(TUAG)- Sáng 4/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng đã khai
mạc trọng thể Hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá
XIII. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội
nghị. Cổng TTĐT Đảng bộ tỉnh An Giang trân trọng giới thiệu tới bạn
đọc toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư:
 |
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Phạm Cường) |
“Kính thưa Trung ương,
Thưa các đồng chí tham dự Hội nghị,
Thực hiện Chương trình làm việc toàn
khoá, hôm nay Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bắt đầu họp Hội
nghị lần thứ năm để thảo luận, cho ý kiến và quyết định về các nội dung:
(1) Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khoá XI
về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy
mạnh toàn diện công cuộc đổi mới. (2) Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị
quyết Hội nghị Trung ương 7 khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
(3) Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khoá IX
về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.
(4) Đề án xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. (5) Đề án thành lập
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. (6) Báo cáo
kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021; và
một số vấn đề quan trọng khác.
Trước hết, tôi xin được thay mặt Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, và với tình cảm cá nhân, nhiệt liệt chào mừng các
đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các vị đại biểu khách
mời đã về dự Hội nghị và xin gửi tới các đồng chí lời thăm hỏi chân tình
và lời chúc tốt đẹp nhất.
Thưa các đồng chí,
Để chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương lần
này, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã sớm thành lập các ban chỉ đạo nghiên
cứu, tổng kết, xây dựng các báo cáo, đề án về những nội dung nêu trên để
báo cáo Bộ Chính trị thảo luận, cho ý kiến và trình Trung ương xem xét,
quyết định. Các ban chỉ đạo đã bám sát Cương lĩnh của Đảng, Hiến pháp
của Nhà nước và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ
thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư
cũng như tình hình thực tiễn của đất nước, khu vực và thế giới để tiến
hành tổng kết, nghiên cứu, xây dựng các báo cáo, đề án, tờ trình, dự
thảo các nghị quyết trình Trung ương. Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đã
nghiêm túc kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư
năm 2021 gắn với thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII
về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị để xây dựng các báo
cáo trình Hội nghị Trung ương lần này.
Theo Quy chế làm việc, Văn phòng Trung
ương Đảng đã gửi các tài liệu để các đồng chí nghiên cứu trước. Sau đây,
tôi xin phát biểu lưu ý thêm một số vấn đề liên quan đến nội dung của
các báo cáo, đề án, có tính chất gợi mở, mong được các đồng chí quan tâm
trong quá trình thảo luận, xem xét, quyết định.
1. Về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khoá XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai
Chúng ta đều đã biết, đất đai là tài sản
đặc biệt của quốc gia, là tư liệu sản xuất cơ bản, là tài nguyên vô
cùng quý giá, là nguồn sống của nhân dân và nguồn lực to lớn của đất
nước, thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống
nhất quản lý. Tôi đã nhiều lần nhắc lại câu nói của Các Mác rằng: "Lao
động là cha, đất đai là mẹ của của cải vật chất"; nhiều người giàu lên
nhờ đất, nhưng cũng có không ít người nghèo đi vì đất, thậm chí bị đi tù
cũng vì đất, mất cả tình nghĩa cha con, anh em vì đất... Không phải
ngẫu nhiên mà trong thời gian qua có tới hơn 70% số vụ tố cáo, khiếu nại
thuộc về lĩnh vực đất đai. Vì vậy, việc tổng kết thực hiện Nghị quyết
Hội nghị Trung ương 6 khoá XI về đất đai lần này là một yêu cầu cần
thiết nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tiếp tục đổi mới,
hoàn thiện thể chế, chính sách, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong
công tác quản lý và sử dụng đất đai, bảo đảm hài hoà các lợi ích của Nhà
nước, người dân và nhà đầu tư, tạo nguồn lực và động lực mới để phấn
đấu đến năm 2030 nước ta trở thành nước công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao; và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
 |
Hình ảnh tại Hội nghị. (Ảnh: Phạm Cường) |
Đây là một lĩnh vực rất rộng lớn, cơ
bản, hết sức phức tạp, nhạy cảm, đặc biệt quan trọng, hệ trọng đối với
sự ổn định và phát triển bền vững đất nước, hiện vẫn còn không ít ý kiến
khác nhau. Khi thảo luận, đánh giá tình hình và nguyên nhân, chúng ta
cần nắm vững phương pháp duy vật biện chứng, các quan điểm và nguyên tắc
cơ bản đã được xác định trong Cương lĩnh của Đảng và Hiến pháp
của Nhà nước để phân tích một cách toàn diện, khách quan kết quả thực
hiện các chủ trương, chính sách, biện pháp nêu trong Nghị quyết Trung
ương 6 khoá XI và pháp luật về đất đai; chỉ rõ nội dung của Nghị quyết
đã được thể chế hoá như thế nào? Những điểm gì thể chế hoá đúng, điểm gì
chưa đúng? Những quan điểm, yêu cầu quan trọng nào của Nghị quyết chưa
được thể chế hoá hoặc chưa được thực hiện một cách nghiêm túc? Tình hình
thực hiện trong thực tế như thế nào? Những chủ trương, chính sách gì
cần bổ sung, sửa đổi, điều chỉnh?...
Đồng thời với việc khẳng định những
chuyển biến tích cực và những kết quả nổi bật đã đạt được trong gần 10
năm qua, cũng cần thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém và nguyên
nhân. Tập trung làm rõ: Vì sao nguồn lực đất đai chưa được phát huy đầy
đủ để trở thành nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội?
Vì sao ở nhiều nơi, việc sử dụng đất còn lãng phí, hiệu quả thấp; tệ
tham nhũng, tiêu cực liên quan đến đất đai chậm được đẩy lùi, thậm chí
gia tăng? Vì sao số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc về lĩnh vực đất đai vẫn
còn nhiều và phức tạp? Vì sao thị trường bất động sản phát triển thiếu
lành mạnh, chưa bền vững và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro?... Đâu là nguyên
nhân thuộc về quan điểm, chủ trương, chính sách nêu trong Nghị quyết và
bất cập của Luật Đất đai năm 2013? Đâu là do các quy định dưới luật còn
bất cập; có quá nhiều quy định chồng chéo, mâu thuẫn? Và đâu là do việc
tổ chức thực hiện yếu kém của các cơ quan quản lý nhà nước; do nhận thức
chưa đầy đủ và ý thức chấp hành luật pháp chưa nghiêm?...
 |
Các đại biểu dự Hội nghị. (Ảnh: Phạm Cường) |
Trên cơ sở đó, đề xuất các chủ trương,
định hướng tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai;
chú ý các vấn đề hiện đang vướng mắc hoặc gây bức xúc trong xã hội và
những nội dung còn có ý kiến khác nhau. Chẳng hạn như: Nhận thức như thế
nào cho thật đầy đủ, đúng đắn về sở hữu toàn dân về đất đai do Nhà nước
làm đại diện chủ sở hữu; quyền hạn, trách nhiệm của Nhà nước với vị
trí, vai trò là đại diện chủ sở hữu, thực hiện chức năng, nhiệm vụ thống
nhất quản lý nhà nước về đất đai và khi là chủ thể sử dụng đất. Chủ
trương, chính sách về đất đai, nhất là về quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất; về giao đất, cho thuê đất; về hỗ trợ, bồi thường, tái định cư, thu
hồi đất; về tài chính đất đai, xác định giá đất và phát triển thị trường
bất động sản; về chế độ quản lý và sử dụng đất nông nghiệp, đất có
nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh, và đất cho tôn giáo, tín
ngưỡng; việc quản lý nhà nước về đất đai... cần tiếp tục được đổi mới,
hoàn thiện như thế nào cho đúng, sát hợp với thực tế và đáp ứng được yêu
cầu phát triển trong thời kỳ mới?...
2. Về tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn
Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chính trị và
Ban Bí thư, thời gian qua Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 15 năm thực
hiện Nghị quyết Trung ương 7 khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn
đã triển khai tổng kết Nghị quyết một cách nghiêm túc, bài bản, công
phu, khoa học, có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ, với tinh thần trách
nhiệm cao của các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương, các
chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý; kế thừa kết quả tổng kết các Nghị
quyết Trung ương về chính sách, pháp luật đất đai và kinh tế tập thể. Báo
cáo tổng kết trình Trung ương tại Hội nghị lần này đã đánh giá một cách
khách quan, toàn diện tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khoá
X, chỉ ra những kết quả, thành tựu to lớn, toàn diện, rất ấn tượng đã
đạt được; đồng thời, cũng thẳng thắn nhận diện những hạn chế, yếu kém
còn tồn tại và nguyên nhân. Từ đó, đề ra quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục đổi mới đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045; và kiến nghị Trung ương xem xét ban hành Nghị quyết mới để tiếp
tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông
thôn trong thời kỳ mới.
Đề nghị các đồng chí tham dự Hội nghị
hôm nay tập trung nghiên cứu, thảo luận, tạo sự thống nhất cao về tình
hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khoá X về nông nghiệp, nông dân,
nông thôn và những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra, đáp
ứng yêu cầu phát triển của thời kỳ mới - đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045; tiếp tục phát huy thật tốt những kết quả, thành tựu và bài học
kinh nghiệm thành công đã đạt được; khắc phục triệt để những hạn chế,
yếu kém còn tồn tại và nguyên nhân được rút ra trong quá trình tổng kết
là: Nông nghiệp phát triển còn thiếu bền vững, tốc độ tăng trưởng có xu
hướng giảm, tổ chức sản xuất chủ yếu vẫn dựa vào nông hộ nhỏ, thiếu liên
kết trong sản xuất kinh doanh; kinh tế tập thể, hợp tác xã chậm phát
triển. Việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo,
nguồn nhân lực chất lượng cao chưa trở thành động lực chính để tạo đột
phá phát triển. Nhiều loại giống cây trồng, giống vật nuôi, vật tư đầu
vào còn phụ thuộc việc nhập khẩu. Thu hút đầu tư cho phát triển
công nghiệp, dịch vụ ở nông thôn gặp nhiều khó khăn. Cơ giới hoá chưa
đồng bộ, công nghiệp cơ khí, công nghiệp chế biến nông sản phát triển
còn chậm. Đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động
nông thôn chưa đạt yêu cầu. Lao động nông thôn có xu hướng già hoá,
năng suất lao động còn thấp. Thu nhập của phần lớn nông dân chưa cao,
chênh lệch với thành thị và giữa các vùng, miền còn lớn; tỉ lệ hộ nghèo ở
nông thôn còn nhiều, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số. Xây dựng nông thôn mới chưa đồng đều, nhiều nơi chưa chú
trọng đúng mức tới phát triển sản xuất, tạo sinh kế cho người dân; xây
dựng đời sống văn hoá, bảo vệ môi trường; mức đạt tiêu chí nông thôn mới
ở những vùng khó khăn còn thấp; nhiều vấn đề xã hội phát sinh, gây bức
xúc trong nhân dân; ô nhiễm môi trường nông thôn gia tăng ở nhiều địa
phương. Năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu còn yếu; phòng, chống
thiên tai, dịch bệnh chưa đáp ứng yêu cầu.
3. Về tổng kết 20 năm thực hiện
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khoá IX tiếp tục đổi mới, phát triển và
nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể
Cương lĩnh của Đảng, Hiến pháp của Nhà nước và các Nghị quyết Đại hội Đảng đều khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của kinh tế tập thể;
xác định phát triển kinh tế tập thể cùng với kinh tế nhà nước ngày càng
trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Để đổi mới, nâng
cao hiệu quả kinh tế tập thể phù hợp với kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa, khắc phục những hạn chế, yếu kém của mô hình hợp tác
xã kiểu cũ, ngày 18/3/2002, Hội nghị Trung ương 5 khoá IX đã ban hành
Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.
Báo cáo tổng kết 20 năm (2002 - 2022)
thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX đã được xây dựng công phu,
nghiêm túc trên cơ sở Báo cáo tổng kết, báo cáo chuyên đề của các bộ,
ngành, cơ quan Trung ương và 63 tỉnh uỷ, thành uỷ trực thuộc Trung ương;
kết quả nghiên cứu, khảo sát của Ban Chỉ đạo tại một số địa phương; ý
kiến tham gia tại 12 cuộc hội thảo chuyên gia, 3 Hội nghị cán bộ toàn
quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết, và Báo cáo tư vấn của Hội
đồng Lý luận Trung ương.
Qua tổng kết cho thấy, sau 20 năm thực
hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX, khu vực kinh tế tập thể nước ta đã
có những chuyển biến tích cực. Nhận thức trong hệ thống chính trị, các
tầng lớp nhân dân về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã được nâng
lên. Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách được quan tâm xây dựng, phù
hợp với từng giai đoạn phát triển. Hợp tác xã đã cơ bản hoàn thành việc
chuyển đổi theo quy định của pháp luật. Số lượng hợp tác xã, liên hiệp
hợp tác xã thành lập mới tăng đáng kể; nhiều hợp tác xã, liên
hiệp hợp tác xã phát triển đa dạng hơn về ngành nghề, quy mô và trình
độ, hỗ trợ tốt hơn cho kinh tế thành viên, tạo việc làm và thu nhập
thường xuyên cho người lao động. Tổ hợp tác với cơ cấu tổ chức gọn nhẹ,
nội dung hoạt động đơn giản nhưng thiết thực, đáp ứng được nhu cầu liên
kết linh hoạt và mang tính ngắn hạn của người dân. Liên kết giữa các hợp
tác xã với nhau và với các tổ chức kinh tế khác bước đầu có sự phát
triển. Khu vực kinh tế tập thể cơ bản đã khắc phục được tình trạng yếu
kém kéo dài, góp phần xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh, an ninh,
trật tự, an toàn xã hội, từng bước khẳng định vị trí, vai trò nền tảng
trong nền kinh tế quốc dân.
Tuy nhiên, khu vực kinh tế tập thể của
nước ta đến nay vẫn chưa đạt mức phát triển như mục tiêu, yêu cầu đề ra.
Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể còn gặp nhiều
khó khăn. Tốc độ tăng trưởng, tỉ trọng đóng góp vào GDP cả nước của khu
vực kinh tế tập thể còn thấp và có xu hướng giảm dần. Hợp tác xã phát
triển không đồng đều giữa các vùng, miền; giữa khu vực nông nghiệp và
phi nông nghiệp. Hoạt động hợp tác xã chưa trở thành phong trào để thu
hút xã viên, hội viên. Số lượng hợp tác xã tuy tăng, nhưng số lượng thành viên
bình quân trong hợp tác xã có xu hướng giảm; thành viên tham gia vào
hoạt động của hợp tác xã còn hình thức, chưa thực hiện đầy đủ quyền và
nghĩa vụ của mình trong hợp tác xã. Năng lực nội tại của hợp tác xã còn
yếu, hiệu quả hoạt động chưa cao. Phần lớn các tổ hợp tác, hợp tác xã có
quy mô nhỏ, vốn ít, phạm vi hoạt động hẹp, lợi ích mang lại cho thành
viên còn thấp; tính liên kết trong nội bộ hợp tác xã rất yếu; các hoạt
động liên doanh, liên kết giữa các hợp tác xã và giữa hợp tác xã với các
tổ chức kinh tế khác chưa phổ biến. Số lượng liên hiệp hợp tác xã ít;
tổ chức và hoạt động của tổ hợp tác thiếu ổn định; nhiều hợp tác xã
chuyển đổi còn mang tính hình thức, chưa thực sự có chuyển biến về chất.
Đề nghị các đồng chí Trung ương và các
đồng chí tham dự hội nghị xuất phát từ thực tiễn, thảo luận, đánh giá
một cách khách quan, khoa học về những kết quả, thành tích đã đạt được;
đồng thời phân tích sâu sắc những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và nguyên
nhân. Từ đó, bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và thực tế đất
nước, tập trung thảo luận làm rõ, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng,
toàn dân về mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và những nhiệm vụ và
giải pháp lớn cần được quán triệt và triển khai thực hiện để kinh tế tập
thể ngày càng phát triển mạnh hơn, đúng đắn và lành mạnh hơn, thực sự
trở thành một thành phần kinh tế quan trọng của nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
 |
Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII thảo luận 6 nội dung quan trọng. (Ảnh: Phạm Cường) |
4. Về Đề án xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Lâu nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ
Chính trị, Ban Bí thư các khoá đều rất quan tâm, chú trọng công tác lãnh
đạo, chỉ đạo củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất
lượng đội ngũ đảng viên theo đúng tinh thần Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng
nhiều lần nhấn mạnh: "Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt; chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt". Phong
trào xây dựng "đảng bộ bốn tốt", "chi bộ bốn tốt", "đảng viên bốn tốt"
được phát động và duy trì thường xuyên ở nhiều nơi. Tuy nhiên, bên cạnh
những kết quả, thành tích đã đạt được, năng lực lãnh đạo và sức chiến
đấu của không ít tổ chức cơ sở đảng còn yếu, thậm chí mất sức chiến đấu;
chưa đủ sức phát hiện, giải quyết những vấn đề phức tạp xẩy ra ở cơ sở,
nhất là những nơi có tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã
hội phức tạp. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh
chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên,
thậm chí một số nơi còn xem nhẹ. Không ít cán bộ, đảng viên bản lĩnh
chính trị chưa vững vàng; vai trò tiên phong, gương mẫu còn hạn chế;
tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình còn yếu. Năng lực, trình độ
của một số cấp uỷ viên, bí thư cấp uỷ, cán bộ, đảng viên chưa đáp ứng
được yêu cầu nhiệm vụ; phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, nội dung,
chế độ sinh hoạt cấp uỷ, đảng bộ, chi bộ chậm đổi mới. Nhiều nơi, chi bộ
chưa thể hiện được vai trò là hạt nhân chính trị, tiên phong, gương mẫu
nên nhân dân chưa thực sự tin tưởng. Thậm chí có một bộ phận cán bộ,
đảng viên còn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự
diễn biến", "tự chuyển hoá", vi phạm nguyên tắc, kỷ luật đảng, vi phạm
pháp luật, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Chính vì vậy, thực hiện Nghị quyết Đại
hội XIII của Đảng về vấn đề này, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ đạo
tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương khoá X, Kết luận số 38-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XII và xây dựng
dự thảo Nghị quyết về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và
nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong tình hình mới trình Trung
ương xem xét, quyết định tại Hội nghị lần này.
Đề án đã đề cập một cách khách
quan, toàn diện tình hình thực hiện Nghị quyết và Kết luận, chỉ ra những
kết quả chủ yếu đã đạt được; những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và phân
tích rõ nguyên nhân. Từ đó đề ra quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp chủ yếu tiếp tục đổi mới, tăng cường xây dựng tổ chức cơ sở đảng và
nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong tình hình mới. Đề nghị các
đồng chí nghiên cứu thật kỹ, thảo luận thật dân chủ, thẳng thắn, tạo sự
thống nhất cao về những vấn đề nêu trong Tờ trình, để sau Hội nghị Trung
ương lần này chúng ta có bước chuyển biến, tiến bộ mới, thực chất, mạnh
mẽ, hiệu quả, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, sức mạnh và tính chiến
đấu của Đảng ta theo đúng tinh thần tư tưởng của Lê-nin "Thà ít mà tốt"; "những đảng viên hữu danh vô thực thì cho không chúng ta cũng không cần!".
5. Về Đề án thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Thực hiện Chương trình công tác năm 2022
và Kết luận tại phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực, Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác này, Bộ Chính trị đã giao
cho Ban Nội chính Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan
khẩn trương, nghiêm túc nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Đề án có sự kế thừa kết quả sơ
kết 5 năm thực hiện Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XII về
tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khoá X về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; sơ kết 5
năm thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XI về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ
việc, vụ án tham nhũng; tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng giai
đoạn 2013 - 2020; và xuất phát từ những yêu cầu đặt ra đối với công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong tình hình mới. Ban Nội chính
Trung ương đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, các
cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
gửi xin ý kiến các ban, bộ, ngành, địa phương và các thành viên Ban Chỉ
đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để tiếp thu, hoàn
thiện Đề án. Qua góp ý xây dựng Đề án, đã có tất cả 63/63 tỉnh
uỷ, thành uỷ nhất trí với chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Đề án đã trình bày đầy đủ, đúng
đắn, có cơ sở lý luận và thực tiễn về sự cần thiết, căn cứ và nguyên
tắc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ
chức bộ máy, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực, và cũng đã dự thảo các văn bản liên quan. Đề nghị
Trung ương nghiên cứu, xem xét, quyết định về những kiến nghị, đề xuất
nêu trong Tờ trình của Bộ Chính trị, nhất là về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm
góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết
liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, theo tinh thần
tôi đã nhiều lần nói là "Trên Dưới đồng lòng, Dọc Ngang thông suốt!".
6. Về kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ
đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021 gắn với thực hiện Kết luận
Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống
chính trị
Thực hiện Quy chế làm việc của Ban Chấp
hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XIII, trong tháng 01 năm
2022, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã dành 3 ngày để tiến hành kiểm điểm, tự
phê bình và phê bình về sự lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể và cá nhân
từng đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021 gắn với việc
thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII về xây dựng,
chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình
lần này đã được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, theo quy chế,
quy trình từng bước hợp lý. Các báo cáo kiểm điểm đều được chuẩn bị theo
đúng quy định, hướng dẫn. Không khí kiểm điểm theo tinh thần tự phê
bình, phê bình nghiêm túc, thẳng thắn, dân chủ, đoàn kết, chân tình. Các
đồng chí được góp ý đã tiếp thu nghiêm túc, cầu thị, coi đây như là cơ
hội quý để học tập, chia sẻ lẫn nhau. Trong quá trình kiểm điểm, từng
đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã liên hệ đến trách nhiệm cá
nhân đối với lĩnh vực được phân công, thấy rõ những ưu điểm để phát huy,
nhận ra những khuyết điểm, hạn chế để khắc phục.
 |
Theo Chương trình, Hội nghị dự kiến bế mạc vào ngày 10/5. |
Qua kiểm điểm tập thể và cá nhân, Bộ
Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy: Năm 2021, trong bối cảnh có rất nhiều
khó khăn, thách thức, Bộ Chính trị, Ban Bí thư luôn luôn đoàn kết, thống
nhất, bình tĩnh, kiên định, sáng suốt trước khó khăn, thử thách, có
nhiều đổi mới và sáng tạo, bám sát quan điểm, chủ trương, đường lối, cụ
thể hoá các nội dung quan trọng của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đã
có các quyết sách đúng đắn, kịp thời và phù hợp với tình hình thực tiễn
để lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tổ chức triển
khai thực hiện, đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện, có
những dấu ấn nổi bật, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận, bạn
bè thế giới đánh giá cao.
Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo
của Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng còn một số hạn chế, khuyết điểm. Công
tác dự báo chiến lược, hoạch định đường lối, chính sách và tổng kết thực
tiễn, nghiên cứu lý luận có lúc, có việc chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu,
đòi hỏi của tình hình mới. Trong phòng, chống dịch bệnh có lúc, có nơi
còn lơ là, chủ quan, bị động, lúng túng hoặc cứng nhắc, thiếu thống
nhất, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các tình huống cụ thể, đột
xuất; còn có những hạn chế, bất cập trong nghiên cứu, dự báo, phân tích
tình hình để xây dựng và triển khai thực hiện có bài bản và kịp thời các
phương án ngắn hạn cũng như dài hạn, bảo đảm vừa phòng, chống dịch
bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm các hoạt động bình
thường.
Những kết quả, thành tích cũng như hạn
chế, yếu kém cụ thể đã được nêu đầy đủ trong Báo cáo của Bộ Chính trị
gửi các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng. Đề nghị Trung ương với tinh
thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, xem xét, đánh giá kỹ
lưỡng những ưu điểm, những hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo
của Bộ Chính trị, Ban Bí thư gắn với thực hiện Kết luận Trung ương 4
khoá XIII trên các lĩnh vực. Đặc biệt, cần chỉ rõ những nguyên nhân, rút
ra những bài học kinh nghiệm và đề ra các giải pháp tích cực khắc phục
trong thời gian tới.
Thưa các đồng chí,
Những nội dung trình Hội nghị Trung ương
lần này là những vấn đề rất lớn, rất khó và rất hệ trọng đối với việc
thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên các lĩnh vực
trọng yếu như: Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đến năm
2030, tầm nhìn đến năm 2045; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ
thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện từ gốc, từ cơ
sở, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cách mạng trong giai đoạn mới;...
Đề nghị Trung ương phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung
nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, cho ý kiến để hoàn thiện và xem xét,
quyết định vào cuối kỳ họp.
Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai
mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. Chúc
Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp!
Tôi xin trân trọng cảm ơn!”