(TUAG)- Sáng 01/3,
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực
Chính phủ với các địa phương về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án
giao thông trọng điểm quốc gia. Ủy viên Ban Chấp
hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang; Phó Chủ tịch UBND
tỉnh Lê Văn Phước chủ trì tại điểm cầu An Giang.
Ủy viên Ban Chấp
hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang phát biểu tại điểm cầu An
Giang
Phát biểu tại điểm
cầu tỉnh An Giang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng
Quang cho biết: tỉnh An Giang cam kết với Thường trực Chính phủ, ngay sau khi
được giao nhiệm vụ, tỉnh sẽ tổ chức thực hiện ngay công tác giải phóng mặt bằng
với thời gian nhanh nhất. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hoàn thiện
bộ máy có đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý, phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải
và các bộ ngành liên quan thực hiện hoàn thành dự án một cách tốt nhất.
Kết luận cuộc họp,
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Các bộ, ngành, địa phương cần thống nhất
quan điểm, nhận thức, tư tưởng chỉ đạo trong phát triển hạ tầng giao thông trên
tinh thần đổi mới, đột phá tư duy. Theo đó, các địa phương cần phát huy mạnh mẽ
tinh thần tự lực tự cường, chủ động, sáng tạo, không trông chờ, ỷ lại, cần trăn
trở, suy nghĩ, chia sẻ với Trung ương trong huy động nguồn lực, tìm ra cách làm
phù hợp, hiệu quả nhất… Trung ương phân bổ nguồn lực hài hòa, cân đối, hiệu quả
trên tinh thần vừa phát huy mạnh mẽ vai trò những khu vực động lực phát triển,
vừa thúc đẩy những nơi khó khăn vươn lên để cả nước cùng phát triển. Ngoài nguồn
lực nhà nước, phải tăng cường hợp tác công tư để thu hút nguồn lực ngoài nhà nước,
hiện trên cả nước đã có nhiều mô hình hợp tác công tư thành công trong phát triển
hạ tầng.
Bộ Giao thông- Vận
tải đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong quản lý đầu tư xây dựng
công trình, dự án, gắn với phân bổ nguồn lực hợp lý, nâng cao năng lực cán bộ
và đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng
nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư. Qua đó, giảm được
khâu giải phóng mặt bằng, giảm chi phí, thời gian và tạo ra không gian phát triển
mới.
TRUNG HIẾU