Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 5, Ngày 03/06/2021, 09:00
Gieo những mầm xanh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/06/2021 | Nguyễn Đức Phú Thọ

(TUAG)- Tôi đến Đồn Biên phòng Lạc Quới, huyện Tri Tôn vào buổi chiều trong xanh giữa tháng năm. Mùa hè đã về trên những tán cây, với màu hoa nở dọc suốt chiều dài cung đường lộ mới. Sắc nước trên những đoạn kênh nhỏ xanh trong, gió thổi mát rượi. Nhìn đâu cũng thấy pa-nô tuyên truyền, kêu gọi mọi người tham gia bầu cử "Ngày hội toàn dân". Tiếng trẻ con thoáng tíu tít, trong veo đâu đó khi tôi bước vào khoảng sân yên tĩnh. Đồng chí Huỳnh Hữu Hòa - Chính trị viên của Đồn vui vẻ khi thấy tôi, anh từ tốn đến bắt tay, cử chỉ ân cần...

Chủ nhân tiếng cười trong veo cũng đến chào tôi. Em khoanh tay và cúi đầu lễ phép. Em tên là Nguyễn Văn Duy Chương, 7 tuổi, đang theo học tại trường Tiểu học Lạc Quới và là "con nuôi" của Đồn. Anh Hòa cho biết, hoàn cảnh gia đình của em thuộc diện đặc biệt khó khăn. Từ nhỏ, Duy Chương đã mồ côi cha mẹ và phải sống với bà ngoại, hiện đã gần 80 tuổi. Chỉ hai bà cháu nương nhau trong một căn chòi tạm bợ, bữa đói bữa no, sống nhờ chủ yếu vào sự trợ giúp của chính quyền địa phương và tình thương của người quen, làng xóm. Xót xa trước cảnh ngộ của hai bà cháu, lãnh đạo Đồn phối hợp với địa phương vận động đất của xã để cất nhà tạm, với số tiền 60 triệu đồng đóng góp từ tấm lòng của "đơn vị kết nghĩa" huyện Chợ Mới và Huyện Đoàn Tri Tôn. Thực hiện mô hình "Con nuôi Đồn Biên phòng" do Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) triển khai từ cuối tháng 7/2019, lãnh đạo Đồn quyết định làm thủ tục nhận nuôi em Duy Chương, đón em về để trực tiếp chăm lo và sinh hoạt, học tập cùng với anh em chiến sĩ của Đồn. Duy Chương ban đầu còn bỡ ngỡ khi gặp tôi. Nhưng sau ít phút đùa giỡn chuyện trò, em ấy đã cởi mở hơn và cứ tíu tít hỏi thăm tôi đủ thứ chuyện. "Chiếc áo mới này ai mua cho con vậy?". Em chạy tới ôm chầm lấy đồng chí Chính trị viên và bẽn lẽn nhìn tôi, như đọc được ở ánh mắt trẻ thơ ấy niềm tự hào không thể giấu  giếm - "Ba Hòa đó chú".

Gieo-nhung-mam-xang-1.jpg

Đại tá Phạm Văn Phong – Chính ủy BĐBP tỉnh trao quà cho học sinh là con cán bộ, nhân viên của đơn vị có thành tích học tập xuất sắc

Đồng chí Chau Kum Shil - Đội trưởng Đội vận động quần chúng tâm sự, chi phí nuôi dưỡng em Duy Chương ngoài sự hỗ trợ cố định hàng tháng của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, còn được trích từ tiền lương, đóng góp của tất cả anh em bộ đội, chiến sĩ ở Đồn. Không chỉ theo sát nuôi dạy, chỉ dẫn, chăm lo cho em từng chút một. Để em yên tâm tập trung học tập, lãnh đạo Đồn còn cử anh em thường xuyên đến nhà thăm hỏi, trao hỗ trợ gạo hàng tháng, cách tuần lại cho em được về nhà với bà ngoại, đưa rước bằng xe của đơn vị... Đồn sẽ chăm lo em đến khi học hết bậc trung học cơ sở, trao lại sổ tiết kiệm từ tấm lòng đóng góp, chia sẻ nhiều năm của anh em trong đơn vị và tiếp tục dõi theo, hỗ trợ em thông qua chương trình "Nâng bước em đến trường". Hiện tại, Đồn đang thực hiện chương trình này cho 4 em học sinh, 2 em có hoàn cảnh khó khăn ở Ba Chúc và 2 em ở nước bạn Campuchia, sống gần biên giới.

Tôi lại tiếp tục chuyến hành trình của mình, để lắng nghe những câu chuyện ở miền biên tái. Chặng đường còn xa với khung cảnh miền quê hiện lên thơ mộng và cũng thật xao xuyến. Tôi bắt gọn khung cảnh miền biên nơi tâm trí. Những hàng thốt nốt nối dài, xòe tán nơi bóng chiều lộng lẫy. Những đàn trâu thở phì phò, dằm mình dưới làn nước phù sa. Cảnh vật thật yên bình.

Đón tôi ở cổng là đồng chí Lý Công Thành - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên. Các chiến sĩ ở đây có vẻ tất bật vì đang mùa "cao điểm" chống dịch. Trong khuôn viên rộng rãi và thoáng mát, tôi hỏi thăm anh về tình hình chung của đơn vị. Anh Thành chia sẻ, đơn vị luôn thấm nhuần lời dạy của Bác về công tác dân vận: "Quân với dân như cá với nước" - "Có dân là có tất cả"... nên nhiều năm qua cấp lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm, sâu sát và chỉ đạo anh em chiến sĩ không ngừng nỗ lực, phát huy truyền thống cao đẹp, đề cao kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Các hoạt động quân dân y kết hợp, tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo trên địa bàn, hay chương trình "Hũ gạo tình thương", đến các hoạt động phối hợp, tuyên truyền về đường biên, mốc giới... đơn vị luôn tìm cách để được sát dân, gần dân và gắn bó với dân.

Được biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên là một trong những đơn vị tích cực thực hiện chương trình "Nâng bước em đến trường", đến nay đã hỗ trợ được 7 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (5 em thuộc thị trấn Tịnh Biên, xã An Nông và 2 em thuộc "ngoại biên" Campuchia). Trong số 5 em thuộc địa bàn huyện, 3 em được sự bảo trợ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và 2 em do Đồn trưởng - Trung tá Trần Hòa Hiệp nhận hỗ trợ. Đặc biệt, hai em Nguyễn Huyền Huy Hoàng (Trường Tiểu học A - thị trấn Tịnh Biên) và Hồ Thị Tuyết Phương (Trường THCS Lương Thế Vinh) nhiều năm liền đạt thành tích học sinh giỏi, xuất sắc.

Với "Con nuôi Đồn Biên phòng", anh Thành nhận định đây là một mô hình có ý nghĩa xã hội thiết thực, thể hiện tính nhân văn cao đẹp và sâu sắc, góp phần nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ biên phòng với đồng bào nơi vùng biên giới,  góp phần vào công cuộc xây dựng "thế trận lòng dân" ngày càng vững chắc. Đồn hiện đang nhận một "con nuôi" là em Thạch Cô, 11 tuổi, dân tộc Khmer và đang theo học tại trường THCS Lương Thế Vinh. Thạch Cô trước đó sống với ông bà ngoại, hoàn cảnh gia đình rất đáng thương. Cha mất sớm, mẹ em bị sang chấn tâm lý và rơi vào trạng thái không tỉnh táo, thường bỏ nhà đi lang thang. Cả gia đình phải sống dựa vào nguồn tiền ít ỏi và không ổn định của ông bà ngoại. Bà thì đi chăn bò, ông leo cây thốt lốt thuê để mưu sinh. Ông bà đều đã qua tuổi 60, sức khỏe ngày càng suy yếu, nên đời sống gia đình rất thiếu thốn, bấp bênh. Thấu hiểu tình cảnh đặc biệt khó khăn, lãnh đạo Đồn đã liên hệ địa phương và quyết định đón Thạch Cô về chăm lo, nuôi dưỡng tại Đồn.

Gieo-nhung-mam-xang-2.jpg
Đồn BPCKQT Tịnh Biên nhận nuôi em Thạch Cô theo mô hình "Con nuôi Đồn Biên phòng".

Đồng chí Đội trưởng Đội vận động quần chúng - Bùi Huy Hoàng, còn rất trẻ, cho biết Thạch Cô về đây từ tháng 9/2019. Lúc mới về em ấy còn mặc cảm, ngại ngùng. Nhưng với sự tận tâm, trách nhiệm và tình yêu thương, bảo ban chăm sóc của tập thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị, Thạch Cô đã từng bước trở nên mạnh dạn, hòa nhập và tự tin hơn. Em đã không còn xa lạ với môi trường quân ngũ và dần xem đây như là gia đình thứ hai của mình. Anh "bố trẻ" Huy Hoàng tươi cười cho biết, không chỉ chăm lo miếng ăn giấc ngủ, anh cùng đồng đội còn kèm cặp Thạch Cô trong việc học chữ tiếng Việt, dò lại những kiến thức đã học trên lớp và giúp em rèn luyện, nâng cao thể chất. Mỗi chiều cuối tuần, đồng chí Châu Đa Quít - cán bộ kiểm soát hành chính của Đồn cũng thường tranh thủ việc tiện đường để đưa Thạch Cô về thăm ông bà...

Đồng chí Đội trưởng Đội vận động quần chúng tiễn tôi khi những giọt nắng trên cao đã vơi dần. Tôi nhìn lên bao tán cây đang thay màu lá mới. Xanh rì rào. Những khóm cây trong khuôn viên Đồn xanh sắc của yên bình. Người lính trẻ nhìn tôi, mắt ánh lên niềm tin và hi vọng. Tôi ra về, lòng thêm chút bồi hồi. Những người lính mang quân hàm xanh đêm ngày đau đáu, canh gác chốn biên cương, nơi phên giậu đất trời Tổ quốc vẫn đang miệt mài gieo những mầm xanh...

Nguyễn Đức Phú Thọ

Lượt người xem:  Views:   241
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by