Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Chủ Nhật, Ngày 25/06/2023, 09:00
Tham nhũng là “giặc nội xâm”!
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/06/2023 | AG3567

(TUAG)- Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trực tiếp, thường xuyên là Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã có bước tiến mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội của đất nước, thực sự "đã trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược".

Tham-nhung.jpg

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là việc làm cần thiết, tất yếu, một xu thế không thể đảo ngược, được đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Tuy nhiên, sự kiên quyết, kiên trì với phương châm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai" đã làm cho không ít người lo lắng, hốt hoảng mà nói rằng, sợ "đang làm chậm lại tiến trình phát triển kinh tế", khiến cho không ít lãnh đạo, quan chức đang "sợ sai, không dám làm". Thậm chí các thế lực thù địch, phản động trong nước lẫn hải ngoại xuyên tạc: "Đó là sự thanh trừng nội bộ, đấu đá phe phái", là cách "triệt hạ lẫn nhau, gây bè kéo cánh lợi ích nhóm". Không ít người rắp mưu đánh tráo việc chống tham nhũng với thanh trừng phe phái,v.v.. Có đúng như thế không?   

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh: "Mục tiêu của công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhằm làm trong sạch Đảng và bộ máy nhà nước, để phát triển đất nước. Đây là cuộc đấu tranh chống "giặc nội xâm", không phải là cuộc đấu giữa các "phe cánh" hay "đấu đá nội bộ", như có người không hiểu hoặc cố tình xuyên tạc với động cơ sai, dụng ý xấu".

Phát biểu trong cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngày 18/11/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không làm "nản chí", "chùn bước", sợ sai không dám làm của cán bộ, đảng viên, mà chỉ làm "chùn bước" những ai có động cơ không trong sáng, đã trót "nhúng chàm" và những người không nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, thiếu bản lĩnh, thiếu kiến thức và kinh nghiệm. 

Sáng ngày 13/5/2023, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, quận Ba Đình và quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng: "Cán bộ, nhất là khi có quyền, có chức dễ lợi dụng để "chấm mút", đó là nói nhẹ, nói nặng là ăn cắp, ăn cướp của dân. Cấu kết với nhau nhằm tham nhũng, tiêu cực, hư hỏng, làm cho Đảng mất uy tín, làm cho nhà nước mất uy tín". Vì vậy, phòng chống tham nhũng không phải nội bộ đánh nhau, phe cánh đánh nhau mà thể hiện quyết tâm của Đảng vì dân, vì đất nước,v.v..

Chúng ta đều biết, tham nhũng (tham ô, nhũng nhiễu) là hiện tượng xã hội tiêu cực, xấu xa mà thời nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có; đó là "khuyết tật bẩm sinh" của quyền lực, là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ. Thời đại nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có, không thể xóa ngay tận gốc tham nhũng trong một thời gian ngắn. Các quốc gia tồn tại và phát triển vững mạnh đều quan tâm và tiến hành đấu tranh phòng, chống tham nhũng có hiệu quả.

Vấn đề tham nhũng và phòng, chống tham nhũng, luôn là đại cuộc sinh tử, thành bại của muôn thời, của mọi quốc gia, dân tộc trên toàn cầu, tự cổ chí kim. Kinh nghiệm lịch sử từ các quốc gia từ xưa tới nay cho thấy: Không có bất cứ một thể chế nào, quốc gia dân tộc nào tuyệt đối không có tham nhũng; không có một sự thịnh vượng hay phát triển nào ở bất cứ quốc gia hay dân tộc nào, nếu không phòng, chống tham nhũng một cách kiên quyết và hiệu quả.

Với chúng ta, việc nước nhà thịnh vượng hay suy vong, dân tộc hùng cường hay hèn kém luôn gắn chặt với việc chống tham nhũng thế nào và làm tới đâu. Cách nay hơn 250 năm, chuyện "ngũ họa" quốc vong mà bảng nhãn Lê Quý Đôn tổng kết, cảnh báo khuyên răn có 5 nguy cơ làm mất nước: Một là, trẻ không kính già; hai là, trò không trọng thày; ba là, binh kiêu tướng thoái; bốn là, tham nhũng tràn lan; năm là, sĩ phu ngoảnh mặt. Theo đó, nếu chỉ phạm vào một trong năm điều họa ấy thôi cũng đủ quốc sỉ bị tổn thương, liêm sỉ khó mà giữ trọn. Năm họa ấy hội lại, thì quốc sỉ mất, liêm sỉ cũng tan, thì đất nước tiêu vong, mà thân phận mỗi người tự do, cũng theo đó, mà táng thất!

Từ kinh nghiệm lịch sử cho thấy, phòng, chống tham nhũng là quyết sách chiến lược mang ý nghĩa sinh tử, mất còn của thể chế, của quốc gia - dân tộc chúng ta! Không phòng, chống tham nhũng thì thì sẽ tự mình bại vong, đất nước khó mà gìn giữ.

Ngày 26/01/1946, trong Quốc lệnh, do chính Chủ tịch Hồ Chí Minh ký và ban hành, Người ghi rõ, tại Điều 8 của phần Phạt: "Ăn cắp của công sẽ bị xử tử".  "Tham ô, lãng phí và quan liêu là kẻ thù của Nhân dân và Chính phủ, là "giặc ở trong lòng","giặc nội xâm". Những năm đầu đổi mới, Đảng ta xác định "đấu tranh chống tham nhũng là một bộ phận cấu thành quan trọng của toàn bộ sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng và nhân dân ta hiện nay". Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII (tháng 1-1994), Đảng ta cảnh báo nghiêm khắc về nguy cơ thứ ba: Tham nhũng và tệ quan liêu ở tầm mức quốc nạn, "một trong bốn nguy cơ đối với Đảng và cách mạng Việt Nam". Đại hội XI tiếp tục nhấn mạnh tham nhũng "đe dọa sự ổn định, phát triển đất nước"; Đại hội XII coi tham nhũng "là thách thức nghiêm trọng đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và hiệu lực quản lý của Nhà nước"; đến Đại hội XIII xác định tham nhũng là "một nguy cơ lớn đe dọa sự sống còn của chế độ ta". Điều đó cho thấy, Đảng ta chưa bao giờ chủ quan; trái lại, luôn luôn đặt cảnh báo về nguy cơ và sự tác hại của tệ tham nhũng ở mức độ cao nhất.

Hiện nay, tham nhũng vẫn là một trong những nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Trước đây, chúng ta chủ yếu quan tâm đến tác hại trước mắt vè vật chất (kinh tế, tiền bạc), nay chúng ta quan tâm nhiều hơn, nhìn rõ tác hại tiềm ẩn, khôn lường của tham nhũng, tiêu cực, làm hư hỏng, mất cán bộ, mất niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ như đã từng xảy ra trong thực tiễn lịch sử trên thế giới".

Trộm cắp về vật chất đó là sự ô nhục, làm bại hoại quốc gia, làm nhục quốc thể, cá nhân thì táng tận liêm sỉ. Tham nhũng về quyền lực chính trị, về quyền lực kinh tế sẽ đẻ ra và dung dưỡng nhiều hủ bại có nguy cơ làm mục rỗng nhân tâm, phá nát lòng tin, làm băng hoại quốc thể. Quyền lực chính trị là của Nhân dân. Nhân dân trao nó, ủy quyền cho những người làm công bộc của dân. Nếu bằng mọi thủ đoạn, những kẻ hủ bại mưu chiếm đoạt nó, biến quyền được giao, được ủy quyền đó thành quyền sở hữu, trở thành mục tiêu hành động của họ và phe nhóm, dòng tộc họ thì rất nguy hiểm, thậm chí làm băng hoại cả dân tộc. Khi thế lực kim tiền liên kết với quyền lực chính trị bị tha hóa, thoái hóa thì tai họa khủng khiếp, hậu họa khó mà tiên lượng, dù trong hay ngoài địa hạt công quyền.   
Nếu không kiểm soát được, không khắc chế hữu hiệu quyền lực, thì mọi thứ hủ bại sẽ tán phát. Những vụ đại án mà Đảng ta và pháp luật xử lý trong thời gian vừa qua là một minh chứng về sự nguy hiểm trong cuộc cấu kết giữa quyền lực chính trị tha hóa, hủ bại và quyền lực kinh tế tối tăm, lũng đoạn. Khi lòng dạ con người, nhất là những ai được giao trọng trách không trong sáng nữa thì đó chính là thứ "giặc nội xâm" cần phải bị lên án và diệt trừ.

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh ngay trong mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị; đấu tranh ngay trong chính bản thân mỗi con người. Vì vậy, phải nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nhất là tổ chức cơ sở đảng, nâng cao trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Nhất quán phương châm: "Phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm, từ xa, cả ngọn lẫn gốc", thời gian tới, các cấp, các ngành cần đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, tức là trị tận gốc tham nhũng, tiêu cực. Điều đó đòi hỏi tất cả mỗi người trong bộ máy, dù ở cấp nào, cần đối diện với chính mình, tỉnh ngộ và tự răn mình về nạn tham nhũng, tiêu cực và liêm sỉ làm người. Dục vọng và sự tham lam, nếu không bị khắc chế, luôn đẩy người ta vào chỗ hủ bại, tội lỗi. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở cán bộ, đảng viên: Thường xuyên tự soi, tự sửa, tự răn mình, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng, tránh đi vào vết xe đổ, để tay nhúng chàm và nếu đã trót ít nhiều nhúng chàm rồi thì sớm tự giác gột rửa./.

Sự thật    

Lượt người xem:  Views:   703
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by