Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 6, Ngày 23/12/2022, 09:40
Nghị lực phi thường của người cha khuyết tật
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/12/2022

(TUAG)- Với ý chí, nghị lực phi thường và tình yêu thương bao la của người cha khuyết tật, ông Nguyễn Văn Đức (ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú) ngày ngày bất kể nắng mưa vẫn cần mẫn đi bán từng tờ vé số thắp lên ước mơ đến trường của các con.

 CP-Guong-sang-khuyettat.jpg

Đến thăm gia đình ông Đức, trong căn nhà nhỏ, giá trị nhất có lẽ là góc tập được treo trang trọng nhiều tấm giấy khen của các con qua các năm học. Với ông Đức, đây là thành quả bù đắp cho những tháng ngày vất vả của ông. Trao đổi với chúng tôi, ông Đức nghẹn ngào cho biết, trước đây cũng như bao gia đình khác, vợ chồng ông cùng các con sống rất hạnh phúc. Tuy nhiên vào năm 2011, ông không may bị sốt bại liệt với di chứng làm 2 chân bị teo yếu và đi lại khó khăn. Cũng trong lúc này, ông Đức lại phải chịu thêm cú sốc tinh thần lớn do vợ ông đã bỏ gia đình ra đi mà không nói lời từ biệt, để lại ông đang rất khó khăn trong bệnh tật và 3 con gái nhỏ, trong đó bé nhỏ nhất vừa tròn 1 tuổi. Một người lành lặn còn khó khăn huống chi ông đã thành người khuyết tật. Nhưng lúc này cũng chính là lúc ông cần phải tỉnh táo, nếu không cả 3 đứa con thơ sẽ không biết phải làm sao. Cố gắng vượt qua cả nỗi đau thể chất lẫn tinh thần, ông Đức đã xin làm nghề đan võng mướn để nuôi con các con, nhưng tiền công mỗi cái võng chỉ vỏn vẹn được 1.500 đồng, mặc dù làm cả ngày lẫn đêm vẫn không đủ trang trải chi phí gia đình và nuôi 3 con gái còn quá nhỏ. Khoảng 1 năm sau đó, bà con hàng xóm thương cho hoàn cảnh khó khăn nên đã giúp đỡ một số vốn để ông Đức đi bán vé số cải thiện thu nhập. Với đôi chân đau yếu và teo tóp nhưng ông vẫn ngày đêm đi bộ rong ruổi khắp nơi bán vé số để nuôi bản thân và chăm lo cho con nhỏ. Thấy ông bệnh tật mà vẫn phải đi bộ bán vé số khó khăn nên mọi người đã hỗ trợ, giúp đỡ cho ông có được 1 chiếc xe lắc nhằm thuận tiện hơn cho việc di chuyển và bán vé số. Đến khi các con ông đến trường, chiếc xe lắc của ông Đức cũng là phương tiện đưa rước các con đi học. Cảnh 4 cha con cùng nhau trên chiếc xe lắc đến trường, về nhà, có lúc cùng nhau đi bán vé số khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng phải nghẹn ngào và thương cảm.

Mỗi ngày với chiếc xe quen thuộc, ông Đức lại rong ruổi trên các nẻo đường “bán may mắn cho người” để mong kiếm đủ tiền nuôi gia đình và lo cho các con học hành. “Cùng với tiền trợ cấp người khuyết tật hàng tháng và số tiền bán vé số hàng ngày, lâu lâu có người trao tặng một số nhu yếu phẩm cần thiết rồi sách, vở, quần áo cho các con nên gia đình xài tiết kiệm cũng tạm đủ để trang trải cho cuộc sống hàng ngày và việc học của các con” - ông Đức chia sẻ. Hiểu được những khó khăn, vất vả của cha, nên các con của ông đều cố gắng học và đạt thành tích học tập thật giỏi để làm vui lòng cha. Năm học này, con gái lớn Nguyễn Thị Diễm Hương học lớp 9, con gái thứ hai Nguyễn Thị Yến Minh học lớp 7 Trường THCS Mỹ Phú, còn con gái út Nguyễn Thị Mai Linh học lớp 5 Trường Tiểu học Mỹ Phú. Không những học giỏi, các con gái ông Đức đều chăm ngoan, con gái lớn của ông còn biết phụ giúp cha nấu cơm, giặt đồ, dạy các em học tập và chăm lo nhà cửa. Còn con gái thứ hai của ông thì tranh thủ buổi chiều tối đi bán vé số cùng cha trên chiếc xe lắc để mời khách giúp cha buôn bán thuận tiện và nhiều vé số hơn. “Con rất thương cha, con xin hứa sẽ học tập thật giỏi để sau này giúp đỡ cho cha và lo cho các em” - em Nguyễn Thị Diễm Hương chia sẻ.

Khi nói về tương lai, câu nào ông Đức cũng nhắc đến 3 đứa con. Chỉ mong sao cho các con được ăn học đến nơi đến chốn là ước mơ duy nhất của ông. “Mình đã nghèo khổ do không được ăn học tới nơi, tới chốn nên phải cố gắng lo cho các con học hành đầy đủ, tương lai sau này của các con mới tốt hơn” - ông Đức chia sẻ. Dù còn rất nhiều lo toan, vất vả lại phải oằn mình gồng gánh cả nỗi đau thể chất lẫn tinh thần trong cuộc sống kém may mắn, nhưng không vì thế mà ông Đức chịu đầu hàng với số phận, ông vẫn cố gắng vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn lên, hi sinh thầm lặng, động viên, tiếp thêm sức mạnh giúp các con tiếp tục phấn đấu học tập. Đó chính là đều trân quý nhất của người cha đối với các con và của một người trụ cột của gia đình. “Cảm thông với hoàn cảnh gia đình khó khăn, hàng năm tôi hỗ trợ sách giáo khoa cho các cháu nhằm tạo động lực để các cháu tiếp tục học tập hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn” - anh Nguyễn Ngọc Trung người dân ngụ cùng xã cho biết.

“Tuy gia đình ông Đức có hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng các cháu rất có tinh thần hiếu học, vì vậy hàng năm, Hội Khuyến học xã cũng hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt cho các cháu được tiếp bước đến trường, như sách, tập vở, cặp, quần áo. Bên cạnh đó, hàng tháng Hội Khuyến học xã phối hợp Hội Chữ thập đỏ xã hỗ trợ cho gia đình 10kg gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết. Ngoài ra, nhà trường còn hỗ trợ 2 góc học tập nhằm giúp cho các cháu giúp có thêm niềm vui, phấn khởi an tâm học tập thực hiện ước mơ hoài bão của mình…” - Chủ tịch Hội khuyến học xã Mỹ Phú, Trần Thị Lệ Thu cho biết.

Trúc Mai, Tú Trang

Lượt người xem:  Views:   277
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by