Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ 4, Ngày 27/07/2022, 11:00
Người cách mạng phải có đạo đức làm nền tảng!
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/07/2022 | AG3567

(TUAG)- Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn là nhiệm vụ then chốt của Đảng, có ý nghĩa sống còn, quyết định sự tồn vong của Đảng, của chế độ. Trong đó, xây dựng Đảng về đạo đức trở thành một nhiệm vụ chủ yếu, vừa cơ bản, lâu dài, vừa cấp bách, thường xuyên của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; được thể hiện trong mối quan hệ chặt chẽ với xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và cán bộ. Xây dựng Đảng về đạo đức là "nền tảng", là "cái gốc" cho Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. 

Loi-Bac-day-ddcm.jpg

Đạo đức được hiểu là phẩm chất tốt đẹp của con người, dùng để chỉ một thành tố trong tính cách và giá trị của một con người, giúp con người luôn giữ được nhân cách, bản lĩnh làm người trong mọi hoàn cảnh. Đạo đức có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, trong đời sống của con người, giúp con người điều chỉnh hành vi của mình phù hợp với lợi ích của cộng đồng, vì thế trong mọi thời đại việc xây dựng, rèn luyện đạo đức đối với mỗi con người càng trở nên quan trọng và cần thiết.

Trong tư tưởng của V.I. Lênin, đạo đức của người đảng viên cộng sản chính là những phẩm chất: Trung thành; đoàn kết, thống nhất, không bè phái, phường hội; "làm việc tận tụy và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật"; không ham địa vị, không quan liêu, không đặc quyền, đặc lợi, không "kiêu ngạo cộng sản"; gương mẫu, khiêm tốn, cầu thị; gần gũi quần chúng... "góp phần phá hủy xã hội cũ của bọn bóc lột và góp phần đoàn kết tất cả những người lao động chung quanh giai cấp vô sản đang sáng tạo ra xã hội mới của những người cộng sản"...

Đạo đức trong tư tưởng Hồ Chí Minh là đạo đức mới của người cách mạng - đạo đức cách mạng, mang bản chất giai cấp công nhân, kết hợp những phẩm chất đạo đức truyền thống của dân tộc với tinh hoa đạo đức của nhân loại. Người coi đức là gốc, là nền tảng, là phẩm chất đầu tiên, là vấn đề gốc - được đặt trước tài, cần phải xây dựng, rèn luyện đối với mỗi đảng cách mạng chân chính và với mỗi cán bộ, đảng viên, bởi nó liên quan tới sự thành bại của sự nghiệp cách mạng. Đề cao vai trò của đạo đức như là nguồn dinh dưỡng để phát triển con người, Hồ Chí Minh khẳng định: "Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được Nhân dân". Đồng thời, Người yêu cầu mỗi người cách mạng, cán bộ, đảng viên phải có đạo đức cách mạng, đó là: Trung với nước, với Đảng, hiếu với Dân; yêu thương con người; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; tinh thần quốc tế trong sáng và nguyện suốt đời đấu tranh cho độc lập, tự do của Tổ quốc, ấm no, hạnh phúc của Nhân dân.

Khi Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành đảng cầm quyền, nhìn thấy trước đội ngũ cán bộ, đảng viên có thể bị tha hóa, biến chất trong hoàn cảnh mới; nhận thức rõ sự suy thoái về đạo đức tất yếu sẽ dẫn đến sự "tự tiêu vong" về chính trị, Người càng quan tâm hơn đến vấn đề xây dựng Đảng về đạo đức, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Để mỗi cán bộ, đảng viên thực sự xứng đáng là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân, Hồ Chí Minh yêu cầu mỗi người phải: "Vì Đảng, vì Dân mà đấu tranh quên mình, gương mẫu trong mọi việc. Ra sức học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, luôn luôn dùng tự phê bình và phê bình để nâng cao tư tưởng và cải tiến công tác của mình và cùng đồng chí mình tiến bộ".

Trong tác phẩm "Đường cách mệnh" - một trong những văn kiện lý luận đầu tiên của Đảng ta, đặt cơ sở tư tưởng cho đường lối của cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu lên 23 điểm thuộc "tư cách một người cách mệnh", trong đó chủ yếu là các tiêu chuẩn về đạo đức, thể hiện chủ yếu trong 3 mối quan hệ cơ bản nhất của con người: Với mình, mọi người và công việc. Hay "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân" là bài viết sau cùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng (1969), Người đã khẳng định vị trí, tầm quan trọng của đạo đức cách mạng, nhắc nhở, giáo dục cán bộ, đảng viên suốt đời rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân, giữ vững uy tín, thanh danh của Đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Nhân dân và dân tộc giao phó.

Trong lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng là nguồn sức mạnh "nội sinh" giúp mỗi người cách mạng khi gặp thuận lợi, thành công không kiêu ngạo, tự mãn; khi gặp khó khăn, thậm chí thất bại không nản lòng, nhụt chí và nhất là, để "Giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy lực không thể khuất phục". "Đảng ta là Đảng của giai cấp, đồng thời cũng là của dân tộc, không thiên tư, thiên vị", cho nên muốn "Đảng là đạo đức, là văn minh" và xứng đáng với vai trò tiền phong, thì trong lý luận và thực tiễn đều phải chú trọng xây dựng, giáo dục, rèn luyện Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về đạo đức.

Để một đảng cầm quyền vững mạnh phụ thuộc một phần rất quan trọng vào sự nêu gương về đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Lịch sử từ xưa đến nay đều cho thấy, niềm tin chính trị của quần chúng nhân dân gắn liền với niềm tin, với tấm gương đạo đức của người cầm quyền, vì "Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ "cộng sản" mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn Nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước". Vì vậy "Mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu, người chủ trì phải gương mẫu, tự giác làm trước; căn cứ vào Nghị quyết, Kết luận và Quy định lần này, nghiêm túc tự phê bình, kiểm điểm, tự soi lại mình, đơn vị mình, gia đình mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình" như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai kết luận và quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng./.

SỰ THẬT

Lượt người xem:  Views:   1033
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by