Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chính trị

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Chính trị
Thứ 3, Ngày 21/02/2023, 13:00
“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/02/2023 | Ngọc Hân

(TUAG)- Tỉnh ủy An Giang đã xác định nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW cho cả khóa chính là sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp với  mục đích làm cho toàn Đảng bộ và Nhân trong tỉnh nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và lan tỏa ra toàn xã hội. Ở một khía cạnh trong việc phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhằm tăng thêm nguồn lực chăm lo an sinh xã hội đã phát huy hiệu quả, từ sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã khích lệ, động viên các tổ chức, cá nhân cùng chung tay chăm lo cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Trao hoa và thư cảm ơn các đơn vị ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 và “Cây mùa Xuân” Tết Quý Mão 2023

"Đảng viên đi trước"

Trong điều kiện kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, hàng năm chưa thể tự cân đối, vẫn phải dựa vào trợ cấp ngân sách từ Trung ương, vì vậy nguồn lực từ ngân sách đầu tư, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân còn nhiều hạn chế. Để giải quyết bài toán đó, tỉnh xác định cần phải có giải pháp huy động mọi nguồn lực trong xã hội, chung tay làm tốt mảng công tác quan trọng này. Để có thể huy động toàn xã hội, cán bộ, đảng viên phải là những người nêu gương bằng việc làm cụ thể, thiết thực.

Và Kế hoạch số 27-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phát động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thực hành tiết kiệm góp phần chăm lo an sinh xã hội chính thức được ban hành vào ngày 05/5/2017. Ngay sau khi Kế hoạch số 27-KH/TU được ban hành, các cấp, các ngành trong toàn tỉnh đã nhanh chóng triển khai và tạo thành đợt phát động rộng lớn. Tùy theo khả năng, điều kiện, cấp ủy các cấp vận động đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thực hành tiết kiệm để tham gia, theo hình thức đóng góp tự nguyện, mức vận động mỗi người đóng góp ít nhất 1.000đ/ngày. Trong thực hiện, các đồng chí cấp ủy viên và lãnh đạo các địa phương, đơn vị luôn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, tự nguyện tham gia đóng góp ở mức cao hơn, từ 500.000 đồng – 2.000.000 đồng/người/năm. Thống kê giai đoạn 5 năm (từ khi kế hoạch ban hành đến năm 2021, tổng số tiền tiếp nhận từ nguồn tiết kiệm của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức các đến ngày 15/11/2021 được 99.087.766.515 đồng).

Dang-vien-ditruoc-1.jpg
Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng tặng quà Tết cho người nghèo (nguồn ảnh: AGO)

Hàng năm, số tiền thu được từ nguồn tiết kiệm của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được điều tiết cho các quỹ an sinh xã hội như: Quỹ "Xã hội công đoàn" chăm lo cho đối tượng đoàn viên công đoàn gặp khó khăn; Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" chăm lo cho các đối tượng chính sách, thương binh liệt sỹ, gia đình có công… Quỹ Khuyến học "Tôn Đức Thắng" chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài và Quỹ "Vì người nghèo" chăm lo cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ.

Có thể nói Kế hoạch số 27-KH/TU đã tạo nên hiệu ứng hết sức tích cực, góp phần lan tỏa mạnh mẽ công tác an sinh xã hội trên địa bàn, trở thành động lực to lớn thúc đẩy, hiệu triệu và kết nối các nguồn lực từ xã hội, chung tay chăm lo công tác an sinh xã hội, hỗ trợ ổn định cuộc sống cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cơ nhỡ trên địa bàn. Động viên khích lệ tinh thần tương thân, tương ái, nhân lên nét văn hóa rất đặc trưng của con người miền Tây nói chung, An Giang nói riêng: Phóng khoáng, hào hiệp, thủy chung, nghĩa tình. 

"Làng nước theo sau"

Từ sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn đã khích lệ, động viên các tổ chức, cá nhân trong xã hội cùng chung tay tích cực chăm lo cho công tác an sinh xã hội. Để rồi nhắc đến quê hương An Giang, sẽ nhắc đến vùng đất nghĩa tình với rất nhiều mô hình thiện nguyện nổi bật như: Mô hình mua xe chuyển bệnh nhân bằng hình thức xã hội hóa (đến nay, toàn tỉnh hiện có trên 200 xe chuyển bệnh từ thiện); rồi những mô hình bếp ăn không đồng, gian hàng không đồng được duy trì hoạt động thường xuyên tại các địa phương với phương châm ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận; các bếp ăn từ thiện tại các bệnh viện phục vụ những suất ăn miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi không may ốm đau; vào các ngày lễ tết hay rằm lớn, các tổ chức nấu ăn miễn phí, phát rau củ quả và gạo cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Dang-vien-ditruoc-2.jpg

Xe chuyển bệnh miễn phí ở Châu Phú (nguồn ảnh: TGAG)

Ngoài lo cho cái ăn, cái mặc cho những người có hoàn cảnh khó khăn, nhiều tổ chức,  cá nhân  còn  tổ chức các mô hình "Tổ cất nhà từ thiện", "Tổ đổ cột bê-tông, cất nhà Đại đoàn kết" hoạt động tích cực và phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần hỗ trợ hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở. Rồi những người nông dân chân chất, mộc mạc, một nắng hai sương trên ruộng đồng, dù cuộc sống chưa hết khó khăn nhưng vẫn sẵn sàng hiến đi phần đất đai sinh kế của bản thân, gia đình để làm đường, cất trường học, bệnh viện;…

Dang-vien-ditruoc-3.jpg

Bếp ăn từ thiện ở bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang 

Đây cũng chỉ là một vài mô hình trong hàng trăm, hàng ngàn những việc tốt người tốt trên địa bàn. Những người dân đủ mọi thành phần lứa tuổi vẫn âm thầm, tự nguyện gom góp tiền của làm từ thiện xã hội, góp phần vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn…

Những "quả ngọt" từ việc học và làm theo Bác tiêu biểu trên cho thấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đã thấm sâu lan tỏa mạnh mẽ như những hành động tự nhiên trong cuộc sống thường nhật hằng ngày. Kết quả đó đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong nếp sống, cách nghĩ, hành động, nghĩa cử cao đẹp của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn góp phần tạo điều kiện để kinh tế - xã hội tỉnh phát triển. Minh chứng rõ nét cho điều này chính là kết quả giảm nghèo trên địa bàn tỉnh những năm qua: Đầu năm 2016 trên địa bàn tỉnh có 45.789 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 8,45% thì đến cuối năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của tỉnh giảm bình quân 1-1,2%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 53,179 triệu đồng. đây là một trong những thành tích rất đáng tự hào.

Những kết quả trên cũng cho thấy, học Bác chẳng việc gì đâu xa, mà là cố gắng hoàn thành nhiệm vụ chính trị, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân. Muốn huy động được sự chung tay của toàn xã hội, trước hết từ cấp ủy, cán bộ, đảng viên phải đi trước làm gương. Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên không phải hô khẩu hiệu chung chung, mà phải được thể hiện bằng hành động, việc làm cụ thể.  1.000 đồng/ 1 ngày/1 cán bộ, đảng viên nghe qua không phải quá lớn, nhưng 1.000 đồng này thể hiện sự nêu gương của cán bộ, đảng viên góp phần chăm lo cho an sinh xã hội và việc làm này được thực hiện lâu dài chứ không phải một ngày, một bữa, phong trào của một thời điểm. Tất cả đã tạo nên nét đẹp văn hóa quê hương, con người An Giang./.

 NGỌC HÂN

Lượt người xem:  Views:   1628
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by