Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 6, Ngày 30/10/2020, 15:00
Đẹp thay tấm lòng thiện nguyện
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/10/2020 | Bích Trâm

(TUAG)- Sinh thời, làm bất cứ chuyện gì Chủ tịch Hồ Chí Minh đều nghĩ đến dân, vì Nhân dân, nhất là người già, trẻ em, người yếu thế trong xã hội. Người đã phát động và gương mẫu thực hiện phong trào "Hũ gạo tiết kiệm" để dành mỗi bữa ăn một nắm gạo nhỏ để giúp đỡ người nghèo. Người còn dạy: "Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh".

Noi gương Bác, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn xã Kiến Thành đã tích cực làm việc thiện, nhiệt tình tham gia công tác xã hội từ thiện. Trong số những người được địa phương biểu dương, khen thưởng có ông Nguyễn Văn Hên - chủ cơ sở bán tạp hóa tại ấp Kiến Hưng 1, xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới.

 TC-thiennghuyen.jpg

Chúng tôi đến gặp ông Ba Hên vào một buổi chiều của những ngày mưa bão triền miên không dứt hạt, tay bưng ly nước trà nóng hổi, giọng nói trầm ấm, ông trải lòng: "Mình cũng vui theo người ta, thấy người ta hết bệnh thì mình mừng, mình trông cho ai bệnh hoạn hết thì mình mừng là một lẽ, với hơn nữa người ta không có nhà hoặc nhà bị dột nát mình giúp đỡ người ta lành lặn, người ta mừng mình cũng mừng theo. Tui cũng dặn dò người ta ăn lành ở hiền như vậy là tui mừng, như vậy là trả ơn cho tôi rồi đó".

Ở ông chúng tôi thấy toát lên một điều là làm việc thiện ông không hề mong người ta đền đáp, cứ thấy họ vui, họ mạnh khỏe, họ sống tốt, ông xem đó như là cách để họ trả ơn mình. Có lẽ cái tên Hên (hay còn gọi là ông Ba Hên) là một trong những mạnh thường quân thường xuyên đóng góp cho công tác xã hội từ thiện, cho đến giờ ông đã hơn 20 năm làm việc thiện và mọi hoạt động ông cũng đều lấy tiền túi ra để ủng hộ, nhiều gia đình nhờ ông giúp đỡ mà họ thoát nghèo có cuộc sống ổn định. Hàng năm, ông Ba đóng góp trên 100 triệu đồng để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn cất nhà, điều trị bệnh, ủng hộ học sinh nghèo, mua xe chuyển bệnh,.. Đặc biệt, mỗi tháng ông còn ủng hộ một triệu đồng cho tổ "Tương trợ bệnh nhân nghèo" và 100 ngàn đồng cho "Hũ gạo tình thương" của xã. Mặc dù tuổi đã ngoài 70, nhưng ông vẫn tâm huyết với công tác xã hội từ thiện, ông  giao lại việc buôn bán cho con trai út quản lý, còn ông thì hằng ngày đến Hội Đông y của xã để cùng với anh em ở đây bốc thuốc nam miễn phí cho bệnh nhân. Tại đây, ông cũng ủng hộ tiền cho việc chế tạo thuốc nam, khi cần mua sắm thêm máy để điều trị bệnh thì ông là người tiên phong đóng góp trước, sau đó tới anh em trong Hội và vận động thêm nguồn bên ngoài. Lương y Nguyễn Văn No cho biết: "Anh Ba Hên ở đây coi như là đầu tàu gương mẫu, việc gì khó khăn hoặc vấn đề mua máy móc ở đây cho ảnh hay, ảnh ủng hộ đầu tiên rồi mới tới mình. Ảnh cũng như mấy anh em ở đây rất tích cực trong vấn đề từ thiện xã hội về tinh thần lẫn vật chất".

Khi tham gia bốc thuốc, thấy bệnh nhân nào bệnh nhiều, không tiền nhập viện hoặc không có khả năng mua thuốc thì ông Ba sẵn sàng giúp từ 1 - 5 triệu đồng, thậm chí số tiền lên đến 20 triệu đồng/người tùy theo từng bệnh. Đến với người nghèo bằng cả tấm lòng nhân ái, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã đều biết đến ông và thầm cảm ơn ông rất nhiều, nhờ sự giúp đỡ của ông  mà nhiều bệnh nhân nghèo đã có điều kiện điều trị và được khỏi bệnh. Anh Lê Văn Cặn – ngụ ấp Kiến Thuận 1 là người vừa được ông Ba giúp  đỡ, ủng hộ tiền để điều trị căn bệnh tim, giờ bệnh tình khỏe hẳn, anh vui mừng và gởi lời cảm ơn đến ông:"Hồi đó tôi bệnh tim với bao tử nên mệt nhiều, sự đi đứng hơi khó khăn, cũng nhờ sự giúp đỡ của ông Ba nên tui mới được khỏe mạnh như bây giờ. Trước tiên tui xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của ông Ba và sự giúp đỡ của Ban từ thiện, tôi xin chân thành cảm ơn".

Không chỉ giàu lòng nhân ái, gia đình ông Ba còn là gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương. Trong gia đình, ông  luôn dạy con cháu phải hiếu thảo, chăm ngoan, học giỏi, nhất là phải biết yêu thương những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn hơn mình. Với cách giáo dục các con bằng tình yêu thương và sự cảm thông mà 5 người con của ông đều ăn học thành tài và có việc làm ổn định, điều đáng quí là vợ và các con của ông đồng lòng ủng hộ và cùng ông tham gia vào công tác xã hội từ thiện, các con của ông đóng góp vào công tác từ thiện mỗi năm ít nhất là 50 triệu đồng, còn bà xã của ông thì mỗi một dịp lễ ủng hộ 500 ngàn đồng, ngoài ra, khi hay tin ai khó khăn, nghèo khổ hay bệnh tật thì bà cũng không ngần ngại giúp đỡ. Chính sự đồng lòng giữa các thành viên trong gia đình nên gia đình ông lúc nào cũng đầm ấm, yên vui và hạnh phúc.

Xuất phát từ cái tâm nên khi làm việc thiện, ông Ba Hên không phân biệt người ở địa phương mình hay ở những tỉnh khác, miễn hay tin ai khó khăn cần sự giúp đỡ là ông sẵn lòng giúp đỡ ngay. Chẳng hạn như: ông đã đóng góp 350 triệu đồng để cùng Hội Chữ thập đỏ của huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang mua xe chuyển bệnh miễn phí (trong đó ông vận động 200 triệu, riêng ông ủng hộ 150 triệu đồng), giúp đỡ cất nhà cho hộ nghèo tại Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) và tỉnh Cà Mau trên dưới khoảng 20 căn, tổng chi phí hỗ trợ gần 70 triệu đồng.

Tấm lòng thiện nguyện của ông Ba Hên được lan tỏa rộng khắp không chỉ ở địa phương mà các tỉnh bạn còn biết đến ông. Nói về những việc thiện của ông, anh Võ Phát Thành- Chủ tịch MTTQ xã Kiến Thành nhận xét: "Ông Ba Hên là người tiên phong đi đầu trong công tác xã hội từ thiện như: làm đường, cất cầu, mua xe chuyển bệnh, hàng năm hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ hộ nghèo với phương châm "không để ai bỏ lại phía sau". Đây là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng nhiều giấy khen trong công tác xã hội từ thiện để góp phần xây dựng xã Kiến Thành đạt xã NTM và tiến tới xã NTM nâng cao vào năm 2025".

Với những đóng góp trong thời gian qua, ông Ba Hên được các cấp ghi nhận, tặng trên dưới khoảng 50 bằng khen, giấy khen trong hoạt động từ thiện xã hội. Ông Ba vẫn đang tiếp tục những việc làm ý nghĩa của mình trên hành trình chia sẻ yêu thương, kết nối những tấm lòng nhân ái, thắp lên ngọn lửa thiện nguyện trong lòng của mỗi người trong xã hội ngày nay - đẹp thay những tấm lòng thiện nguyện./.

Bích Trâm (CM)

Lượt người xem:  Views:   726
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by