Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc tế
Chủ Nhật, Ngày 31/12/2023, 18:00
Xây dựng niềm tin và hy vọng cho năm mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
31/12/2023 | H.T

(TUAG)- Tổng thư ký Liên hợp quốc gửi thông điệp trước thềm năm mới, các nước mừng đón Giáng sinh, Tết Nguyên đán trở thành ngày nghỉ lễ của Liên hợp quốc... Đó là những thông tin đáng chú ý trong tuần cuối cùng của năm 2023.

Tổng thư ký Liên hợp quốc gửi thông điệp trước thềm năm mới

Trong thông điệp được truyền thông nước ngoài chia sẻ ngày 29/12, người đứng đầu Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ, 2023 là một năm đầy đau khổ, bạo lực và hỗn loạn về khí hậu. "Nhân loại đang đau khổ và hành tinh của chúng ta đang gặp nguy hiểm. Năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận” - ông Guterres nói.

 Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh:  UN)  

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc, các vấn đề toàn cầu cấp bách đang khiến những thách thức của thế giới trở nên nghiêm trọng hơn. Xung đột vẫn tiếp diễn, cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn dân thường, nhiều người trong số họ là phụ nữ và trẻ em. Hàng triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa, đối mặt với nạn đói và bệnh tật. Nghèo đói tiếp tục đè nặng lên số phận của người dân, trong khi xung đột và chiến tranh ngày càng gia tăng về số lượng và cường độ. Niềm tin cả giữa các quốc gia và trong cộng đồng đang “thiếu hụt”.

Nhìn về phía trước, người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng thế giới hãy biến 2024 thành năm của nỗ lực “xây dựng lại niềm tin và khôi phục hy vọng”.

“Nhân loại mạnh mẽ nhất khi chúng ta sát cánh cùng nhau. Năm 2024 phải là năm để xây dựng lại niềm tin và khôi phục lại hy vọng… Chúng ta phải cùng nhau vượt qua những chia rẽ để tìm ra giải pháp chung, bao gồm thực hiện hành động quyết liệt đối với tình trạng biến đổi khí hậu, tạo ra các cơ hội kinh tế và thiết lập một hệ thống tài chính toàn cầu công bằng hơn, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người” - ông Guterres nói.

Kết thúc thông điệp, ông Guterres tái khẳng định cam kết vững chắc của Liên hợp quốc trong việc đoàn kết thế giới vì hòa bình, phát triển bền vững và nhân quyền.

Thông điệp của nhà lãnh đạo Liên hợp quốc nhận được sự chú ý và hưởng ứng tích cực từ cộng đồng quốc tế, tạo động lực cho mọi người tham gia vào nỗ lực chung xây dựng tương lai tích cực hơn cho toàn nhân loại.

Các nước mừng đón Giáng sinh

Dù có những lo ngại về vấn đề an ninh hay xung đột, sự ảm đạm của tình hình kinh tế,... người dân các nước đều mong ước về những điều tốt lành nhân dịp đón Giáng sinh và năm mới 2024.

 Không khí đón Giáng sinh và năm mới ở Nga. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tại những địa điểm nổi tiếng của các nước ở châu Âu, trong tuần qua, không khí mừng đón Noel vẫn rộn ràng dù vấn đề an ninh được thắt chặt ở khắp nơi do lo ngại các cuộc tấn công khủng bố từ những phần tử cực đoan.

Tại Đức, cảnh sát đã điều động lực lượng đến đảm bảo an ninh tại nhà thờ chính tại Cologne sau khi nhận được thông tin cảnh báo về âm mưu xảy ra tấn công. Theo đó, khách tham quan bị cấm vào bên trong nhà thờ chính, trong khi những người đến dự Thánh lễ cầu nguyện Giáng sinh vào nửa đêm 24/12 đều bị kiểm tra an ninh gắt gao. Tại Áo, cảnh sát cũng đã tăng cường đảm bảo an ninh quanh các nhà thờ ở Vienna và các chợ Giáng sinh sau khi nhận được các thông tin về nguy cơ xảy ra tấn công. Tại Cộng hòa Séc, người dân đang có một mùa Giáng sinh và đón năm mới trong điều kiện an ninh tăng cường, đặc biệt tại thủ đô, sau vụ xả súng ngày 21/12 khiến 15 người thiệt mạng và 25 người bị thương. Các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn được gia tăng trên khắp nước Séc với trọng tâm là các địa điểm tập trung đông người như bến tàu xe, các khu chợ Giáng sinh, khu dân cư và trường học.

Tại khu vực Trung Đông vốn đầy biến động, người dân cũng tạm gác lại những muộn phiền của xung đột, của những khó khăn thường trực cuộc sống để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, mùa Giáng sinh năm nay trở nên lặng lẽ hơn ở Dải Gaza trong bối cảnh xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas vẫn đang diễn ra.

Tại châu Á, các hoạt động liên quan đến Giáng sinh và năm mới đã được tổ chức tại các nước nhằm thu hút người dân và khách du lịch tham gia. Ngoài trang trí Giáng sinh, nhiều trung tâm mua sắm còn tổ chức các khu chợ Giáng sinh và nhiều hoạt động khác để làm tăng bầu không khí lễ hội.

Tết Nguyên đán trở thành ngày nghỉ lễ của Liên hợp quốc

Việc Đại hội đồng thông qua Nghị quyết nêu trên ngay trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024 không chỉ có nghĩa quan trọng với các nước chính thức kỷ niệm Tết Nguyên đán mà còn là tin vui cho gần 2 tỷ người dân trên toàn thế giới coi năm mới âm lịch là dịp lễ quan trọng nhất trong năm.

 Nghị quyết công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ của Liên hợp quốc được thông qua tại phiên họp Đại hội đồng ngày 22/12/2023. (Ảnh: UN)

Ngày 22/12, tại trụ sở Liên hợp quốc, New York, Hoa Kỳ, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết lần đầu tiên công nhận Tết Nguyên đán (Lunar New Year) là ngày nghỉ lễ hàng năm của Liên hợp quốc. Nghị quyết của Đại hội đồng nhấn mạnh Tết Nguyên đán là ngày lễ được kỷ niệm ở nhiều quốc gia thành viên, khuyến khích các cơ quan Liên hợp quốc không tổ chức họp vào ngày đầu tiên của năm mới âm lịch.

Việc Đại hội đồng thông qua Nghị quyết nêu trên ngay trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024 không chỉ có nghĩa quan trọng với các nước chính thức kỷ niệm Tết Nguyên đán mà còn là tin vui cho gần 2 tỷ người dân trên toàn thế giới coi năm mới âm lịch là dịp lễ quan trọng nhất trong năm.

Đây là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với văn hoá cổ truyền Á Đông, là kết quả của quá trình phối hợp vận động tại Liên hợp quốc, trong đó Việt Nam là một trong 12 nước tham gia thư chung gửi lãnh đạo Liên hợp quốc hồi tháng 8/2023 và tích cực thúc đẩy vấn đề này.

Theo quy định, cán bộ nhân viên của Liên hợp quốc mỗi năm có 10 ngày nghỉ lễ. Nghị quyết được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua ngày 22/12/2023 đã đưa Tết Nguyên đán (Lunar New Year - ngày đầu tiên năm mới âm lịch) trở thành 01 trong 10 ngày nghỉ lễ của Liên hợp quốc kể từ năm 2024.

Cháy xe bồn chở xăng tại Liberia, 40 người thiệt mạng

Ngày 27/12, giới chức Liberia thông báo số người thiệt mạng trong vụ cháy xe bồn chở xăng ở quận Bong, miền Trung nước này trước đó một ngày đã lên tới ít nhất 40 người.

 Hình ảnh về vụ cháy xe bồn chở xăng ở Liberia (Ảnh: sierraleonemonitor.com)

Giới chức y tế cho biết nhiều người vẫn phải đang nằm viện trong tình trạng bỏng nặng và dự báo số người thiệt mạng có thể tăng lên trong thời gian tới.

Trong khi đó, Phó Tổng thanh tra Cảnh sát quốc gia Liberia - ông B. Mulbah cho hay nhà chức trách đang gặp khó khăn trong việc xác định các nạn nhân sau vụ nổ.

Vào ngày 26/12, chiếc xe bồn chở xăng gặp tai nạn giao thông đã mất lái và lao xuống một con mương dọc đường Totota của quận Bong. Theo cảnh sát, người dân địa phương đã lao tới chiếc xe sau tai nạn để lấy nhiên liệu. Chiếc xe bồn sau đó đã phát nổ gây nhiều thương vong.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, an toàn đường bộ thấp và cơ sở hạ tầng yếu kém là nguyên nhân khiến các nước ở vùng sa mạc Sahara của châu Phi trở thành nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người nhất thế giới, với tỷ lệ tử vong cao gấp ba lần so với mức trung bình ở châu Âu.

Giá rét khắc nghiệt tại nhiều nước châu Á

Ngày 30/12, hãng thông tấn Yonhap đưa tin Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) đã ban hành các cảnh báo tuyết rơi dày tại nhiều khu vực thuộc vùng thủ đô Seoul, trong khi nhiều vùng khác trên cả nước dự kiến sẽ có tuyết rơi hoặc mưa trước thềm Năm Mới 2024.

 Tuyết rơi dày ở Seoul, Hàn Quốc ngày 30/12/2023. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo KMA, cảnh báo được áp dụng từ 9h sáng tại khu vực Đông Bắc và Tây Seoul, cũng như ở Incheon - phía Tây thủ đô, một số vùng thuộc tỉnh Gyeonggi lân cận. Cảnh báo được đưa ra khi lượng tuyết rơi dự kiến dày từ 5 cm trở lên trong vòng 24 giờ. KMA cũng lưu ý có thể sẽ ban hành cảnh báo tuyết rơi dày ở các khu vực khác tại khu vực Seoul và nhiều khu vực sâu bên trong tỉnh Gangwon ở miền Đông do có nhiều đám mây tuyết kéo đến từ phía biển Hoàng Hải.

Trong khi đó, Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã ghi nhận kỷ lục về số giờ có nhiệt độ dưới 0°C trong tháng 12 kể từ năm 1951, sau khi một đợt lạnh quét qua nhiều vùng đất nước và gây ra bão tuyết, đẩy nhiệt độ xuống mức thấp lịch sử.

Các khu vực phía bắc và đông bắc của Trung Quốc đã trải qua đợt lạnh kỷ lục kể từ tuần trước, với một số khu vực có nhiệt độ ở mức âm 40°C trở xuống. Trước đó, tính từ ngày 11/12 đến ngày 24/12/2023, một trạm quan sát thời tiết ở Bắc Kinh đã ghi nhận hơn 300 giờ có nhiệt độ dưới mức đóng băng. Đây là mức cao nhất trong tháng kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi lại vào năm 1951.

Thời tiết lạnh giá ở thủ đô Bắc Kinh cũng gây ra nhiều vấn đề với hệ thống tàu điện ngầm của thành phố. Nhiệt độ khắc nghiệt cũng cản trở nỗ lực cứu hộ sau trận động đất xảy ở các tỉnh Cam Túc và Thanh Hải khiến ít nhất 127 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Nhật Bản cũng hứng chịu đợt giá rét khắc nghiệt với tuyết rơi dày tại nhiều địa phương. Tại Mông Cổ, đợt không khí lạnh mạnh có nguồn gốc từ Siberia, Nga cũng đã bao trùm, khiến nhiệt độ giảm sâu, gây gió mạnh và bão tuyết./.

PV (tổng hợp)
Lượt người xem:  Views:   260
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by