Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 5, Ngày 11/01/2024, 15:00
An Giang tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/01/2024 | Trúc Linh

(TUAG)- Sáng ngày 11/01/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023 và triển khai phương, hướng, nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Lê Hồng Quang, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Ktra-tu-tket23-4.jpg

Ktra-tu-tket23-2.jpg

Năm 2023, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã lãnh chỉ đạo toàn diện, triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đảm bảo chương trình kế hoạch đề ra. Cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã tích cực chủ động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, triển khai thực hiện khá toàn diện các mặt công tác kiểm tra, giám sát, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo, kiểm tra tài chính thu, chi ngân sách thực hiện theo quy định; xem xét, thi hành kỷ luật và tham mưu giúp cấp ủy thi hành kỷ luật đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình và thẩm quyền.

Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thể hiện tinh thần quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Công tác phối hợp giữa ủy ban kiểm tra các cấp với các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cơ bản đảm bảo nguyên tắc, đúng nhiệm vụ, quyền hạn, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Công tác thông tin tuyên truyền được chú trọng, thực hiện thông cáo báo chí sau các kỳ họp ủy ban kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại chúng, có tác động tích cực nhằm cảnh báo, răn đe, giáo dục phòng ngừa vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, được nội bộ và Nhân dân đồng tình.

Ktra-tu-tket23-3.jpg

Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp quan tâm thực hiện khá tốt công tác tổ chức cán bộ cơ quan ủy ban kiểm tra, kiện toàn cơ bản đủ số lượng chức danh cán bộ theo quy định; đồng thời cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng theo điều kiện, tiêu chuẩn vị trí việc làm, cũng như tạo nguồn cán bộ định hướng phát triển lâu dài.

Trong năm 2023, cấp ủy các cấp kiểm tra đối với 693 tổ chức đảng và 33.989 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận các đảng viên và tổ chức đảng đã thực hiện khá tốt các nội dung được kiểm tra. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 10 tổ chức đảng và 70 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận có vi phạm 10 tổ chức đảng, phải thi hành kỷ luật 09 tổ chức đảng, đã thi hành kỷ luật 07 tổ chức đảng, trong đó có 60 đảng viên vi phạm, phải thi hành kỷ luật 58 đảng viên, đã thi hành kỷ luật 58 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 172 tổ chức đảng, kết luận các tổ chức đảng đã thực hiện khá tốt các nội dung kiểm tra. Cấp uỷ các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật Đảng đối với 25 tổ chức đảng và 177 đảng viên, Uỷ ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 05 tổ chức đảng và 127 đảng viên. Việc xem xét, thi hành kỷ luật Đảng của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và chi bộ cơ bản đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Đảng; hầu hết đảng viên và tổ chức đảng vi phạm nhận rõ khuyết điểm, vi phạm, chấp hành quyết định kỷ luật.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, góp ý, nêu bật những vấn đề còn bất cập, tồn tại ở địa phương, đơn vị và phân tích những nguyên nhân dẫn đến hạn chế, tồn tại và đề xuất giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm 2024.

Ktra-tu-tket23-1.jpg

Chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Hồng Quang ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các cấp uỷ, tổ chức đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng thời gian qua.

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Hồng Quang cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng cần phải tập trung chấn chỉnh như: Việc nắm tình hình, kiểm tra, giám sát ở một số địa bàn, lĩnh vực đôi lúc chưa kịp thời; công tác tự kiểm tra, phát hiện vi phạm ở một số cấp ủy trực thuộc còn hạn chế, dẫn đến nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ chủ chốt vi phạm pháp luật, bị khởi tố, điều tra, xử lý. Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có lúc chưa đồng bộ.

Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện các mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Trước diễn biến tình hình thực tế, tập trung thực hiện các kết luận của cơ quan thanh tra, điều tra, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2024 sẽ rất quan trọng và nặng nề, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Hồng Quang đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; việc hiện các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể và trách nhiệm người đứng đầu.

Ktra-tu-tket23-6.jpg

Xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát có trọng tâm, đúng đối tượng, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đơn vị; tiếp tục quán triệt phương châm “giám sát phải mở rộng” để kịp thời nhắc nhở, cảnh báo phòng ngừa vi phạm từ sớm; không để khuyết điểm, vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, lan rộng dẫn đến vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước. Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm; xử lý kỷ luật phải nghiêm minh, kịp thời, không có vùng cấm không có ngoại lệ; tập trung vào các địa bàn, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, nội bộ mất đoàn kết, dư luận xã hội quan tâm.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát; đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định; thực hiện nghiêm Quy định số 131, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; rà soát, điều chỉnh, bổ sung văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng.

Tăng cường phối hợp trong hoạt động kiểm tra, thanh tra, điều tra đối với các vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực; kịp thời tham mưu, báo cáo cấp ủy, BCĐ PCTN, tiêu cực những vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, đảng viên để có biện pháp xử lý, giáo dục, phòng ngừa chung.

Trúc Linh

Lượt người xem:  Views:   477
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by