Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 5, Ngày 26/10/2023, 09:00
Phát huy tiềm năng, vai trò của đội ngũ trí thức tỉnh An Giang thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/10/2023

(TUAG)- Sau hơn 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và hơn 04 năm thực hiện Kết luận số 52-KL/TW, ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng về vai trò, vị trí của trí thức trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác trí thức đã được nâng lên.

Hop-mat-tri-thuc-1.jpg

Đội ngũ trí thức tỉnh An Giang đã phát triển nhanh về số lượng, chất lượng; nhiều trí thức có trình độ cao, năng động, sáng tạo, hoạt động trong nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng. Toàn tỉnh hiện có 27.928 người có trình độ cao đẳng trở lên (25.163 người có trình độ đại học và sau đại học), trong đó, có 2.682 cán bộ khoa học, kỹ thuật có trình độ sau đại học. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ là 2.018 người (01 giáo sư, 02 phó giáo sư, 13 tiến sĩ, 131 thạc sĩ, 640 đại học, 27 cao đẳng và 1.204 trình độ khác). Đặc biệt, lực lượng trí thức công tác tại xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh An Giang tăng lên rõ rệt (năm 2008 số cán bộ có trình độ đại học chiếm 60,84%, đến năm 2023 tăng hơn 87,12% và trình độ lý luận chính trị có 319 cử nhân, cao cấp và 526 trung cấp).

Giai đoạn 2008-2023, đội ngũ trí thức khoa học, công nghệ của tỉnh tham gia thực hiện được 730 chương trình, dự án, đề tài khoa học, công nghệ (366 chương trình, dự án, đề tài cấp tỉnh và 364 đề tài cấp cơ sở), góp phần tăng cường hàm lượng khoa học, công nghệ đối với các sản phẩm chủ lực, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hoá của tỉnh. Hoạt động nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn đã góp phần tích cực trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử, xây dựng và định hướng phát triển đời sống tinh thần của Nhân dân.

Đội ngũ trí thức tham gia công tác lãnh đạo, quản lý không ngừng nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, nâng cao năng lực lãnh đạo và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, quản lý của Nhà nước Việt Nam nói chung và tỉnh An Giang nói riêng; môi trường và điều kiện cho hoạt động cho đội ngũ trí thức đã và đang được hoàn thiện, hợp tác và hội nhập quốc tế được tăng cường, mở rộng.

Hop-mat-tri-thuc-5.jpg

Trên cơ sở Nghị quyết số 27-NQ/TW và Kết luận số 52-KL/TW, Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo, cụ thể hoá các nhiệm vụ giải pháp của Nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa X về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”; Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 28/02/2013 về “Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025”,…

Nhiều chủ trương, chính sách về quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ, trí thức được triển khai như Chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh An Giang giai đoạn 2011-2015 và quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh An Giang giai đoạn 2011-2020; Chương trình hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng, đổi mới công nghệ và chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ tỉnh An Giang giai đoạn 2011-2015; Quy định chế độ trợ cấp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và chính sách thu hút, khuyến khích người có trình độ cao trên địa bàn tỉnh An Giang; Chỉ thị về đẩy mạnh hoạt động sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh An Giang; Quy định về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang…, qua đó góp phần đề cao vai trò, trách nhiệm của trí thức, tạo môi trường và điều kiện cho trí thức phát huy trí tuệ, tài năng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để đội ngũ trí thức tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng, nhất là trí thức ở lĩnh vực, ngành nghề chủ lực của tỉnh, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết số 27-NQ/TW và Kết luận số 52-KL/TW; xem công tác xây dựng đội ngũ trí thức là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thúc đẩy việc xây dựng, trọng dụng đội ngũ trí thức trên địa bàn, lĩnh vực được giao.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ trí thức. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút, sử dụng, đãi ngộ người tài cho phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về phát triển đội ngũ trí thức giai đoạn 2021-2030, Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện thí điểm “tổ chức thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở, phòng trong hệ thống chính trị” bảo đảm thực chất, công bằng, minh bạch. Tận dụng tiềm năng, cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, đẩy mạnh hình thành hạ tầng tri thức hỗ trợ thúc đẩy sáng tạo và truyền bá tri thức.


Coi trọng vị trí, vai trò của các hội, liên hiệp hội của trí thức, đặc biệt là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức và các hội của trí thức hoạt động và phát triển. Tôn trọng và phát huy tính tự chủ, nâng cao hiệu quả trong hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, tư vấn, phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia, trí thức. Trọng dụng trí thức có phẩm chất, năng lực chuyên môn, năng lực quản lý tốt. Có phương thức quản lý và sử dụng hiệu quả đội ngũ trí thức phù hợp với đặc điểm lao động của đội ngũ; có những chính sách và chế độ đãi ngộ, khen thưởng phù hợp để tạo động lực sáng tạo và cống hiến của đội ngũ trí thức.

Ưu tiên cân đối nguồn vốn đầu tư phát triển về hạ tầng, môi trường làm việc, nghiên cứu sáng tạo của trí thức. Tăng cường huy động và đa dạng hóa các nguồn lực xã hội, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ; thành lập các quỹ đầu tư đổi mới sáng tạo, các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, khu vực ưu tiên để làm việc chung cho trí thức. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho ngành khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hoá, văn học, nghệ thuật để thu hút các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước và quốc tế đến làm việc tại các đơn vị, địa phương. Khuyến khích thúc đẩy, tạo điều kiện hoạt động nghiên cứu và triển khai công nghệ trong khu vực doanh nghiệp; gắn đào tạo đại học và sau đại học với nghiên cứu phục vụ sản xuất kinh doanh.

Kiện toàn tổ chức, phương thức hoạt động các hội, liên hiệp hội của đội ngũ trí thức. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các hội, liên hiệp hội của đội ngũ trí thức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, phát triển KT-XH của tỉnh trong tình hình mới. Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, nâng cao ý thức chính trị và trách nhiệm của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ. Xây dựng quy định về phát huy dân chủ, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa và văn nghệ. Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội và hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức của các hội, liên hiệp hội của trí thức.

Triển khai các chương trình cụ thể để thu hút và phát huy có hiệu quả đóng góp của đội ngũ trí thức là người Việt Nam ở nước ngoài. nghiên cứu, xây dựng đề án, chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài và đầu tư phát triển về hạ tầng, môi trường làm việc, nghiên cứu, sáng tạo của trí thức trên địa bàn tỉnh theo Chiến lược quốc gia về phát triển đội ngũ trí thức giai đoạn 2021-2030; xây dựng Đề án thu hút và phát huy có hiệu quả các nhà khoa học, chuyên gia giỏi trong nước, chuyên gia người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài để tham gia xây dựng và phát triển tỉnh An Giang./.

TS. Đào Thanh Hoàng

Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh An Giang

Lượt người xem:  Views:   408
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by