Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 2, Ngày 24/05/2021, 13:00
An Giang tâm huyết phát triển sản phẩm đặc sản địa phương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/05/2021 | Hạnh Châu

(TUAG)- An Giang là vùng sản xuất lúa gạo, cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản lớn, nên hình thành rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, làng nghề thủ công sản xuất, chế biến nông sản đặc sản địa phương. Vượt lên trên hàng hóa, sản phẩm đặc sản, trong đó có các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP còn là sản vật để khách du lịch trong và ngoài nước thưởng thức, mua làm quà biếu. Vì vậy việc kết nối với các đầu mối tiêu thụ, hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm là rất cần thiết.

Sanpham-ocop-ag-1.jpg 

Để giải bài toán này, thời gian qua tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, chương trình nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Nhất là trong thời kỳ kinh tế hội nhập hiện nay, hoạt động duy trì, phát triển và quảng bá thương hiệu sản phẩm có ý nghĩa hết sức quan trọng, cần được đẩy mạnh, đầu tư theo hướng nâng cao chất lượng. Với mục tiêu xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị các đặc sản địa phương, thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh có nhiều nỗ lực trong xác lập nhãn hiệu các đặc sản địa phương và đạt được những kết quả quan trọng. Theo Sở Khoa học và Công nghệ: việc xây dựng thương hiệu mang lại nhiều lợi ích cho người sản xuất hưởng lợi trực tiếp, như: sản phẩm có tem mác, bao bì, tem điện tử, có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm... từ đó đáp ứng được các yêu cầu của thị trường và khách hàng trong, ngoài nước.

Sanpham-ocop-ag-2.jpg

Quảng bá sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm đặc sản địa phương, cụ thể hóa kế hoạch của UBND tỉnh, các huyện, thành phố đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình OCOP. Đến nay, toàn tỉnh An Giang đã có 54 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh công nhận, gồm: 38 sản phẩm đạt 3 sao, 11 sản phẩm đạt 4 sao và 5 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao đề xuất Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tiếp tục đánh giá thêm các sản phẩm đạt OCOP; Sở Công thương thường xuyên tổ chức đánh giá, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu để từ đó có kế hoạch hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm đặc sản ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Với tâm huyết đưa sản phẩm đặc sản, OCOP đến tay người tiêu dùng, hồi đầu tháng 1-2021, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các Sở ngành tỉnh đã tổ chức sự kiện "Sản phẩm OCOP đồng hành cùng người tiêu dùng tỉnh An Giang năm 2021", với trên 50 gian hàng, của các doanh nghiệp An Giang đạt OCOP, sản phẩm nông thôn tiêu biểu, khởi nghiệp, đặc sản tham gia. Qua đó, các sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao, 5 sao như: Cá linh kho mía, mắm cá linh chưng, đường thốt nốt sệt Palmania, sản phẩm tương hột, bánh hạnh nhân, nước màu thốt nốt nguyên chất, tranh lá thốt nốt... được người tiêu dùng đánh giá rất cao. Sự kiện đã đạt mục tiêu quảng bá, giới thiệu và phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP tiềm năng thế mạnh của tỉnh, góp phần tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất phát triển, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân...

Sanpham-ocop-ag-3.jpg

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh đánh giá các sản phẩm đạt OCOP

Tiếp nối sự kiện đó, lần đầu tiên An Giang tổ chức rất thành công Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành năm 2021 (từ ngày 22 đến 25-4) tại TP. Châu Đốc, với quy mô gần 150 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, làng nghề trong và ngoài tỉnh; các tổ chức xúc tiến thương mại, các đơn vị được giao chủ trì triển khai thực hiện chương trình OCOP thuộc 24 tỉnh, thành trong cả nước. Ngày hội quy tụ 54 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh, sự tham gia của 11 huyện, thị, thành trong tỉnh và các tỉnh, thành: Hà Nội, Nam Định, Lâm Đồng, Đăklăk, Kon Tum... Ngày hội thành công từ hình thức thiết kế, dàn dựng đến cả chất lượng sản phẩm được chọn lọc, tạo điểm nhấn cho các sản phẩm OCOP trên cả nước có một sân chơi ý nghĩa. Kết quả Ngày hội được các tỉnh và các doanh nghiệp đánh giá là động lực mạnh mẽ thúc đẩy kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các nhà sản xuất và các đầu mối tiêu thụ, định hướng phát triển sản xuất sản phẩm theo nhu cầu phát triển của thị trường; là cơ hội mở rộng giao lưu kinh tế giữa các địa phương trong, ngoài tỉnh. Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP và hỗ trợ nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác hoàn thành chỉ tiêu chất lượng, nhãn hiệu của từng sản phẩm làm ra.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu cho biết: "Kết quả Ngày hội tạo hiệu ứng tích cực, thu hút khoảng 100 ngàn lượt, lượng khách tham quan mua sắm; tổng doanh số bán hàng đạt khoảng 20 tỷ đồng; kết nối gần 30 doanh nghiệp vào hệ thống siêu thị Tứ Sơn. Các sản phẩm đặc sản của tỉnh được người tiêu dùng đón nhận, doanh số cao như: trà xạ đen Thảo An, khô các lóc Kim Loan, xoài sấy dẻo vườn bà ba, đường thốt nốt Trần Gia, bánh hạnh nhân Tiến Anh…".

Sanpham-ocop-ag-4.jpg

Đặc biệt, với tâm huyết muốn góp phần phát triển sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, được người tiêu dùng chấp nhận, Giám đốc siêu thị Tứ Sơn Tạ Minh Sơn đã xúc tiến hình thành một khu vực bán hàng OCOP các địa phương, trong đó ưu tiên sản phẩm của An Giang đưa vào siêu thị. Và sau thời gian chuẩn bị tích cực, ngày 22-4, siêu thị Tứ Sơn phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang đã khai trương cụm gian hàng, khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của 4 tỉnh (An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Cần Thơ) tại siêu thị Tứ Sơn với quy mô 100m2, trưng bày bán 365 sản phẩm OCOP, hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống; thực phẩm, nông sản; tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; đặc sản địa phương...

Với kinh nghiệm của nhà phân phối và bán lẻ, ông Tạ Minh Sơn cho biết: "Ngoài tổ chức gian hàng, siêu thị sẽ thực hiện chương trình tiếp cận khách hàng, giao lưu quảng bá sản phẩm OCOP, hợp tác các tỉnh tổ chức phiên chợ sản phẩm OCOP cuối tuần tại các điểm chợ, giúp nâng tầm giá trị, hỗ trợ sản phẩm OCOP đưa ra thị trường, tiếp cận người tiêu dùng, doanh nghiệp phát triển bền vững".

HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   920
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by