Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 4, Ngày 17/01/2024, 15:00
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: Triển khai công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/01/2024 | Trường Giang

​(TUAG)- Sáng 17/01, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 với các ban, bộ, ngành và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Cùng tham dự có: Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Phó Chủ tịch chuyên trách HĐQL BHXH Nguyễn Văn Cường; các Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; đại diện một số Bộ, ngành; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an Nhân dân. Đồng chí Lê Văn Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh. Tham dự có các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh…

BHXH-trienkhai-24-1.jpg
Chủ trì tại điểm cầu tỉnh An Giang

BHXH-trienkhai-24-2.jpg
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh

BHXH-trienkhai-24-3.jpg
Bí thư Ban Cán sự, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Ban Cán sự, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, năm 2023 trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến rất phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội. Trong nước, nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn; … Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đã luôn chủ động, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT). Đồng chí cho biết, đến nay đã có 63/63 tỉnh, thành phố với 100% các xã (10.595 xã) đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; 46/63 tỉnh đưa chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHXH, 60/63 tỉnh đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT vào chỉ tiêu phát triển KTXH ở địa phương; 22/63 tỉnh trích ngân sách hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện, 62/63 tỉnh trích ngân sách hỗ trợ thêm cho người tham gia BHYT…Với phương châm “hoàn thành chỉ tiêu độ bao phủ BHXH, BHTN, BHYT; giảm số tiền chậm đóng vừa là nhiệm vụ chính trị vừa là trách nhiệm của ngành BHXH Việt Nam với nước, với dân”. Tỷ lệ người tham gia BHXH đạt khoảng 39,25% so với lực lượng lao động trong độ tuổi với 18,259 triệu người (đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ), trong đó khoảng 3,92% LLLĐ trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện với gần 1,83 triệu người (vượt 1,42% so với mục tiêu giai đoạn đến năm 2025 tại Nghị quyết 28-NQ/TW của BCH Trung ương); tỷ lệ người tham gia BHTN: đạt 31,58% LLLĐ trong độ tuổi với 14,693 triệu người (đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ); tỷ lệ người tham gia BHYT: đạt 93,307 triệu người, tăng 2,45% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm khoảng 93,35% dân số (vượt 0,15% so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ)…Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhận định, kết quả đạt được trong năm 2023 và những năm vừa qua là cơ sở, tiền đề để ngành BHXH Việt Nam triển khai công tác năm 2024 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2021-2025.

BHXH-trienkhai-24-4.jpg

Đại biểu xem phóng sự

Tại Hội nghị, đại biểu xem phóng sự “Bảo hiểm xã hội Việt Nam đoàn kết, sáng tạo hoàn hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023; đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Lãnh đạo các tỉnh, thành: Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Định, Thanh Hóa, Cà Mau, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long, Thành phố Hồ Chí Minh…phát biểu, tham luận làm rõ hơn kết quả đạt được, kinh nghiệm hay, bài học quý, phản ánh những khó khăn, vướng mắc; đề xuất những giải pháp khả thi, phù hợp giúp cho Ngành BHXH Việt Nam thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2024.

Tại An Giang, Bảo hiểm Xã hội tỉnh bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giao, Ngành đã chủ động triển khai thực hiện, lồng ghép các nhiệm vụ với việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tiếp tục được củng cố, kiện toàn đến cấp xã, huy động sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nhờ đó, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đều tăng trưởng so với cuối năm 2022. Toàn tỉnh có 139.463 người tham gia BHXH, đạt 100,02% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, tăng 4,31% so với cuối năm 2022; chiếm 14,81% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHTN là 107.400 người, đạt 100,52% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, tăng 1,78% so với cuối năm 2022; chiếm 11,4% so với LLLĐ trong độ tuổi; có 1.752.263 người tham gia BHYT, đạt 100% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, tăng 1,16% so với cuối năm 2022; tỷ lệ bao phủ đạt 91,96% dân số, thấp hơn 0,79% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao (92,75%).  

 BHXH-trienkhai-24-5.jpg

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm chính trị của toàn Ngành BHXH Việt Nam trong bối cảnh với nhiều khó khăn, thách thức.

Để tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024, Phó Thủ tướng đề nghị ngành BHXH Việt Nam tập trung triển khai hiệu quả bảy nhóm giải pháp trọng tâm sau:

Một là, bám sát chủ trương, đường lối, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác để triển khai trong toàn Ngành.

Hai là, chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc trong thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp; phản ứng chính sách chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả về những vấn đề mới, khó, phức tạp, nhạy cảm.

Ba là, tiếp tục kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; phân công, phân nhiệm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả đi đôi với kiểm tra, giám sát; khen thưởng kịp thời; xử lý nghiêm vi phạm.

Bốn là, triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng; giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

Năm là, khai thác, phát huy tối đa hiệu quả công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu của Ngành để kiểm tra, phòng ngừa gian lận, trục lợi quỹ; thực hiện đồng bộ các biện pháp để quản lý quỹ an toàn, tăng trưởng bền vững, hiệu quả.

Sáu là, tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; mở rộng các hình thức cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đẩy nhanh chuyển đổi số; hoàn thiện và kết nối hệ thống dữ liệu chuyên ngành về BHXH, BHYT; cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm; ...

Bảy là, tổ chức đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về BHXH, BHYT.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tổng hợp, nghiên cứu, phối hợp với BHXH Việt Nam để giải quyết theo đúng thẩm quyền các vướng mắc về thể chế, thực hiện chính sách BHXH, BHYT như: sửa đổi, bổ sung đồng bộ Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm và các luật liên quan; hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, về khám bệnh, chữa bệnh, lao động... liên thông, chia sẻ với cơ quan BHXH và đảm bảo tính pháp lý, toàn vẹn của dữ liệu được liên thông; các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn; đưa chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT vào nghị quyết, chương trình hành động, xác định đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với những thành tích đạt được trong năm 2023, Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, tập thể Lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2024, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân.

 BHXH-trienkhai-24-6.jpg

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã trao Huân Chương lao động hạng ba cho 02 cá nhân; trao Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho Bí thư Ban Cán sự, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

TRƯỜNG GIANG

Lượt người xem:  Views:   344
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by