Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 5, Ngày 25/01/2024, 10:00
Đảm bảo an toàn thực phẩm Tết
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/01/2024 | Hạnh Châu

(TUAG)- Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang tới gần, là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là các thực phẩm thịt, cá, trứng, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, các loại hạt có dầu... Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã gia tăng sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm. Do đó, việc tăng cường quản lý, kiểm tra bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) cần được tăng cường, nhằm phục vụ Nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe.

 Ktra-dambao-attp-tet-1.jpg

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024

Tràn lan thực phẩm Tết không rõ nguồn gốc

Quan sát tại các chợ, điểm bán nhỏ lẻ cho thấy, có nhiều điểm bán thực phẩm Tết dưới dạng cân ký hoặc đóng trong gói, hộp, keo. Sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm ngoại nhập tràn lan. Tuy nhiên, hàng hóa này không có nhãn ghi thông tin về tên sản phẩm, đơn vị sản xuất, địa chỉ sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hàng hóa nhập khẩu không có nhãn tiếng Việt... Nhất là những sản phẩm "nhà làm": Khô bò, khô gà, dưa kiệu, dưa đầu heo... Người bán thì cho rằng, đặc sản nhà làm quan trọng là ngon, sạch, không cần nhãn mác. Còn người mua "dễ dãi" cũng ậm ừ: Thấy giá cả cũng hợp lý.

Ngoài thịt bẩn, thịt gia súc, gia cầm trôi nổi, hàng hóa không rõ nguồn gốc trà trộn, len lỏi vào thị trường Tết, cơ quan chức năng còn cảnh báo vào dịp Tết, nhất thị trường quà biếu, tặng rất sôi động, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ không bảo đảm an toàn thực phẩm. Như sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, bánh, mứt, kẹo đã quá đát, rồi đóng nhãn mác mới tung ra thị trường. Hay thực phẩm đã quá hạn, ôi thiu, được tích trữ trong các kho lạnh, đem tung ra thị trường vào dịp Tết...

Kiên quyết kiểm tra, xử lý

Để bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024 phục vụ Nhân dân đón Tết, vui xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe, các ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời xử lý các vi phạm. "Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP các cấp đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cơ sở. Tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp xã tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các huyện có cửa khẩu, các địa phương có nhiều điểm tham quan du lịch. Nhằm bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và sử dụng thực phẩm; ngăn chặn kịp thời việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết" -TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế cho biết.

 Ktra-dambao-attp-tet-2.jpg

Nhiều sản phẩm phục vụ thị trường Tết không có nhãn phụ tiếng Việt

Kiểm tra tại điểm bán hộ kinh doanh Tăng Kim Phượng (phường Mỹ Long, TP Long Xuyên), Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh phát hiện có 23 loại hàng hóa có nhãn tiếng Việt không đúng, không nhãn, hàng hóa ngguồn gốc nước ngoài không có nhãn tiếng Việt. Đoàn tiến hành lập biên bản, niêm phong hàng hóa để xử lý. Bà Tăng Kim Phượng cho biết: "Ngoài lấy sản phẩm của các công ty, còn lấy hàng của những người chạy xe hon-đa tới bỏ mối, tôi lấy mỗi thứ một ít và chỉ nhận hóa đơn bán lẻ".

Tại buổi kiểm tra, Chánh Thanh tra Sở Y tế Phạm Vĩnh Thăng đề nghị: "Cơ sở chưa thực hiện cam kết đảm bảo ATTP với Phòng Kinh tế TP Long Xuyên, kinh doanh hàng hóa thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đề nghị cơ sở dừng ngay việc kinh doanh các sản phẩm không rõ nguồn gốc nêu trên, đồng thời hết sức lưu ý việc đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng".

Kiểm tra tại cơ sở sản xuất pa-te chả lụa Chín Lụa (phường Mỹ Thạnh, TP Long Xuyên), cơ sở có đầy đủ các hồ sơ pháp lý về ATTP cho loại hình kinh doanh thực phẩm; điều kiện vệ sinh, trang thiết bị, dụng cụ sản xuất bảo đảm, có nguồn gốc nguyên liệu chế biến, nhãn dán đúng quy định. Qua test nhanh hàn the trên sản phẩm chả lụa, kết quả không phát hiện hàn the.

Kiểm tra tại hộ kinh doanh cơ sở bánh kẹo Kim Yến (phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên) cho thấy cơ sở có đầy đủ hồ sơ pháp lý về ATTP. Nhà xưởng rộng, phân khu hợp lý, có đủ máy thiết bị chuyên dụng để sản xuất. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, nhân viên trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm không mang đầy đủ bảo hộ lao động theo quy định, đoàn kiểm tra nhắc nhở, khắc phục.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Chánh Thanh tra Sở Y tế Phạm Vĩnh Thăng cho biết: Kinh doanh hàng hóa sản xuất trong nước có nhãn không đầy đủ nội dung quy định, hàng hóa nhập khẩu không có nhãn, gồm nhiều chủng loại các sản phẩm ăn liền, chế biến dùng cho người lớn và trẻ em... Những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ như vậy khi người tiêu dùng sử dụng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi thực tế, không có biết bên trong đó chứa gì, sản xuất ngày nào, hạn sử dụng ra sao, khi nào hết hạn...  Chính vì thế, qua kiểm tra chúng tôi tăng cường truyền thông, giáo dục truyền thông, để người tiêu dùng từ một người tiêu dùng phóng khoáng sang người tiêu dùng thông thái. Tức người tiêu dùng dễ dãi thành người tiêu dùng hiểu biết. Hiểu biết về nhãn mác, về chất lượng sản phẩm, biết cách lựa chọn sản phẩm hàng hóa để phục vụ nhu cầu ăn uống của mình. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các đối tượng kinh doanh nắm được kiến thức, để họ biết mối nguy hại của các sản phẩm không có nhãn hiệu hoặc có nhãn hiệu không đúng quy định. Đặc biệt, ngành chức năng siết chặt công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Ngành Y tế khuyến cáo người tiêu dùng phải xem nhãn đầy đủ các tiêu chí: Hạn dùng, thành phần, không mua thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh không đảm bảo an toàn; không mua sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng. Không nên mua, tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày Tết, để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng, hoặc mốc hỏng...

HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   143
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by