(TUAG)-
Chiều 12/4, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng 11 khoá XIII
đã bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Cổng Thông tin
điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang trân trọng giới thiệu phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư
Tô Lâm.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng 11 khoá XIII.
Thưa các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng,
Thưa toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị,
Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, các
đồng chí Trung ương đã thảo luận hết sức dân chủ, lắng nghe, trao đổi
thẳng thắn nhiều vấn đề mới, hệ trọng và thống nhất rất cao những nội
dung quan trọng, cốt lõi. Ban Chấp hành Trung ương đã biểu quyết thông
qua Nghị quyết Hội nghị với tỉ lệ tuyệt đối. Có thể khẳng định Hội nghị
Trung ương 11 khoá XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề
ra. Rất nhiều đồng chí Trung ương đề nghị Bộ Chính trị ghi nhận đây là
Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử trong giai đoạn Cách
mạng mới của nước ta. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tôi ghi nhận,
đánh giá cao, biểu dương tinh thần làm việc tích cực, trách nhiệm, chủ
động, khoa học, sáng tạo, quyết đoán, hiệu quả, đổi mới của Trung ương;
công tác chuẩn bị và phục vụ Hội nghị chu đáo, kỹ lưỡng, trọng tâm,
trọng điểm, có nhiều cải tiến của các Tiểu ban, của Văn phòng Trung ương
Đảng và các cơ quan liên quan. Sau đây, Tôi xin khái quát, nhấn mạnh và
kết luận một số vấn đề để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực
hiện:
Thứ nhất: Ban Chấp hành Trung ương thống nhất cao nội dung đề xuất nêu tại các Tờ trình, Báo cáo, Đề án thuộc nhóm
công việc về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị,
sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó:
Ban Chấp hành Trung ương nhấn mạnh: Việc
tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là quyết sách
chiến lược chưa từng có với mục tiêu cao nhất vì sự phát triển nhanh, ổn
định, bền vững của đất nước, chăm lo tốt hơn đời sống của nhân dân, xây
dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, chuyển từ quản lý thụ động sang chủ
động phục vụ nhân dân, kiến tạo phát triển, đủ năng lực tổ chức triển
khai có hiệu quả các chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống trong
kỷ nguyên phát triển và thịnh vượng. Việc sắp xếp đơn vị hành chính địa
phương lần này được xây dựng trên tinh thần khoa học, đột phá, sáng tạo,
bám sát thực tiễn với tầm nhìn xa, trông rộng, ít nhất là 100 năm, bảo
đảm hình thành và mở rộng không gian phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa
mới phù hợp cho phát triển đất nước. Chính quyền địa phương sau sắp xếp
phải bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, gần dân, đáp ứng các yêu cầu quản trị
xã hội hiện đại, thực hiện được các mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền
vững; tạo thế và lực mới cho nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối
ngoại; tạo đà và động lực cho phát triển kinh tế, trong đó chú trọng
thúc đẩy kinh tế tư nhân; đẩy nhanh phát triển khoa học công nghệ và đổi
mới sáng tạo; chăm lo ngày một tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của
nhân dân. Việc sắp xếp lại mô hình, tổ chức Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng được Đảng, Nhà
nước giao nhiệm vụ phải thực sự tinh gọn, bảo đảm không trùng lắp, chồng
chéo về chức năng, nhiệm vụ; không hành chính hoá hoạt động, hướng mạnh
về địa bàn dân cư, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân theo tinh thần
"chú trọng và thực hành dân làm gốc", phải thực sự là "cánh tay nối dài"
của Đảng đến từng hộ gia đình, từng người dân; phải chăm lo quyền, lợi
ích hợp pháp, chính đáng của các đoàn viên, hội viên và của Nhân dân. Thực
hiện nghiêm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo xây dựng tổ chức bộ
máy, công tác cán bộ, quản lý đội ngũ cán bộ và biên chế của hệ thống
chính trị. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện và thực hiện đồng bộ, chặt chẽ
các quy định về công tác cán bộ ở các cấp, các ngành, địa phương theo
nguyên tắc công khai, minh bạch, tăng cường kiểm soát quyền lực, gắn
quyền lực với trách nhiệm cá nhân. Nhận diện, có biện pháp phòng ngừa,
kiên quyết đấu tranh xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực, gây mất đoàn kết, chạy chức chạy quyền, cục bộ bè phái trong quá
trình sắp xếp tổ chức bộ máy, xử lý tài sản công…
Ban Chấp hành Trung ương thống nhất cao các chủ trương: về tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp:
cấp Tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), cấp xã (xã, phường,
đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố); số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh
sau sáp nhập là 34 tỉnh, thành phố (28 tỉnh và 06 thành
phố trực thuộc Trung ương) với tên gọi và trung tâm hành chính - chính
trị xác định theo các nguyên tắc nêu tại các Tờ trình và Đề án; kết thúc
hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện sau khi Quốc hội quyết nghị
sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức
chính quyền địa phương năm 2025 (sửa đổi); sáp nhập đơn vị hành chính
cấp xã bảo đảm cả nước giảm khoảng 60-70% số lượng đơn vị hành chính cấp
xã hiện nay.
Đồng ý chủ trương lập tổ chức đảng ở địa phương tương ứng với hệ
thống hành chính cấp tỉnh, cấp xã; kết thúc hoạt động của các đảng bộ
cấp huyện; việc lập tổ chức đảng ở địa phương thực hiện theo đúng Điều
lệ Đảng, quy định của Trung ương.
Với mô hình tổ chức hành chính mới, cấp Tỉnh vừa là cấp thực hiện chủ
trương, chính sách từ Trung ương, vừa là cấp ban hành chính sách trên
địa bàn tỉnh, thành phố và trực tiếp chỉ đạo, quản lý các hoạt động của
cấp xã trên địa bàn. Cấp xã chủ yếu là thực hiện chính sách từ cấp Trung
ương và cấp Tỉnh ban hành; được tăng cường phân cấp phân quyền và có
thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quyết định việc tổ
chức thi hành pháp luật trên địa bàn và quyết định các vấn đề thuộc thẩm
quyền của cấp mình.
Thống nhất chủ trương sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất cơ quan Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do
Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp Trung ương, cấp tỉnh và cấp xã nêu
tại Tờ trình và Đề án của Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn
thể Trung ương; chủ trương kết thúc hoạt động của công đoàn viên chức,
công đoàn lực lượng vũ trang, giảm mức đóng góp công đoàn phí của cán
bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đồng ý chủ trương tiếp tục
sắp xếp, tinh gọn bộ máy Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân; kết
thúc hoạt động của Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao và
cấp huyện; xác lập hệ thống tổ chức Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân
dân có 03 cấp là: Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; Tòa
án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và khu vực (hệ thống tòa án và viện kiểm sát quân sự giữ
nguyên mô hình hiện nay).
Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương sửa đổi, bổ sung Hiến
pháp, pháp luật của Nhà nước liên quan đến các quy định về chính quyền
địa phương phục vụ việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị;
các quy định về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã
hội; bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/6/2025; có hiệu lực từ ngày
01/7/2025; quy định thời gian chuyển tiếp để bảo đảm hoạt động thông
suốt, không gián đoạn, phù hợp với kế hoạch, lộ trình dự kiến sắp xếp,
sáp nhập; Trung ương yêu cầu, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên
quan phối hợp triển khai chặt chẽ có hiệu quả các nhiệm vụ về hoàn thiện
thể chế. Tập trung cao độ để thực hiện tốt các nhiệm vụ này, đổi mới
mạnh mẽ tư duy, cách làm, phấn đấu ngay trong năm 2025 phải tháo gỡ
triệt để những rào cản, khó khăn, vướng mắc về thể chế để tạo hành lang
pháp lý, tạo nền tảng cho phát triển, nhất là các vấn đề liên quan đến
đấu thầu, ngân sách, đầu tư công, kinh tế tư nhân, khoa học công nghệ,
đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; tạo cơ sở vững chắc, thuận lợi cho cuộc
Cách mạng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị;
khơi thông các điểm nghẽn, nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp phân quyền triệt
để gắn với tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực hiệu quả; kiến tạo không
gian phát triển mới cho địa phương và cả nước. Xây dựng, ban hành pháp
luật, cơ chế chính sách phải bám sát sự lãnh đạo của Đảng, theo sát tình
hình thực tiễn và tính đặc thù của cuộc cách mạng về cơ cấu tổ chức,
không để tình trạng chờ luật, chờ cơ chế dẫn đến chậm trễ, mất cơ hội;
tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, an toàn, chi phí
thấp; xử lý triệt để các "điểm nghẽn" về thể chế để biến thành nguồn
lực, lợi thế cạnh tranh, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia
đi đầu về cải cách hành chính, khởi nghiệp sáng tạo để có thể tiến kịp,
đi cùng, vượt lên cùng các nước đi trước.
Thứ hai: Về nhóm vấn đề tiếp
tục chuẩn bị cho Đại hội XIV của Đảng và Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá
XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Về dự thảo các văn kiện phục vụ Đại hội XIV của Đảng: Trung
ương thống nhất đánh giá, các dự thảo lần này được biên tập ngắn gọn,
súc tích (giảm khoảng 30-35%), song nội dung khá đầy đủ, sâu sắc vừa bảo
đảm tính văn kiện, toàn diện vừa đảm bảo tính hành động cao, có thể
giúp triển khai ngay, cập nhật, bổ sung nhiều vấn đề lớn, là hình mẫu
cho việc xây dựng văn kiện của các tổ chức Đảng. Qua trao đổi, thảo
luận, Trung ương thống nhất cao và nhận thấy cần triển khai ngay một số
giải pháp lớn đã được nhất trí thông qua trong dự thảo các văn kiện,
đồng thời cụ thể hóa trong văn kiện nhiệm kỳ 2025 - 2030 của các tổ chức
Đảng, gồm: (i) Thống nhất về mục tiêu cao nhất của Đại hội XIV là quyết định những vấn đề chiến lược để bảo đảm "ổn định, phát triển và nâng cao đời sống của nhân dân";
mọi quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp trong dự thảo các văn kiện
đều phải thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt và tạo sức mạnh tổng hợp, thực
hiện cho được mục tiêu này. (ii) Thống nhất về yêu cầu cao của giai đoạn tới là "phát triển chất lượng cao, phát triển nhanh và phát triển bền vững","chủ động, tự cường và tự chủ trong phát triển". Từ
đó, yêu cầu các Tiểu ban tiếp tục rà soát các ý kiến của Trung ương, bổ
sung đầy đủ những khó khăn, thách thức khách quan phải đối mặt, những
tồn tại, hạn chế kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chưa khắc phục, những nhiệm
vụ, giải pháp thích ứng với bối cảnh tình hình mới, thời cơ vận hội và
thử thách mới bằng tư duy mới, cách làm mới mang tính cách mạng, vượt
lên chính mình để bảo đảm phát triển chủ động, tự chủ, nhanh, bền vững;
đồng thời yêu cầu các đảng bộ trong quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội
phải tập trung thảo luận kỹ lưỡng những nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục
đóng góp hoàn thiện văn kiện Đại hội XIV của Đảng và văn kiện đại hội
cấp mình. (iii) Thống nhất quyết tâm mạnh mẽ "xác lập mô hình tăng trưởng mới", "xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới" là
các giải pháp căn cơ để khắc phục nguy cơ tụt hậu. Trong mô hình tăng
trưởng mới, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
quốc gia làm động lực chủ yếu, kinh tế tư nhân (gồm cả khu vực tư nhân trong nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài) là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia;
tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý nhà nước đối với kinh
tế tư nhân. Đồng thời Trung ương cũng thống nhất cao trong giai đoạn
cách mạng mới, cần tập trung xác định và triển khai mạnh mẽ nội hàm "Đảng ta là đạo đức, là văn minh", mô hình điểm về các tỉnh "xã hội chủ nghĩa", các xã "xã hội chủ nghĩa".
Về công tác tổ chức xây dựng và thi hành điều lệ Đảng: Ban
Chấp hành Trung ương đã thảo luận, cho ý kiến và cơ bản thống nhất,
thông qua dự thảo Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khóa XIV; bổ sung nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIV; các nội dung sửa đổi, bổ sung Quy định của Ban Chấp hành Trung
ương về thi hành Điều lệ Đảng; Quy định về công tác kiểm tra, giám sát
và kỷ luật của Đảng; các nội dung sửa đổi, bổ sung Chỉ thị số 35-CT/TW
ngày 14/6/2024 và Kết luận số 118-KL/TW ngày 18/01/2025 của Bộ Chính trị
về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIV của Đảng; Phương hướng Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI, đại biểu
Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Trung ương yêu cầu, Bộ
Chính trị, cấp uỷ, các tổ chức Đảng, các cơ quan có liên quan khẩn
trương triển khai thực hiện các nội dung đã được Trung ương thống nhất,
thông qua.

Những việc cần làm ngay: Ban chấp hành Trung ương
yêu cầu, ngay sau Hội nghị, các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị,
địa phương và người đứng đầu triển khai ngay 7 công việc: (1) Chủ động,
tích cực làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, vận động, định hướng
tư tưởng trong cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức của mình cũng như
tham gia định hướng dư luận xã hội, bảo đảm sự đoàn kết, đồng thuận,
thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao
động và các tầng lớp nhân dân đối với các chủ trương lớn của Đảng. (2)
Tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp,
tinh gọn tổ chức bộ máy theo các Đề án, kế hoạch đã được Trung ương
thông qua. (3) Chủ động các nhiệm vụ về sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ,
công chức, viên chức, bảo đảm giữ chân người tài, thực hiện tốt chế độ,
chính sách đối với người bị tác động, ảnh hưởng; chuẩn bị đầy đủ cơ sở
pháp lý, tạo thuận lợi cao nhất cho sắp xếp; chủ động phương án quản lý,
sử dụng, xử lý tài sản, trụ sở làm việc, nhà ở công vụ, tuyệt đối không
để thất thoát, lãng phí, tiêu cực. (4) Bảo đảm các cơ quan, đơn vị, tổ
chức trước, trong và sau sắp xếp hoạt động liên tục, thông suốt, hiệu
năng, hiệu lực, hiệu quả, không để gián đoạn công việc, không bỏ trống
nhiệm vụ, địa bàn, lĩnh vực, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình
thường của cơ quan, đơn vị, tổ chức và Nhân dân. (5) Về tổ chức đại hội
các cấp tại địa phương sáp nhập, hợp nhất: Chúng ta tổ chức đại hội cấp
xã, cấp tỉnh ngay sau khi sắp xếp đơn vị hành chính. Vì vậy, cần lãnh
đạo, chỉ đạo hết sức chặt chẽ để bảo đảm Đại hội đúng quy định và thực
chất, không hình thức. Bộ Chính trị sẽ ban hành Chỉ thị mới thay thế Chỉ
thị 35 hướng dẫn cụ thể việc tổ chức Đại hội các cấp theo tinh thần
mới. Tôi lưu ý thêm 02 vấn đề là: (i) Về văn kiện: Cấp tỉnh phải sớm bổ
sung, hoàn thiện văn kiện Đại hội cấp mình trên cơ sở dự thảo Văn kiện
mới của Trung ương. Đối với các tỉnh có sáp nhập, hợp nhất thì các Ban
thường vụ phải bàn với nhau để xây dựng Văn kiện của Đại hội tỉnh mới.
Phải trên tinh thần "không gian phát triển mở rộng" của tỉnh mới để xây
dựng văn kiện. Không phải là cộng gộp cơ học các Văn kiện của tỉnh cũ
thành Văn kiện của tỉnh mới. Các xã sáp nhập cũng phải thực hiện theo
tinh thần này. (ii) Về nhân sự: Nhiều đồng chí băn khoăn vấn đề sắp xếp
nhận sự khi sáp nhập, hợp nhất và sắp xếp nhân sự Đại hội. Các cơ quan
Trung ương sẽ có hướng dẫn cụ thể về tiêu chí, tiêu chuẩn. Tôi đề nghị
phải lấy tiêu chuẩn cao nhất là vì yêu cầu công việc, sau đó mới đến các
tiêu chí khác. Ban Thường vụ cấp tỉnh (có sáp nhập, hợp nhất) phải bàn
kỹ với nhau về vấn đề này, tạo sự thống nhất cao trong thực hiện, nhất
là bố trí người đứng đầu các cơ quan sau khi sáp nhập. Những vấn đề chưa
thống nhất, đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư được phân công phụ trách
địa bàn sẽ hướng dẫn, chỉ đạo (các tỉnh cũng cần phân công các đồng chí
cấp ủy tỉnh hướng dẫn chỉ đạo Đại hội cấp xã). (6) Đảm bảo lộ trình và
tiến độ, quy trình (nhất là quy trình lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo
quy chế dân chủ cơ sở) về sửa đổi hành lang pháp lý, về thời điểm kết
thúc hoạt động của cấp huyện, sáp nhập xã, sắp xếp, sáp nhập tỉnh như
Nghị quyết đã được thông qua. (7) Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm lớn
trong năm 2025, trọng tâm là Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam
thống nhất đất nước; 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 80 năm ngày
Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cùng với các hoạt động kỷ niệm
của từng địa phương.
Trung ương yêu cầu các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV nhanh chóng tiếp
thu ý kiến góp ý bổ sung, hoàn thiện các dự thảo văn kiện (nhất là phần
định hướng phát triển kinh tế xã hội cho các vùng, địa phương sau sáp
nhập) gửi đại hội đảng bộ các cấp thảo luận, góp ý, tiếp tục hoàn thiện
dự thảo các văn kiện, báo cáo Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị
Trung ương 12 để cán bộ, đảng viên và nhân dân thảo luận cho ý kiến.
Ngay sau Hội nghị này, Ban chỉ đạo Trung ương Tổng kết Nghị quyết 18
sẽ họp để cụ thể hóa các công việc cần làm, đưa ra kế hoạch, lộ trình
thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới và phân công các đồng chí Ủy
viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc.
Cũng ngay trong tuần sau, Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ tổ chức Hội nghị
cán bộ toàn quốc để quán triệt, thống nhất nhận thức, cách làm trong cả
hệ thống chính trị về những chủ trương mà Hội nghị Trung ương 11 vừa
thông qua.
Bộ Chính trị cũng sẽ sớm ban hành Nghị quyết về đổi mới công tác xây
dựng và thực thi pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên
mới và Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân để tạo thêm động lực mới
cùng Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới
sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết 59 về Hội nhập quốc tế
trong tình hình mới nhằm quyết tâm thực hiện cho bằng được mục tiêu tăng
trưởng GDP từ 8% trở lên của năm 2025, tạo nền tảng tăng trưởng 2 con
số liên tục trong những năm tiếp theo. Phấn đấu hoàn thành bằng được mục
tiêu đến năm 2030 Việt Nam trở thành nước phát triển có công nghiệp
hiện đại và thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát
triển có thu nhập cao.
Thưa các đồng chí,
Công việc trước mắt rất bộn bề, thực tiễn cuộc sống đang đòi hỏi cấp
bách, nhân dân, cán bộ đảng viên đang mong chờ, nhiệm vụ phía trước rất
nặng nề, gian khó, Tôi nghĩ đây là thử thách lớn, đồng thời là cơ hội để
từng Ủy viên Trung ương Đảng thể hiện tinh thần trách nhiệm trước Đảng,
trước đất nước, trước Nhân dân. Ban Chấp hành Trung ương tin tưởng
rằng, phát huy truyền thống đoàn kết, kiên cường, bất khuất của dân tộc,
dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, sự nỗ lực chung sức,
đồng lòng, phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, nhất định
chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc các
mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra. Nhất định chúng ta sẽ thành công.
Bế mạc Hội nghị, Tôi chúc các đồng chí và gia đình sức khoẻ, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác đã đề ra.
Xin trân trọng cảm ơn!