Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 6, Ngày 08/12/2023, 05:00
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang giám sát công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong các trường Trung học phổ thông năm 2023
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/12/2023 | Phương Anh

(TUAG)- Ngày 07/12, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đoàn giám sát công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong các trường Trung học phổ thông (THPT) năm 2023 do đồng chí Nguyễn Hữu Thịnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn. Đoàn đã đến khảo sát thực tế tình hình triển khai thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tại trường THPT Long Xuyên (TP Long Xuyên) và THPT Vĩnh Trạch (huyện Thoại Sơn).

Nội dung giám sát bao gồm 03 nội dung chính: (1) Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; xây dựng văn hóa ứng xử trong học đường; (2) Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc tổ chức giảng dạy Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống” dành cho học sinh; (3) Tuyên truyền và giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh.

BTG-giamsat-llct-truong-THPT-1.jpg
Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm việc với Trường THPT Long Xuyên

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác tại trường THPT Long Xuyên có đồng chí Võ Thiện Hảo - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Long Xuyên; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy; Ban Giám hiệu nhà trường cùng đại diện lãnh đạo các Tổ bộ môn của trường cùng tham dự.

BTG-giamsat-llct-truong-THPT-3.jpg
Đồng chí Đinh Ngọc Nồng, Phó Hiệu trưởng trường THPT Long Xuyên bày báo cáo trung tâm

    Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe các đồng chí Ban Giám hiệu các trường báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh tại các trường THPT năm 2023; đồng thời các trường cũng nêu các hạn chế, khó khăn trong công tác triển khai thực hiện; từ đó đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và định hướng thực hiện trong thời gian sắp tới.

BTG-giamsat-llct-truong-THPT-4.jpg
Đồng chí Trương Sơn - Hiệu trưởng trường THPT Long Xuyên phát biểu

Theo đó, các trường luôn bám sát các nội dung triển khai từ cấp ủy đảng cấp trên, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các văn bản chỉ đạo từ Sở Giáo dục và Đào tạo trong triển khai, thực hiện tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng Hồ Chí Minh. Các trường có xây dựng kế hoạch tổ chức giảng dạy lồng ghép, tích hợp Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống” do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản dựa trên ý tưởng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua những câu chuyện đặc sắc từ cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác. Hệ thống chủ đề, chủ điểm của bộ sách được xây dựng từ lớp 10 đến lớp 12 với mức độ từ dễ đến khó, cụ thể, khái quát, giúp các em hiểu về giá trị đạo đức và lối sống mẫu mực của Bác. Việc duy trì đưa tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” vào giảng dạy và được tích hợp với các bộ môn chính khóa, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, du khảo về nguồn cho các em học sinh tham quan, hiểu thêm về các di tích lịch sử của địa phương, góp phần tuyên truyền quảng bá du lịch và ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của quân và dân ta.

BTG-giamsat-llct-truong-THPT-2.jpg

Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm việc với Trường THPT Vĩnh Trạch huyện Thoại Sơn

 Bên cạnh đó, các trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, sinh hoạt các câu lạc bộ kỹ năng mềm, các câu lạc bộ học tập; phát động các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để rèn luyện thể chất, tinh thần, nâng cao kỹ năng sống cho học sinh phát triển toàn diện. Cấp ủy thường xuyên chỉ đạo Công đoàn và Đoàn Thanh niên của trường tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan để tổ chức nhiều sân chơi bổ ích trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống như các hội thi, cuộc thi diễn tiểu phẩm, tọa đàm, các buổi sinh hoạt chuyên đề ngoại khóa… nhân các ngày lễ lớn trong năm nhằm khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, lối sống tốt đẹp cho thế hệ trẻ noi theo.

Ngoài ra, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được các trường lồng ghép vào các giờ học chính khóa, với trên 2.130 tiết học; lồng ghép vào hoạt động ngoài giờ 102 buổi. Các trường tổ chức cho học sinh thăm quê Bác; thăm các di tích mà Bác Hồ; đồng thời, tổ chức các cuộc thi viết, thi kể chuyện về Bác Hồ, thi vẽ tranh, thi trực tuyến... thu hút trên 3.000 lượt giáo viên, học sinh tham gia.

 BTG-giamsat-llct-truong-THPT-5.jpg

Đồng chí Nguyễn Hữu Thịnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Thịnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng đoàn giám sát đã ghi nhận và biểu dương những kết quả nổi bật, toàn diện các mặt công tác trên các lĩnh vực của các trường đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời đồng chí cũng chia sẻ với những hạn chế, khó khăn của nhà trường trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ thời gian tới. Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giáo dục trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hữu Thịnh gợi ý, kiến nghị các cấp ủy địa phương cần quan tâm chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Phát huy những thành tựu nổi bật thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần xác định các nội dung đột phá, chú trọng xây dựng văn hóa nêu gương, biểu dương, khích lệ các điển hình tiêu biểu, tạo sức lan tỏa, sâu rộng từ điển hình ra diện rộng xã hội, nhân rộng các gương người tốt, việc tốt để việc học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh ngày càng thực chất hơn và đi vào cuộc sống…

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị; nghiên cứu, phối hợp mời báo cáo viên giỏi, có kinh nghiệm và khả năng giảng dạy, truyền đạt tốt việc giáo dục chính trị, tư tưởng phù hợp với từng đối tượng học sinh và thu hút các em học sinh tham gia.

Chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng trong đối tượng giáo viên và học sinh có thành tích tốt; đồng thời cấp ủy nhà trường cần đeo bám, theo dõi, hồ sơ của các em đã học lớp cảm tình đảng cho đến khi các em đứng vào hàng ngũ của đảng nhất là các trường hợp các em học sinh đã tốt nghiệp ra trường.

Tăng cường công tác nêu gương trong các bộ công chức, viên chức nhà trường; Mỗi thầy cô giáo không chỉ là tấm gương sáng về đạo đức nhà giáo, về tinh thần tận tụy với nghề mà còn phải là tấm gương sáng về học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng giáo dục; là tấm gương sáng về nhân cách sống, lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cao đẹp để các em học sinh noi theo, nhằm hình thành nhân cách sống cho các em sau này.

Đồng chí đề nghị lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, tạo điều kiện và quan tâm hơn trong chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện giảng dạy ở các trường khối THCS và Tiểu học; Ban Giám hiệu trường chủ động có kế hoạch thực hiện, có kiểm tra dự giờ đánh giá và quan tâm tổ chức trao đổi kinh nghiệm trong các tổ bộ môn để tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho phù hợp, thiết thực. Đồng thời, các trường quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử Đảng bộ địa phương, với nhiều hình thức đa dạng, nhằm khơi dậy truyền thống yêu nước, nhớ ơn các bậc tiền nhân đã hy sinh cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước, từ đó động viên các em ra sức học tập để trở thành công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Được biết, năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành giám sát đối với 04 trường THPT trên địa bàn tỉnh, gồm: THPT Long Xuyên, Vĩnh Trạch, Võ Thị Sáu và Tân Châu. Đây được xem là bước đổi mới, sáng tạo và là lần đầu tiên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang tổ chức giám sát công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đối tượng học sinh trong các trường THPT.


Phương Anh

Lượt người xem:  Views:   313
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by