Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc phòng an ninh

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc phòng an ninh
Thứ 6, Ngày 12/04/2024, 16:35
Người lính “Quân hàm xanh” nơi tuyến đầu Tổ quốc
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/04/2024 | Tuất Kiệt

(TUAG)- Trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo vệ biên giới, đảm bảo sự bình yên và toàn vẹn lãnh thổ là một nhiệm vụ quan trọng và thiêng liêng. Và để thực hiện nhiệm vụ lớn lao ấy những người lính biên phòng lại mang theo mình một phương châm thân thuộc từ những thứ "không thể nào quên" trong cuộc đời của mỗi con người: là mái nhà - để trở về, quê hương - để lớn lên, anh em ruột thịt - để đùm bọc và giúp đở. Chính vì thế, nên đối với họ từ lâu đã xác định "Đồn là nhà, biên giới là quê hương. Đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt". Thấm nhuần tư tưởng đó, Trung úy Chau Kum Sinl, Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Lạc Quới, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã ra sức học tập, phấn đấu và rèn luyện trở thành người cán bộ mang quân hàm xanh hết lòng vì Tổ quốc và Nhân dân.

 Linh-quanham-xanh-1.jpg

Trung úy Chau Kum Sinl, Đội trưởng Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Lạc Quới, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang

Đồng chí Chau Kum Sinl sinh ra và lớn lên tại xã Tân Lợi, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Đây là một thị xã biên giới của vùng đất Thất Sơn hùng vĩ. Là người dân tộc Khmer, gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng mang trong lòng với tình yêu quê hương, đất nước, quyết tâm theo đuổi con chữ để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn, chính điều đó đã trở thành động lực nuôi dưỡng ước mơ được trở thành người lính mang quân hàm xanh của chàng trai trẻ. Có lẽ thế, năm 2016, Chau Kum Sinl đã thi đỗ vào Học viện Biên phòng để viết tiếp ước mơ, hoài bão của mình.

Chia sẻ với chúng tôi đồng chí Sinl cho biết: "Do nhà nằm ở thị xã biên giới, đây lại là vùng đất anh hùng cách mạng, từ nhỏ đã được gia đình và thầy cô giáo dục, dạy bảo về những người lính mang quân hàm xanh ngày đêm bảo vệ biên cương của Tổ quốc, hình ảnh người chiến sĩ tận tụy, chăm lo cho bà con nhân dân khu vực biên giới, cùng họ phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống đã khắc sâu trong tâm trí, vì thế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bản thân đã cố gắng học tập, phấn đấu để thi vào Học viện Biên phòng. Sau bao nhiêu nỗ lực thì bản thân  đã đạt được nguyện vọng, quá trình học tập, rèn luyện ở Học viện chính là quá trình tích lũy những kiến thức, hành trang quý báu để trở thành một người cán bộ biên phòng để sau này tiếp tục kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của người lính nơi biên giới".

Năm 2020, chàng sĩ quan trẻ tốt nghiệp mang quân hàm Thiếu úy, nhận quyết định công tác ở quê hương An Giang, gần 4 năm làm việc Sinl đều đặt mục tiêu nỗ lực, trau dồi trình độ mọi mặt, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, khắc phục khó khăn, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sinl chia sẻ thêm:"Trên cương vị là Đội trưởng Vận động quần chúng, được phân công phụ trách địa bàn chủ yếu là bà con dân tộc Khmer, chính vì thế rất thuận lợi cho bản thân trong công tác tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân, giúp cho bà con hiểu hơn về người lính biên phòng cũng như vai trò, trách nhiệm của Nhân dân ở khu vực biên giới, từ đó cùng với cán bộ, chiến sĩ đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia".

Linh-quanham-xanh-2.jpg

Đồng chí Sinl trao quà cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Trên cương vị công tác, đồng chí đã tích cực tham mưu cho Chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch tiến hành công tác vận động quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, thực hiện đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nắm chắc tình hình hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức quần chúng ở địa phương; tham mưu thực hiện tốt việc xây dựng nền biên phòng toàn dân, củng cố cơ sở chính trị xã hội và tham gia các chương trình phối, kết hợp được ký kết.

Trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, các đợt thi đua cao điểm đồng chí luôn là hạt nhân tiêu biểu trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, chủ động cụ thể hoá các nội dung, chỉ tiêu thi đua vào quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của Đội vận đồng quần chúng và quá trình thực hiện nhiệm vụ của bản thân.

Bên cạnh đó là Bí thư Chi đoàn, cùng với các đồng chí trong Ban Chấp hành quán triệt sâu sắc các văn bản của cấp trên, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác Đoàn, phối hợp trong hoạt động phong trào với xã Đoàn địa phương. Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo không khí vui tươi, sôi nổi trong toàn đơn vị.

 Thiếu tá Huỳnh Hữu Hòa, Bí thư chi bộ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lạc Quới cho biết: "Từ khi ra trường vào tháng 8/2020 và được phân công điều động giữ chức vụ Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn biên phòng Lạc Quới, đồng chí Sinl đã tích cực cùng với tập thể cấp ủy, chỉ huy đơn vị quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện toàn diện các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Trung ương, Quân đội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang và Chi ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Lạc Quới. Về mối quan hệ giữa cán bộ chiến sĩ trong đơn vị thì đồng chí Sinl đã phát huy được vai trò tích cực gương mẫu của một người cán bộ đảng viên, luôn hòa nhã gần gũi với đồng chí, đồng đội hình thành nên mối quan hệ đoàn kết tốt trong đơn vị. Bên cạnh đó, khi tiếp xúc với Nhân dân thì đồng chí Sinl làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tích cực giúp đỡ, hỗ trợ họ, được nhiều bà con nhân dân yêu mến. Từ đó đã cung cấp nhiu thông tin bổ ích, tích cực giúp đồng chí Sinl hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình".

Linh-quanham-xanh-3.jpg

 Đồng chí Sinl tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến bà con Nhân dân

Trong đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (03/3/1959 – 03/3/2024) và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (03/3/1989 - 03/3/2024), với tinh thần trách nhiệm cao đồng chí Chau Kum Sinl đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chỉ huy đơn vị chủ trì, phối hợp với các ban ngành đoàn thể địa phương tổ chức các chương trình, hoạt động có ý nghĩa hướng về biên giới và bà con Nhân dân như: "Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản", "Xuân biên cương, hải đảo - Tết thắm tình quân dân", "Mái ấm Biên cương",  tiếp tục triển khai có hiệu quả các mô hình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", "Nâng bước em tới trường", "Con nuôi Đồn Biên phòng",…

8 năm mang quân hàm xanh, gần 4 năm công tác ở biên giới An Giang, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng trong cuộc đời binh nghiệp của mình Trung úy Chau Kum Sinl đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, trau dồi chuyên môn, rèn luyện bản lĩnh chính trị, có ý thức chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật và mưu trí, dũng cảm, có ý chí chiến đấu kiên định, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Càng gian khó, hiểm nguy lại càng làm nổi bật thêm tinh thần dũng cảm, mưu trí, không ngại gian khổ, hi sinh, kiên quyết đến cùng của người lính biên phòng. Trung úy Sinl thông tin thêm:"Để đạt được thành tích trong thời gian qua, bản thân luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, Chỉ huy đơn vị tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho tôi học tập công tác thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh đó bản thân luôn không ngừng học tập rèn luyện, nâng cao trình độ chính trị xây dựng cho bản thân có phương pháp tác phong công tác trong thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất. Trong thời gian tới tiếp tục công tác gắn bó với địa bàn mà đơn vị quản lý, tiếp tục tập trung và làm tốt công tác chuyên môn, đồng thời gặp gỡ, tiếp xúc nhiều hơn với bà con nhân dân trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyên phổ biến những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bên cạnh đó giúp đỡ, đồng hành cùng họ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, từ đó xây dựng, củng cố mối quan hệ gắn bó đoàn kết giữa đơn vị và bà con ở khu vực biên giới".

 Với vai trò chức trách, nhiệm vụ được giao cùng với sự nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ, đồng chí Chau Kum Sinl vinh dự được tặng thưởng 01 Bằng khen của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, 01 Bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang, 05 lần được nhận Bằng khen của Tỉnh Đoàn An Giang; 01 Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang; 02 năm liền đạt "Gương mặt trẻ tiêu biểu" trong Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, danh hiệu Chiến sĩ thi đua năm 2021 và 2023, Chiến sĩ tiên tiến năm 2022, nhiều giấy khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tri Tôn vì đã có thành tích trong thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng và bảo vệ biên giới" và mới đây đồng chí vinh dự là một trong 18 cá nhân được nhận giải thưởng Vừ A Dính năm 2023.

 Linh-quanham-xanh-4.jpg

Đồng chí Chau Kum Sinl (hàng đầu tiên, thứ 2 từ phải sang) nhận giải thưởng Vừ A Dính năm 2023

Mỗi thành công của Trung úy Sinl chính là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu, là niềm tin tưởng, hy vọng của Chỉ huy đơn vị, gia đình và quần chúng nhân dân. Bằng sự tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao, đồng chí Sinl đã, đang và sẽ luôn luôn cống hiến sức trẻ của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tô thắm thêm phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" nơi biên giới An Giang.

Tuấn Kiệt

Lượt người xem:  Views:   306
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by