Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Chủ Nhật, Ngày 26/04/2020, 22:00
Cảnh báo bệnh dại trên vật nuôi mùa nắng nóng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/04/2020 | HT-TT

(TUAG)- Tại An Giang, khi nỗi lo về tình hình dịch bệnh COVID-19 còn chưa dứt, thì những ngày qua, người dân trên địa bàn xã Khánh An, huyện An Phú càng thêm bàng hoàng khi vụ việc một con chó dại đã cắn nhiều người, khiến cho 2 người trong một gia đình tử vong.

Cho-dai-mua-nang-nong-1.jpg

 Thăm gặp gia đình chị Nguyễn Thị X.

Chúng tôi tìm đến gia đình chị Nguyễn Thị X., người phụ nữ chịu nhiều đau thương khi phải liên tục chứng kiến sự ra đi của chồng và cháu gái mình. Nén nước mắt, chị bộc bạch với chúng tôi: "Thấy con chó nhỏ dễ thương nên chị xin từ bên sông, trong Mương Chàm về nuôi. Nào đâu được 4 -5 bữa sau thì con chó phát bệnh dại cắn 4-5 người trong nhà trong nhà chị".

Con chó được đem về nuôi khoảng 3 tháng tuổi và chưa được tiêm phòng bệnh dại. Chẳng may anh T. (chồng chị X) và cháu Tr. (cháu chị X) đã không thể qua khỏi chỉ ít ngày sau khi bị con chó này cắn. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng Công an cùng chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên gia đình chị X. và đồng thời xác minh thông tin, khoanh vùng về con chó mà gia đình đã thả tại khu vực ấp An Hòa, xã Khánh An để có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ bị chó cắn cho người dân, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng.

Khẳng định với chúng tôi trong công tác này, ông Đoàn Bình Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện An Phú, tỉnh An Giang cho biết: "Ủy ban huyện đã chỉ đạo cho lực lượng Công an phối hợp với UBND xã Khánh An để truy tìm con chó này ngay lập tức, đồng thời thông tin nhận dạng hình dạng của con chó này trên đài truyền thanh cũng như trên các trang mạng xã hội để người dân nắm bắt và báo cho cơ quan chức năng khi nhận biết thông tin về con chó trên. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho người dân và vật nuôi trong khu vực. Chúng tôi đã chỉ đạo cho lực lượng Thú y nhanh chóng triển khai tiêm ngừa dại cho tất cả con chó trên địa bàn".

Cho-dai-mua-nang-nong-2.jpg

Phòng tránh nguy cơ mắc bệnh dại đối với vật nuôi thả rông.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn tạo mọi điều kiện hỗ trợ về phương tiện để những gia đình có người bị chó cắn đến các bệnh viện tuyến trên để được tiêm huyết thanh và chích ngừa bệnh dại. Hiện nay, bệnh dại vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Chính vì vậy, việc chủ động tiêm ngừa bệnh dại cho vật nuôi, hay tiêm ngừa vaccine vẫn là cách hữu hiệu nhất để ngăn ngừa nguy cơ tử vong khi bị chó dại cắn. Ở hầu hết các vùng nông thôn, nhất là trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, nguy cơ lây nhiễm bệnh dại trên vật nuôi là rất cao, tuy nhiên hầu như người dân vẫn còn chủ quan, xem nhẹ các biện pháp phòng tránh bệnh dại.

Tiếp lời về vấn đề này, ông Đoàn Bình Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện An Phú, tỉnh An Giang cho biết thêm: "Trước khi đưa chó mèo về nuôi thì người dân phải thực hiện tiêm ngừa cho vật nuôi đầy đủ. Đồng thời khi nuôi là phải nhốt chứ không được thả rông. Trong trường hợp bị chó mèo cắn, chúng ta phải ngay lập tức vệ sinh sạch sẽ vết cắn, dù là vết thương chưa bị chảy máu bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn chuyên dụng và đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ tiêm ngừa".

Nguy cơ bệnh dại hoàn toàn có thể được kiềm chế và ngăn chặn kịp thời khi chúng ta có ý thức tự giác chủ động tiêm ngừa, cũng như nuôi nhốt vật nuôi đúng cách để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Hòa Trang - Tiến Tầm

Lượt người xem:  Views:   456
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by