Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 3, Ngày 06/02/2024, 10:10
Xây dựng mô hình làng văn hóa 4 dân tộc phục vụ phát triển du lịch An Giang
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/02/2024 | Hạnh Châu

(TUAG)- Sở Khoa học Công nghệ An Giang và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang phối hợp Viện Công nghệ cao Hutech (Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh) vừa tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Xây dựng và phát triển mô hình làng văn hóa 4 dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer phục vụ phát triển du lịch tỉnh An Giang: Thực tiễn và Giải pháp".

Xay-dung-mohinh-vh-1.jpg 

Đại biểu dự hội thảo

Hội thảo đã tham vấn ý kiến các nhà quản lý địa phương, chuyên gia về kinh nghiệm bảo tồn, khai thác và phát triển các giá trị văn hóa cộng đồng, văn hóa các dân tộc phục vụ du lịch. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến về kinh nghiệm và phương án xây dựng mô hình làng văn hóa 4 dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer phục vụ phát triển du lịch tỉnh An Giang, phục vụ thực hiện Đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh "Nghiên cứu đề xuất, xây dựng Đề án Làng văn hóa 4 dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer phục vụ du lịch", do Viện Công nghệ cao Hutech (Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh) chủ trì, PGS.TS. Nguyễn Quyết Thắng chủ nhiệm.

Hội thảo tạo diễn đàn khoa học để các học giả, chuyên gia, cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp trao đổi, tìm kiếm giải pháp để thúc đẩy việc khai thác và phát triển các sản phẩm văn hóa của 4 dân tộc phục vụ du lịch, tiếp tục phát huy những tiềm năng và lợi thế sẵn có, tạo điều kiện du lịch An Giang phát triển.

Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 40 bài viết của tác giả, nhóm tác giả đến từ 15 trường đại học, học viện và doanh nghiệp, với 76 tác giả là các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp ở cả 3 miền Bắc-Trung- Nam. Các bài viết khá đa dạng, chất lượng, góp phần nâng cao vị thế và thương hiệu du lịch An Giang. Trong đó, các bài tham luận nhấn mạnh, An Giang từ lâu đã được biết đến như một vùng đất giàu tiềm năng du lịch. Địa phương còn là một trong số ít các tỉnh ở ĐBSCL có cả 4 dân tộc cùng sinh sống chan hòa với nhau, mang trong mình một bản sắc đặc trưng riêng, tạo nên sự cộng hưởng trên mọi mặt của đời sống kinh tế- xã hội và làm nên sự đa dạng văn hóa. Đây cũng là vùng đất sở hữu các giá trị tài nguyên du lịch văn hóa có tính hấp dẫn cao, gắn liền với đời sống tôn giáo, tín ngưỡng và văn hóa của cộng đồng các dân tộc, như: Kinh, Hoa, Chăm, Khmer sinh sống lâu đời. Với nhiều giá trị văn  hóa của tỉnh nổi bật so với các địa phương khác trong vùng, sự hình thành của "Làng văn hóa" sẽ tác động trực tiếp đến phát triển du lịch của tỉnh và của tiểu vùng duyên hải phía Tây ĐBSCL.

PGS.TS Nguyễn Quyết Thắng đề xuất: "Để thúc đẩy du lịch An Giang cần có giải pháp hiệu quả và thiết thực hơn nữa, đặc biệt là khai thác các giá trị văn hóa của 4 dân tộc Kinh, Chăm, Hoa, Khmer phục vụ du lịch. Điều này không chỉ đóng góp cho hoạt động du lịch, mà còn góp phần quảng bá cho du khách trong và ngoài nước biết tới, ngưỡng mộ, yêu mến con người và vùng đất An Giang, đóng góp vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia vững chắc, tin cậy; làm đòn bẩy thúc đẩy các mối quan hệ chính trị, ngoại giao; giao lưu kinh tế, thương mại...".

 Xay-dung-mohinh-vh-2.jpg

Dệt thổ cẩm Châu Phong

"Từ làng Chăm Châu Phong, khách du lịch còn được tham quan làng bè sắc màu trải dài từ ngã ba sông Châu Đốc, kéo dài lên phía đầu nguồn châu thổ sông Hậu và sông Châu Đốc, huyện An Phú. Còn làng văn hóa Chăm - Kinh sẽ được xây dựng liên kết giữa xã Châu Phong (TX. Tân Châu) với thị trấn Đa Phước (huyện An Phú). Trên địa bàn xã và các khu vực lân cận có rất nhiều chùa Khmer có kiến trúc, bề dày lịch sử thu hút du khách cùng với hệ thống lễ hội truyền thống, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc trưng của người Khmer phù hợp phát triển du lịch tâm linh, du lịch văn hóa..." - PGS.TS Nguyễn Quyết Thắng đề xuất.   

TS Nguyễn Tấn Thanh, Trường Đại học Trà Vinh cho rằng, lượng du khách đến An Giang là khá lớn, số lượng các làng nghề cũng khá nhiều, nhưng chủ yếu là khách tham quan trong ngày. Nguồn tài nguyên du lịch văn hóa 4 dân tộc chưa được đầu tư khai thác tương xứng với tiềm năng. Ngày càng có nguy cơ bị mai một và sẽ mất dần theo thời gian. Sự hình thành của các "Làng văn hóa" sẽ tác động trực tiếp đến phát triển du lịch của tỉnh và ĐBSCL thông qua 3 tác động rõ rệt là tăng nguồn thu, tạo việc làm và phát triển khu vực.

TS Thanh cho rằng, An Giang có rất nhiều điểm du lịch văn hóa nổi tiếng của người kinh gắn liền với những di tích, lịch sử, kiến trúc và tâm linh. Với những lợi thế hiện có cho thấy khu vực Núi Sam (TP. Châu Đốc) là nơi có đủ các điều kiện thuận lợi nhất để xây dựng và phát triển làng văn hóa người Kinh. TP. Long Xuyên sẽ là địa điểm thuận lợi với các điều kiện vật chất, văn hóa hiện có để xây dựng và phát triển làng văn hóa người Hoa. Xã Châu Phong (TX. Tân Châu) là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi hơn hết để xây dựng và phát triển làng văn hóa người Chăm phục vụ du lịch.

TS Nguyễn Trung Hiếu, Khoa Du lịch và Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Đại học An Giang lưu ý cần quan tâm về vị trí thành lập làng văn hóa các dân tộc, lựa chọn giá trị văn hóa, hội tụ đa loại hình - đa sản phẩm du lịch và liên kết doanh nghiệp. "Việc xây dựng làng văn hóa các dân tộc nhằm mục đích đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, khu điểm du lịch trong chiến lược phát triển du lịch tầm nhìn đến 2050. Tuy nhiên, theo chúng tôi, việc xác định vị trí xây dựng trong tổng thể quy hoạch du lịch là vấn đề quan trọng và phải hài hòa với vị trí định cư của các dân tộc... Ngoài ra, việc lựa chọn giá trị văn hóa, tính hội tụ đa loại hình-đa sản phẩm và liên kết doanh nghiệp cũng vô cùng quan trọng để phát triển du lịch bền vững"- TS Nguyễn Trung Hiếu đề xuất.

Các ý kiến góp ý nhằm tìm phương án khả thi, hiệu quả nhất trong xây dựng làng văn hóa các dân tộc phục vụ phát triển du lịch địa phương tỉnh An Giang.

H.C

Lượt người xem:  Views:   146
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by