Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ 4, Ngày 21/12/2022, 14:00
Giảng dạy lịch sử Việt Nam - góp phần đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/12/2022 | AG3567

(TUAG)- Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: "Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Bác nói "cho tường" là phải biết lịch sử một cách tường tận, rõ ràng, cụ thể. Vì vậy, việc giảng dạy lịch sử nước nhà là thực hiện lời dạy sâu sắc của Bác, giáo dục lòng yêu nước, bồi dưỡng ý chí và tình cảm cách mạng, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống tốt đẹp, biết quý trọng những giá trị của lịch sử, bảo vệ, kế thừa và phát huy các giá trị đó cho hiện tại và tương lai.

Dayhoc-lich-su.jpg

Hiện nay, các thế lực thù địch, cơ hội đã cố tình bôi đen, xuyên tạc, phủ nhận sự thật lịch sử của dân tộc Việt Nam nhằm tuyên truyền sai lệch, làm cho một bộ phận thiếu hiểu biết về lịch sử dân tộc, nhất là giới trẻ, hoài nghi, phai nhạt niềm tin đối với Đảng, làm suy yếu, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng. Chúng tập trung nhiều nhất vào một số sự kiện: Cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945; kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc; phủ nhận thành quả trong công cuộc đổi mới của Đảng…

Các thế lực xuyên tạc rằng: Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là "sự ăn may", "Việt Nam giành chính quyền trong khoảng trống quyền lực"… Đối với vấn đề này, người dạy cần khẳng định: Cách mạng Tháng Tám nổ ra và giành thắng lợi dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn con đường giải phóng dân tộc đúng đắn. Chúng ta có sự diễn tập, chuẩn bị kĩ càng, phát huy được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và quan trọng là dự đoán thời cơ chính xác, chớp thời cơ kịp thời để phát động tổng khởi nghĩa thành công. Cách mạng Tháng Tám đã thực hiện đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "đem sức ta mà tự giải phóng cho ta".

Về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc, chúng xuyên tạc rằng "từ năm 1954 đến 1975 Việt Nam có hai quốc gia, một quốc gia là Bắc Việt là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và quốc gia phía Nam là Việt Nam Cộng hòa",… cuộc kháng chiến chống Mỹ "là cuộc nội chiến tương tàn giữa hai miền Nam - Bắc…". Với nội dung này, người dạy cần làm rõ đây là cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Nguồn gốc chiến tranh là chính sách và hành động xâm lược Việt Nam của Mỹ. Để thôn tính Việt Nam, Mỹ không chỉ áp đặt ách thống trị chủ nghĩa thực dân mới mà còn thực hiện chiến lược toàn cầu ngăn chặn chủ nghĩa cộng sản, đàn áp phong trào giải phóng dân tộc. Chính Tổng thống Truman đã thừa nhận mục tiêu của Mỹ: "Thủ tiêu ở mức độ tối đa có thể được ảnh hưởng của cộng sản ở Việt Nam và Đông Dương... Mỹ muốn thấy ở Việt Nam và Đông Dương có các nhà nước chống cộng, thân Mỹ". Mỹ đã huy động tối đa các nguồn lực! Nhưng tất cả đều vô dụng: Mỹ đã thua! Nó đẩy Mỹ vào tình thế khó khăn chưa từng thấy!. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, S.McNamara thú nhận: Chiến tranh Việt Nam do Mỹ gây ra là sai lầm về chính trị của nhiều đời tổng thống và coi đó là một thảm kịch. Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ - Henry Kissinger đã thừa nhận: "Hà Nội chỉ chiến đấu với một lẽ duy nhất, đó là lòng yêu nước của họ. Nước Việt Nam thống nhất dưới sự lãnh đạo của những người cộng sản Việt Nam đã chiến thắng vào năm 1975"…

Trước hiện thực không thể bác bỏ đó, các thế lực thù địch tiếp tục đưa ra các luận điệu phủ nhận thành quả của công cuộc đổi mới. Chúng xuyên tạc thành tựu của đổi mới là do Đảng, Nhà nước Việt Nam "tự vẽ lên", "tự mình khen mình", chứ thực chất, theo chúng là "không có thật"; "đất nước vẫn trong cảnh nghèo nàn, tụt hậu, người dân nghèo thì không được thụ hưởng, Việt Nam chỉ đổi mới kinh tế mà không hề đổi mới chính trị, vẫn giữ nguyên bộ máy lãnh đạo chuyên quyền của ĐCS"… Tất cả những luận điệu đó thực chất là nhằm phủ nhận và đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của ĐCSVN. Đây là luận điệu hết sức nguy hiểm, chống phá trắng trợn của các thế lực thù địch và chúng ta có đủ luận cứ để bác bỏ luận điệu sai trái đó. Một là, khẳng định tính tất yếu khách quan của đổi mới và không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công cuộc đổi mới. Đó là sự lựa chọn tất yếu nhằm đưa Việt Nam thoát khỏi cuộc khủng hoảng, là bước ngoặt trong tiến trình phát triển của đất nước; hai là, công cuộc đổi mới ở nước ta là toàn diện, đồng bộ, có nguyên tắc, có lộ trình và bước đi thích hợp; ba là, nước ta là nước dân chủ, mọi quyền lực đều thuộc về Nhân dân. Đảng ta sinh ra, trưởng thành và phát triển trong lòng dân tộc, được Nhân dân nuôi dưỡng, đùm bọc, chở che. Đảng ta không chỉ là Đảng của giai cấp công nhân mà còn là Đảng của dân tộc Việt Nam. Nhân dân ta, dân tộc ta thoát khỏi vòng nô lệ, kìm kẹp của chế độ phong kiến, thực dân, trở thành một dân tộc độc lập, tự do. Đó chính là giá trị dân chủ, nhân quyền vĩ đại nhất mà Đảng và Nhà nước ta đã giành lại được cho Nhân dân, cho dân tộc.

Trong quá trình giảng dạy, người dạy phải đã bám sát nội dung chương trình, mục tiêu, yêu cầu; đào sâu nghiên cứu, tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp với đặc điểm đối tượng của người học để tạo cảm hứng và truyền cảm hứng cho họ; chia sẻ, hướng dẫn cho người học nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch, phân tích giảng giải một cách chính xác, khách quan, khoa học giúp cho người học hiểu bản chất vấn đề để đấu tranh, chống lại các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận của các thế lực thù địch, cơ hội.

Ngoài ra, đội ngũ nhà giáo cần tích cực nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn để làm phong phú vốn tri thức lịch sử; cần kiểm chứng thông tin và lan tỏa, chia sẻ những thông tin tích cực, đúng đắn; bản lĩnh, mạnh dạn đấu tranh không khoan nhượng với những biểu hiện sai trái, xuyên tạc sự thật lịch sử; bảo vệ nền tảng tư tưởng, sự lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam.

Có thể nói, việc dạy lịch sử nước nhà là phải làm cho lịch sử thấm vào tâm trí của người học, từ đó bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, kịp thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, những luận điệu phản động, thù địch.

Kim Tuyến

Lượt người xem:  Views:   792
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by