Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 3, Ngày 24/08/2021, 14:00
An Giang phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế năm học 2021-2022
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/08/2021 | Hạnh Châu

​(TUAG)- Tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) chiếm trên 19% dân số của tỉnh. Việc thực hiện tốt bảo hiểm y tế (BHYT) HSSV trong năm học 2021-2022 có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện BHYT toàn dân. Đồng thời thực hiện tốt BHYT HSSV theo quy định của Luật BHYT, góp phần đảm bảo thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/TW và Kế hoạch số 48-KH/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”.

BHYT-a.jpg

Giám đốc Bảo hiểm xã hội An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết: Năm học 2021-2022, ngoài việc vận động đáo hạn cho 236.211 em, toàn tỉnh cần vận động khoảng 2.185 em chưa tham gia BHYT tham gia mới. Để đạt 100% HSSV tham gia BHYT, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục thực hiện tốt nhiều giải pháp quan trọng. Đó là xây dựng và ban hành kế hoạch phối hợp thực hiện BHYT HSSV năm 2021-2022. Chỉ đạo đơn vị trực thuộc tham mưu UBND huyện, thị, thành phố tổ chức hội nghị triển khai, giao chỉ tiêu để tuyên truyền HSSV tham gia BHYT (trừ HSSV đã có thẻ BHYT thuộc đối tượng khác) cho UBND các xã, phường, thị trấn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Ban Giám hiệu các trường. Phối hợp tốt với các cơ quan Ban, ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền để HSSV và phụ huynh hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm việc tham gia BHYT; phối hợp ngành Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho HSSV có thẻ BHYT khi ốm đau, tai nạn phải điều trị tại các cơ sở y tế; tổ chức tốt công tác y tế trường học, quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và các hoạt động giáo dục thể chất, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV trong tình hình mới.

Tangthe-BHYT-2.jpg

Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh

Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ phối hợp tổ chức hội nghị tổng kết và triển khai công tác phát triển BHYT HSSV năm học 2021 - 2022; theo dõi chỉ đạo, kiểm tra tiến độ thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, thống kê tổng số HSSV trên địa bàn tỉnh, huyện ngay từ đầu năm học hoặc khóa học để đưa ra giải pháp cụ thể, phù hợp. Trong đó phân loại học sinh đã tự mua BHYT, học sinh đã được cấp thẻ BHYT theo diện chính sách, HSSV chưa tham gia BHYT để có cơ sở xác định số HSSV còn lại chưa có thẻ BHYT cần tuyên truyền để HSSV tham gia BHYT.   

Phối hợp tốt với chính quyền địa phương, Hội khuyến học, nhà hảo tâm… thực hiện tốt công tác tuyên truyền và vận động hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên phổ biến các mô hình, gương điển hình để nhân rộng. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm tuyên truyền trực tiếp đến phụ huynh, học sinh trong các buổi họp phụ huynh và trong sinh hoạt chủ nhiệm để phụ huynh, học sinh thấy được quyền lợi từ chính sách BHYT; tổ chức kiện toàn mạng lưới y tế trường học, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV. Tiếp tục triển khai thực hiện giao dịch nộp tiền, hồ sơ HSSV tham gia BHYT; cấp thẻ BHYT HSSV giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội với các cơ sở giáo dục thông qua Bưu điện. Bảo hiểm xã hội cung cấp kịp thời các ấn phẩm tuyên truyền, xây dựng kế hoạch kiểm tra tiến độ thực hiện, phát động thi đua và khen thưởng các đơn vị làm tốt công tác vận động; thực hiện tốt công tác thu và phát hành thẻ BHYT cho HSSV.   

Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 541 trường có HSSV tham gia BHYT, đạt 100% so với tổng số trường trên địa bàn. Trong đó, 538 trường HSSV tham gia BHYT đạt 100%; 3 trường đạt dưới 100%. Tổng số HSSV tham gia BHYT là 375.609/377.794 em (trong đó: tham gia tại trường 236.211 em, tham gia khác 139.398 em), đạt 99,42% so tổng số học sinh; còn 2.185 em cần tiếp tục phối hợp vận động tham gia. Tổng số tiền cấp cho các trường để chi chăm sóc sức khỏe ban đầu trên 11,6 tỷ đồng.

Theo đánh giá của ngành Bảo hiểm xã hội, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với HSSV có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để thực hiện sơ cứu, xử lý những bệnh thông thường tại trường, nhờ đó góp phần nâng tỷ lệ HSSV tham gia BHYT.

BHYT-b.jpg

Ngành Bảo hiểm xã hội cho biết: Kết quả đó phải kể đến sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động hoặc trích quỹ khuyến học hỗ trợ tặng thẻ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt, có các trường học thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền duy trì và nâng tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100%. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa ngành Bảo hiểm xã hội, ngành Giáo dục và Đào tạo khá chặt chẽ với nhiều giải pháp khoa học, khả thi. Đây là tiền đề quan trọng tạo đà thực hiện thắng lợi chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2021-2022.

BHYT thật sự là phao cứu sinh đối với các em không may bị bệnh phải điều trị kỹ thuật cao, chi phí lớn. Năm học qua, toàn tỉnh có 125.087 lượt HSSV khám, chữa bệnh, với tổng chi phí 27.120 triệu đồng. Trong đó, có 514 trường hợp HSSV không may bị bệnh phải điều trị chi phí từ 5 triệu đồng trở lên, với số tiền 6.551 triệu đồng. Đặc biệt trong đó có 28 trường hợp chi phí điều trị trên 50 triệu đồng. Số tiền này được Quỹ BHYT chi trả đã giúp cho gia đình vượt qua khó khăn về tài chính, nhất là đối với những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không khả năng chi trả.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   368
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by