Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 4, Ngày 24/02/2021, 15:00
Khởi sắc vùng biên Phú Lộc
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/02/2021 | Lê Kiều

(TUAG)- Phú Lộc là xã đầu nguồn biên giới của thị xã Tân Châu, những năm trước đây điều kiện vật chất và đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế của xã chủ yếu dựa vào cây lúa và chăn nuôi nên còn chậm phát triển. Vượt lên trên những khó khăn đó, trong năm qua cùng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân. Phú Lộc đã triển khai thực hiện nhiều chương trình tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng biên nơi đây; xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, đã đưa bộ mặt xã biên giới ngày càng khởi sắc theo thời gian.

Phu-Loc-3.jpg

Đến với xã biên giới Phú Lộc trong những ngày đầu xuân mới, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy bước phát triển toàn diện, hiện rõ trên từng con đường, ngôi nhà ngày càng khang trang, sạch đẹp; đời sống của người dân, từng bước được cải thiện, nâng lên về mọi mặt và đã bắt kịp đà phát triển với các địa phương trong thị xã. Ông Nguyễn Minh Tài - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Phú Lộc đánh giá: "Trong năm 2020 đặc biệt đối với Phú Lộc cũng gặp rất nhiều khó khăn từ ảnh hưởng bới đại dịch Covid 19 tuy nhiên với sự nổ lực Phú Lộc cũng đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, có thể nói đánh giá lại đến thời điểm này các đầu công việc các chỉ tiêu thì đến nay thực hiện hầu hết đạt và vượt. Đối với Phú Lộc theo Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng xác định sản xuất nông nghiệp là mũi nhọn và đòn bẫy để đột phá trong vấn đề phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trong năm thì tập trung tuyên truyền chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt chúng ta có vùng bao Phú Lộc - Vĩnh Xương đối với vùng bao này chúng ta chuyển đổi sản xuất từ trồng lúa sang trồng cây ăn trái có thể nói vùng bao này được các ngành các cấp ở trên quan tâm đầu tư trong năm 2021 sẽ đầu tư cải tạo lại hệ thống giao thông nội đồng, hệ thống tưới tiêu thủy lợi nội đồng để phục vụ cho vùng bao này. có thể nói nông nghiệp của Phú Lộc sẽ có chiều hướng phát triển cũng như góp phần người dân cải tạo cuộc sống tăng thu nhập trong vấn đề chúng ta thực hiện vấn đề tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp của địa phương".

Lĩnh vực Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò nền tảng, thế mạnh chủ lực của nền kinh tế địa phương, tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững. Nâng hệ số sử dụng đất từ 2 lên 2,3 lần/năm, giá trị sản xuất tăng bình quân 0,23 lần, tổng diện tích gieo trồng bình quân hàng năm khoảng 2.670 ha. Đến nay địa phương đã chuyển đổi 226 hecta đất trồng lúa kém hiệu quả, sang trồng cây ăn trái, bước đầu đã đem lại kết quả khả quan, các mô hình chuyển đổi đã giúp người nông dân có được thu nhập ổn định hơn, ngày càng nhiều mô hình hay và cách làm mới, như mô hình trồng xoài, chanh, bưởi, sen… đã cho giá trị thu nhập tăng thêm so với sản xuất lúa truyền thống khoảng 25-30%. Lĩnh vực chăn nuôi duy trì ở mức ổn định, đến nay diện tích nuôi trồng thủy sản duy trì đạt gần 19ha và nuôi bồn bể khoảng 1.316 m2 hằng năm cung cấp thị trường trên 200 tấn sản lượng thủy sản. Chú Ngô Văn Thông - Ấp Phú Bình, xã Phú Lộc chia sẻ: "Nói về vấn đề kinh tế của Phú Lộc phải nói phấn khởi về vấn đề giá cả lúa, nhưng mà cái vui mừng nhất là cái vùng láng cá tra mấy năm trước phải nói mưa lớn cái vùng láng cá tra bị ngập úng nhưng mà đối với Đảng, nhà nước và chính quyền địa phương quan tâm có đề nghị khai thác đường nước nội đồng, kênh nội đồng rồi đường xá nội đồng hiện nay phải nói thu hoạch rất là tốt. Nói chung Phú Lộc có vùng láng cá tra là khó khăn nhất nhưng mà đến nay bà con phấn khởi vấn đề làm lúa thu hoạch rất là tốt trong vấn đề nông nghiệp".

 Phu-Loc-2.jpg

Về đầu tư cơ sở hạ tầng, đến nay, các tuyến đường trên địa bàn xã được bê tông hóa 100%. Cấp ủy, Chính quyền địa phương đã phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân, hưởng ứng đóng góp xây dựng những công trình phúc lợi phục vụ xã hội như: Lắp bóng đèn đường, đến nay cơ bản trên 90% tuyến đường ở địa phương được thắp sáng giúp nhân dân thuận tiện trong tham gia giao thông vào ban đêm. Hiến đất, tham gia đóng góp ngày công lao động nâng cấp lại các con đường giao thông nội đồng trên hàng trăm triệu đồng. Xây dựng cầu bê tông kiên cố giúp địa phương nối liền thông tuyến với các xã, đến trung tâm thị xã dễ dàng hơn. Giờ đây hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển nông nghiệp đã được kiên cố, đưa cơ giới vào sản xuất, giúp nông dân vận chuyển nông sản thuận lợi giảm nhẹ lao động nặng nhọc. Hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng được đầu tư có trọng điểm gắn chặt giữa phát triển nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ thực chất huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân từng bước làm cho bộ mặt nông thôn xã nhà ngày càng khởi sắc, phát triển. Ông Nguyễn Minh Tài cho biết thêm: "Đánh giá lại năm qua lộ trình xây dựng xã nông thôn mới thì đến cuối năm 2020 chúng ta đã thực hiện đạt 13/19 tiêu chí đạt 68,42% và thực hiện 42/49 chỉ tiêu đạt 85,71% song song đó chúng ta cũng triển khai thực hiện Quyết định 1237 của UBND tỉnh về ban hành bộ tiêu chí ấp nông thôn mới, đến nay ấp Phú Quý đạt cái chuẩn ấp Nông thôn mới và ấp Phú Yên đã hoàn thành các hồ sơ đang đề nghị thị xã thẩm định công nhận, nếu được ấp Phú Yên đến nay chúng ta thực hiện đạt 2/3 ấp nông thôn mới.

Đặc biệt, công tác chăm lo đời sống nhân dân luôn được địa phương quan tâm, chú trọng, nhất là chăm lo người có công, đối tượng hộ nghèo, gia đình khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội,… Hàng năm, địa phương đã giải quyết việc làm cho trên 400 lao động nông thôn, đào tạo nghề cho 50 lao động nông thôn; từ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm; đến nay, chỉ còn 3,46% so với năm 2020 là 6,48%. Rõ nét nhất, là trong năm qua, địa phương đã vận động "Quỹ vì người nghèo" được trên 800 trăm triệu đồng; qua đó, đã cất mới, sửa chữa 10 căn nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ khó khăn cho 2.600 lượt người nghèo có cuộc sống ổn định. Đồng thời, phối hợp các ngành thị xã đã giải ngân cho 400 hộ vay vốn với số tiền trên 13 tỷ đồng, hỗ trợ con giống từ chương trình 135, 160 hộ nghèo có điều kiện làm kinh tế. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 45 triệu đồng/năm so với năm 2020 chỉ đạt 38 triệu đồng/năm. Chất lượng giáo dục và đào tạo không ngừng được nâng cao. Công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm đúng mức. Chứng kiến sự phát triển của quê hương mình qua từng năm. Chú Hà Văn Phước - ngụ ấp Phú Yên chia sẻ: "Thời gian qua phát triển của địa phương xã Phú Lộc nói chung có thay đổi, đổi mới nào là sữa sang lại bờ kè làm lại bờ kè rồi phát triển nông thôn mới, ấp văn hóa, ấp nông thôn mới thấy nó cũng khang trang nó cũng đẹp hơn trước. Về cơ sở hạ tầng điện, đường trường trạm phải nói là tốt. Phú Lộc bây giờ khác xa với hồi đó cách 10 năm trở về trước Phú Lộc bây giờ tiến bộ dữ luôn. Về tình hình dân đây cũng gần tết Đảng và Nhà nước của xã Phú Lộc phải nói hết sức là quan tâm đến cuộc sống của bà con nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo phải nói chăm sóc lo đời sống để mừng xuân mừng tết không có bỏ sót anh em nào hết. Về cái đón xuân vui tết bà con ở địa phương cũng phấn khởi".

Có thể khẳng định, bộ mặt nông thôn của xã Phú Lộc có nhiều thay đổi, từ đó đời sống vật chất của nhân dân cũng có bước nâng lên. Đến nay, hộ được công nhận danh hiệu "Gia đình văn hóa" chiếm tỷ lệ trên 95%; 100% hộ sử dụng điện và sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, nhiều ngôi nhà mới kiên cố, khang trang mọc lên trên các cụm tuyến dân cư. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi, đem lại cuộc sống bình yên cho bà con nhân dân.

Phu-Loc.jpg

Năm 2021, cấp ủy, chính quyền xã Phú Lộc tiếp tục đề ra kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tích cực và bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của xã. Trong đó, phấn đấu phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế, văn hóa - xã hội, chọn nông nghiệp là đòn bẩy đưa kinh tế phát triển, từng bước cải thiện nguồn nhân lực, tạo cơ hội cho người dân tự giảm nghèo bằng các chương trình phát triển kinh tế thiết thực phù hợp với thế mạnh địa phương và đáp ứng nhu cầu thị trường. Bí thư Đảng ủy xã Phú Lộc nhấn mạnh: "Định hướng trong năm 2021 cũng như trong giai đoạn 2020-2025 Phú Lộc sẽ tập trung thực hiện hoàn chỉnh lộ trình phát triển xã nông thôn mới đến năm 2022 đạt xã nông thôn mới, để thực hiện được cái xã nông thôn mới thì cụ thể năm 2021 chúng tôi sẽ tập trung quyết liệt vào việc thực hiện các tiêu chí chỉ tiêu không cần vốn vận động người dân thực hiện quyết liệt các tiêu chí không cần vốn này để làm sao đến cuối năm 2021 cơ bản các tiêu chí không cần vốn Phú Lộc thực hiện hoàn thành để tạo điều kiện tiền đề đến năm 2022 chúng ta đạt chuẩn nông thôn mới. Trên vấn đề kinh tế sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới được trên đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông nội đồng và hệ thống thủy lợi đối với vùng bao chuyên canh cây xoài giữa Phú Lộc - Vĩnh Xương địa phương sẽ tập trung tuyên truyền vận động người dân thực hiện việc sản xuất cây xoài theo chuẩn VietGap để sản xuất đồng bộ đảm bảo được các tiêu chuẩn để chúng ta tiến tới ký kết các hợp đồng bao tiêu sản phẩm để mà đưa cây xoài của Phú Lộc ngày càng phát triển, giá trị kinh tế mang lại sẽ cao đưa sản xuất nông nghiệp của địa phương ngày càng tốt hơn. Lĩnh vực văn hóa xã hội quan tâm trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường học, phát triển bộ mặt nông thôn và thực hiện đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh cũng như phát động tuyên truyền người dân chung tay cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19".

Từ việc xác định và thực hiện chủ trương đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, thời gian qua đã thật sự mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân vùng biên giới Phú Lộc, tạo được niềm tin, phấn khởi trong nhân dân, góp phần quan trọng để xã Phú Lộc từng bước thực hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế ở địa phương. Với tiềm năng, lợi thế của một xã chọn phát triển nông nghiệp là bước tiến vững chắc đã tạo nền tảng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã biên giới Phú Lộc tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội đảng bộ đề ra, góp phần xây dựng quê hương vùng biên ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Lê Kiều

Lượt người xem:  Views:   252
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by