Skip Ribbon Commands
Skip to main content

AN GIANG PHÁT TRIỂN

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
AN GIANG PHÁT TRIỂN
Thứ 7, Ngày 19/08/2023, 08:00
Chuyện về những thuyết minh viên Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/08/2023 | Trung Hiếu

(TUAG)- Tọa lạc tại xã Mỹ Hòa Hưng (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang), Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng là điểm đến văn hóa lịch sử, giúp người dân cả nước hiểu rõ hơn về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Bác Tôn. Ở đó, các thuyết minh viên phát huy vai trò dẫn dắt, truyền cảm hứng cho người dân, du khách về vùng đất cù lao Ông Hổ, nơi gắn liền với thời niên thiếu và là động lực làm nên khí chất con người Tôn Đức Thắng.

 Thuyet-minh-vien-Bac-Ton-1.jpg

Chị Thái Ngọc Xuân Trang thuyết mình về đền thờ Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng có 3 điểm tham quan chính, bao gồm: Đền tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Nhà trưng bày giới thiệu về thân thế và sự nghiệp Bác Tôn, Nhà lưu niệm thời niên thiếu Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Ngoài ra, nơi đây còn trưng bày chiếc máy bay YAK 40 - chuyên cơ chở Chủ tịch Tôn Đức Thắng từ Hà Nội vào Sài Gòn dự lễ mít-tinh mừng chiến thắng mùa Xuân, thống nhất đất nước (được tổ chức ngày 15/5/1975), mô hình nhà lán của Bác Tôn ở ATK Thái Nguyên, tàu giang cảnh, chiếc xe đưa rước Bác Tôn khi làm việc ở Hà Nội... Mỗi khu vực có một vẻ đẹp riêng, được thiết kế lồng ghép với hệ thống công viên, cây xanh, với những con đường nội bộ thoáng mát và hài hòa với thiên nhiên.

Giám đốc Ban Quản lý Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng Nguyễn Thị Mỹ Diệu cho biết, có 3 điểm được bố trí nhân viên thuyết minh phục vụ người dân và du khách: Đền thờ, ngôi nhà sàn thời niên thiếu và nhà trưng bày hiện vật, tài liệu, hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng. “Ngoài việc phải học thuộc lời giới thiệu từng khu thì thuyết minh viên phải biết cách truyền tải tình cảm vào các câu chuyện kể một cách hợp lý, làm sống động các hình ảnh, hiện vật, kỷ vật của Bác Tôn, giúp người nghe hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Bác. Do đó, các thuyết minh viên phải thường xuyên học tập, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng diễn đạt của mình” - chị Diệu thông tin.

 Thuyet-minh-vien-Bac-Ton-2.jpg

Chị Tôn Thị Kim Ba thuyết minh về Nhà lưu niệm thời niên thiếu Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Công tác tại Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng hơn 8 năm là chừng ấy kinh nghiệm làm thuyết minh, chị Thái Ngọc Xuân Trang bộc bạch: “Việc truyền tải thông tin giúp du khách, người dân hiểu rõ hơn về thân thế, cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Tôn và vùng đất, con người xứ cù lao Ông Hổ. Đó là những bài học về đức tính hiếu thảo, giản dị, khiêm tốn, tình nghĩa, trong sáng và luôn quan tâm đến mọi người. Những chuyện kể về Bác Tôn dù được lưu giữ trong nhiều quyển sách, mẫu chuyện song vẫn khiến người nghe xúc động”.

Chị Trang kể, dù trong chiến tranh đầy gian khổ, Bác Tôn vẫn không quên thương nhớ mẹ già và các em. Từ chiến khu Việt Bắc, Bác đã viết thư gửi về Long Xuyên thăm mẹ. Trong thư, Bác viết: “Kính thưa mẹ! Từ nơi xa con kính gửi thư này về thăm mẹ. Con rất đỗi buồn lo không biết mẹ còn sống với con cháu không? Mẹ đã luống tuổi rồi. Chẳng may mẹ có bề nào mà chẳng thấy mặt con, và con không thọ được tang cho phải đạo làm con, thì đau đớn biết nhường nào. Giặc còn giày xéo quê hương, con bận lo việc nước chưa tròn, chữ trung chưa trọn, chữ hiếu cũng chưa xong. Xin mẹ hiểu lòng con, tha lỗi cho con…”. Bác đã chụp một bức ảnh gửi về gia đình, phía sau bức ảnh Bác ghi: “Kính biếu mẹ già và các em, ngày 9/4/1951”. Nhưng tiếc thay mẹ Bác mất năm 1947, do Bác ở xa nên không được tin.

Là người thường xuyên phụ trách thuyết minh tại Nhà trưng bày giới thiệu về thân thế và sự nghiệp Bác Tôn, chị Trần Thị Ngọc Trúc nhớ từng hiện vật giản dị của Bác. Đang trò chuyện với chúng tôi, chị Trúc chỉ tay về phía khu vực trưng bày hiện vật của Bác Tôn, nói: “Đó là bộ đồ đại cán, đôi giầy và quần áo của Bác được nhà nước may tặng. Riêng đôi giầy này do Trung đoàn Bảo vệ 66 tặng Bác, trong quá trình mang có phần hơi bị đau chân do chân Bác bị gù và chai. Bác vốn là người giản dị và tiết kiệm nên đã tự tay khoét 2 lỗ bên hông và phía trước cho đỡ đau chân và tiếp tục sử dụng”.

Trong tủ trưng bày một số hiện vật trong gia đình, có chiếc cối xay tiêu. Nhân dịp nhận giải Hòa bình Quốc tế Lê-nin tại Liên Xô, Bác Tôn đã mua về tặng bác gái, vì lúc sinh thời Bác Tôn thích nhất là món cá rô kho tộ, bỏ thật nhiều tiêu, chiều nào bác gái cũng đem tiêu bỏ vào chén đâm thì tiêu sẽ văng ra ngoài rất nhiều. Mắt bác gái bị mờ nên cứ mò mẫm tìm từng hạt tiêu mà bỏ vào. Bác Tôn nhớ lại tình cảm của vợ dành cho mình nên đã mua chiếc cối xay tiêu về tặng vợ. “Qua những mẫu chuyện về Bác Tôn, khiến tôi càng thêm kính trọng và cảm phục Bác thật nhiều. Bác là tấm gương sáng để thế hệ trẻ như chúng tôi học tập và noi theo” - chị Ngọc Trúc chia sẻ.

 Thuyet-minh-vien-Bac-Ton-3.jpg

Thuyết minh cho du khách về hình ảnh, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Nghề thuyết minh cũng như bao nghề khác nhưng là niềm vinh dự và rất đỗi tự hào đối với những con người nơi xứ cù lao. Chị Tôn Thị Kim Ba (cháu đời thứ 4 của bác Tôn Đức Nhung - em trai của Chủ tịch Tôn Đức Thắng) chia sẻ: “Mỗi lần có đoàn khách đến, yêu cầu được thuyết minh là chúng tôi luôn sẵn lòng, dù vào giờ nghỉ trưa hay xế chiều, chập tối. Chúng tôi ý thức rằng, mình không những đại diện cho người dân địa phương, mà cả Nhân dân tỉnh An Giang giới thiệu đến người dân và du khách mọi miền đất nước về Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính yêu. Tôi rất tự hào là con, cháu của Bác Tôn và thật vinh dự khi được giới thiệu về quê hương, thân thế, cuộc đời của Bác để mọi người hiểu biết một cách sâu sắc nhất về Chủ tịch Tôn Đức Thắng - vị anh hùng kính yêu của dân tộc Việt Nam”.

TRUNG HIẾU

Lượt người xem:  Views:   611
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by