Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc tế
Chủ Nhật, Ngày 08/08/2021, 17:00
Đồng thuận vượt qua thách thức
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/08/2021 | H.T
(TUAG)- Tuần qua thế giới (02 - 08/8) chứng kiến một số tín hiệu tích cực khi các quốc gia đạt đồng thuận nhằm nỗ lực ứng phó với các thách thức toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh khi đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với số người mắc đã vượt qua mốc 200 triệu người.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 thành công tốt đẹp
 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 (AMM 54) theo hình thức trực tuyến ngày 2/8 (Ảnh: TTXVN)


Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 (AMM-54) diễn ra theo hình thức trực tuyến trong 5 ngày từ ngày 2 – 6/8 đã thành công tốt đẹp. Hội nghị gồm hơn 20 hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao của ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác trong khuôn khổ ASEAN+1, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

Trong thông cáo chung được công bố tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 54, các Ngoại trưởng ASEAN lưu ý sự cần thiết phải tăng cường sản xuất và phân phối vaccine trong khu vực. Các Ngoại trưởng cũng hoan nghênh sự đóng góp liên tục của các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác bên ngoài cho Quỹ ứng phó ASEAN về COVID-19, hiện đã cam kết đóng góp lên tới 20,8 triệu USD.

Ngoài ra, thông cáo chung của hội nghị cũng đề cập đến tình hình Biển Đông. Hội nghị tiếp tục khẳng định nhu cầu theo đuổi giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được công nhận rộng rãi, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Hội nghị cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các bên tranh chấp và tất cả các quốc gia khác phi quân sự hóa và tự kiềm chế tiến hành mọi hoạt động, trong đó có cả những hoạt động được đề cập trong Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) năm 2002, nhằm tránh làm phức tạp thêm tình hình và leo thang căng thẳng tại Biển Đông.

Chiều 5/8, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết các ý kiến, đề xuất của Việt Nam tại Hội nghị lần này nhận được sự ủng hộ của các nước bởi sự phù hợp, chủ động, thiết thực. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: Các nước cũng đánh giá Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN - Nhật Bản, góp phần khai thác tốt tiềm năng hợp tác, tận dụng cơ hội và vượt qua nhiều thách thức, nhất là phối hợp ứng phó COVID-19, tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác.

Số người nhiễm COVID-19 trên thế giới vượt mốc 200 triệu

 Mỹ tăng cường tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân trong bối cảnh số ca nhiễm vẫn ở mức cao (Ảnh: Europe1)


Đến sáng 8/8, thế giới có tổng số 202.928.530 ca nhiễm và 4.298.643 ca tử vong vì dịch COVID-19.

Mức độ lây lan hiện nay đã tương đương giai đoạn điểm đỉnh dịch hồi tháng 7 năm ngoái, tức là cứ 2 ngày có thêm 1 triệu ca nhiễm mới, nguyên nhân chủ yếu là do biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Đáng lưu ý, thế giới ghi nhận 100 triệu ca mắc COVID-19 vào ngày 26/1/2021, tức là hơn 1 năm kể từ khi các ca bệnh đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc. Chưa đầy 7 tháng sau, số ca mắc COVID-19 đã tăng thêm 100 triệu, cho thấy mức độ nguy hiểm của biến thể Delta.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo biến thể Delta đang trở thành biến chủng thống trị toàn cầu và làm đảo lộn các các giả định về dịch bệnh khi nhiều quốc gia tưởng đã kiểm soát được COVID-19 nay lại rơi vào làn sóng lây nhiễm mới nguy hiểm hơn trước rất nhiều, thậm chí những quốc gia đạt tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cao cũng đang vất vả ứng phó với biến thể này.

Cho đến nay, biến thể Delta đã lây lan ra ít nhất 132 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong vòng một tuần qua, hơn 4 triệu ca mắc mới đã được ghi nhận.

Số ca lây nhiễm mới tăng ở tất cả các khu vực, có nơi tăng 80% trong vòng một tháng qua. Tuần trước, số ca mắc biến thể Delta đã tăng trung bình lên 540.000 ca/ngày và gần 70.000 ca tử vong/tuần trên toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước tạm ngừng tiêm liều tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho những người đã tiêm đủ hai liều. Việc tạm ngừng tiêm liều vaccine thứ 3 sẽ được thực hiện ít nhất đến cuối tháng 9 tới để đảm bảo nguồn cung vaccine cho những nước nghèo hơn, tiến tới mục tiêu tiêm chủng cho tối thiểu 10% dân số của mỗi nước trên thế giới.

IMF thông qua gói hỗ trợ kỷ lục giúp các nước chống COVID-19

Ngày 2/8, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thông báo Hội đồng Thống đốc của tổ chức này đã thông qua mức phân bổ chung mới dành cho Quyền rút vốn đặc biệt (SDR), tương đương 650 tỷ USD, trong nỗ lực thúc đẩy thanh khoản toàn cầu nhằm hỗ trợ các quốc gia chiến đấu với đại dịch COVID-19. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 23/8.

Trong thông báo, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva nhấn mạnh đây là một quyết định mang tính lịch sử - đợt phân bổ SDR lớn nhất trong lịch sử của IMF - và là sự kích thích đáng khích lệ dành cho nền kinh tế toàn cầu vào thời điểm khủng hoảng chưa từng có.

Thông báo lưu ý rằng quyết định phân bổ SDR sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các thành viên IMF, giải quyết nhu cầu dự trữ dài hạn trên thế giới, xây dựng lòng tin và thúc đẩy khả năng phục hồi và ổn định của nền kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, mức phân bổ mới sẽ hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương nhất đang phải vật lộn với tác động từ cuộc khủng hoảng COVID-19.

Việc phân bổ các SDR mới, khi có hiệu lực, tương tự như cung cấp hạn mức tín dụng cho các quốc gia. Các nước chỉ cần đưa khoản SDR được phân bổ vào nguồn dự trữ của mình mà không cần phải chi tiêu. Điều này có nghĩa là các nước này sẽ không phải trả lãi suất cho khoản tiền phân bổ này hoặc họ có thể thanh lý chúng.

Ấn Độ và Trung Quốc chấm dứt bế tắc trong đàm phán biên giới

Ngày 3/8, các nguồn tin Chính phủ Ấn Độ cho biết nước này và Trung Quốc đã chấm dứt thế bế tắc trong các cuộc đàm phán biên giới kéo dài gần 6 tháng qua. Giới chức quốc phòng hai nước đã nhất trí trên nguyên tắc rút quân tại một điểm tuần tra chủ chốt ở khu vực Đông Ladakh.

Thỏa thuận rút quân khỏi điểm tuần tra PP17A đã đạt được trong vòng 12 cuộc đàm phán cấp Tư lệnh Quân đoàn ngày 31/7.

Theo các nguồn tin, Trung Quốc đã nhất trí rút quân khỏi PP17A, còn được gọi là Gogra Post, nhưng "không có xu hướng" rút khỏi điểm tuần tra PP15 hoặc khu vực Hot Springs.

Một quan chức Ấn Độ nêu rõ: “Có một thỏa thuận rút quân khỏi PP17A. Nhưng đối với PP15, Trung Quốc tiếp tục khẳng định đang nắm giữ phần lãnh thổ của họ trong Đường Kiểm soát thực tế (LAC).”

Dự kiến, việc rút quân sẽ bắt đầu trong vài ngày tới.

Việc hai nước đạt được bước đột phá mới nhất trên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh các cuộc đàm phán biên giới biên giới rơi vào bế tắc kể từ tháng 2.

Giá dầu thế giới chứng kiến tuần giảm mạnh nhất trong nhiều tháng

Thị trường dầu mỏ thế giới chứng kiến tuần giảm giá mạnh nhất trong nhiều tháng qua, do lo ngại các lệnh hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan biến thể Delta sẽ làm chững lại đà phục hồi nhu cầu năng lượng trên toàn cầu.

Ngay từ phiên giao dịch đầu tuần này (ngày 2/8), giá dầu mất hơn 3% sau khi các số liệu kinh tế yếu đi của Mỹ và Trung Quốc cùng sản lượng dầu thô dự kiến cao hơn từ các nhà sản xuất lớn gây lo ngại về khả năng cung vượt cầu.

Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong hai phiên giao dịch liền sau đó, khi số ca nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 ngày càng tăng đã “lấn át” dự báo về lượng dầu dự trữ tại các kho của Mỹ tiếp tục giảm.

Ngoài ra, đồn đoán về sự trở lại của Iran trên thị trường năng lượng cũng gây sức ép cho giá dầu.

Đáng chú ý, phiên 4/8, giá cả hai loại dầu chủ chốt này đều ghi nhận mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 20/7/2021. Đối với dầu Brent, đó cũng là phiên giảm thứ ba phiên liên tiếp lần đầu tiên kể từ cuối tháng 5/2021.

Điểm sáng duy nhất của thị trường năng lượng trong tuần này là phiên giao dịch ngày 5/8, khi giá dầu tăng hơn 1% do căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 6/8, giá dầu lại quay về với quỹ đạo giảm, do tác động của các quy định hạn chế dịch chuyển liên quan tới đại dịch COVID-19 và sự mạnh lên của đồng USD sau khi tăng trưởng việc làm tháng 7/2021 của Mỹ tốt hơn dự báo. Kết thúc phiên này, giá dầu Brent giảm 59 xu Mỹ (tương đương 0,8%) xuống 70,70 USD/thùng. Giá dầu WTI mất 81 xu (tương đương 1,2%) còn 68,28 USD/thùng.

Tính chung cả tuần qua, giá dầu Brent đã hạ hơn 6%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất trong 4 tháng, còn giá dầu WTI lao dốc gần 7%, chứng kiến tuần giao dịch tồi tệ nhất trong 9 tháng./.

PV (Tổng hợp)
Lượt người xem:  Views:   120
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by