Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 4, Ngày 11/05/2022, 08:00
“Mồ côi tội lắm ai ơi...”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/05/2022

(TUAG)- Trong cuộc chiến tàn khốc do đại dịch COVID-19 đã để lại những hậu quả thật nặng nề, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân trong từng ngôi nhà, góc phố... Sau đại dịch, có những nỗi đau tưởng như vỡ vụn khi người thân đã vĩnh viễn ra đi, để lại nỗi tiếc thương khôn nguôi cho người ở lại. Như hoàn cảnh 38 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, thậm chí nhiều em mất cả cha lẫn mẹ vì dịch bệnh... ở huyện Chợ Mới.

Thương cảnh mồ côi

Đến thăm hoàn cảnh 2 chị em Hồ Học Thiên Vân (sinh năm 2010) và em Nguyễn Thúy Anh (sinh năm 2016), ngụ ấp Phú Thượng 2, xã Kiến An, để thấy nổi đau tột cùng của người ở lại. Ba của 2 em mất hồi tháng 3/2021 do bạo bệnh. Nỗi đau chưa nguôi thì tháng 4/2021, nhận thêm tin mẹ không qua khỏi do COVID-19. "Mẹ con mất, con rất buồn. Ban đêm con hay nằm khóc. Nén nổi đau con chỉ biết cố gắng học để sau này lo cho em"- em Thiên Vân bày tỏ. Thương cháu không nơi nương tựa, 2 chị em được cậu mợ đem về cưu mang. Mặc dù hiện gia cảnh cũng không mấy dư dã, nhà không ruộng đất, sống chủ yếu nhờ cắc cỏm từng đồng từ nghề chạy xe mướn.

 CM-hotro-tre-mocoi-1.jpg

Nỗi đau người ở lại

Tại xã Kiến An, em Trần Thị Huyền Trân (sinh năm 2006), ở ấp Kiến Bình 2 cũng mồ côi cả cha lẫn mẹ. Tội nhất là vì miếng cơm manh áo, nhà không ruộng đất ba mẹ em phải rời quê lên tận Bình Dương lập nghiệp. Mẹ tảo tần mua bán, ba làm thợ hồ. Huyền Trân mới vào lớp 10. Chỉ trong 1 tuần, ba và mẹ - 2 người thân yêu nhất đã ra đi mãi mãi. Huyền Trân thổn thức kể: "Trước ngày mẹ bị bệnh, đi làm về lạnh run bần bật, nằm trùm mền. Ngày hôm sau mẹ nằm, không ngồi được. Thấy nặng quá, ba đưa mẹ con đi bệnh viện, chăm mẹ được đêm đó. Ngày hôm sau xét nghiệm bị COVID-19, người ta chở mẹ chuyển viện lên tuyến trên, không cho ba con theo chăm. Sau đó không liên lạc được nữa. 2-3 ngày sau ba con cũng bị nhiễm COVID-19, đưa vô phòng cấp cứu. Lúc đó hết máy thở, tiếp ô-xy không kịp và người ta trùm bao trắng ba con lại. Con ngất đi không biết gì nữa...".

Đại dịch COVID-19 ập đến, khiến biết bao người lâm vào cảnh tang thương, trong đó có gia đình em 3 anh em: Trần Văn Thảo (sinh năm 2006), Trần Thị Ngọc Huyền (sinh năm 2008) và Trần Thị Ngọc Trân (sinh năm 2015) ở ấp Mỹ Hòa A, xã Mỹ Hội Đông, con của chị Huỳnh Thị Thu. Chồng bỏ đi, vì hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm qua, chị Thu phải gửi 3 đứa con thơ cho ông bà ngoại, đến tỉnh Long An làm công nhân, kiếm tiền gửi về nuôi cha mẹ già và 3 đứa con ăn học. Những tưởng cuộc sống êm đềm, nào ngờ chị Thu đã ra đi vĩnh viễn vì nhiễm COVID-19, không kịp nói lời từ biệt 3 đứa con thơ và cha mẹ già nơi quê nhà. Ngoại 3 em Thảo, Huyền, Trân xúc động nói: "Hay tin con chết, tôi đau khổ biết bao. Nhìn 3 đứa nhỏ lòng càng đau thắt, nhưng cố nén, để còn sức mà lo cho 3 đứa nhỏ...". Em Huyền Trân rơm rớm nước mắt: "Giờ con đi làm  kiếm tiền nuôi anh em con với ông bà ngoại. Mơ ước lớn nhất của con là làm có tiền, bởi ông bà ngoại giờ cũng già yếu, không có tiền".

Hoàn cảnh của các em hiện rất đáng thương, ông bà ngoại đều đã tuổi ngoài 80. Dù tuổi cao, sức yếu, mang bệnh hen suyễn nhưng ông ngoại ngày ngày đi bắt ốc, hái rau, nuôi vịt. Còn bà ngoại dù bị đau khớp, huyết áp, nhưng vẫn cố gắng đẩy xe đi mua ve chai để kiếm tiền nuôi 3 đứa cháu và con gái đã ngoài 40 mắc bệnh tâm thần. Em Trần Văn Thảo năm nay bước vào lớp 10, nhưng thấy thương ông bà già yếu, các em con nhỏ dại, gia cảnh thiếu trước hụt sau, nên quyết định nghỉ học, đi làm, để có tiền phụ tiếp ông bà và 2 em được tiếp tục đến trường.

 CM-hotro-tre-mocoi-2.jpg

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chợ Mới kết nối những tấm lòng vàng hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do COVID-19.

San sẻ nỗi đau người ở lại

Nhằm chia sẻ mất mát với các em mồ côi, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, huyện Chợ Mới đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ quà, thẻ bảo hiểm y tế, nhu yếu phẩm… cho các em. Trong đó, đặc biệt phải kể đến vai trò tích cực của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Chợ Mới. Nhằm kết nối giúp trẻ mồ côi do ảnh hưởng COVID-19 được chăm sóc, hỗ trợ từ cộng đồng, giúp các cháu có điểm tựa, Hội đã tổ chức kết nối những tấm lòng vàng, phát động Chương trình "Mẹ đỡ đầu" hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do COVID-19. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chợ Mới Trần Thị Ngọc Hà cho biết: "Huyện có 38 trẻ bị mồ côi do COVID-19, đây là sự mất mát rất lớn. Chúng tôi cố gắng tìm nguồn hỗ trợ góp phần nhỏ chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu có hoàn cảnh khó khăn, để các cháu được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng".

Với hoàn cảnh đặc biệt của em Trần Thị Huyền Trân, chính quyền địa phương đã đến thăm, chia sẽ nỗi đau và hỗ trợ 50 triệu đồng xây cất lại căn nhà để em có nơi thờ cúng ba mẹ.

CM-hotro-tre-mocoi-3.jpg

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Mới nhận hỗ trợ 1 bé mồ côi cả cha lẫn mẹ đang sinh sống ở xã Kiến An 2 triệu đồng/tháng. Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng Đài Truyền thanh huyện Chợ Mới và Hội phụ nữ các xã Long Điền A, Mỹ An, Mỹ Hội Đông đã trao hỗ phương tiện sinh kế là 50 con vịt giống, 2 bao thức ăn, chi phí sinh hoạt và 1 thẻ bảo hiểm y tế cho gia đình 3 anh em Thảo, Huyền và Trân ở xã Mỹ Hội Đông. Đồng thời, hỗ trợ chi phí sinh hoạt 1,6 triệu đồng cho 2 chị em Kiều Thị Ngọc Giao và Kiều Thị Huỳnh Như, ở xã Mỹ Hội Đông. 3 anh em: Thảo, Huyền và Trân còn được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Chợ Mới, gia đình Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện nhận đỡ đầu, hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng. Công ty TNHH MTV Việt Nghĩa (huyện Tịnh Biên) nhận đỡ đầu 2 em ở xã Mỹ Hội Đông 1 triệu đồng/tháng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chợ Mới đã mở tài khoản quỹ thực hiện chương trình"Mẹ đỡ đầu", được Bí thư Huyện ủy hỗ trợ nguồn quỹ ban đầu 10 triệu đồng và một số nhà hảo tâm khác. "Mồ côi tương lai có thể đối mặt nhiều thách thức. Hơn lúc nào hết các em rất cần nhận được sự quan tâm đặc để hỗ trợ trong thời gian dài. Vì thế rất mong nhận được sự chung tay, góp sức từ cộng đồng, để các em có cuộc sống tốt đẹp thời gian tới".

HẠNH CHÂU, KIỀU TIÊN

Lượt người xem:  Views:   304
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by