lâu dài. Trong đổi mới có những việc có thể giải quyết ngay trước mắt, nhưng cũng có nhiều việc cần phải có thời gian và nguồn lực thực hiện. Mặc dù đạt được một số kết quả quan trọng khi thực hiện Nghị quyết 29, nhưng nhìn chung, giáo dục và đào tạo An Giang nói riêng vẫn chưa đáp ứng tốt yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước. Vì vậy, trong giai đoạn tới, cả hệ thống chính trị và toàn ngành giáo dục tỉnh nhà xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần kiên trì, quyết tâm thực hiện tiếp tục đổi mới theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, nhất là những quan điểm mới về giáo dục được nêu trong nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất và năng lực người học; tiếp tục thực hiện phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục và đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới; tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đổi mới công tác quản lý; tích cực, chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có khả năng, khát vọng đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng quê hương Bác Tôn ngày càng phồn vinh, hạnh phúc./.

Trường Giang

Lượt người xem:  Views:   185
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by