Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban
Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho
biết, dự kiến Đại hội Đảng 14 được tổ chức vào quý 1 năm 2026. Cổng TTĐT Đảng bộ tỉnh An Giang trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu
quan trọng của Tổng Bí thư.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN ĐƯỢC ĐẶC BIỆT QUAN TÂM
TRONG CÔNG TÁC CHUẨN BỊ NHÂN SỰ ĐẠI HỘI XIV CỦA ĐẢNG
1. Vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội
Như
chúng ta đã biết, trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, ở bất kỳ lĩnh
vực, địa phương nào, cán bộ bao giờ cũng đóng vai trò quyết định; công
tác cán bộ không chỉ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng mà
còn là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, nhân tố
quyết định sự thành bại của cách mạng.
Không phải ngẫu nhiên mà
Bác Hồ bắt đầu chuẩn bị thành lập Đảng bằng việc đào tạo và huấn luyện
cán bộ. Bác khẳng định: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc
thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém"; "Huấn luyện cán bộ
là công việc gốc của Đảng".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp (Ảnh: TTXVN).
Trong
quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định công tác cán bộ
chịu sự quy định của đường lối chính trị, phục vụ nhiệm vụ chính trị;
cho nên đồng thời với chuẩn bị đường lối chính trị phải tích cực chuẩn
bị và tiến hành đường lối tổ chức và chiến lược cán bộ.
Hiện nay,
cùng với việc chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, Đảng ta
đang chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự kiến
tổ chức vào quý I/2026.
Tại Hội nghị lần thứ tám (tháng 10/2023),
Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định thành lập 5 tiểu ban chuẩn bị Đại
hội XIV của Đảng (Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, Tiểu
ban Điều lệ Đảng, Tiểu ban Nhân sự và Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội).
Hai
nội dung quan trọng nhất của mỗi kỳ Đại hội Đảng là việc thảo luận,
quyết định đường lối, nhiệm vụ chính trị của Đảng (gọi tắt là thông qua
các văn kiện) và bầu ra các cơ quan lãnh đạo của Đảng (gọi tắt là công
tác nhân sự).
Hai nội dung này liên quan chặt chẽ với nhau, đều
phải chuẩn bị thật tốt, đặc biệt việc chuẩn bị nhân sự Đại hội có vị
trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho thành công của
Đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đại hội.
Nói
đến chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng là nói đến chuẩn bị nhân sự
Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhân sự lãnh
đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước.
Ban Chấp hành Trung ương là cơ
quan lãnh đạo cao nhất giữa hai kỳ Đại hội Đảng, là bộ tham mưu chiến
đấu, hạt nhân lãnh đạo chính trị và là trung tâm đoàn kết, thống nhất
cao của toàn Đảng, toàn dân tộc.
Đây là đội ngũ cán bộ cấp chiến
lược, là tinh hoa của Đảng, đòi hỏi phải thật sự vững vàng, có đủ bản
lĩnh, phẩm chất, trí tuệ và có uy tín cao để giải quyết những công việc ở
tầm chiến lược, xử lý kịp thời, đúng đắn, có hiệu quả những tình huống
phức tạp có quan hệ đến sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất
nước, sự sống còn của chế độ.
Thực tế cho thấy, trong bất cứ hoàn
cảnh nào, nhất là vào những thời điểm quyết định hoặc có tính bước ngoặt
lịch sử, vận nước đặt tất cả vào đội ngũ cán bộ cấp chiến lược. (Lênin
đã từng nói: "Hãy cho tôi một tổ chức những người cách mạng, tôi sẽ làm
đảo lộn cả nước Nga").
Chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và một số
nước Đông Âu sụp đổ là do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân
rất quan trọng là lựa chọn, bố trí sai một số cán bộ lãnh đạo cấp chiến
lược, nhất là cấp cao nhất.
Cần phải khẳng định và thấm nhuần sâu
sắc vị trí, ý nghĩa của công việc cực kỳ quan trọng này không chỉ đơn
thuần đối với việc tổ chức một Đại hội Đảng mà đây là công việc có ý
nghĩa chiến lược gắn liền với vận mệnh của Đảng, sự tồn vong của chế độ
và sự phát triển của đất nước.
Sau gần 40 năm tiến hành công cuộc
đổi mới và sau hơn 25 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về
chiến lược cán bộ, đội ngũ cán bộ các cấp ở nước ta đã có bước trưởng
thành, phát triển nhiều mặt, chất lượng ngày càng được nâng cao, từng
bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước và hội nhập quốc tế; cơ cấu, độ tuổi, giới tính, dân tộc, ngành
nghề, lĩnh vực công tác có sự cân đối, hợp lý hơn; nguồn quy hoạch cán
bộ ngày càng đáp ứng yêu cầu, cơ bản bảo đảm sự chuyển tiếp và kế tục
giữa các thế hệ.
Toàn cảnh phiên họp (Ảnh: TTXVN).
Nhìn
chung, đội ngũ cán bộ nước ta có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính
trị vững vàng, có đạo đức, lối sống giản dị, gương mẫu, có ý thức tổ
chức kỷ luật, luôn tu dưỡng, rèn luyện; trình độ, năng lực được nâng
lên, phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nhiều cán bộ năng
động, sáng tạo, thích ứng với xu thế hội nhập, có khả năng làm việc
trong môi trường quốc tế. Đa số cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp có năng lực, phẩm
chất, uy tín.
Cán bộ cấp chiến lược có bản lĩnh chính trị, kiên
định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu, lý
tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có tư duy đổi mới, có khả
năng hoạch định đường lối, chính sách và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực
hiện.
Hầu hết cán bộ lãnh đạo lực lượng vũ trang được rèn luyện,
thử thách qua thực tiễn, trung thành với Đảng, sẵn sàng chiến đấu, hy
sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân. Nhiều cán bộ khoa học tâm huyết, say mê
nghiên cứu, có đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.
Một
số cán bộ lãnh đạo, quản lý kinh tế thích ứng nhanh với cơ chế thị
trường và mở cửa hội nhập, tổ chức sản xuất, kinh doanh ngày càng có
hiệu quả.
Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, đội ngũ cán bộ của ta
hiện nay đông nhưng chưa thật mạnh; tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán
bộ vẫn xảy ra ở nhiều nơi; sự liên thông giữa các cấp, các ngành còn hạn
chế.
Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số
chưa đạt chỉ tiêu mong muốn. Thiếu những cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi,
nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực.
Năng lực
của đội ngũ cán bộ chưa toàn diện, có mặt còn hạn chế, yếu kém; không
ít cán bộ, trong đó có cả cán bộ cấp cao thiếu tính chuyên nghiệp, làm
việc không đúng chuyên môn, sở trường; trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao
tiếp và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế còn nhiều hạn chế.
Không
ít cán bộ trẻ thiếu bản lĩnh, ngại rèn luyện. Một bộ phận cán bộ phai
nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, làm việc hời hợt, ngại khó, ngại khổ,
thậm chí có người suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có
biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
Một số cán bộ lãnh
đạo, quản lý, trong đó có cả cán bộ cấp cao, thiếu gương mẫu, uy tín
thấp, phẩm chất, năng lực chưa ngang tầm nhiệm vụ, vi phạm nguyên tắc và
quy chế làm việc, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm, quan
liêu, xa dân, cá nhân chủ nghĩa, vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực, lợi ích nhóm.
Không ít cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước
thiếu tu dưỡng, rèn luyện, thiếu tính Đảng, lợi dụng sơ hở trong cơ chế,
chính sách, luật pháp, cố ý làm trái, trục lợi, làm thất thoát lớn vốn,
tài sản của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng, bị xử lý kỷ luật đảng
và xử lý theo pháp luật.
Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến
nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra
Trung ương đã phải thi hành kỷ luật gần 100 cán bộ cao cấp thuộc diện
Trung ương quản lý; một số cán bộ đã bị xử lý hình sự.
Tình trạng
chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, chạy phiếu bầu,
chạy bằng cấp, chạy khen thưởng, chạy danh hiệu, chạy tội..., trong đó
có cả cán bộ cấp cao, tuy đã được ngăn chặn nhưng vẫn chưa hoàn toàn bị
đẩy lùi. Làm việc gì, giữ chức vụ gì cũng chỉ tính đến lợi quyền, bổng
lộc cho cá nhân mình, gia đình mình trước nhất, quên cả thanh liêm, danh
dự.
Cần khẳng định rằng, sự trưởng thành, lớn mạnh và phát triển
của đội ngũ cán bộ trong mấy chục năm qua là nhân tố hàng đầu quyết định
làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi
mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ,
tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.
Song, những khuyết điểm,
yếu kém của một bộ phận cán bộ và những hạn chế, bất cập trong công tác
cán bộ cũng là một nguyên nhân quan trọng làm cho đất nước phát triển
chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của chúng ta, làm
suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Tình hình
đội ngũ cán bộ hiện nay, nhất là cán bộ cấp chiến lược, như đã nói ở
trên, có ảnh hưởng nhất định đến việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
của Đảng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi cùng các đại biểu tham dự (Ảnh: TTXVN).
2. Yêu cầu đặt ra cho công tác nhân sự của Đại hội XIV
Đại
hội XIV của Đảng là một sự kiện chính trị rất quan trọng. Đại hội được
tiến hành vào thời điểm đất nước ta trải qua 40 năm tiến hành công cuộc
đổi mới, 35 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá
độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh 1991), trong đó có gần 15 năm thực
hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển 2011) và 5 năm thực hiện Chiến lược
phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030, hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày
thành lập Đảng vào năm 2030 và kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập nước vào
năm 2045.
Đại hội XIV sẽ là một dấu mốc rất quan trọng, có ý nghĩa
định hướng tương lai, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa đất nước
phát triển nhanh và bền vững vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ,
công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
Đại hội
Đảng ta diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có những
diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Hòa bình, hợp tác và
phát triển vẫn là xu thế lớn; tuy nhiên các mối đe dọa an ninh truyền
thống, phi truyền thống và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng gay gắt.
Cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế tri
thức, kinh tế số và xu hướng quốc tế hóa nguồn nhân lực vừa là thời cơ,
vừa là thách thức đối với nước ta.
Ở trong nước, công cuộc đổi
mới và hội nhập quốc tế ngày càng đi vào chiều sâu, sức mạnh tổng hợp và
uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao, tạo tiền
đề để đất nước phát triển nhanh, bền vững.
Tuy nhiên, sự nghiệp
cách mạng của Đảng và nhân dân ta vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách
thức; bốn nguy cơ (tụt hậu xa hơn về kinh tế; chệch hướng xã hội chủ
nghĩa; nạn tham nhũng và tệ quan liêu; "diễn biến hòa bình") mà Đảng ta
đã chỉ ra vẫn còn hiện hữu, có mặt gay gắt hơn; tình hình an ninh chính
trị, trật tự, an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn những nhân tố dễ gây mất ổn
định.
Sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động ngày càng
tinh vi, nguy hiểm, phức tạp trong điều kiện phát triển kinh tế thị
trường, mở cửa hội nhập, sự bùng nổ của hệ thống thông tin truyền thông
toàn cầu, chiến tranh mạng...
Đây cũng là thời điểm chuyển giao
thế hệ từ lớp cán bộ sinh ra, lớn lên, được rèn luyện, trưởng thành
trong những năm tháng kháng chiến, chủ yếu được đào tạo ở trong nước và
tại các nước xã hội chủ nghĩa trước đây, sang lớp cán bộ sinh ra, lớn
lên, trưởng thành trong hòa bình và được đào tạo từ nhiều nguồn, nhiều
nước có thể chế chính trị khác nhau.
Tình hình tư tưởng trong Đảng
và tâm trạng trong nhân dân, bên cạnh mặt tích cực là cơ bản, cũng có
những biểu hiện đáng lo ngại. Nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống; tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực trong
một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức mới chỉ bước đầu được ngăn
chặn, đẩy lùi.
Tình hình trên cho thấy nhiệm vụ của toàn Đảng sắp
tới là rất nặng nề. Để giải quyết những vấn đề trọng đại của đất nước
trong thời gian tới, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương phải chuẩn
bị thật tốt để trình Đại hội thảo luận và quyết định nhân sự Trung ương
khóa XIV, bảo đảm thành công của Đại hội và thắng lợi trong quá trình
thực hiện Nghị quyết Đại hội.
Đây là công việc vô cùng quan trọng.
Đây cũng là vấn đề nhận được sự quan tâm sâu sắc, chính đáng của toàn
Đảng, toàn dân. Gần như đi đến đâu, ở chỗ nào, cũng thấy cán bộ, đảng
viên và nhân dân tỏ ra quan tâm theo dõi và có phần băn khoăn, lo lắng,
đặt câu hỏi: Đảng ta sắp tới dự định lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ
lãnh đạo (Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là
cán bộ chủ chốt) thế nào để đủ sức gánh vác nhiệm vụ cách mạng to lớn mà
lịch sử giao phó?
Các phần tử xấu, cơ hội, thù địch cũng nhân dịp
này tìm mọi cách xuyên tạc, tung tin, tác động, chia rẽ nội bộ ta hòng
phá hoại công tác nhân sự nói riêng, công tác xây dựng Đảng nói chung
của chúng ta, rất thâm độc và nguy hiểm.
Rõ ràng, công tác nhân sự
Đại hội là vô cùng quan trọng nhưng cũng hết sức phức tạp, khó khăn,
nặng nề, đòi hỏi Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cả
hệ thống chính trị phải làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, với
quyết tâm, nỗ lực rất lớn, có cách làm thật sự công tâm, khách quan,
khoa học, đặt lợi ích của quốc gia - dân tộc, của Đảng, của nhân dân lên
trên hết, trước hết.
3. Nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành
Để
chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng, vấn đề quan trọng hàng đầu là
phải xác định đúng yêu cầu xây dựng Ban Chấp hành Trung ương mà hạt nhân
là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt của Đảng. Phải chăng
việc xây dựng Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV phải bảo đảm các yêu cầu
sau đây:
- Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV phải là một tập thể
thật sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất cao ý chí và hành
động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng,
kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có tầm nhìn
chiến lược; có trí tuệ, tư duy đổi mới, sáng tạo; tiêu biểu cho toàn
Đảng về tính chiến đấu, tính kỷ luật; gắn bó mật thiết với nhân dân, quy
tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân; đủ uy tín,
năng lực lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phát triển mới.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với các lãnh đạo chủ chốt tại phiên họp (Ảnh: VOV).
-
Trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV cần có
số lượng và cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tăng cường
số lượng Ủy viên Trung ương Đảng ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực công
tác trọng yếu. Bảo đảm tính kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển liên
tục.
- Việc giới thiệu nhân sự, nói chung phải trên cơ sở quy
hoạch; giữ vững nguyên tắc, quy chế, quy định, phát huy trách nhiệm, dân
chủ, công khai, minh bạch, khách quan trong đánh giá, giới thiệu, lựa
chọn nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư
và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ tới.
Lấy
phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ các mặt, uy tín và
hiệu quả công tác làm căn cứ và tiêu chí cơ bản để đánh giá, lựa chọn,
bố trí cán bộ phù hợp với công việc. Chống các biểu hiện cơ hội, tham
vọng quyền lực, vận động cá nhân, cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm...;
cảnh giác với những âm mưu, thủ đoạn phá hoại, gây rối nội bộ của các
thế lực thù địch.
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV phải
thật sự là những đồng chí tiêu biểu của Đảng về bản lĩnh chính trị, phẩm
chất đạo đức và năng lực công tác; bảo đảm tiêu chuẩn chung của cán bộ,
đặc biệt chú trọng các vấn đề sau:
+ Có tinh thần yêu nước sâu
sắc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc
và chủ nghĩa xã hội; tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp của Nhà
nước và lợi ích của quốc gia - dân tộc.
Có ý chí chiến đấu cao,
gương mẫu thực hiện nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà
nước; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với
làm, gắn bó mật thiết với nhân dân, dám đương đầu với khó khăn, thử
thách, quyết liệt trong hành động.
+ Có phẩm chất đạo đức và lối
sống trong sáng, gương mẫu, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín
nhiệm. Có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, tận tụy với công việc;
bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, tham vọng quyền
lực và kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, quan liêu,
tham nhũng; không để vợ, chồng, con, người thân lợi dụng chức quyền để
trục lợi.
Có ý thức giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng,
gương mẫu chấp hành sự phân công và nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của
Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình;
công minh, công bằng trong đánh giá, sử dụng cán bộ.
+ Có trí tuệ,
tầm nhìn, tư duy chiến lược và kiến thức tương đối toàn diện để tham
gia hoạch định đường lối, chính sách và sự lãnh đạo tập thể của Ban Chấp
hành Trung ương.
Có năng lực cụ thể hóa và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ
chức thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách, nhiệm vụ của Đảng, chiến
lược phát triển đất nước trong giai đoạn mới tại lĩnh vực, địa bàn công
tác được phân công; qua thực tiễn tỏ rõ là người có bản lĩnh chính trị
vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, có
năng lực sáng tạo, nhiệt huyết, làm việc có hiệu quả, có "sản phẩm" cụ
thể, rõ rệt; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đoàn kết,
quy tụ, phát huy được đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực, địa bàn được phân
công.
Có ý thức, trách nhiệm và khả năng tham gia thảo luận, đóng
góp vào các quyết định chung của Ban Chấp hành Trung ương; đủ sức khỏe
để hoàn thành nhiệm vụ.
Nói tóm lại là phải vừa có Đức vừa có Tài, trong đó Đức là gốc ("chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài").
Kiên
quyết không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn;
đồng thời không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV những người
có một trong các khuyết điểm sau:
(1) Bản lĩnh chính trị không
vững vàng; không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; có biểu hiện
cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng,
quan liêu, cục bộ, vận động cho cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm; thiếu
chính kiến, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh
(2)
Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân, chuyên quyền, độc đoán;
không công bằng, công minh trong đánh giá, sử dụng cán bộ, trù dập người
thẳng thắn đấu tranh, phê bình
(3) Để nội bộ mất đoàn kết nghiêm
trọng hoặc để xảy ra tham nhũng, thất thoát, vụ việc tiêu cực lớn ở địa
phương, cơ quan, đơn vị
(4) Không chịu nghiên cứu học hỏi; bảo
thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi
với làm; ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều động, phân công của
tổ chức, uy tín giảm sút
(5) Kê khai tài sản không trung thực, có
biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không
giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống
thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính
(6) Vi phạm quy định về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện nay.
Cùng
với việc xác định rõ và nắm vững yêu cầu, tiêu chuẩn Ủy viên Ban Chấp
hành Trung ương, phải tính toán, quy định rõ cơ cấu, số lượng Ban Chấp
hành Trung ương, giải quyết tốt mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng.
Đây cũng là vấn đề luôn được quan tâm trong quá trình chuẩn bị nhân sự ở mỗi kỳ Đại hội.
Các đại biểu trò chuyện, trao đổi khi tham dự phiên họp (Ảnh: VOV).
Quan
điểm chung và nhất quán ở các kỳ Đại hội là: Trên cơ sở bảo đảm tiêu
chuẩn, Ban Chấp hành Trung ương cần có cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh
đạo toàn diện, tính kế thừa và phát triển; nhưng không nhất thiết lĩnh
vực nào, ngành nào cũng phải có người tham gia Ban Chấp hành Trung ương
nếu không đủ tiêu chuẩn; không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.
Giới
thiệu để bầu làm Ủy viên Trung ương chính thức đối với các đồng chí có
đủ tiêu chuẩn, điều kiện để phân công phụ trách các lĩnh vực công tác
Đảng, công tác chính quyền, công tác Mặt trận, các đoàn thể chính trị -
xã hội, các cơ quan trọng yếu của Nhà nước ở trung ương, địa phương và
lực lượng vũ trang.
Các ban đảng ở Trung ương và một số bộ, ngành,
địa phương thuộc vị trí, địa bàn, lĩnh vực quan trọng cần tăng cường số
lượng Ủy viên Trung ương Đảng.
Trong cơ cấu của Ban Chấp hành
Trung ương khóa XIV cần chú ý bảo đảm tỉ lệ hợp lý đối với cán bộ trẻ,
cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số; một số nhà khoa học, văn nghệ
sĩ, lãnh đạo một số tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước đủ tiêu
chuẩn, điều kiện tham gia Ban Chấp hành Trung ương.
Rút kinh
nghiệm từ các khóa trước, việc xác định số lượng Ủy viên Ban Chấp hành
Trung ương khóa XIV cần căn cứ chủ yếu vào yêu cầu, nhiệm vụ và đòi hỏi
của tình hình, căn cứ vào yêu cầu lãnh đạo toàn diện đối với các địa
bàn, lĩnh vực công tác, đặc biệt là phải bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn,
không thuần túy chạy theo số lượng.
4. Trách nhiệm của chúng ta
Tại
Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII (tháng 10/2023), Ban Chấp hành Trung
ương đã quyết định thành lập Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV. Tiểu ban Nhân
sự sẽ quyết định thành lập Tổ Giúp việc của Tiểu ban Nhân sự.
Tiểu
ban Nhân sự sẽ ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
nguyên tắc, chế độ và lề lối làm việc của Tiểu ban Nhân sự và Tổ Giúp
việc. Tuy nhiên, để làm tốt công việc hệ trọng này, về tư tưởng, phương
châm chỉ đạo, phương pháp và cách làm, cần phải chú trọng một số vấn đề
sau đây:
- Công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng không
chỉ là nhiệm vụ của Tiểu ban Nhân sự, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của
Ban Chấp hành Trung ương mà là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính
trị, của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị và các địa
phương.
Phải làm tốt công tác nhân sự từ đại hội đảng bộ các cấp để góp phần chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng.
Các
cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu và ở
những nơi có cán bộ tham gia quy hoạch cán bộ cấp chiến lược được giới
thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV phải chịu trách nhiệm
trước Tiểu ban Nhân sự, trước Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương
về nhân sự do mình đề xuất, giới thiệu.
- Các cơ quan, tổ chức có
liên quan, mà trước hết là Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, phải
dày công chuẩn bị, phải xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là
nhiệm vụ "then chốt" của "then chốt", có liên quan đến sự sống còn của
Đảng, vận mệnh của chế độ, sự phát triển, vững mạnh của đất nước.
Từng
cơ quan, địa phương, từng cán bộ trực tiếp tham gia vào công tác chuẩn
bị phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc trách nhiệm của mình, toàn tâm, toàn ý
lo cho công việc chung, phải đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của
nhân dân lên trên hết, trước hết.
Phải tiến hành tổng kết, rút
kinh nghiệm, chỉ ra những ưu điểm, kết quả cũng như những khuyết điểm,
hạn chế của các khóa trước, nhất là của khóa XIII, để có thêm cơ sở đề
ra phương hướng, yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ của khóa XIV
này.
- Công tác cán bộ nói chung và công tác nhân sự đại hội nói
riêng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng như trên đã nói nhưng cũng cực kỳ
phức tạp, khó khăn, vì nó liên quan đến con người, là "công tác con người".
Mà đã là con người
thì như nhà văn Nga Mắc-xim Goóc-ky đã nói: "Con người, hai tiếng ấy
vang lên kiêu hãnh làm sao!". Nhưng con người cũng có đủ thứ chứng tật
không lành mạnh, nói ra rất tế nhị, nhạy cảm (nhận xét, đánh giá nhau
thế nào? nhất là nói về nhược điểm, khuyết điểm của nhau; bố trí, sắp
xếp vào đâu? liên quan đến danh dự, chế độ, chính sách hưởng thụ, chức
vụ cao, thấp, lợi ích, bổng lộc... so sánh với người khác thế nào?...
("Thua trời một vạn không bằng thua bạn một ly", "Miếng ăn là miếng tồi
tàn, mất ăn một miếng thì lộn gan lên đầu"!) vô cùng phức tạp, nhạy cảm,
rất dễ phát sinh vấn đề, tâm tư day dứt), gây mất đoàn kết.
Vì
vậy, công tác nhân sự Đại hội phải được tiến hành theo một quy trình
chặt chẽ, khoa học và nhất quán, bảo đảm thật sự công tâm, thật sự trong
sáng, khách quan, đặc biệt phải "có con mắt tinh đời" trong
việc đánh giá, giới thiệu, lựa chọn; lấy tiêu chuẩn về phẩm chất chính
trị, đạo đức, lối sống và hiệu quả công tác, uy tín của bản thân và gia
đình làm thước đo chủ yếu ("Khen cho con mắt tinh đời, anh hùng đoán
giữa trần ai mới già!").
Phải trên cơ sở xác định rõ tiêu chuẩn,
tiêu chí để đánh giá đúng cán bộ, lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng
việc, bố trí đúng chỗ, tạo ra một ê-kíp, một tập thể thật sự "ăn ý",
đoàn kết, thống nhất, có sức mạnh.
Muốn thế, phải thật sự phát huy
dân chủ trong việc phát hiện, giới thiệu nhân sự đi đôi với xác định rõ
thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và thực hiện
nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao vai trò, trách nhiệm của
cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu.
Chống tư tưởng cục bộ, địa phương, thân quen, "cánh hẩu", "lợi ích nhóm"; tránh cách làm giản đơn, tùy tiện, vô nguyên tắc.
Phải
bằng mọi biện pháp dứt khoát không đưa vào cơ quan lãnh đạo những người
không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người đã phạm sai
lầm hoặc sa sút về phẩm chất, đạo đức, vướng vào tham nhũng, chạy chức,
chạy quyền, hống hách, gia trưởng, nịnh trên, nạt dưới, bao che cho tội
phạm, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng.
Để những người đó lọt được vào cương vị lãnh đạo là tai họa cho Đảng, là tạo điều kiện cho họ càng hại nước, hại dân nhiều hơn.
Phải
kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường xuyên. Cách làm là phải thận trọng,
làm dứt điểm từng khâu, từng công đoạn, theo một quy trình chặt chẽ; làm
đến đâu chắc đến đó, làm nhân sự Ban Chấp hành Trung ương trước, sau đó
mới đến nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cuối cùng mới đến nhân sự
lãnh đạo chủ chốt.
Nếu có những công đoạn cần làm đồng thời thì
cũng phải xem xét một cách chặt chẽ, chắc chắn, bảo đảm sự đồng bộ, khoa
học. Phải chuẩn bị rất kỹ, rất chu đáo, cẩn thận, tránh tối đa những
sai sót.
- Các đồng chí thành viên Tiểu ban Nhân sự và Tổ Giúp
việc của Tiểu ban, hơn ai hết, phải nắm chắc, nắm vững chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc, chế độ, quy chế và lề
lối làm việc.
Trong quá trình tham mưu xây dựng và tổ chức thực
hiện quy trình giới thiệu nhân sự, tổng hợp kết quả giới thiệu nhân sự
và thực hiện các công việc khác theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính
trị, các đồng chí thành viên của Tiểu ban và Tổ Giúp việc phải là những
cán bộ thật sự tin cậy, tuyệt đối trung thành, trung thực, trong sáng,
công tâm, khách quan, đặc biệt là phải rất tỉnh táo, tinh tường, ("đừng
nhìn gà hóa cuốc", "đừng thấy đỏ tưởng là chín", đừng chỉ thấy "cái mã
bên ngoài, nó che đậy cái sơ sài bên trong")...; tuyệt đối giữ nguyên
tắc, quan hệ công tác, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, cá nhân có
liên quan; chống các biểu hiện tiêu cực chính ngay trong các cán bộ có
trách nhiệm, các đại biểu Đại hội và các thành viên của Tiểu ban và Tổ
Giúp việc.
Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại phiên họp (Ảnh: VOV).
Đặc
biệt, phải có quy chế, quy định chặt chẽ, đồng bộ, bảo đảm thực hiện
đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công tâm dưới sự lãnh đạo
của Đảng (Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đoàn
Chủ tịch Đại hội).
- Cũng cần phải nói
thêm rằng, trong quá trình lựa chọn, bố trí, sắp xếp nhân sự cụ thể,
cần thống nhất quan điểm là không quá cầu toàn, không quá tuyệt đối hóa.
Các cụ ta đã có câu: "Nhân vô thập toàn", con người ta ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu ("Ngọc còn có vết nữa mình với ta").
Điều
quan trọng là phải biết phân biệt, đánh giá chính xác bản chất, mức độ
các điểm mạnh, điểm yếu đó để không chọn nhầm người và phải có cách bố
trí, sắp xếp nhân sự sao cho phù hợp để phát huy mặt mạnh, hạn chế mặt
yếu của mỗi thành viên, bổ sung cho nhau, tạo ra một ê-kíp mạnh, một tập
thể lãnh đạo tương đối hoàn chỉnh, không gây tổn thương cho lợi ích của
Đảng, của quốc gia, của tập thể.
Nguyên
tắc của chúng ta là "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ
tập thể". Chúng ta phải chăm lo xây dựng, vun xới, bổ sung, hỗ trợ lẫn
nhau để mỗi người tự hoàn thiện mình, phát huy mặt tốt, khắc phục mặt
yếu; để khi mỗi cá nhân đứng trong cùng một tập thể thì tập thể đó trở
nên hoàn thiện hơn, toàn diện, vững mạnh hơn; và mỗi cá nhân cũng trở
nên tốt hơn, phát huy được nhiều hơn phẩm chất và năng lực của mình.
Tránh tình trạng "cua cậy càng, cá cậy vây", tự cao tự đại, coi thường
người khác, không phối hợp, hợp tác tốt.
Mục
đích của chúng ta, trách nhiệm của chúng ta là phải xây dựng được một
Ban Chấp hành Trung ương mạnh, một Bộ Chính trị mạnh, một Ban Bí thư
mạnh, thật sự đoàn kết, thống nhất cao xung quanh người đứng đầu để đủ
sức gánh vác trọng trách vinh quang nhưng rất nặng nề của mình là lãnh
đạo hoàn thành sứ mạng lịch sử, nhiệm vụ chính trị của mình, tổ chức
toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu, vượt mọi khó khăn, gian
khổ, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; đất nước ta ngày
càng phát triển; nhân dân ta ngày càng ấm no, hạnh phúc, xứng đáng với
niềm tin yêu và sự mong đợi của toàn Đảng, toàn dân.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng