Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc phòng an ninh

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc phòng an ninh
Thứ 3, Ngày 09/03/2021, 17:00
Công an An Giang kiên quyết trong đấu tranh với hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/03/2021

​(TUAG)- Thời gian qua, tình hình xuất cảnh, nhập cảnh trái phép của công dân Việt Nam cũng như người nước ngoài có những diễn biến phức tạp, nhất là trên địa bàn có đường biên giới dài như tỉnh An Giang. Để góp phần ngăn chặn hoạt động này, đảm bảo ổn định an ninh trật tự, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, Công an tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp đấu tranh hiệu quả, đẩy mạnh ngăn chặn từ biên giới, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

CAAG-chong-nhapcanh-1.png

Lực lượng Biên phòng cùng lực lượng Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát  trên tuyến biên giới

Tại An Giang, tình trạng nhập cảnh, xuất cảnh trái phép từ biên giới Campuchia về Việt Nam còn diễn biến phức tạp, nhất là số lao động phía Bắc đến địa bàn An Giang tìm cách sang Campuchia để tìm nguồn lao động tại đây. Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, nhất là địa bàn biên giới triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới; đẩy mạnh công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý nhân khẩu. Thượng tá Huỳnh Văn Nhở, Phó Trưởng Công an huyện An Phú cho biết: “Trên cơ sở kế hoạch của Ban Giám đốc Công an tỉnh thì Ban lãnh đạo Công an huyện An Phú cũng đã triển khai công tác đấu tranh với loại tội phạm này đến toàn bộ CBCS, trong đó đặc biệt quan tâm ở 08 xã biên giới, chúng tôi bắt đầu từ việc xác định mốc thời gian, các bước điều tra cơ bản, những đường dây và những đối tượng cầm đầu, đến cả “tai, mắt” bên trong, xác định phương thức và thủ đoạn hoạt động đối phó với lực lượng của các đối tượng khi chúng ta phát hiện và bắt xử lý”.

Được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, sự phối hợp của các đơn vị có liên quan trong và ngoài ngành Công an, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh cũng đã huy động tối đa mọi nguồn lực để phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động xuất cảnh trái phép, trốn đi nước ngoài. Đơn vị tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cục nghiệp vụ; các phòng ban trong Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố… để trao đổi, nắm các thông tin liên quan đến các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, xác lập, đấu tranh các chuyên án tổ chức xuất cảnh trái phép, qua đó cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã tiến hành đấu tranh ngăn chặn, làm rõ nhiều hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

CAAG-chong-nhapcanh-2.jpg 

Lực lượng Biên phòng cùng lực lượng Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới

Theo thống kê của Công an tỉnh, tính từ ngày 01/5/2020 đến ngày 15/02/2021, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện 74 vụ/ 371 đối tượng liên quan đến hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Đã khởi tố 28 vụ, 38 bị can về các hành vi “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”. Trong đó, nhận bàn giao và thụ lý 06 vụ “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” và 01 vụ “Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh” do lực lượng Biên Phòng khởi tố vụ án chuyển qua. Chuyển Viện kiểm sát nhân dân tỉnh 09 vụ, 12 bị can và đã đưa ra xét xử 05 vụ/6 bị can. Xử phạt vi phạm hành chính 88 đối tượng với tổng số tiền trên 221 triệu đồng.

CAAG-chong-nhapcanh-3.png

Sa Liêm và Phương tại phiên tòa lưu động

Điển hình, vào ngày 10/8/2020, phòng An ninh điều tra Công an tỉnh phối hợp cùng Công an huyện An Phú bắt giữ đối tượng Nguyễn Hoài Phương (SN: 1985, trú tại thị trấn Long Bình, huyện An Phú) khi vừa đưa Phạm Hoàng Oanh (SN: 1985, trú tại phường 4, thành phố Vĩnh Long) nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam rồi đưa đến nhà trọ 999 thuộc ấp Thạnh Phú, huyện An Phú. Trong quá trình điều tra, Phương khai nhận, ngày 12/7/2020 Phương và Sa Liêm (SN: 1983, trú tại xã Khánh Bình, huyện An Phú) đã đưa Oanh cùng 03 người khác xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Mỗi một khách qua lại biên giới trót lọt, Phương lấy 02 triệu đồng và trả công cho Sa Liêm 500.000đ/01 người khách. Ngoài ra, Phương còn thừa nhận đã tổ chức 07 lần đưa 10 người xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Sa Liêm đưa khách cho Phương 04 lần, 04 người xuất cảnh, nhập cảnh trái phép. Tại phiên tòa xét xử lưu động sơ thẩm ngày 14/9/2020, Tòa án nhân dân huyện An Phú đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoài Phương, 07 năm tù, bị cáo Sa Liêm, 03 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép”.

Liên quan đến bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam qua địa bàn huyện An Phú. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với 05 bị can gồm Phan Phi Hùng (SN: 1979), Phạm Thanh Hập (tự là Hạp, SN: 1995), Trương Chí Tài (SN: 1991), Lê Văn Dinh (tự là Hiền, SN: 1990) cùng trú tại xã Khánh Bình và Trang Văn Út (tự là Sáng, SN: 1989, trú tại xã Phú Hữu, huyện An Phú) Về hành “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”. Theo điều tra, đối tượng Phan Phi Hùng được xác định là người đã móc nối với các đối tượng bên Campuchia và Tài, Dinh, Hập, Út để đưa nhóm 09 người, trong đó có bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam. Nhóm 09 người khách nhập cảnh trái phép này được các đối tượng tổ chức đưa 06 khách bằng xe ô tô về huyện Tân Hưng, tỉnh Long An và đi TP. Hồ Chí Minh; 03 khách đi thành phố Châu Đốc và đi TP. Hồ Chí Minh. Nhóm 9 đối tượng này có 4 trường hợp mắc bệnh COVID-19, bao gồm các bệnh nhân 1440, 1451, 1452 và 1453.

CAAG-chong-nhapcanh-4.png 

Bắt và áp giải bị can Phan Phi Hùng từ Bình Dương về An Giang

Thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép và hoạt động xuất cảnh trái phép sang biên giới Campuchia còn diễn biến phức tạp, Công an tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương kết hợp chặt chẽ giữa phòng, chống tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trung tá Hoàng Mạnh Thắng - Phó Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh khuyến cáo: “Người dân ở khu vực biên giới cần nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, không tham gia, tiếp tay cho các đối tượng tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép, phối hợp lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên tuyền giáo dục người thân gia đình không vi phạm pháp luật, đồng thời tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần làm trong sạch địa bàn, giữ vững an ninh, an toàn trên tuyến biên giới.”

Dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và ở nước ta vẫn đang diễn biến khó lường. Một sơ suất nhỏ trong quá trình quản lý xuất nhập cảnh cũng là một trong những nguy cơ có thể gây bùng phát dịch COVID-19 trở lại. Do đó, mỗi người dân hãy hỗ trợ hết mình cùng các lực lượng liên quan trên mặt trận phòng, chống dịch. Mọi hành vi vi phạm, nhất là trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh đều sẽ bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

    Bài, ảnh: Quỳnh Như, Tiến Tầm

Lượt người xem:  Views:   233
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by