Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 4, Ngày 31/01/2024, 10:00
Thoại Sơn chào Xuân mới với khát vọng vươn xa
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
31/01/2024 | Cẩm Nang
(TUAG)- Trong những ngày cuối năm, không khí Tết cổ truyền của dân tộc đang rộn ràng, lan toả từ mọi nẻo đường trên quê hương Thoại Sơn. Dọc các tuyến đường từ trung tâm thị trấn, tuyến đường tỉnh 943, đến các tuyến lộ nông thôn ở các xã đều treo cờ hoa rực rỡ, gắn pano chào xuân, từ đó tạo không khí chuẩn bị đón xuân càng thêm rộn ràng, náo nức. Đón Xuân Giáp Thìn 2024, cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Thoại Sơn vui mừng, phấn khởi trước diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, kinh tế phục hồi, phát triển, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội từng bước được đầu tư, hoàn chỉnh, an ninh chính trị được giữ vững.


Đại biểu cắt băng khánh thành cầu Thoại Hà 2

Song song với việc trang trí cảnh quan, việc chăm lo, quan tâm và hỗ trợ cho các gia đình chính sách, người có công, người cao tuổi, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,… nhân dịp xuân về luôn được huyện xác định vừa là nhiệm vụ trọng tâm, vừa là việc phải làm vì đó là nét văn hoá, một phong tục tập quán lâu đời của người Việt cần phải được thực hiện và gìn giữ. Mỗi hoạt động chăm lo đều thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội trong việc chung tay hỗ trợ, giúp đỡ; động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhân dịp Tết cổ truyền sắp đến là một chuỗi hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” và cũng là chương trình hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau không phải là lời hô hào suông, đó là sự đồng cảm, tình yêu thương đùm bọc và mệnh lệnh trong trái tim của mỗi chúng ta”. Trong năm 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) các cấp trên địa bàn huyện Thoại Sơn đã thăm hỏi trao tặng trên 30.000 phần quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, tổng trị giá 10 tỷ 698 triệu đồng từ nguồn vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Tiếp tục đồng hành cùng bà con nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn tiếp tục vận động Quỹ “Cây mùa xuân” để hỗ trợ quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đón Tết vui tươi, đầm ấm, mỗi phần quà trị giá tối thiểu 300.000 đồng.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Nưng thăm và chúc Tết gia đình gia đình chính sách xã Định Thành

Một năm phấn đấu và nỗ lực

Năm 2023, huyện Thoại Sơn đã phát huy sức mạnh đoàn kết nội bộ, đặc biệt là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu để bứt phá phát triển vững mạnh toàn diện. Với sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thoại Sơn đã phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thực hiện thắng lợi 25/25 chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện năm 2023, trong đó có 15 chỉ tiêu vượt, 10 chỉ tiêu đạt trên tất các các lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội, quốc phòng an ninh, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và vận động quần chúng.
 

Mô hình cánh đồng mẫu lớn tại Trung tâm Nghiên cứu giống Định Thành
 

Nông dân sáng kiến cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp

Cụ thể, kinh tế huyện tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá. Thu nhập bình quân đầu người đạt 73,5 triệu đồng/người/năm, giá trị sản xuất bình quân đất nông nghiệp đạt 215 triệu đồng/ha/năm, phát triển mới 99 doanh nghiệp, tổng thu ngân sách theo dự toán trên 739 tỷ đồng (vượt 1,1% chỉ tiêu Nghị quyết)… các chỉ tiêu quan trọng kinh tế quan trọng của huyện đều đạt và vượt so Nghị quyết.

Đặc biệt, rõ nét nhất trong chương trình xây dựng Huyện nông thôn mới nâng cao là sự đồng thuận, tham gia tích cực của Nhân dân, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sáng xanh sạch đẹp. Trong năm 2023, trên cơ sở kế thừa những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới, bằng nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, kết quả có 14/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt 100% (trong đó xã Vĩnh Trạch, Định Thành ra sức xây dựng Xã nông thôn mới kiểu mẫu; xã Thoại Giang xây dựng Xã nông thôn mới thông minh). Hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu và hồ sơ đề nghị công nhận Huyện nông thôn mới nâng cao, dự kiến trong năm 2024.  

Nhiều công trình, dự án đã được thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thúc đẩy kinh tế huyện nhà tiếp tục phát triển như: hoàn thành 12/7 cầu giao thông nông thôn; nâng cấp, mở rộng13,4 km đường giao thông nông thôn; nâng cấp hệ thống chiếu sáng bằng đèn Led với chiều dài  20,5 km.

Song song đó, các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo được triển khai đồng bộ, trong đó có hỗ trợ cất mới 159 căn nhà Đại đoàn kết cho bà con nghèo, cận nghèo,... góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 1,32% (theo chuẩn mới). Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định đã đáp ứng được sự mong mỏi, tạo hứng khởi trên mọi phương diện đời sống của Nhân dân.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ huyện Thoại Sơn luôn tập trung củng cố, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Triển khai có hiệu quả việc chủ trương “hướng về cơ sở” thông qua việc tổ chức các diễn đàn lắng nghe, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn huyện với 05 hội nghị, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với quần chúng nhân dân và phát huy vai trò của người dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh, được dư luận Nhân dân, cán bộ đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao.

Xuân mới với khát vọng mới

Năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tập trung cao độ, tăng tốc, huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, đặc biệt là các chỉ tiêu về xây dựng huyện thông thôn mới, để năm 2024 Thoại Sơn được công nhận Huyện nông thôn mới nâng cao nhân kỷ niệm 45 năm ngày tái lập huyện.

Để hiện thực hóa khát vọng, trong năm 2024 huyện Thoại Sơn tiếp tục thực hiện chủ đề “Hướng về cơ sở” với những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể mà trọng tâm là phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó hoàn thành đạt và vượt 08/12 chỉ tiêu Nghị quyết, gồm: Phát triển mới doanh nghiệp, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ lao động qua đào tạo, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế toàn dân, tỷ lệ hộ sử dụng điện sinh hoạt, tỷ lệ cơ quan hoàn thiện chính quyền điện tử, tỷ lệ phát triển đảng viên mới và 100% xã nông thôn mới nâng cao, 02 xã kiểu mẫu, 01 xã thông minh và huyện nông thôn mới nâng cao. Ngoài ra, dự kiến đạt và vượt một số chỉ tiêu khác theo Chương trình hành động số 02 của Huyện ủy: Xây dựng cầu giao thông nông thôn, phát triển hệ thống chiếu sáng đèn led, hỗ trợ nhà ở,…



Không khí rộn ràng trong Ngày Hội tòng quân năm 2023

Để sớm hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết năm 2024, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Thị Minh Kiều đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội huyện tiếp tục tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: “Phát huy kết quả đạt được trong năm 2023, khắc phục hạn chế, tồn tại, tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, trọng tâm là các chương trình, kế hoạch thực hiện Chương trình hành động 02-CTr/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; xác định nông nghiệp tiếp tục là thế mạnh, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao gắn với thị trường tiêu thụ; thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung, huy động mọi nguồn lực hoàn thành thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu huyện nông thôn mới nâng cao trong năm 2024; đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch; tăng cường công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, công tác quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn huyện; tiếp tục triển khai thực hiện các nghị quyết về xây dựng và phát triển đô thị đối với các thị trấn; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo, đẩy mạnh xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ Nhân dân; quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và quân sự, quốc phòng địa phương; tăng cường xây dựng Đảng trên tất cả các mặt công tác; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động các nguồn lực xã hội tham gia phát triển kinh tế, xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội… ”.
Có thể nói, diện mạo nông thôn Thoại Sơn thay đổi từng ngày, đời sống Nhân dân được cải thiện, thành quả này đến từ sự đoàn kết trên dưới một lòng, vượt mọi khó khăn của cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện nhà. Bằng niềm tin, phấn khởi đó, Đảng bộ, quân và dân huyện Thoại Sơn hân hoan bước vào năm mới Giáp Thìn 2024 với quyết tâm cao, đạt nhiều thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là thực hiện thành công nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025./.
Cẩm Nang
Lượt người xem:  Views:   268
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by