Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 6, Ngày 17/11/2023, 07:00
Nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa “Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/11/2023 | Công Mạo

(TUAG)- Hòa cùng không khí vui tươi, phấn khởi của đội ngũ các thầy, cô giáo, các em học sinh, sinh viên hướng tới kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, chiều 16/11, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ Kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; kết hợp với các hoạt động tri ân, tôn vinh , tuyên dương, khen thưởng 119 cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu của tỉnh An Giang năm 2023.

 Tuyenduong-lienket-gd-23-1.jpg

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, đây là lần tiên tỉnh An Giang tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 dành cho nhà giáo thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần, động viên các nhà giáo thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế và giá trị xã hội của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đồng thời tạo động lực cho học sinh, sinh viên thi đua học tập, rèn luyện, phấn đấu, phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất. 

 Tuyenduong-lienket-gd-23-2.jpg

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng 119 cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động; học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương trong buổi lễ hôm nay. Đồng thời, trân trọng cảm ơn tinh thần trách nhiệm của các thầy, cô giáo và sự nỗ lực của các em học sinh, sinh viên đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục nghề nghiệp. 

 Tuyenduong-lienket-gd-23-3.jpg

Trước yêu cầu mới của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, đang đặt ra những đòi hỏi bức thiết về việc cần phải đổi mới cơ bản và toàn diện, tạo sự đột phá về chất lượng đào tạo giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là đào tạo chất lượng cao. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho rằng, nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp của tỉnh An Giang trong thời gian tới rất nặng nề, cần phải có sự tham gia, vào cuộc tích cực hơn nữa của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, người dân nhằm đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực có chất lượng tay nghề cao. 

 Tuyenduong-lienket-gd-23-4.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đề nghị các cấp, các ngành và các địa phương, nhất là ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục quán triệt sâu sắc, toàn diện các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu trong các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Quyết định số 73/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 Tuyenduong-lienket-gd-23-5.jpg

Đồng thời, tăng cường công tác hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, thực hiện tốt việc phân luồng, tăng tỷ lệ học sinh sau trung học cơ sở vào giáo dục nghề nghiệp; thực hiện vừa đào tạo nghề vừa dạy văn hoá tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, để học sinh tốt nghiệp vừa có bằng trung học phổ thông vừa có bằng nghề bảo đảm chất lượng, có điều kiện tham gia thị trường lao động và cơ hội tiếp tục học tập, nâng cao trình độ.

 Tuyenduong-lienket-gd-23-6.jpg

Bên cạnh đó, cần tập trung đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo; nâng cấp và chuẩn hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện đào tạo. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, người dạy nghề, chuyên gia cho các ngành, nghề trọng điểm; nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp theo hướng hiện đại, tiếp cận chuẩn của các nước tiên tiến. Chú trọng đào tạo kỹ năng nghề gắn với giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức kỷ luật, kỹ năng mềm, tác phong công nghiệp, nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng số cho người học, nhằm nâng cao khả năng thích ứng với yêu cầu đổi mới công nghệ, phát triển kinh tế số,...

 Tuyenduong-lienket-gd-23-7.jpg

Tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả liên kết, hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa “Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp”. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động hợp tác đào tạo với doanh nghiệp, tăng thời gian đào tạo, thực hành cho người học trong doanh nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp tham gia giáo dục nghề nghiệp từ khâu tuyển sinh, đào tạo đến sử dụng, thành lập các cơ sở thực hành tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, gắn kết cung - cầu lao động với giáo dục nghề nghiệp.

 Tuyenduong-lienket-gd-23-8.jpg

Tăng cường nguồn lực, ưu tiên ngân sách nhà nước cho giáo dục nghề nghiệp trong tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục - đào tạo tương xứng với vị trí, vai trò của giáo dục nghề nghiệp, nhất là cho đào tạo nhân lực chất lượng cao, các ngành, nghề trọng điểm, mũi nhọn của tỉnh. Chuyển nhanh cơ chế cấp phát ngân sách sang đặt hàng, giao nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đẩy mạnh xã hội hoá, hợp tác công - tư nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nhiều nguồn lực cho phát triển giáo dục nghề nghiệp, nhất là đối với các ngành, lĩnh vực, địa bàn mà khu vực ngoài công lập có thể tham gia. 

 Tuyenduong-lienket-gd-23-9.jpg

Theo ông Phạm Sơn, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội tỉnh An Giang, những năm qua, hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển cả về quy mô và chất lượng, từng bước đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động. Trong giai đoạn 2011 - 2022, toàn tỉnh đã thực hiện 4 lần sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập. Đến nay, toàn tỉnh có 26 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (trong đó, có 2 trường cao đẳng, 3 trường trung cấp, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp; 11 cơ sở tham gia đào tạo nghề).

 Tuyenduong-lienket-gd-23-10.jpg

Cùng với đó, nhận thức của xã hội, người dân, doanh nghiệp về giáo dục nghề nghiệp đã có những chuyển biến tích cực. Đào tạo nghề từng bước chuyển từ hướng “cung” sang hướng “cầu”, gắn với dự báo nguồn nhân lực, dự báo về việc làm, yêu cầu của doanh nghiệp. Số lượng người tham gia vào giáo dục nghề nghiệp ngày càng tăng; tỷ lệ người học sau tốt nghiệp có việc làm cao, thu nhập ổn định; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề được nâng lên (khoảng 63%). Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý phát triển về số lượng, chất lượng; cơ sở vật chất, thiết bị của các cơ sở dạy nghề được tăng cường… Qua đó, góp phần tích cực phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Công Mạo

Lượt người xem:  Views:   399
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by