Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 3, Ngày 21/11/2023, 17:00
Hội thảo hiến kế giải pháp tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm 2030
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/11/2023 | Trường Giang

(TUAG)- Ngày 21/11, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Y tế phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội thảo triển khai Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 06/7/2021 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm 2030.

Hoithao-pc-HIV-1.jpg

Chủ tọa điều hành Hội thảo

GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS. Phan Thị Thu Hương, Cục Trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế; Bùi Ngọc Quý, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội thảo. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo ban tuyên giáo, các sở: Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội; Công an và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố.

Hoithao-pc-HIV-2.jpg
GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu trong thời gian qua, tuy nhiên chương trình phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam cũng đang đứng trước rất nhiều các thách thức. Dịch HIV đang được phát hiện chủ yếu trong nhóm tuổi trẻ và có xu hướng tiếp tục tăng nhanh trong nhóm này, trong năm 2022 có tới 50% số trường hợp nhiễm HIV được phát hiện ở nhóm tuổi từ 15 - 29 tuổi. Nam quan hệ tình dục đồng giới và người chuyển giới nữ là những nhóm đối tượng nhiễm HIV chủ yếu ở Việt Nam hiện nay, toàn quốc tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm này chiếm tới xấp xỉ 60% số trường hợp nhiễm HIV được phát hiện, có những địa phương báo cáo có tới hơn 80% người nhiễm HIV được phát hiện trong năm qua là thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới. Độ bao phủ của các dịch vụ cũng chưa đáp ứng được các mục tiêu mà chúng ta kỳ vọng. Những thách thức này đang đòi hỏi cả hệ thống chính trị cần phải quyết tâm, cùng hành động để vượt qua. Thứ trưởng muốn được lắng nghe các đại biểu tham dự Hội thảo thảo luận, đóng góp các ý kiến để Bộ Y tế và Ban Tuyên giáo trung có có thể tham mưu cho Đảng và Nhà nước có những chỉ đạo kịp thời và quyết liệt hơn nữa để đạt được mục tiêu chúng ta đang kỳ vọng đó là tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam chậm nhất vào năm 2030.

Ngoài phần tham luận, thảo luận của các đại biểu, trong chương trình Hội thảo này, chúng tôi cũng có mời các chuyên gia quốc tế cùng tham dự và chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế cũng như có các khuyến nghị cụ thể cho Việt Nam; Đồng thời cũng có các báo cáo chia sẻ, cập nhật thông tin về chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam và một số vấn đề thực tiễn trong triển khai nhằm giúp các đại biểu có thêm thông tin về chương trình để sau Hội thảo về chỉ đạo và triển khai Chỉ thị số 07 của Ban Bí thư một cách sát thực và hiệu quả hơn.

Tại Hội thảo, đại biểu nghe Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Gia Cường quán triệt các nội dung cốt lõi và điểm mới của Chỉ thị số 07-CT/TW, Phó Vụ trưởng đề nghị: (1) Ban Tuyên giáo các cấp tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phòng, chống HIV/AIDS; (2) nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống HIV/AIDS; (3) nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS, mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS, cách ứng xử với người nhiễm HIV/AIDS; (4) đẩy mạnh kết nối các dịch vụ dự phòng, điều trị và hỗ trợ xã hội đối với cá nhân và gia đình người nhiễm HIV/AIDS.

Hoithao-pc-HIV-3.jpg

BS.Eric Dziuban, Giám đốc quốc gia, CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam thông tin  chuyên đề “chấm dứt HIV, để HIV không còn mối đe dọa sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam, Bác sĩ phân tích sâu các nội dung: cấp nhật dịch tễ HIV toàn cầu; số liệu HIV tại Việt Nam; bài học từ hợp tác giữa PEPFAR/CDC Hoa Kỳ và Việt Nam. Bác sĩ nhấn mạnh: vai trò lãnh đạo của cấp ủy từ các địa phương là yếu tố then chốt giúp duy trì kiểm soát dịch lâu dài.

Đồng thời, nghe đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ trình bày các tham luận: Đa dạng giới tính và tình dục; Công tác phối hợp giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với các bộ, ngành liên quan trong công tác phòng, chống HIV/AIDS; Tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS cho công nhân lao động; Thực trạng và giải pháp triển khai thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW (Bộ GD&ĐT); Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ tham luận một số kết quả triển khai thực hiện Chị thị 07-CT/TW của Ban Bí thư trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Hoithao-pc-HIV-4.jpg

Trong Chương trình, đại biểu nghe Tọa đàm “Tâm sự của người trong cuộc: Góc nhìn của cộng đồng về các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV” do thành viên Tổ chức cộng đồng S Đỏ-Cần Thơ và đại diện nhóm TG và MSM chân thành chia sẻ, trải lòng về giới tình của bạn thân, những khó khăn, áp lực, rào cản trước sự kỳ thị của  gia đình và xã hội…qua đó, các thành viên mong muốn gia đình, xã hội có sự thấu hiểu, chấp nhận, cần sự hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ để các bạn tự tin hòa nhập với cộng đồng.

TRƯỜNG GIANG

Lượt người xem:  Views:   214
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by