Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chính trị

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Chính trị
Thứ 3, Ngày 19/12/2023, 05:30
Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/12/2023 | Trung Thành

(TUAG)- Ngay từ lúc ra đời, trong Cương lĩnh đầu tiên của mình Đảng ta đã xác định mục tiêu chính trị của mình là: Đánh đổ đế quốc chủ nghĩa Pháp và bọn phong kiến… Tổ chức ra quân đội công nông. Khi thời cơ đến: Hội nghị Trung ương lần thứ tám (tháng 5/1941) đã quyết định đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu, xúc tiến xây dựng căn cứ địa, chuẩn bị khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền. Ngày 22/12/1944, tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập theo sự chỉ đạo của Bác Hồ.

QDNDVN-22-12-2023.jpg

Đội quân do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy, lúc đầu chỉ có 34 cán bộ, chiến sĩ nhưng đã sớm kế thừa và phát huy truyền thống chống ngoại xâm và nghệ thuật quân sự của dân tộc. Chỉ sau hai ngày thành lập, thực hiện đúng chỉ thị "Trận đầu phải thắng" của Bác: Đội quân của ta mưu trí, dũng cảm, dùng lối đánh bất ngờ, đã đánh thắng cả hai trận đầu liên tiếp ở Phai Khắt và Nà Ngần. Đây là một cột mốc lịch sử, mở đầu cho truyền thống đánh tiêu diệt, đánh chắc thắng, đánh thắng ngay trận đầu của Quân đội ta. Ngày 15//5/1945, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được sáp nhập với lực lượng Cứu quốc quân và đổi tên thành Việt Nam giải phóng quân, trở thành lực lượng quân sự chủ yếu của Mặt trận Việt Minh tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945; cùng toàn Đảng, toàn dân ra sức xây dựng và bảo vệ Nhà nước non trẻ, đập tan âm mưu bạo loạn của các thế lực phản động, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc chính quyền cách mạng vừa mới thành lập, đẩy mạnh xây dựng lực lượng, chuẩn bị trường kỳ kháng chiến.

Phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu, quân và dân ta đã bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp lâu dài và gian khổ (1945-1954). Tuy nước ta mới giành được độc lập, gặp phải muôn vàn khó khăn; quân đội còn non trẻ, trang bị hết sức thô sơ, chưa có kinh nghiệm tác chiến,… Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã tiến hành cuộc kháng chiến lâu dài, lần lượt đánh bại các chiến lược quân sự của thực dân Pháp với một quân đội nhà nghề cùng trang thiết bị hiện đại, đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ, giải phóng một nửa đất nước, đưa miền Bắc đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH).

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975), tiếp tục phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu, chúng ta đã chiến đấu ngoan cường, mưu trí, sáng tạo, lập nhiều chiến công xuất sắc. Quân và dân miền Nam đã lần lượt đánh bại chiến lược "Chiến tranh đặc biệt", "Chiến tranh cục bộ", "Việt Nam hóa chiến tranh" của Mỹ-ngụy. Quân và dân miền Bắc hăng hái lao động sản xuất xây dựng CNXH, là hậu phương vững chắc cho cách mạng miền Nam, đánh bại hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của Mỹ ra miền Bắc, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên CNXH, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa (XHCN).

Chiến thắng trận đầu của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của QĐND Việt Nam để lại cho chúng ta những bài học vô cùng quý giá. Đó là bài học về tinh thần dám đánh, quyết đánh và đánh thắng kẻ thù xâm lược, nhất là xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm chiến đấu cao, tạo nên sức mạnh đè bẹp ý chí của kẻ thù. Đó cũng là sự sáng tạo trong cách đánh, quyết tâm giành thế chủ động, đánh thắng địch ngay từ loạt đạn đầu, trận đầu. Cùng với đó là bài học về tổ chức, xây dựng lực lượng, bố trí đội hình, thế trận trong tác chiến, vừa bảo toàn lực lượng của ta, vừa tiêu diệt được nhiều sinh lực địch... Những bài học cơ bản trên là cơ sở để chúng ta nghiên cứu, vận dụng sáng tạo trong điều kiện mới, sẵn sàng đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Ngày nay, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang đứng trước những thời cơ và thách thức lớn. Mặc dù hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chủ đạo, song tình hình thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố khó lường. Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị với bản chất hiếu chiến và phản động tiếp tục đẩy mạnh thực hiện "diễn biến hòa bình", thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", "phi chính trị hóa quân đội" hòng xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang, từng bước chuyển hóa chế độ chính trị ở nước ta đi theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa… Thực tế cho thấy, các cuộc chiến tranh và xung đột cục bộ trên thế giới vừa qua đều xảy ra trong thời gian ngắn, cường độ cao. Bên tiến công thường sử dụng vũ khí công nghệ cao; mở đầu chiến tranh và xung đột cục bộ thường bắt đầu bằng tập kích đường không, với những phát triển mới cả về không gian, thời gian, quy mô, tính chất, mức độ và các loại vũ khí, phương tiện sử dụng. 

Vì vậy, Đảng ta xác định: "Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là nòng cốt". Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Có kế sách ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa. Nỗ lực phấn đấu để ngăn ngừa xung đột, chiến tranh và giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển; giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển.

Tăng cường tiềm lực quốc phòng và an ninh; xây dựng và phát huy mạnh mẽ thế trận lòng dân trong nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân; xây dựng và củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân. Xây dựng Quân đội nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Đến năm năm 2030 phấn đấu xây dựng Quân đội nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Từ khi thành lập đến nay, Quân đội nhân dân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, cùng toàn dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lập nên những chiến công hiển hách, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng"./.

Trung Thành

Lượt người xem:  Views:   309
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by