Skip Ribbon Commands
Skip to main content

AN GIANG PHÁT TRIỂN

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
AN GIANG PHÁT TRIỂN
Chủ Nhật, Ngày 17/09/2023, 20:00
Dấu ấn chiến thắng Hoạch Lân và Lê Trì hôm nay
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/09/2023 | Trần Nhiên

(TUAG)- Chắc hẳn trong lòng mỗi người chúng ta, có những vùng đất mà tên gọi và lịch sử không chỉ là một cái tên, mà còn là một ký ức, là một niềm tự hào, mà thời gian không thể làm mờ đi. Một trong những vùng đất đó chính là Lê Trì (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) nơi từng chứng kiến những trận chiến oai hùng, mưu trí, gan dạ để phá vỡ ấp chiến lược của địch, đưa nhân dân trở về xóm làng, phum sóc.

Khi nhắc đến Lê Trì, không ai có thể không nhớ đến chiến thắng Hoạch Lân - một trận phục kích lịch sử năm 1964 đã trở thành biểu tượng cho tinh thần chiến đấu kiên cường, khao khát giành thắng lợi của quân dân An Giang. Trong nỗi đau, gian khổ và hi sinh, họ đã quyết tâm, đánh bại kẻ thù để bảo vệ vùng đất này.

Le-Tri-homnay-2.jpg

Dấu ấn chiến thắng Hoạch Lân

Giữa những dãy núi cao, gió rít qua những đám cây rừng lúp xúp, vùng đất Lê Trì nằm yên bình dưới chân núi Dài. Nhưng dưới sự yên ả đó, tại địa phương nhỏ bé này đã diễn ra một trận chiến oanh liệt - chiến thắng Hoạch Lân - biểu tượng cho tinh thần kiên cường và khao khát giành thắng lợi của quân dân An Giang.

Địa hình của Lê Trì được bao quanh bởi dãy Núi dài, Núi Cấm và Núi Tượng, tạo nên một cung vòng từ Đông đến Nam và Tây Nam. Nơi đây có sự xen kẽ của các cánh đồng ruộng, các vườn cây ăn trái và những cánh rừng rậm rạp, tạo điều kiện thuận lợi cho du kích ta đi lại và phục kích quân địch. Nhìn lại quá khứ, chúng ta không thể không nhớ đến những ngày tháng đen tối của ấp chiến lược Hoạch Lân. Đó là một cõi ngục tù ác liệt, nơi bọn địch tạo ra những bức tường kẽm gai đáng sợ để chia cắt người dân với nhà cửa, ruộng vườn.

Theo Lịch sử Đảng bộ xã Lê Trì, thì trong những năm 60 của thế kỷ XX, xã Lê Trì có khoảng 3000 đến 5000 dân định cư và sinh sống gồm người Kinh và người Khmer. Nghề nghiệp chính là làm ruộng, làm rẫy, một số làm nghề rừng đốn củi đốt than… Năm 1963, địch xây dựng ấp Chiến lược Hoạch Lân nằm cập theo lộ đất, chiều dài khoảng 1.500m, chiều rộng khoảng 1000m, xung quanh là hàng rào dây kẽm gai, ở hướng quan trọng có đắp bờ đất và nhiều ụ chiến đấu để đề phòng quân ta tấn công. Quân địch bố trí trong ấp chiến lược có một ban tề ấp ( từ 05 đến 7 tên). Hằng đêm huy động bọn dân vệ từ 20 đến 30 tên canh gác bảo vệ, trang bị súng AK 15, Carbinc và lựu đạn. Ban ngày thì chúng cho người dân đi làm ăn, ban đêm gom vào trong ấp. những gia đình này đều được bọn tề xã, tề ấp phân loại để theo dõi khống chế. Cuộc sống của nhân dân trong ấp chiến lược rất cực khổ vì sự kìm kẹp quá gắt gao của bọn địch, ăn ở sinh hoạt chật chội, đi lại khó khăn. Mặt khác địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chủ trương chính sách của cách mạng, gây chia rẻ người Kinh với người Khmer. Do vậy, phía ta gặp nhiều khó khăn trong công tác phát động quần chúng xây dựng cơ sở cách mạng, thu mua lương thực và tác chiến đánh địch ở khu vực này.

Để đối phó với âm mưu thủ đoạn của địch, quân ta đã chủ trương đánh phá kế hoạch bình định nông thôn, phá các ấp chiến lược tạo điều kiện cho quần chúng đấu tranh với địch đòi trở về ruộng vườn cũ làm ăn sinh sống, góp phần đánh bại kế hoạch bình định gom dân kiểu mới của địch. Đầu tháng 9 năm 1964, Ban Chỉ huy tỉnh đội giao cho Tiểu đoàn 364 và các đơn vị trực thuộc của tỉnh nắm bắt tình hình địch ở khu vực Ba Chúc, Lê Trì tiến hành bao vây các đồn bốt địch, phá các ấp chiến lược và đánh bọn địch lấn chiếm triệt phá căn cứ của ta.

Tiểu đoàn 364 Bộ đội Biên phòng An Giang là đơn vị mới được thành lập. Đồng chí Võ Khắc Sương và đồng chí Nguyễn Văn Hơn là cán bộ của Tỉnh đội xuống trực tiếp chỉ huy Tiểu đoàn, với quân số hơn 300 đồng chí, biên chế thành 3 đại đội. Mặc dù là Tiểu đoàn mới được thành lập, nhưng các đại đội đã tham gia nhiều trận chiến đấu nên trình độ, tổ chức chỉ huy của cán bộ có nhiều kinh nghiệm, chiến sĩ được rèn luyện, thử thách nhiều trong chiến đấu cũng như trong công tác.

Sau khi nắm chắc tình hình quân địch, đêm 16/9/1964 Tiểu đoàn quyết định dùng một trung đội của đại đội bộ binh 1 và 2 tiểu đội du kích xã Lê Trì, Ba Chúc bao vây các đồn ở chân núi Tượng. Đại đội bộ binh 2, 2 trung đội của đại đội bộ bình 1 và số đồng chí của Trường quân chính phục kích đánh địch từu Lạc Quới vào cứu viện cho các đồn ở núi Tượng.

Trận vây đồn phục kích đánh quân địch của Tiểu đoàn 364 tại khu vực Ba Chúc, Lê Trì giành thắng lợi to lớn, đánh dấu bước trưởng thành của lực lượng vũ trang địa phương về trình độ chiến thuật, chỉ huy và tác chiến hiệp đồng.  Chiến thắng tại ấp chiến lược Hoạch Lân năm 1964 của quân và dân Lê Trì góp phần thay đổi cán cân quân sự trên địa bàn Bảy Núi nói riêng và chiến trường An Giang nói chung, tạo điều kiện cho nhân dân trong vùng đứng lên đấu tranh với địch, góp phần đánh bại kế hoạch bình định gom dân kiểu mới của đế quốc Mỹ.

Chiến thắng Hoạch Lân thể hiện sáng tạo, thông minh trong việc bố trí trận địa, tấn công địch từ phía ngoài ấp chiến lược Hoạch Lân, làm cho quân địch mất phương hướng, bị hốt hoảng. Trận chiến đấu ngoan cường, quyết liệt đã đánh tan rã đội lính bảo an, đánh tiêu hao lực lượng địch và giành được thắng lợi to lớn. Đó không chỉ là một chiến công đơn thuần trên trường chiến, mà còn là bài học đáng tự hào về tinh thần và khát vọng giành tự do của quân dân An Giang.  Nhìn lại quá khứ, chiến thắng Hoạch Lân đã góp phần to lớn vào việc đánh sập chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" của đế quốc Mỹ và chính quyền Ngô Đình Diệm. Đây cũng là bước ngoặt quan trọng tạo điều kiện cho phong trào cách mạng tiếp tục dâng cao, vùng giải phóng mở rộng…

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, chúng tôi trở lại Lê Trì, đứng trên vùng đất ấp chiến lược xưa, những thước phim lịch sử như hiện về, một thời khói lửa, đạn bom, một thời anh dũng, kiên cường… Những con người đã làm nên lịch sử. Vang dội trong tôi lời ca hào hùng: “Đường qua Ba Chúc mênh mông lúa rờn xanh, xôn xao lá ngụy trang. Bờ đề in dấu chân anh giải phóng quân hiên ngang lập chiến công trận đánh Hoạch Lân.  Dù cho mưa rét gian lao, chờ khi chúng kéo qua là anh ôm khẩu A Ka bật lê xáp lá cà. Kèn vang anh thét xung phong, giặc rơi ngã dưới chân. Anh hùng thay anh giải phóng quân, hoa nở chào đón anh. Viện binh do Mỹ chỉ huy. Ngụy quân chẳng dám đi, dại chi vô chốn hiểm nguy, vùi thây đất Lê Trì. Bà con trong xóm đón thăm, ngợi khen chiến công anh. Chị em thân thiết nắm tay, ấm mãi trong lòng… trai” (Chiến thắng Hoạch Lân - Trình Minh).

Và Lê Trì hôm nay…

Chúng tôi về xã Lê Trì vào một ngày giữa mùa thu tháng Tám. Con đường nhựa nối liền từ trung tâm huyện vào xã được rải nhựa phẳng lỳ, hai bên đường dân cư ở đông đúc. Nằm nép mình dưới chân núi Dài “hùng vĩ” nhất trong dãy Thất Sơn, vùng chiến địa xưa nay đã đổi thay rất nhiều. Trong mầu xanh của cây trái, những ngôi nhà đúc khang trang, kiên cố mọc lên ngày càng nhiều, hệ thống điện lưới quốc gia vươn dài theo những triền đồi đến tận các phum sóc, làng ấp xa xôi. Trên các con đường liên ấp, liên sóc đang rộn rã tiếng máy cày, tiếng cười nói của người dân lên đồng lên rẫy, tiếng vui đùa của trẻ thơ cắp sách đến trường trong những bộ áo quần gọn gàng, sạch đẹp. Nhìn cảnh tượng ấy ít ai nghĩ trong suốt cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, nơi đây là nổi kinh hoàng của quân địch, với sự dũng cảm, mưu trí của ‘du kích núi dài” đã làm nên những chiến thắng vang dội như cầu sắt Vĩnh Thông, Hoạch Lân, Bến Bà Tri…  


Hôm nay vùng đất Lê Trì đang hướng tới tương lai. Công viên văn hóa gắn với lịch sử chiến thắng Hoạch Lân và nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân  Lê Thị Sy đang được xây dựng, là nơi tôn vinh những chiến công và ghi dấu những câu chuyện hùng tráng của quân và dân Lê Trì. Đó sẽ là không gian thiêng liêng để chúng ta tưởng nhớ những anh hùng đã hy sinh, đồng thời truyền cảm hứng và ý nghĩa về tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ mai sau.

Dưới chân núi Dài hôm nay, Đảng bộ và Nhân dân Lê Trì đang cùng nhau gìn giữ những giá trị văn hóa và lịch sử của quê hương, để vùng đất này luôn mãi xinh đẹp và bình yên. Tuy thời gian trôi đi, nhưng tinh thần bất khuất và tình yêu quê hương sẽ mãi mãi hiện hữu trong lòng mỗi người dân nơi đây.

Đứng ở khu vực trung tâm xã, chỉ tay về phía con đường nhựa dẫn ra huyện, Bí thư Ðảng ủy, chủ tịch UBND xã Nguyễn Hoàng Vĩnh không giấu được niềm vui cho biết: Tuy là một xã đặc biệt khó khăn, nhưng các ngả đường từ xã về trung tâm huyện đều được tráng nhựa phẳng lỳ, muốn đi đường nào cũng được, chẳng còn phải chịu cảnh bụi mù, lầy lội như trước đây. Các đường đi lối lại trong các phum sóc, các ấp của xã cũng được nhựa hóa, với hồ chứa nước Núi Dài 2, rộng 22 ha cơ bản phần nào đảm bảo nước tưới tiêu cho xã. Hệ thống điện, trường học, trạm y tế, thủy lợi, nước sinh hoạt phục vụ dân sinh hiện cũng khá hoàn chỉnh. Lê Trì đang đẩy mạnh phát triển nhà vườn cây ăn trái kết hợp với du lịch sinh thái như Hợp tác xã xoài Bến Bà Tri, tổ hợp tác cây ăn trái Ô Vàng gồm bơ, bưởi, sầu riêng… Điều kiện đó đã tạo động lực cho Lê Trì phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất của mình.

Vùng đất Lê Trì, nơi đã chứng kiến những trận đánh quyết liệt và chiến thắng lịch sử, ngày nay trở thành một biểu tượng về sự bất khuất và dũng cảm của dân tộc. Các cộng đồng tại đây đã tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết và giàu mạnh.

“Ðiều đáng phấn khởi là đồng bào Kinh, Khmer ở đây luôn sống đoàn kết và tương thân, tương ái hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau cùng vươn lên xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc ngay dưới chân núi Dài “hùng vĩ”, bao đời nay vẫn đứng sừng sững ôm ấp, che chở sự bình yên cho phum sóc, xóm làng” - Bí thư Nguyễn Hoàng Vĩnh vui mừng nói tiếp.

Nhìn về mạch truyền lịch sử và những bài học quý giá từ quá khứ, người dân Lê Trì hôm nay càng trân trọng và tận dụng mọi cơ hội để phát triển quê hương.

Vĩ thanh

Chiến thắng Hoạch Lân và vùng đất Lê Trì đã giáo dục cho chúng ta một điều quan trọng: giá trị hòa bình. Nhìn về cuộc chiến trong quá khứ, chúng ta nhận ra tầm quan trọng của hòa bình và sự đoàn kết giữa các dân tộc hôm nay. Mỗi ngày, chúng ta cùng vun đắp, xây dựng một cuộc sống yên bình, không bạo lực và gắn kết, để mọi người có cơ hội làm ăn, phát triển.

Chiến thắng Hoạch Lân là những ký ức không thể nào quên trong lòng người dân nơi đây. Nó giữ mãi một vị trí đặc biệt trong trái tim và tâm hồn của họ, là nguồn cảm hứng để họ vượt qua mọi khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng yên bình, no ấm.

Vùng đất Lê Trì và chiến thắng Hoạch Lân không chỉ là một trang sử hào hùng trong quá khứ, mà còn là nguồn cảm hứng vô tận cho thế hệ mai sau. Những bài học quý giá về sự dũng cảm, mưu trí và lòng yêu nước đã truyền cảm hứng và lan tỏa qua nhiều thế hệ. Hình ảnh những người anh hùng đã hy sinh trong cuộc chiến tranh để bảo vệ quê hương, làng xóm là nguồn động viên, khích lệ cho các thế hệ trẻ hôm nay tiếp tục vươn lên, kiên trì đối mặt với những thách thức và khó khăn, xây dựng tương lai tươi mới cho vùng đất dưới chân núi Dài yên bình này.

Trần Nhiên

Lượt người xem:  Views:   313
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by