Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 6, Ngày 26/04/2024, 10:00
Đảng bộ An Giang tiếp tục tăng cường công tác tư tưởng trong tình hình mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/04/2024 | An Bình

(TUAG)- Công tác tư tưởng là bộ phận cấu thành rất quan trọng trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng, là bộ phận trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng, có trọng trách trực tiếp xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức. Chính vì vậy, sinh mệnh của Đảng cũng như sự thành bại của cách mạng có quan hệ trực tiếp với hoạt động tư tưởng của Đảng.

 

Nhận rõ vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của công tác tư tưởng đối với việc thực hiện hiện thắng lợi nhiệm vụ chinh trị của địa phương, trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, nhất là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sắc của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Thường trực Tỉnh ủy, công tác tư tưởng trong toàn Đảng bộ luôn được xác định là linh hồn của mọi công tác, ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng và hiệu quả. Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng luôn quan tâm lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả; không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp học tập, truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho các cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó góp phần thúc đẩy sự giác ngộ về thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng, biến nó thành niềm tin, lý tưởng, lẽ sống, thành nguyên tắc đạo đức, tình cảm cách mạng. Bên cạnh đó, công tác nắm bắt và định hướng dư luận xã hội có nhiều tiến bộ, góp phần định hướng đúng đắn, kịp thời nhiều vấn đề phát sinh tư tưởng trong cán bộ, đảng viên nhân dân. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn trở thành nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu của các cấp uỷ, kịp thời xử lý tốt các vấn đề phát sinh. Công tác xây dựng Đảng về đạo đức trở thành việc làm thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng và là nhiệm vụ quan trọng của mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ. Trong đó, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tấm gương đạo đức Chủ tịch Tôn Đức Thắng và các Nghị quyết Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được các cấp ủy, chính quyền thực hiện thường xuyên, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực… Những kết quả trên đã góp phần củng cố, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong toàn đảng bộ và sự đổng thuận của xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị trong suốt thời gian qua.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang tổ chức Hội nghị Báo cáo viên chuyên đề xây dựng và chỉnh đốn Đảng

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhận ra rằng, bối cảnh tình hình nước ta nói chung, trong đó có tỉnh AG đã và đang nổi lên những vấn đề tư tưởng đáng quan tâm: (1) Tư tưởng tích cực vẫn là xu hướng chủ đạo, nhưng mặt tiêu cực có biểu hiện mở rộng với tính chất phức tạp và nghiêm trọng hơn trước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ không thể xem thường; (2) Cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng diễn ra ngày một gay gắt, các thế lực thù địch đẩy mạnh hoạt động tiến công nhằm phá vỡ trận địa tư tưởng của chúng ta, nhất là trên không gian mạng; (3) Tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, chạy theo cám dỗ vật chất, phai nhạt lý tưởng cách mạng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống còn diễn biến phức tạp; (4) Công tác tư tưởng có nơi, có lúc thiếu kịp thời, chưa sắc bén, tính thuyết phục chưa cao; một số cấp uỷ, tổ chức đảng chưa quan tâm thoả đáng việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; (5) Việc dự báo, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và định hướng dư luận xã hội có lúc, có nơi chưa đầy đủ, kịp thời; (6) Bốn nguy cơ mà Đảng ta chỉ ra vẫn còn tồn tại, có mặt còn gay gắt hơn,… tất cả những vấn đề trên sẽ tác động mạnh, nhiều chiều đến tâm lý, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Bối cảnh mới có nhiều điều kiện thuận lợi, đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu mới, ngày càng cao đối với công tác tư tưởng, nhất là phải nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục và hiệu quả thông qua các giải pháp chủ yếu sau:    

Thứ nhất, công tác tư tưởng của đảng phải được đặt đúng vị trí, vai trò của nó. Theo đó, các cấp uỷ, tổ chức đảng cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác tư tưởng; phối hợp chặt chẽ các "binh chủng" trên mặt trận tư tưởng, tạo sức mạnh tổng hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Các cấp ủy, tổ chức đảng xác định công tác tư tưởng là "linh hồn" của mọi công tác, là nhiệm vụ của toàn Đảng, của tất cả đảng viên, trước hết là cấp uỷ các cấp và đồng chí bí thư cấp uỷ, của cả hệ thống chính trị với sự tham gia, đóng góp của Nhân dân.

Thứ hai, thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng trong từng cấp uỷ, tổ chức đảng và trong Nhân dân, dự báo sát và đúng dư luận xã hội gắn với tích cực đổi mới việc học tập, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Chú trọng hơn nữa việc nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, tham mưu xử lý kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh, không để hình thành các "điểm nóng" và bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Bảo đảm thống nhất tư tưởng trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận cao trong xã hội.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kiểm tra, giám sát công tác tuyên giáo

Thứ ba, trên các phương diện lãnh đạo, công tác tư tưởng phải đi trước một bước, truyền lửa, mở đường, cổ vũ, qua đó tăng cường trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị; gắn với phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" nội bộ. Trong điều kiện tình hình hiện nay, công tác tư tưởng phải làm gia tăng, làm sâu sắc hơn nhận thức, có sức lay động đến con tim và khối óc của mỗi người, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên về danh dự, giá trị trong cuộc sống của một con người; phải có ý thức, trách nhiệm rất cao về lòng tự trọng, nhân cách làm người, làm cán bộ; phải biết giữ giới hạn, nhớ điều răn trước những cám dỗ vật chất.

Thứ tư, cấp ủy các cấp, trước hết là bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo công tác tư tưởng. Cần tổ chức việc phối hợp lực lượng trong toàn bộ hệ thống chính trị làm công tác tư tưởng, tạo ra sức mạnh tổng hợp dưới sự chỉ đạo của cấp ủy đảng. Đồng thời, tổ chức cho toàn dân làm công tác tư tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Sự tham gia của Nhân dân vào đời sống tư tưởng mang một ý nghĩa chính trị lớn, nếu chúng ta phát huy đầy đủ thì sức mạnh của công tác tư tưởng sẽ được nhân lên nhiều lần. Và như thế mỗi người đã tự làm công tác tư tưởng cho chính mình.

Công tác tư tưởng của Đảng là công tác đối với con người, một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải nắm vững những quy luật riêng của tư tưởng, có thái độ, phương pháp khoa học, kết hợp chặt chẽ giữa yêu cầu định hướng tư tưởng với sự tự nguyện của cá nhân, giữa lý trí và tình cảm, giữa lời nói và việc làm, giữa "xây" và "chống", lấy "xây" là chính, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực.

C.Mác từng khẳng định: Vũ khí phê phán không thể thay thế cho sự phê phán bằng vũ khí. Lực lượng vật chất chỉ có thể bị đánh đổ bằng lực lượng vật chất. Nhưng một khi lý luận thâm nhập vào quần chúng sẽ trở thành sức mạnh vĩ đại. Với nhận thức đó, chúng ta tin tưởng rằng những bước tiến trong công tác tư tưởng thời gian tới sẽ góp phần củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất về tư tưởng, chính trị trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận cao trong xã hội; tạo thành sức mạnh to lớn để bồi đắp nền tảng chính trị và góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị Đảng bộ tỉnh đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

 AN BÌNH

Lượt người xem:  Views:   350
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by