Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chính trị

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Chính trị
Thứ 3, Ngày 30/08/2022, 09:00
Sức mạnh từ lòng dân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/08/2022 | Kim Cương

(TUAG)- Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Trong bầu trời không có gì quý bằng Nhân dân, trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của Nhân dân. Khi sức dân được huy động, được tổ chức, được tập hợp dưới sự lãnh đạo của Đảng thì thành vô địch". Thấm nhuần tư tưởng trọng dân và phong cách gần dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp ủy và chính quyền huyện Thoại Sơn luôn phát huy dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của Nhân dân cùng Nhân dân huyện nhà dựng nên thành tích, trở thành huyện đầu tiên trong cả nước đạt cả 3 danh hiệu cao quý "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân", "Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới" và "Huyện nông thôn mới" .

Thoại Sơn phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong xây dựng chính quyền

Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII nhấn mạnh: Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc quan điểm "dân là gốc", thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". Theo đó, các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm đặt vấn đề dân chủ lên hàng đầu, để mở rộng các hình thức dân chủ, người dân có thể tham gia công việc cùng Đảng, Nhà nước một cách thiết thực, phù hợp… Từ đó, nhiều hình thức phát huy dân chủ được thực hiện như "Chính quyền lắng nghe ý kiến Nhân dân", "Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân", những buổi họp dân, tiếp xúc cử tri, trong năm 2022 với chủ đề "Hướng về cơ sở, lắng nghe dân nói", Thường trực Huyện ủy cùng các đồng chí Ủy viên Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn tham dự các diễn đàn lắng nghe ý kiến Nhân dân ở các xã, thị trấn nhằm kịp thời nắm tình hình và giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, những vấn mà Nhân dân quan tâm. Sự tiếp xúc thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, từ đó đã tạo sự tin tưởng, đồng thời, người dân cũng chân tình phản ánh, kiến nghị, đề xuất cấp ủy, chính quyền các vấn đề về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới nâng cao, an ninh, quốc phòng… Qua đó, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, giải quyết thỏa đáng những trăn trở trong Nhân dân đã tạo sự đồng thuận ngày càng cao trong Nhân dân.

 TS-sucmanh-tulongdan-1.jpg

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thoại Sơn phát biểu tại diễn đàn lắng nghe dân nói

Từng tham gia diễn đàn lắng nghe dân nói ông Võ Thành Chu người dân ấp Trung Phú 2, xã Vĩnh Phú chia sẻ: "Trong thời gian qua, những giải trình, hành động của địa phương, giải quyết kịp thời những phản ánh của người dân là nạo vét kênh thủy lợi, làm kênh nội đồng. Tôi tin tưởng rằng diễn đàn cũng như những kế hoạch UBND đạt hiệu quả cao hơn, bản thân chúng tôi có ấn tượng về diễn đàn vì tạo không khí dân chủ cho người dân chúng tôi có đề xuất, kiến nghị".

Việc công khai các chính sách, dự án, công trình đầu tư, quy định giải quyết các thủ tục hành chính, các nguồn vốn Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng… các xã, thị trấn thực hiện công khai, minh bạch dưới nhiều hình thức, để Nhân dân biết, kiểm tra, giám sát, Nhân dân cùng tham bàn bạc, thảo luận, góp ý. Đồng thời, khuyến khích người dân phát hiện, phản ánh, tố giác những hành vi vi phạm về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Từ đó, Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo Đảng của chính quyền địa phương, đã tham gia gia các phong trào của địa phương như đóng góp ngày công lao động, đóng góp tiền, hiến đất chung sức hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao… Đến quý 2 năm 2022 có 14/14 xã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn Xã nông thôn mới nâng cao.

Ông Đàm Văn Dũng người dân xã Vĩnh Khánh nói: "Rất mừng xã Vĩnh Khánh đạt chuẩn Xã nông thôn mới nâng cao, địa phương đã làm những con lộ, cầu đường được mở rộng hoàn hảo hơn trước, chăm lo nâng cao đời sống cho người dân có được cuộc sống khấm khá hơn, bà con ở đây cũng cám ơn chính quyền địa phương làm hết sức mình để lo cho người dân có cuộc sống ổn định hơn".

 TS-sucmanh-tulongdan-2.jpg

Xã Tây Phú đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Với những việc làm trên của cấp ủy chính quyền địa phương, chứng minh rằng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân là mối quan hệ gắn bó máu thịt không tách rời. Dù cho các thế lực thù địch luôn tìm mọi chiêu trò phá hoại, công kích, lợi dụng những bức xúc của Nhân dân về tình trạng suy thoái đạo đức của một số cán bộ, tình trạng tham nhũng… nhằm chia rẽ Đảng với dân, lôi kéo, kích động Nhân dân ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng.

Những công trình hợp lòng dân

Qua những cuộc họp dân, diễn đàn lắng nghe dân nói, từ những ý kiến, kiến nghị của người dân về hệ thống giao thông tại các xã, thị trấn trong thời gian qua. Từ huyện đến xã, thị trấn đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, mở rộng nâng cấp nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện. Việc làm này nhận được sự đồng thuận cao của người dân, từ đó, người dân đã hiến đất, ngày công lao động cùng chính quyền địa phương tạo nên hình ảnh của một vùng quê thanh bình với những tuyến đường rộng mở được nhựa hóa gắn với tuyến đường hoa khoe sắc, môi trường xanh, sạch, đẹp; những ngôi trường khang trang sạch đẹp.

Ông Trịnh Văn Dữ người dân xã Vĩnh Chánh chia sẻ: "Nhìn chung địa phương có sự thay đổi rất lớn, được người dân chúng tôi đồng tình ủng hộ việc mở rộng các tuyến đường từ 3,5 lên 5,5m, được Nhà nước đầu tư, Nhân dân hiến đất làm đường để giao thông thuận lợi dễ dàng hơn. Bà con rất vui mừng phấn khởi"

Ông Võ Thanh Hùng người dân xã Tây Phú chia sẻ: "Tôi thấy địa phương mình thay đổi rất lớn như y tế, trường học, vệ sinh môi trường rồi chuyển đổi cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế. Tôi tâm đắc nhất, là các con đường được thông suốt mở rộng từ đường chính của xã qua các xã bạn đến các tuyến đường vào tuyến kênh. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước và chính quyền địa phương cùng với sự đồng thuận của người dân nên mới có được những con đường đẹp, thuận lợi cho người dân như vậy, làm cho kinh tế địa phương phát triển".

Xác định mạng lưới giao thông có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, do đó, việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông được huyện ưu tiên hàng đầu. Điển hình một số công trình như: Tuyến đường nông thôn mới nối liền ba xã Định Mỹ - Mỹ Phú Đông - An Bình chiều dài hơn 17 km, chiều rộng mặt đường 5,5m (đoạn từ đường tỉnh 943 - đường tỉnh 947); Tuyến Tây Rạch Giá - Long Xuyên (Thoại Giang - Định Mỹ) có tổng chiều dài 7km, nền đường rộng 6,5m; mặt đường 5,5m. Đây là những tuyến đường liên xã, huyết mạch kết nối giao thông giữa các xã với các vùng lân cận và  là một trong những công trình tạo nên điểm nhấn trên bức tranh xây dựng nông thôn mới nâng cao của ba địa phương.

 TS-sucmanh-tulongdan-3.jpg

Tuyền đường nông thôn xã An Bình

 TS-sucmanh-tulongdan-5.jpg

 Khánh thành cầu Thoại Giang

Những cây cầu giao thông nông thôn vững chắc nối liền đôi bờ là minh chứng cho sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân. Ví như công trình duy tu, sửa chữa, mở rộng cầu Thoại Giang với quy mô công trình giao thông cấp 3, mở rộng mặt cầu từ 6,3m lên 10,8m, phần xe chạy 5,5m lên 10 m, tải trọng nâng cấp là 24 tấn; cầu Thoại Ngọc Hầu có kết cấu thép mạ kẽm, hình chữ T, gồm: cầu chính và 2 nhánh phụ, có chiều dài 135m, chiều rộng từ 3-4,5m. Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hoá, phát triển kinh tế, xã hội, du lịch của huyện. Các công những công trình trình phục vụ dân sinh lại được tiếp nối như: nâng cấp tuyến tránh thị trấn Núi Sập có tổng chiều dài 4,36 km, công trình Quảng trường Thoại Ngọc Hầu với tổng diện tích 7.177m2  và còn rất nhiều công trình khác đã tạo cho Thoại Sơn có một hệ thống giao thông rất thuận lợi. Với sự hỗ trợ của Nhà nước và sự hưởng ứng tích cực của người dân nên các công trình đường giao thông từng bước được nhựa hóa, bê tông hóa, kiên cố, sạch đẹp đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân. Có thể khẳng định rằng, khi hợp lòng dân, dân đồng thuận thì việc gì cũng thành công đúng lời Bác dạy "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong".

 TS-sucmanh-tulongdan-4.jpg

Tuyến đường xã Vọng Thê

Sát cánh cùng Nhân dân vượt khó khăn

Có thể nói, tinh thần "đoàn kết" được lan tỏa và phát huy mạnh mẽ trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 diễn ra ở mọi nơi, trở thành sức mạnh, động lực để Nhân dân cùng chính quyền địa phương vượt qua khó khăn. Đã xuất hiện nhiều mô hình của các cá nhân, tổ, nhóm thiện nguyện cùng chính quyền địa phương tham gia hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Làm theo sức của mình, mỗi người một hành động thiết thực ví như cụ già trên 80 tuổi tham gia nấu ăn phục vụ khu cách ly, em học sinh đập ống heo đóng góp vào quỹ phòng chống dịch, những nông dân đóng góp trên một tấn cá, rau củ quả chia sẻ cùng người dân… Điển hình một trong những rất nhiều tấm lòng thiện nguyện hết sức trân quý trong thời buổi khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Đó là ông Cao Văn Trường, ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo. Vèo cá trê phi của ông Trường với khoảng 600kg cá thương phẩm, ông Trường đã cho chính quyền địa phương thị trấn Óc Eo để hỗ trợ cho người dân khó khăn trong chuyến xe không đồng do ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Và còn, còn rất nhiều hình ảnh đẹp về tinh thần đoàn kết, yêu thương, chia sẻ của chính quyền địa phương cùng người dân sát cánh trong "cuộc chiến" cam go ấy… Bên cạnh những chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho nông dân gặp khó trong tiêu thụ nông sản, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, lao động không có việc làm, mất thu nhập. Các cấp ủy đảng, chính quyền vận động mạnh thường quân ủng hộ thực hiện "Gian hàng 0 đồng" "Chuyến xe 0 đồng" tại 17 xã, thị trấn. Kết quả đến nay đã vận động được 8.730.982.500 đồng (trong đó tiền mặt và hiện vật). Qua đó đã phát được 57.413 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, cơ nhỡ. Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản…

Có thể nói, sự đồng tâm, hiệp lực của Nhân dân sát cánh cùng chính quyền địa phương trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, nhiều chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước kịp thời giải pháp giúp người dân vượt qua khó khăn. Niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước lại ngày càng trở lên bền chặt, vững chắc.

 TS-sucmanh-tulongdan-6.jpg

Đoàn Thanh niên trao quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Với sự đoàn kết, đồng lòng chung sức của cả hệ thống chính trị, nhiều cách làm hay, đổi mới phương thức lãnh chỉ đạo, Thoại Sơn đạt được nhiều thành tựu vượt bật cả về kinh tế - văn hóa - xã hội, tạo bước chuyển mình làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, 14/14 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Có thể thấy rằng các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương huyện Thoại Sơn đã và đang thực hiện đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: "Cán bộ đảng viên phải nâng cao tinh thần phụ trách trước Đảng và trước quần chúng, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân. Phải kính yêu Nhân dân. Phải tôn trọng thật sự quyền làm chủ của Nhân dân…" đã góp phần đưa huyện Thoại Sơn đạt cả 3 danh hiệu cao quý "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân", "Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới" "Huyện nông thôn mới" và đang hướng đến huyện nông thôn mới nâng cao.

Kim Cương

Lượt người xem:  Views:   374
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by