“Kính thưa Trung ương,
Thưa các đồng chí tham dự Hội nghị,
Sau 6 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm
túc và với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khoá XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình
đề ra. Các đồng chí Uỷ viên Trung ương và các đồng chí tham dự Hội nghị
đã tập trung công sức, trí tuệ, nghiên cứu tài liệu, tổng kết thực tiễn,
phát huy dân chủ, thảo luận thẳng thắn, sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến
tâm huyết, sâu sắc vào các tờ trình, báo cáo, đề án. Bộ Chính trị đã
tiếp thu tối đa và giải trình có sức thuyết phục những vấn đề còn có ý
kiến khác nhau. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nhất trí cao thông qua
các Nghị quyết và Kết luận của Hội nghị. Để kết thúc Hội nghị, tôi xin
thay mặt Bộ Chính trị, phát biểu, nhấn mạnh và làm rõ thêm một số vấn đề
và khái quát lại những kết quả quan trọng chủ yếu mà Hội nghị của chúng
ta lần này đã đạt được.
1. Về vấn đề quản lý và sử dụng đất đai
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã bám sát Cương lĩnh của Đảng, Hiến pháp của Nhà nước, Nghị quyết
Đại hội XIII của Đảng và kết quả tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết
Hội nghị Trung ương 6 khoá XI, dành nhiều thời gian để nghiên cứu, thảo
luận và đã thống nhất cao ban hành Nghị quyết mới về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao".
Trung ương cho rằng, cần phải kế thừa, bổ sung, phát triển Nghị quyết
Trung ương 6 theo hướng tiếp tục khẳng định: Đất đai thuộc sở hữu toàn
dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước
thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi
ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế - xã
hội theo luật định, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch. Quản lý và
sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo
điều kiện tiếp cận, sử dụng đất một cách công bằng, hiệu quả và bền
vững. Nhà nước thống nhất quản lý đất đai theo lãnh thổ quốc gia, cả về
diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an
ninh, môi trường; phân công hợp lý giữa các cơ quan quản lý nhà nước ở
Trung ương, đồng thời có sự phân cấp, phân quyền phù hợp, hiệu quả đối
với các địa phương.
 |
Các đại biểu dự Hội nghị. |
Quyền sử dụng đất là quyền sử dụng một loại tài sản và hàng hoá đặc biệt nhưng không phải là quyền sở hữu;
quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được pháp luật bảo hộ.
Người sử dụng đất có quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Nhà
nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được Nhà nước giao cho các tổ
chức, cá nhân khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách, pháp
luật về đất đai; không đặt vấn đề điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao
cho hộ gia đình, cá nhân; có chính sách để đất nông nghiệp được sử dụng
một cách có hiệu quả cao nhất. Thể chế, chính sách về đất đai phải được
hoàn thiện đồng bộ và phù hợp với thể chế phát triển kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa, trong đó có chính sách phù hợp đối với đối
tượng, loại hình sử dụng đất để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất
nguồn lực tài nguyên đất đai; kiên quyết khắc phục tình trạng đầu cơ
đất, sử dụng đất không đúng mục đích, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực,
gây khiếu kiện, bức xúc trong nhân dân.
Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản
lý của Nhà nước về đất đai. Hiện đại hoá công tác quản lý đất đai và
dịch vụ công về đất đai. Củng cố, hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy
quản lý đất đai một cách tập trung, đồng bộ, thống nhất. Nâng cao vai
trò và năng lực của các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan tư pháp
trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất đai. Đất đai
phải được điều tra, đánh giá, thống kê, kiểm kê, lượng hoá, hạch toán
đầy đủ trong nền kinh tế; được quy hoạch sử dụng hợp lý, với tầm nhìn
dài hạn, hài hoà lợi ích giữa các thế hệ, các vùng, miền; giữa Trung
ương và địa phương; giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc
phòng, an ninh; bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo
đảm an ninh lương thực quốc gia. Giải quyết tốt những bất cập, vướng
mắc trong việc quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại và từ yêu cầu
mới đặt ra của thực tiễn.
Trên cơ sở thống nhất về nhận thức, quán
triệt đầy đủ, sâu sắc những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo nêu trên, Hội
nghị Trung ương lần này đã đi sâu phân tích, đánh giá và thống nhất cao
về các giải pháp, chủ trương, định hướng tiếp tục đổi mới, hoàn thiện và
tổ chức thực hiện tốt hơn nữa luật pháp, chính sách về đất đai, trước
hết là sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013 và các luật pháp
có liên quan để khắc phục những hạn chế, yếu kém tồn tại kéo dài lâu
nay, đặc biệt là những hạn chế, yếu kém liên quan đến công tác quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất; hỗ trợ, bồi thường,
tái định cư, thu hồi đất; chính sách tài chính đất đai và xác định giá
đất; chế độ quản lý và sử dụng đất nông nghiệp; đất có nguồn gốc từ
nông, lâm trường quốc doanh, đất dành cho việc thờ tự, tôn giáo, nghĩa
trang, nghĩa địa; quản lý nhà nước về đất đai...
Trung ương còn nhấn mạnh, trong quá
trình tổ chức thực hiện, cần thường xuyên tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng, sự quản lý của Nhà nước; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ
quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn dân để tạo sự đồng thuận,
đưa chính sách, pháp luật về đất đai thực sự đi vào cuộc sống.
 |
Hội nghị đã thông qua nhiều nội dung quan trọng về xây dựng Đảng và phát triển kinh tế. |
2. Về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thảo luận sôi nổi và cho nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm để hoàn thiện "Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn". Trung ương nhận thấy: Sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết,
với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng
lòng của toàn dân, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn
diện, nhất là trong việc cơ cấu lại nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới,
đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông
thôn và cải thiện đời sống của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế -
xã hội. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được
củng cố, nâng cao.
Nông nghiệp đang tiếp tục được phát
triển cả về quy mô và trình độ sản xuất, duy trì tăng trưởng ở mức khá
cao và tiếp tục khẳng định được vai trò và vị trí quan trọng, là trụ đỡ
của nền kinh tế, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia. Sản
xuất, kinh doanh nông nghiệp đang chuyển mạnh theo hướng nâng cao chất
lượng và giá trị gia tăng, từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu;
phát huy lợi thế vùng, miền, địa phương; chú trọng ứng dụng khoa học -
công nghệ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hệ thống tổ chức sản
xuất, kinh doanh ngày càng được hoàn thiện, tham gia sâu hơn vào chuỗi
giá trị nông sản toàn cầu. Tỉ lệ nông sản qua chế biến tăng dần; thị
trường tiêu thụ được mở rộng cả trong và ngoài nước; xuất khẩu tăng
nhanh cả về sản lượng, giá trị và tỉ trọng sản phẩm chất lượng cao. Việt
Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế
giới.
Nông dân nước ta đã phát huy tốt hơn vai
trò là chủ thể, tích cực trong chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ứng dụng
khoa học - công nghệ, tham gia hợp tác, liên kết, khôi phục và phát
triển ngành nghề nông thôn; xây dựng nông thôn mới, giữ gìn bản sắc văn
hoá dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở nông
thôn. Thu nhập của nông dân ngày càng tăng, đời sống vật chất và tinh
thần không ngừng được cải thiện; tỉ lệ hộ nghèo ở nông thôn giảm nhanh;
dân chủ cơ sở ngày càng được phát huy.
Nông thôn đang có nhiều thay đổi rõ rệt,
khá toàn diện, thể hiện rõ vai trò là địa bàn chiến lược trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cơ cấu kinh tế của khu vực nông thôn
chuyển đổi tích cực; tỉ trọng kinh tế công nghiệp và dịch vụ tăng khá.
Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã trở
thành phong trào sâu rộng, có sức lan toả mạnh mẽ, nhận được sự tham gia
tích cực của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, của toàn
dân và cộng đồng doanh nghiệp, đã về đích sớm hơn 1,5 năm so với mục
tiêu đề ra.
Để tiếp tục phát huy những kết quả,
thành tựu đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa, thực hiện thành công những mục tiêu,
nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, chúng ta phải
nhận thức thật đầy đủ và đúng đắn hơn nữa về vị trí, vai trò có ý nghĩa
chiến lược lâu dài của phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn đối
với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; coi đây là cơ sở và lực lượng đặc biệt quan trọng
để phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính
trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo tồn và phát huy các giá trị văn
hoá và sức mạnh con người Việt Nam. Công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông
nghiệp, nông thôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quá trình
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Nhà nước cần phải tiếp tục ưu
tiên nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Phát triển
hài hoà giữa nông thôn và thành thị, giữa các vùng, miền; gắn kết chặt
chẽ giữa công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp; giữa phát triển nông thôn
bền vững với quá trình đô thị hoá theo hướng "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh".
Khẳng định Nông dân là chủ thể, là trung
tâm của quá trình phát triển nông nghiệp. Chú trọng nâng cao trình độ,
năng lực làm chủ của nông dân theo hướng phát triển toàn diện, văn minh;
phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, tự chủ, tự lực, tự cường, đổi
mới sáng tạo; ý chí vươn lên, khát vọng xây dựng quê hương, đất nước
phồn vinh, hạnh phúc; có trình độ tổ chức sản xuất tiên tiến, nếp sống
văn minh, trách nhiệm xã hội, tôn trọng pháp luật, bảo vệ môi trường;
được thụ hưởng những thành quả phát triển kinh tế - xã hội và tiếp cận
các dịch vụ, tiệm cận với đô thị. Phát triển nông nghiệp, nông thôn phải
hướng tới nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của nông dân
và người dân nông thôn; lấy lợi ích của người dân là mục tiêu cao nhất.
 |
Hội nghị diễn ra từ ngày 4 - 10/5/2022. |
Phải nhận thức và xác định rõ, nông
nghiệp là một lợi thế của quốc gia, là trụ đỡ của nền kinh tế. Phát
triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững, minh bạch, trách nhiệm, tích hợp
đa giá trị theo hướng giữ vững an ninh lương thực quốc gia, bảo vệ môi
trường sinh thái; khuyến khích phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần
hoàn. Phát huy lợi thế vùng, miền; tổ chức sản xuất, kinh doanh nông
nghiệp theo chuỗi giá trị, dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ và đổi
mới sáng tạo; giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí
hậu. Chuyển mạnh từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang phát triển kinh tế
nông nghiệp gắn với nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị gia tăng, năng
lực cạnh tranh; phát triển cả thị trường trong nước và thị trường xuất
khẩu.
Xây dựng nông thôn hiện đại, phồn vinh,
hạnh phúc, dân chủ, văn minh; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng
bộ, kết nối với đô thị; có đời sống văn hoá lành mạnh, phong phú, đậm đà
bản sắc dân tộc; có môi trường xanh, sạch, đẹp; an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội được bảo đảm. Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội
cần chú trọng phát triển hài hoà, đồng bộ cả nông nghiệp, công nghiệp,
dịch vụ, gắn với cơ cấu lại lao động, tạo sinh kế, việc làm tại chỗ,
nâng cao thu nhập cho nông dân và người dân nông thôn. Xây dựng nông
thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và bền vững.
Quản lý, sử dụng một cách hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên đất, bảo vệ môi
trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững các hệ sinh thái.
Chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao
khả năng chống chịu, bảo đảm an toàn cho người dân.
Phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng
cao đời sống của nông dân và người dân nông thôn là trách nhiệm của toàn
Đảng, toàn dân, là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng
đầu. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà
nước. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -
xã hội trong việc giám sát, phản biện và vận động đoàn viên, hội viên,
người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
3. Về vấn đề phát triển kinh tế tập thể
Hội nghị Trung ương lần này cũng đã
thống nhất cao về sự cần thiết phải tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò
và những kết quả quan trọng đã đạt được của kinh tế tập thể
nước ta trong suốt 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX;
đồng thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và nguyên nhân.
Trung ương cho rằng, có nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan,
nhưng nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu, đặc biệt là do: Nhận thức của
nhiều cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, đảng viên và người dân về bản
chất, vị trí, vai trò của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta chưa thật đầy
đủ, thiếu thống nhất, thậm chí còn bị chi phối, ảnh hưởng bởi định kiến
về mô hình hợp tác xã kiểu cũ. Việc lãnh đạo, chỉ đạo của nhiều cấp uỷ
đảng và chính quyền còn hình thức, chưa thực sự quan tâm, thậm chí còn
lúng túng, hoài nghi về sự thành công của kinh tế tập thể. Công tác
hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết, xây dựng thể chế, chính sách
còn chậm, thiếu cụ thể, hiệu quả chưa cao. Chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho
kinh tế tập thể tuy đã có nhiều nhưng còn dàn trải, phân tán, chưa
thống nhất, thiếu nguồn lực để tổ chức thực hiện. Bộ máy quản lý nhà
nước về kinh tế tập thể chưa được kiện toàn, còn nhiều bất cập, không
thống nhất, thiếu chặt chẽ, phân tán, hoạt động chưa hiệu quả; ở một số
nơi còn tình trạng buông lỏng quản lý hoặc can thiệp quá sâu, không đúng
đối với tính chất tổ chức, hoạt động của hợp tác xã; hoạt động thanh
tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật về kinh tế tập thể chưa sâu sát,
chưa thường xuyên. Việc đánh giá về hiệu quả và đóng góp của kinh tế tập
thể còn phiến diện, thiên về mặt kinh tế, chưa chú ý đúng mức đến mặt
chính trị, văn hoá, xã hội, môi trường,... dẫn đến hạ thấp vai trò, vị
trí của kinh tế tập thể trong nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta.
Kinh tế tập thể, hợp tác xã phần lớn có quy mô còn nhỏ, năng lực nội tại
còn yếu; đội ngũ cán bộ hợp tác xã cơ bản chưa được đào tạo chuyên sâu.
Việc tổng kết lý luận và thực tiễn về kinh tế tập thể chưa kịp thời;
tâm lý xã hội nói chung còn rất e ngại đối với kinh tế tập thể; thành
viên hợp tác xã vẫn còn tâm lý ỷ lại, dựa dẫm lẫn nhau hoặc trông chờ sự
trợ cấp của Nhà nước.
 |
Các đại biểu tại phiên bế mạc Hội nghị. |
Ban Chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu, trong thời gian tới, phải tiếp
tục quán triệt, nhận thức sâu sắc, đầy đủ, thực hiện nghiêm túc Nghị
quyết Đại hội XIII và Nghị quyết của Trung ương lần này về phát triển
kinh tế tập thể phù hợp với yêu cầu và tính chất của nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu
rộng của nước ta. Phải thường xuyên quan tâm đổi mới, phát triển, nâng
cao hiệu quả kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác, mà nòng cốt là các hợp
tác xã kiểu mới; coi đây là một thành phần kinh tế quan trọng cùng với kinh tế nhà nước ngày càng trở thành nền tảng
vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Khẳng định phát triển kinh tế tập
thể là xu thế tất yếu khách quan và phải xuất phát từ nhu cầu thiết thực
của các thành viên; bảo vệ lợi ích và tạo điều kiện cho các thành viên
hăng say làm việc, lao động tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả sản
xuất kinh doanh, phát triển bền vững; tôn trọng các giá trị, nguyên tắc
hoạt động của hợp tác xã, phù hợp với điều kiện, đặc điểm kinh tế - xã
hội của từng địa phương, từng vùng và của cả nước. Kinh tế tập thể có
nhiều hình thức tổ chức, hợp tác đa dạng, phát triển từ thấp đến cao (tổ
hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã...), trong đó hợp tác xã là nòng cốt.
Kinh tế tập thể phát triển dựa trên sở hữu riêng của thành viên và sở
hữu chung của tổ chức; tổ chức hoạt động theo nguyên tắc đối nhân, không chỉ phụ thuộc vào vốn góp; phân phối theo mức độ tham gia dịch vụ, theo lao động và theo vốn góp. Kinh tế tập thể lấy lợi ích kinh tế
là chính, bao gồm cả lợi ích của thành viên, của tập thể và lợi ích của
xã hội, của Nhà nước; đồng thời coi trọng lợi ích về chính trị, văn
hoá, xã hội trên địa bàn. Thành viên kinh tế tập thể bao gồm các cá nhân
và pháp nhân, thành viên chính thức và thành viên liên kết, cả người ít vốn và người nhiều vốn, cùng góp vốn, góp sức trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi, và quản lý dân chủ.
Khuyến khích việc tích lũy và sử dụng có hiệu quả vốn, tài sản chung
trong tổ chức kinh tế hợp tác. Phát triển kinh tế tập thể cả về số lượng
và chất lượng, trong đó chú trọng về chất lượng; bảo đảm sự hài hoà
trong tất cả các ngành, các lĩnh vực, các địa bàn của nền kinh tế; có
chính sách ưu tiên các tổ chức kinh tế hợp tác trong lĩnh vực nông
nghiệp, gắn hoạt động sản xuất kinh doanh với chuỗi giá trị sản phẩm,
ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; ưu
tiên phát triển các tổ chức kinh tế hợp tác gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức.
Đánh giá hiệu quả của kinh tế tập thể phải toàn diện, cả về kinh tế lẫn
chính trị, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh; về hiệu quả của tổ
chức và của các thành viên. Phải nhận thức rõ: Phát
triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể là nhiệm vụ của
cả hệ thống chính trị. Cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp phải trực tiếp
lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể, và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, Liên minh hợp tác
xã phải phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, vận động quần chúng
tham gia phát triển kinh tế tập thể.
4. Về vấn đề xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Hội nghị đã thảo luận sôi nổi, tâm huyết
và thống nhất cao về sự cần thiết phải tạo cho được sự chuyển biến mạnh
mẽ và thực chất hơn nữa trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức
chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng
viên, góp phần xây dựng Đảng ta và hệ thống chính trị ở nước ta thật sự
trong sạch, vững mạnh toàn diện từ gốc, từ cơ sở; xây dựng đội ngũ cấp
uỷ viên, nhất là bí thư cấp uỷ có đủ năng lực, uy tín lãnh đạo tổ chức
cơ sở đảng thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị;
nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên và chất lượng đảng
viên, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Trung ương đặc biệt nhấn mạnh:
Để thực hiện thành công mục tiêu tổng quát cũng như các mục tiêu cụ thể
đến năm 2025 và năm 2030 như đã đề ra, cần phải nâng cao hơn nữa sự
thống nhất về nhận thức, và đổi mới, hành động quyết liệt hơn nữa. Cụ
thể là:
Về nhận thức, phải xác định rõ tổ chức cơ sở đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là cầu nối
giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, có vị trí
rất quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng. Đội ngũ đảng viên có
vai trò trực tiếp và là nhân tố cơ bản quyết định năng lực lãnh đạo, sức
chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng
trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ
quan trọng, thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của các cấp uỷ đảng,
đảng viên, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, thực
hiện thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở
đảng phải gắn liền với xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phải lấy kết quả thực hiện nhiệm
vụ chính trị của từng cơ sở và sự hài lòng của nhân dân làm thước đo
năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Quá trình
thực hiện phải thường xuyên kết hợp giữa xây dựng cơ sở đảng trong sạch,
vững mạnh với củng cố, chấn chỉnh cơ sở đảng yếu kém; coi trọng công
tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải đi đôi với xây dựng, củng cố hệ thống
chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, kỷ luật đảng; bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến
đấu, vai trò tiên phong, gương mẫu trong sinh hoạt đảng; nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng thời, cần tạo môi trường để đảng
viên rèn luyện, phấn đấu, nâng cao bản lĩnh chính trị, tính tiên phong,
gương mẫu, thực hiện nghiêm các nguyên tắc về sinh hoạt đảng và lời thề
của đảng viên khi vào Đảng. Phát huy thật tốt dân chủ trong Đảng và
trong xã hội; tăng cường mối quan hệ máu thịt với nhân dân và chịu sự
giám sát của nhân dân; phải dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng và rèn
luyện đảng viên. Coi trọng chất lượng phát triển đảng viên, chú trọng
hơn nữa đến việc rèn luyện, bồi dưỡng quần chúng, đối tượng cảm tình
đảng, trước khi vào Đảng phải thực sự là những quần chúng ưu tú không
chỉ về năng lực công tác mà phải thực sự tiêu biểu về phẩm chất, đạo
đức, lối sống, có động cơ trong sáng với phương châm "quý hồ tinh bất quý hồ đa". Thường xuyên rà soát, sàng lọc, kịp thời và kiên quyết đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng.
Về hành động, cần khẩn trương,
nghiêm túc xây dựng và tổ chức thực hiện thật tốt các chương trình, kế
hoạch hành động liên quan đến việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ và
giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết lần này của Trung ương đã đề
ra, như: Đổi mới, hoàn thiện tổ chức của các loại hình tổ chức cơ sở
đảng; rà soát, sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách
nhiệm, mối quan hệ công tác cho phù hợp với từng loại hình tổ chức cơ sở
đảng. Xác định rõ những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và giải pháp đổi
mới nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất
lượng sinh hoạt của đảng bộ, chi bộ; bồi dưỡng, nâng cao năng lực lãnh
đạo, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cấp uỷ viên các cấp...
Để thực hiện thành công mục tiêu, yêu
cầu và các nhiệm vụ và giải pháp đề ra, Ban Tổ chức Trung ương và các
Ban Đảng, các cơ quan tham mưu, giúp việc ở Trung ương cần sớm có hướng
dẫn tổ chức thực hiện; các tỉnh, thành uỷ, các đảng bộ trực thuộc Trung
ương phải thực sự năng động, chủ động cụ thể hoá các quan điểm, mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết của Trung ương đã đề
ra, sao cho thật sát hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và đặc điểm của
địa phương mình, ngành mình, cơ quan, đơn vị mình; và đặc biệt là từng
cơ sở đảng phải đề ra và tổ chức thực hiện thật nghiêm, thật tốt những
nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với cơ sở mình. Từng đảng viên cũng
phải xác định rõ bổn phận và trách nhiệm thiêng liêng và cao cả của mình
khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, không ngừng phấn đấu và rèn
luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng về phẩm chất đạo đức, lối sống;
thường xuyên tự phê bình và phê bình, gương mẫu học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ có như vậy thì tổ chức đảng
và đảng viên mới thật sự trong sạch, vững mạnh, có uy tín với quần chúng
nhân dân. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết, cần hết sức coi trọng
tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, qua đó kịp thời
phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến; kịp thời củng
cố các tổ chức đảng yếu kém; xử lý nghiêm các đảng viên thoái hoá, biến
chất, vi phạm pháp luật và kỷ luật đảng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các
tổ chức chính trị - xã hội thông qua các hoạt động của mình, phát huy
vai trò của đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng và
đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh.
5. Về Báo cáo kết quả kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021
Ban Chấp hành Trung ương đánh giá cao sự
chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm hết sức nghiêm túc, trách nhiệm, gương
mẫu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; và hoàn toàn đồng tình, nhất trí cao
với Báo cáo, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm dẫn đến thành công
của năm 2021 được rút ra, đó là: (1) Tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư,
lãnh đạo chủ chốt là một tập thể đoàn kết, thống nhất, trên dưới đồng
lòng, đã phát huy những bài học kinh nghiệm được rút ra tại Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tập trung chỉ đạo triển khai quyết
liệt, toàn diện, đồng bộ, thường xuyên công tác xây dựng, chỉnh đốn
Đảng; xây dựng Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh;
quán triệt, thực hiện nghiêm túc quan điểm "dân là gốc"; lãnh
đạo, chỉ đạo với quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, có bước
đi phù hợp; chủ động nghiên cứu, nắm bắt, dự báo đúng tình hình; kiên
quyết, kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh
thổ của Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất
nước; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; khai thác, sử dụng có hiệu
quả mọi nguồn lực để phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(2) Trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã bám
sát Quy chế làm việc, Chương trình làm việc toàn khoá và Chương
trình làm việc năm 2021, bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành khoa học, phối
hợp nhịp nhàng, thống nhất, không có tình trạng chồng chéo hoặc "trống
đánh xuôi, kèn thổi ngược". (3) Phương thức lãnh đạo của Bộ Chính trị,
Ban Bí thư có đổi mới, có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng, bảo
đảm được sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trực tiếp, toàn diện.
Đồng thời, Trung ương cũng đồng tình,
nhấn mạnh thêm sự cần thiết phải tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo tổ
chức triển khai thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 do Bộ
Chính trị, Ban Bí thư đề ra trong Báo cáo.
6. Về một số vấn đề quan trọng khác
 |
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị. |
Bên cạnh những vấn đề nêu trên đây, Ban Chấp hành Trung ương cũng đã bàn và thống nhất rất cao về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực,
coi đây là việc làm cần thiết, đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế
hiện nay. Nghiêm túc tổ chức, hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn như nêu trong Đề án chắc chắn sẽ góp phần tăng cường sự lãnh
đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến
địa phương, tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ hơn nữa, hiệu lực, hiệu
quả cao hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của
toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta theo đúng tinh thần: "Trên Dưới đồng lòng, Dọc Ngang thông suốt!".
Tại Hội nghị này, Trung ương cũng đã nghe báo cáo chuyên đề về cuộc "Xung đột Nga - U-crai-na: Tác động quốc tế và những vấn đề đặt ra".
Hội nghị đã biểu thị sự đồng tình, đánh giá cao về những chủ trương,
quyết sách kịp thời, đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Nhà nước ta trước
những diễn biến mới rất phức tạp tại U-crai-na và trên thế giới; đồng
thời yêu cầu phải tiếp tục theo dõi sát sao tình hình; dự báo các tình
huống, khả năng có thể xẩy ra để chủ động có các phương án ứng phó kịp
thời, phù hợp, có hiệu quả; giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực,
theo đúng tinh thần "Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế".
Thưa các đồng chí,
Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khoá XIII đã thành công tốt đẹp, hoàn thành có chất lượng cao
một khối lượng công việc lớn, rất quan trọng. Chúng ta đã bàn và nhất
trí cao về nhiều chủ trương, định hướng cơ bản, quan trọng trên các lĩnh
vực phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống
chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới.
Thành công của Hội nghị Trung ương lần
này, ngoài sự nỗ lực tích cực, đầy tinh thần trách nhiệm của các đồng
chí Trung ương, các đồng chí tham dự Hội nghị, các cấp uỷ, chính quyền,
các cơ quan và cán bộ tham mưu, còn có phần đóng góp quan trọng của cán
bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, đặc biệt là các đồng chí cán bộ lão
thành, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, những người luôn
luôn quan tâm, nhiệt tình hưởng ứng và có nhiều ý kiến đóng góp tâm
huyết, trí tuệ cho công việc chung của Đảng và Nhà nước. Thay mặt Ban
Chấp hành Trung ương Đảng, tôi xin trân trọng cảm ơn những tình cảm và
sự đóng góp quý báu đó. Tôi tin tưởng rằng, với thành công của Hội nghị
lần này và với truyền thống đoàn kết, nhất trí trong Đảng, trước hết là
trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự ủng
hộ, hưởng ứng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, nhất định chúng ta
sẽ tổ chức thực hiện thành công các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị
Trung ương lần này, góp phần từng bước thực hiện thắng lợi Nghị quyết
Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ
năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. Chúc các đồng chí mạnh
khoẻ, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc trọng trách trước Đảng và nhân dân
với niềm tin mới và khí thế mới.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!"