Theo đó, từng cơ sở giáo dục
phải có phòng học, phòng chức năng; thiết bị dạy học bảo đảm an toàn,
phù hợp nội dung dạy học, tâm lý lứa tuổi người học; giáo viên, báo cáo
viên, huấn luyện viên phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và am hiểu các
lĩnh vực KNS, hoạt động giáo dục có liên quan.
Nội dung giáo dục KNS phải phù hợp từng lứa tuổi. Thí dụ, đối với người
học là trẻ mầm non, giáo dục KNS giúp trẻ thực hiện những quy tắc an
toàn thông thường, biết làm một số việc đơn giản, hình thành và phát
triển các kỹ năng xã hội cần thiết, như: thể hiện tình cảm, sự chia sẻ,
hợp tác, kiên trì, vượt khó; hình thành một số kỹ năng ứng xử phù hợp
với gia đình, cộng đồng, bạn bè và môi trường.
Với phương châm “học đi đôi với hành”, nhiều sở giáo dục và đào tạo đã
xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai công tác giáo dục KNS cho học
sinh. Tại các trường, hoạt động này thường được lồng ghép, tích hợp
trong các môn học chính khóa, môn học ngoài giờ và hoạt động trải
nghiệm. Thông qua các buổi học và trải nghiệm thực tế, giáo dục KNS đã
làm tăng sự nhận biết của trẻ, làm thay đổi thái độ, hành vi của học
sinh trong một số hoạt động, như: ứng xử khéo léo; sống và giao tiếp tự
tin; có trách nhiệm với bản thân, gia đình; biết bơi lội; biết cách
phòng, chống xâm hại, tai nạn, thương tích… Tuy nhiên, việc dạy KNS cho
trẻ ở nhiều trường học thời gian qua đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế
bởi cơ sở vật chất, thiết bị trong trường học mới chỉ đáp ứng cơ bản nhu
cầu giảng dạy kiến thức cho học sinh mà chưa đáp ứng được những yêu cầu
đặc thù của hoạt động giáo dục KNS. Do tích hợp trong môn học, cho nên
giáo dục KNS còn nặng phần kiến thức, trong khi KNS cần sự rèn luyện,
thể hiện qua hành vi, thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, các câu lạc
bộ. Đội ngũ cán bộ, giáo viên dạy KNS gặp nhiều khó khăn, lúng túng do
chưa được tập huấn bài bản. Hằng năm, chỉ có khoảng 85% số giáo viên
trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông được tham gia tập huấn. Sự
việc mới xảy ra tại nhóm lớp trẻ mầm non tư thục Tuổi thơ, xã Duy Minh,
huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam là một thí dụ. Trong giờ dạy về kỹ năng
phòng, chống cháy nổ, cô giáo đã dùng cồn đổ vào trong mâm làm giáo cụ
trực quan, rồi châm lửa đốt, khiến ba trẻ bị bỏng, phải nhập viện cấp
cứu. Việc đốt cồn trong mâm để dạy, trong khi các cháu ngồi gần chung
quanh cho thấy một thực tế đáng tiếc là giáo viên còn thiếu kỹ năng về
bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ.
Những bất cập trong giáo dục KNS xảy ra thời gian qua ở nhiều địa phương
trên cả nước đòi hỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhanh chóng chỉ đạo
biên soạn, tổ chức thẩm định, bổ sung hệ thống tài liệu hướng dẫn hoạt
động, giáo dục KNS cho học sinh, giáo viên; nghiên cứu xây dựng tiêu chí
đánh giá công tác giáo dục KNS tại cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh công tác
bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, đội
ngũ cán bộ phụ trách công tác giáo dục chính trị và công tác học sinh,
sinh viên. Các sở giáo dục và đào tạo cần tuyên truyền, nâng cao nhận
thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên về vai trò, tầm quan
trọng của công tác giáo dục KNS trong trường học, nhằm tạo ra chuyển
biến tích cực về nhận thức. Đồng thời, rà soát, ban hành hệ thống văn
bản quy định, hướng dẫn các trường học triển khai công tác giáo dục KNS
cho phù hợp đặc thù của từng địa phương, từng trường, bảo đảm công tác
giáo dục KNS được triển khai thường xuyên, hiệu quả.
Theo Nhân dân