Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 6, Ngày 06/01/2023, 11:00
Đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/01/2023 | Hạnh Châu

(TUAG)- Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 có thời gian nghỉ Tết dài ngày, là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là các thực phẩm thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu, bia, nước giải khát... Đây cũng là thời điểm nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, hàng nhái, hàng giả được trà trộn đưa vào thị trường. Chính vì vậy, an toàn thực phẩm dịp Tết là vấn đề rất được quan tâm.

 Antoan-tp-diptet-3.jpg

Cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng gia tăng việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm. Bên cạnh đó thời tiết nắng nóng gay gắt, đây là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế An Giang Phan Vân Điền Phương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh An Giang cho biết: Ban Chỉ đạo đã triển khai kế hoạch 4582/KH-BCĐLNATTP công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023. Theo đó, để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết và Lễ hội Xuân 2023 phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe. Đồng thời đảm bảo phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm, các ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã và đang thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Từ ngày 15/12/2022 đến hết 12/3/2023, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm các cấp thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến huyện/thị xã/thành phố, xã/phường/thị trấn. Đoàn kiểm tra tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp xã, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các huyện có cửa khẩu, các thành phố lớn...

Qua kiểm tra tăng cường xử lý nghiêm việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023.

Bên cạnh đó, từ ngày 25/12/2022 tỉnh huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân; về bảo đảm an toàn thực phẩm cho nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo pháp luật, quản lý an toàn thực phẩm tại nơi diễn ra lễ hội; quản lý thực phẩm theo đặc thù địa phương. Đồng thời, kịp thời công khai các trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm, phổ biến đến các cơ sở, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho cộng đồng.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang Trần Thanh Hiệp cho biết: "Từ ngày 27 đến 29/12/2022, Đoàn kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và các mùa Lễ hội Xuân năm 2023 (gồm: Thanh tra Sở, các đơn vị trực thuộc Sở, Phòng An ninh Kinh tế- Công an tỉnh...) đã tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, thủy sản gồm các thực phẩm: Pa tê, chả lụa, cà phê, khô mực… tại TP. Châu Đốc, TP. Long Xuyên. Kết quả test nhanh chỉ tiêu hàn the tại các cơ sở được kiểm tra chưa phát hiện hàn the, đoàn đã lấy 6 mẫu sản phẩm thực phẩm để kiểm tra chỉ tiêu chất lượng an toàn thực phẩm".

"Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang đã công bố đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin về vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm, khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Vì vậy trong quá trình lựa chọn, mua thực phẩm nếu phát hiện các hành vi vi phạm, đề nghị người dân kịp thời phản ánh đến ngành chức năng tiếp nhận, xử lý"- ông Hiệp thông tin.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang Huỳnh Ngọc Hồ cho biết: "Đơn vị chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, nhằm phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm. Qua kiểm tra các hành vi vi phạm chủ yếu: Không niêm yết giá hàng hóa theo quy định; bán hàng hóa quá hạn sử dụng; kinh doanh hàng hóa nhập lậu, trưng bày/bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa giả chất lượng, chất lượng hàng hóa không đạt quy chuẩn... Cụ thể, năm 2022 qua kiểm tra xử lý hàng giả, hàng không rõ ngiồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ 326 vụ, đã xử phạt 166 vụ vi phạm, số tiền xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 2,8 tỷ đồng".

 Antoan-tp-diptet-2.jpg

Hãy là người tiêu dùng thông thái, sáng suốt lựa chọn những thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem nhãn thông tin nhà sản xuất

Hãy là người tiêu dùng thông thái

"Thời gian tới, Đoàn sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra phục vụ Tết nguyên đán Quỹ Mão, các hành vi phạm được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời theo quy định pháp luật. Thông qua hoạt động kiểm tra đề nghị các cơ sở chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cung cấp thực phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng vì sức khỏe người tiêu dùng"- Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang Trần Thanh Hiệp đề nghị.

Vì sức khoẻ người tiêu dùng, hãy sản xuất ra những sản phẩm thực phẩm chất lượng, an toàn. Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo hãy là người tiêu dùng thông thái, sáng suốt lựa chọn những thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem nhãn thông tin nhà sản xuất. Người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc hỏng. Không nên mua, tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày Tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng, hoặc mốc hỏng. Kịp thời công khai tên, địa chỉ các cơ sở, cá nhân vi phạm về an toàn thực phẩm; thông tin danh sách, địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Hạn chế sử dụng bia rượu phòng gây ngộ độc để tất cả mọi người, mọi nhà đều được đón một cái Tết an toàn, vui tươi, hạnh phúc.

Hạnh Châu

Lượt người xem:  Views:   162
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by