Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 7, Ngày 11/09/2021, 14:00
Châu Thành xây dựng “pháo đài” phòng chống dịch tại cơ sở
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/09/2021 | Lê Anh

(TUAG)- Thời gian qua, với sự vào cuộc của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, mỗi xã, thị trấn trên địa bàn đã xây dựng để trở thành một "pháo đài" vững mạnh, đảm bảo "4 tại chỗ". Từ đó phát huy tinh thần tự lực, tự cường và sức mạnh của Nhân dân để cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Thành cho biết, đánh giá mức độ nguy cơ theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Châu Thành có 01 xã nguy cơ cao - vùng cam: Vĩnh An; có 04 xã, thị trấn nguy cơ - vùng vàng: Bình Hòa, Cần Đăng, thị trấn Vĩnh Bình, Tân Phú; 08 xã, thị trấn bình thường mới - vùng xanh: An Châu, An Hòa, Vĩnh Thành, Vĩnh Lợi, Hòa Bình Thạnh, Vĩnh Hanh, Vĩnh Nhuận, Bình Thạnh. Để thiết lập và bảo vệ vùng an toàn vùng xanh, giảm các xã vùng vàng và vùng đỏ, Châu Thành xác định lấy mỗi xã, thị trấn là một "pháo đài", mỗi người dân là "chiến sĩ" trong phòng chống dịch.

CT-phaodai-coso-1.jpg 

Nhiệm vụ của mỗi "pháo đài" là thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch, nhất là việc giãn cách, cách ly, ai ở đâu ở đó. Trong hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc. Đảm bảo mọi người dân phải được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ cơ sở. Bên cạnh đó, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an dân tại địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng, chống dịch để người dân biết, người dân hiểu, người dân tin, người dân theo và người dân làm, cùng với hệ thống chính trị để chống dịch hiệu quả.

Phát huy tinh thần đoàn kết các tầng lớp nhân dân, thời gian qua, các xã, thị trấn vận động, kêu gọi người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, kêu gọi toàn dân thông cảm, chia sẻ, hiểu và tham gia chống dịch. Đó vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của mỗi người.

Để xây dựng mỗi xã, thị trấn trở thành một "pháo đài" vững chắc, ngoài các lực lượng chức năng nơi tuyến đầu chống dịch như đội ngũ y bác sĩ, công an, quân sự,… Châu Thành phát huy hiệu quả các Tổ COVID-19 cộng đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện có 205 Tổ COVID-19 cộng đồng, tổng số lượng thành viên là 884. Tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; quản lý các đối tượng nơi khác về địa phương, giám sát những người đang được cách ly y tế tại nhà; hỗ trợ các chốt chặn, các tổ tuần tra trên địa bàn…

Ông Nguyễn Văn Hiến, thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng ấp Tân Thành, xã Vĩnh Thành cho biết: "Thời gian qua, thực hiện sự phân công của UBND xã, các anh em trong tổ tích cực tham gia các hoạt động, nhất là tham gia chốt chặn tại các chợ để kiểm soát việc đi chợ của bà con, hạn chế tập trung đông người. Chúng tôi tuyên truyền rất nhiều để cho người dân nắm hết các quy định nên bà con rất nghiêm chỉnh chấp hành".

Trên địa bàn huyện Châu Thành, thời gian qua, các ca dương tính đều được phát hiện trong khu cách ly y tế tập trung và tại các khu vực phong tỏa. Kết quả đó bắt nguồn từ việc địa phương quyết liệt, siết chặt các chốt chặn giáp ranh các huyện, thị, thành khác, kiểm soát các trục quốc lộ, đường mòn, lối mở. Các xã, thị trấn chủ động thực hiện phương châm "4 tại chỗ" để giữ vững địa bàn, cùng với đó vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các Tổ COVID-19 cộng đồng. Nhiều lần khi phát hiện người lạ mặt trong khóm, ấp, bà con lập tức báo tin cho các Tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Nhân dân khóm, ấp.

 CT-phaodai-coso-2.jpg

Tại xã Bình Hòa, để thực hiện hiệu quả là một "pháo đài" chống dịch, chính quyền đã lập các tổ kiểm soát dịch bệnh lưu động để đảm bảo người dân chấp hành nghiêm giãn cách xã hội. Các thành viên trong tổ, ngoài lực lượng vũ trang, còn có đại diện các đoàn thể xã để kết hợp tuyên truyền, vận động và xử lý kiên quyết, kịp thời nếu có trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, lập chốt kiểm soát cố định đặt ngay đầu chợ, ai có phiếu đi chợ mới được vào mua hàng hóa. Cùng với đó, Tổ tuần tra kiểm soát do các chiến sĩ công an, quân sự và sự hỗ trợ của chiến sĩ Cảnh sát cơ động đảm nhiệm thường xuyên đi tuần khép kín địa bàn.

Để phát huy vai trò giám sát của cộng đồng đối với các trường hợp được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, Ban Chỉ đạo xã gắn bảng "Gia đình có người cách ly, theo dõi y tế" trước nhà hộ đó để những người xung quanh biết. Ban Chỉ đạo xã thường xuyên chỉ đạo Tổ COVID-19 cộng đồng kiểm tra, giám sát người cách ly tại nhà, kịp thời nắm được những khó khăn để tham mưu biện pháp hỗ trợ giúp đỡ.

Ông Nguyễn Văn Nhị - Trưởng ấp Phú An II, Tổ trưởng COVID-19 cộng đồng, cho biết: "Các thành viên trong Tổ COVID-19 cộng đồng ấp Phú An II luôn phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc theo dõi các trường hợp người dân đi, về địa bàn, nhất là các trường hợp đi về từ vùng dịch. Mỗi thành viên trong tổ cũng là một tuyên truyền viên tích cực thông tin về tình hình dịch bệnh, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng".

Công tác phòng, chống dịch nếu muốn hiệu quả cần thực hiện ngay từ cơ sở, cả hệ thống chính trị vào cuộc và huy động được sự tham gia tích cực của người dân. Để xây dựng "pháo đài" vững mạnh, có nhiều "chiến sĩ" phòng chống dịch, thời gian tới, Châu Thành tiếp tục phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền nêu cao tinh thần tự lực tự cường, thực hiện phương châm "4 tại chỗ"; tạo sự thống nhất, chung sức, đồng lòng giải quyết những khó khăn, vướng mắc để cùng vượt qua và chiến thắng đại dịch, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Lê Anh

Lượt người xem:  Views:   306
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by