Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 3, Ngày 31/10/2023, 14:00
Nông dân Nguyễn Hoàng Phong say mê sáng tạo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
31/10/2023 | Hoàng Tuấn
(TUAG)- Dù chưa qua trường lớp đào tạo nào về chuyên môn kỹ thuật, nhưng với lòng say mê sáng tạo, anh Nguyễn Hoàng Phong (mọi người quen gọi là Hai Lâm) ở xã Bình Long, huyện Châu Phú, đã không ngại khó tự tìm tòi, nghiên cứu và chế tạo thành công nhiều sản phẩm máy móc phục vụ nông nghiệp có tính ứng dụng cao, mang lại hiệu quả thiết thực và được bà con nông dân vui mừng đón nhận.


Anh Nguyễn Hoàng Phong (Hai Lâm) và thiết bị cắt gốc rau muống do anh sáng tạo

Vốn được sinh ra trong một gia đình có ba là một thợ cơ khí nên ngay từ nhỏ, anh Nguyễn Hoàng Phong (tên thường gọi là Hai Lâm) đã quen thuộc với tiếng máy cắt, máy hàn. Theo năm tháng, tình yêu đối với nghề cơ khí, với máy móc, thiết bị càng lớn dần trong anh. Và thế là anh quyết định nối nghiệp ba mình. Năm 2020, thấy bà con quanh vùng trồng rau muống lấy hạt với diện tích khá lớn, nhưng không thể thuê nhân công thu hoạch, chi phí lại cao. Thế là anh quyết định nghiên cứu và sáng chế ra Thiết bị cắt gốc rau muống lấy hạt, đưa vào vận hành phục vụ bà con nông dân. Với thiết bị này, bà con rất vui mừng đón nhận bởi đã giúp bà con thu hoạch nhanh, giảm thất thoát, tiết kiệm chi phí. “Mùa vừa qua, tôi và hai người anh cắt được trên 2.500 công rau muống trồng lấy hạt của bà con ở Đồng Tháp và An Giang. Giá thuê nhân công cắt một công đất là từ 900 ngàn đến 01 triệu đồng, còn giá thuê máy cắt chỉ với 600 ngàn/công. Máy cắt một giờ được 02 công, bằng 06 người làm trong một ngày”, anh Phong chia sẻ.


Theo anh Phong, mỗi năm, bà con nông dân trồng rau muống lấy hạt chỉ có một vụ. Thời gian thu hoạch chỉ khoảng một tháng, từ rằm tháng Giêng đến rằm tháng 2 âm lịch. Nếu thu hoạch trễ hơn, mưa xuống, hạt rau muống nảy mầm làm giảm năng suất, thậm chí có người không thể thu hoạch, mất trắng cả vụ.

Để có được sản phẩm hoàn chỉnh như ngày hôm nay, anh Phong đã phải trải qua 03 năm miệt mài tự nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, trong đó đã có nhiều lần thất bại, thậm chí phải “bỏ đi xây lại từ đầu”. “Khi bắt đầu nghiên cứu sáng tạo Thiết bị cắt gốc rau muống lấy hạt, tôi không nghĩ đến doanh thu, lợi nhuận, mà chỉ nghĩ làm sao có máy móc, thiết bị phục vụ cho bà con bởi vào mùa vụ nếu mưa xuống mà không kịp thu hoạch, mất trắng thì tiếc quá. Bản thân chỉ là một nông dân, chưa được đào tạo nên tôi rất vất vả trong quá trình nghiên cứu, sáng tạo. Nhiều đêm không ngủ được, chợt suy nghĩ ra cách làm, ý tưởng mới, tôi liền thức dậy để làm tiếp. Niềm vui nhất đối với tôi là trong quá trình nghiên cứu, bà con thường xuyên thăm hỏi, động viên”, anh Phong chia sẻ.



Anh Nguyễn Hoàng Phong (thứ 2 từ trái qua) đạt giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang lần thứ XIII năm 2022-2023

Với thiết bị cắt gốc rau muống lấy hạt, anh Phong đã đạt giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang lần thứ XIII năm 2022-2023 và được UBND tỉnh trao tặng Bằng khen. Trước đó, vào năm 2012, anh đã sáng tạo ra Hệ thống rải và đùa lúa trong lò sấy, cũng đạt giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang, là một trong những điển hình sáng tạo được nhiều nông dân, cơ sở sấy lúa ở tỉnh An Giang và khu vực đồng bằng sông Cửu Long ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, anh còn được khen thưởng là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Anh Phong cho biết, các giải thưởng cùng với sự ủng hộ của bà con nông dân như là nguồn động lực thôi thúc ngọn lửa say mê sáng tạo cháy mãi trong anh, để anh tiếp tục nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm, máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Hoàng Tuấn
Lượt người xem:  Views:   283
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by