Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ 4, Ngày 16/02/2022, 15:00
Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang và trách nhiệm của công dân đối với đất nước
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/02/2022 | AG3567

(TUAG)- “Quân đội là trường học lớn của thanh niên Việt Nam”, bởi môi trường quân đội với đặc tính thống nhất, kỷ luật nghiêm minh, tinh thần tập thể và tình đồng chí, đồng đội… là điều kiện tốt để mỗi thanh niên phấn đấu học tập, rèn luyện và trưởng thành hơn, sẵn sàng đối mặt, vượt qua thử thách trong cuộc sống. Trong môi trường quân ngũ thanh niên có cơ hội học tập những đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh, về chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; được tiếp thu những kiến thức chính trị, quân sự, văn hóa - xã hội và kỹ năng hữu ích cho bản thân... Hơn hết, thực hiện nghĩa vụ quân sự là tham gia, đóng góp một phần sức lực của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, trong đó hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” luôn đi đầu và được xem là tấm gương sáng cho mọi thế hệ thanh niên Việt Nam noi theo.

CD-tuyenquan-nhapngu-1.jpg

Chúng ta đã và đang hưởng thành quả của thế hệ đi trước đã dày công xây dựng, vun đắp, thì mỗi thanh niên hôm nay sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự chính là thể hiện nghĩa vụ cao cả và lòng biết ơn sâu sắc với Tổ quốc và dân tộc. Theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân, là trách nhiệm của mỗi công dân đối với Tổ quốc, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú… nhằm góp phần xây dựng nền quốc phòng, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc, mà trọng tâm là bảo vệ nền độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ để xây dựng và phát triển đất nước. Hễ thanh niên có đủ điều kiện theo luật định, đều phải tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ở nước ta, công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi đều phải nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, trừ các trường hợp tạm hoãn hoặc miễn gọi. Nếu công dân đi học cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Đất nước ta tuy đã hoà bình, Nhân dân được hưởng ấm no, hạnh phúc nhưng các thế lực thù địch vẫn luôn ngày đêm tìm cách chống phá. Do đó, để góp phần bảo vệ Tổ quốc, mỗi công dân khi tham gia nghĩa vụ quân sự, cần ra sức học tập, nâng cao nhận thức về mọi mặt, nêu cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; tham gia huấn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng rèn luyện tác phong, phong cách quân sự, trách nhiệm, khẩn trương, chuẩn xác, đoàn kết thương yêu đồng đội, gắn bó máu thịt với Nhân dân; có ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác, có thái độ đúng mực trong giao tiếp; sống khiêm tốn giản dị, trung thực, tự trọng, cởi mở chân thành, kiên quyết đấu tranh với những tư tưởng và phong cách, lối sống không lành mạnh…

Tuy nhiên, trong những năm gần đây khi đến mùa tuyển quân, trên mạng xã hội và một số trang website (trang mạng) lại lan truyền những bài viết, video “bày mẹo” trốn nghĩa vụ quân sự, thực trạng này đã có những tác động tiêu cực nhất định đến công tác tuyển quân. Trong khi hầu hết các gia đình động viên con em mình đang trong độ tuổi nhập ngũ hăng hái đăng ký, khám tuyển nghĩa vụ quân sự và sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thì vẫn còn một số người nhận thức chưa đầy đủ về nghĩa vụ quân sự, dùng mọi cách để trốn tránh. Đây là điều đáng buồn, đi ngược lại với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, mỗi công dân nên có sự nhìn nhận, thái độ đúng đắn và thực hiện việc tham gia nghĩa vụ quân sự đúng theo quy định của pháp luật. Đảng, Nhà nước, quân đội, các địa phương đã có nhiều chủ trương, chính sách chăm lo hậu phương, gia đình và bảo đảm quyền lợi cho công dân nhập ngũ. Vì vậy, những cái nhìn thiển cận về nghĩa vụ quân sự, những biểu hiện tiêu cực trong công tác tuyển quân cần lên án, loại bỏ.

Được đứng trong hàng ngũ quân đội và công an để bảo vệ Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào của gia đình, dòng họ, quê hương; là truyền thống, nét đẹp văn hóa của các thế hệ thanh niên Việt Nam để góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, giữ gìn bản sắc, truyền thống dân tộc, tự tin hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Tin rằng, các thế hệ thanh niên Việt Nam khi tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ tiếp tục đem sức trẻ của mình ra sức rèn luyện, tu dưỡng, học tập, công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước và xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhân dân dành cho các thế hệ thanh niên Việt Nam./.

Sự thật


Lượt người xem:  Views:   1695
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by