Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 6, Ngày 19/03/2021, 15:00
Huyện Đoàn Châu Thành đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/03/2021 | Trúc Phương

(TUAG)- Nhận thấy, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp" là một trong những nhiệm vụ then chốt nhằm phát huy vai trò của tổ chức Đoàn và toàn xã hội chăm lo cho thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên được học tập, lao động, sáng tạo, định hướng nghề nghiệp vươn lên làm giàu chính đáng. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã tập trung tổ chức sâu rộng các hoạt động hỗ trợ, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để đoàn viên thanh niên thi đua học tập, nghiên cứu, phát triển tài năng, tạo điều kiện tiếp cận các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, từ đó giúp cho thanh niên phát huy sức trẻ, trí tuệ, ra sức phấn đấu làm giàu cho bản thân và xã hội.

Doan-CT-khoi-nghiep-1.jpg

Huyện Đoàn Châu Thành cùng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trao vốn hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp

Bí thư Huyện Đoàn Châu Thành, Trương Thành Trung cho biết: "Công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hàng năm, các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã được các cấp bộ Đoàn toàn huyện tổ chức sôi nổi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong thanh niên, tư vấn hỗ trợ, kết nối các ý tưởng thanh niên làm kinh tế. Bên cạnh đề án hỗ trợ vốn giúp thanh niên thoát nghèo bền vững do Ban Thường vụ Huyện Đoàn quản lý, Huyện Đoàn còn quan tâm đến các nguồn vốn ưu đãi, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay này, giúp nhiều đoàn viên thanh niên được vay vốn. Nhờ đó, nhiều thanh niên nông thôn có cơ hội khởi nghiệp, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình".

Để đoàn viên thanh niên có được định hướng đúng đắn và có điều kiện xây dựng các mô hình kinh tế, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn của huyện đã có nhiều hình thức hỗ trợ thanh niên trong xây dựng phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể thông qua các chương trình, dự án. Tích cực phối hợp cùng các ban, ngành tổ chức các lớp tập huấn ngắn hạn về kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và hỗ trợ vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh… Nhiều thanh niên đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng từ các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Trồng dưa leo trên đất ruộng của thanh niên Dương Hữu Nghĩa xã Vĩnh Thành; nuôi chim cút lấy thịt của thanh niên Huỳnh Ngọc Yến ở xã An Hòa; nuôi lươn trên bể lót bạc của thanh niên Phan Văn Phú xã Vĩnh Bình; vườn - ao - chuồng của thanh niên Cao Thành Nghĩa xã Vĩnh Hanh…

Riêng đối với thanh niên có đủ điều kiện phát triển bản thân, Huyện Đoàn chú trọng đến việc trang bị những kỹ năng, kiến thức cơ bản và công cụ hỗ trợ phát triển khởi nghiệp cho họ. Đến nay, Huyện Đoàn đã xây dựng 02 mô hình thanh niên tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và sản xuất kinh doanh là thanh niên Lê Vũ Linh, ở xã Cần Đăng với mô hình "Sản xuất chậu kiểng" và thanh niên Trần Trung Hiếu, ở xã Vĩnh Lợi với mô hình "Phân bón hữu cơ từ rơm" hiện đang hoạt động có hiệu quả.

Toàn huyện hiện có 2 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi đó là câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế xã Cần Đăng với "Cơ sở sản xuất chậu kiểng" và câu lạc bộ kinh tế tập thể trong thanh niên tại xã Tân Phú với "Cơ sở sản xuất tủ nhôm". Các câu lạc bộ góp phần giúp các thanh niên nông thôn có điều kiện được học nghề, tạo việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững. Các mô hình, câu lạc bộ này đã và đang được nhân rộng ra nhiều địa phương trong huyện thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia, góp phần giúp đỡ nhiều thanh niên có cơ hội để phát triển bản thân, giúp ích cho gia đình và xã hội.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho các thanh niên có thêm động lực để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, Huyện Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp nhận và giải ngân nguồn vốn cho các thanh niên để giải quyết việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp cho các thanh niên. Nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, đặc biệt là đoàn viên thanh niên trẻ muốn khởi nghiệp đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi một cách kịp thời, dễ dàng, thuận lợi. Hiện nay, Huyện Đoàn đang quản lý 67 tổ vay vốn, với hơn 3.100 trường hợp được vay vốn, tổng dư nợ trên 70,3 tỷ đồng. Riêng đầu năm 2021, Huyện Đoàn phối hợp Ngân sáng Chính sách xã hội huyện trao vốn hỗ trợ cho 49 thanh niên khởi nghiệp, tổng vốn trên 1,8 tỷ đồng, với các mô hình như chăn nuôi bò, nuôi ốc bưu đen, nuôi lươn thịt, sản xuất rập chuột… Một số mô hình đang mang lại hiệu quả kinh tế đã tạo được nhiều công ăn việc làm cho thanh niên trong huyện, nổi bậc như mô hình trồng cúc pha lê của thanh niên Hồ Văn Đầy, ở xã Vĩnh Bình với thu nhập ổn định trên 20 triệu đồng/tháng; mô hình trồng nấm rơm trên bông vải trong nhà kính của thanh niên Nguyễn Thị Tiếng, ở xã Hòa Bình Thạnh với thu nhập bình quân hàng tháng trên 10 triệu đồng; mô hình trồng rau thủy canh của thanh niên Nguyễn Văn Thanh ở xã Vĩnh Nhuận, thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng/tháng.

 Doan-CT-khoi-nghiep-2.jpg

Huyện Đoàn tổ chức ra mắt câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế và trao vốn hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế.

Từ hiệu quả kinh tế của các mô hình, cho thấy đây chính là những hoài bão, ý chí quyết tâm, sáng tạo của các thanh niên cùng với tinh thần vượt khó, trong việc lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng. Từ đó, góp phần tuyên truyền, cổ vũ mạnh mẽ phong trào thanh niên ra sức thi đua lao động, sản xuất, làm giàu chính đáng trong đoàn viên, hội viên trong toàn huyện.

Có thể nói, với nỗ lực vươn lên của các đoàn viên thanh niên, cùng sự hỗ trợ của các đoàn thể, chính quyền và đặc biệt là nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều thanh niên đang khởi nghiệp và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Trong thời gian tới, để thực hiện tốt chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp" và phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên trong việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, Huyện Đoàn Châu Thành tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ cho thanh niên phát triển rộng rãi các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao; duy trì, phát triển và nhân rộng các mô hình, tổ hợp tác thanh niên làm ăn có hiệu quả; đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh thiếu niên ổn định cuộc sống; kịp thời biểu dương, khen thưởng những mô hình, cách làm hay, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong nỗ lực phấn đấu lập thân, lập nghiệp, phát triển bản thân.

Trúc Phương

 

Lượt người xem:  Views:   622
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by