Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 3, Ngày 16/04/2024, 14:00
Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/04/2024 | Trường Giang

(TUAG)- Sáng 16/4, Ban Cán sự Đảng Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về "đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới". Đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án tổng kết Chỉ thị số 38-CT/TW Bí thư Ban cán sự Đảng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì tại điểm cầu Trung ương.

 Tket-CT38-bhyt-1.jpg

Đại biểu tham dự điểm cầu Trung ương

 Tket-CT38-bhyt-2.jpg

Quang cảnh điểm cầu tỉnh An Giang

Chủ trì tại điểm cầu tỉnh An Giang có đồng chí Nguyễn Thị Hồng Loan, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đặng Hồng Tuấn. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, sở, ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh; Ủy ban thành phố Long Xuyên.

 Tket-CT38-bhyt-3.jpg

Thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh dự Hội nghị

 Tket-CT38-bhyt-4.jpg

Bí thư Ban cán sự Đảng, Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam  Nguyễn Thế Mạnh phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Ban cán sự Đảng, Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh: BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần ổn định đời sống của Nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị - xã hội. Sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và cụ thể hóa bằng việc xây dựng các đề án, kế hoạch, chương trình hành động thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho rằng, sau 15 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính sách BHYT đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực, qua đó khẳng định Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư là chủ trương lớn của Đảng, làm thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành cũng như người dân trong việc thực hiện chính sách BHYT nói riêng và chính sách an sinh xã hội nói chung của đất nước. Xác định việc tham gia BHYT vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi; tính tuân thủ pháp luật BHYT ngày càng tốt, người dân tin tưởng và hài lòng khi sử dụng thẻ BHYT thể hiện chính sách BHYT đã thực sự đi vào đời sống và ngày càng khẳng định vai trò là một trong những trụ cột của chính sách an sinh của Nhà nước. Tỷ lệ dân số tham gia BHYT hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao, quyền lợi của người tham gia được đảm bảo.

Đồng chí đề nghị đại biểu phát biểu tham luận, thảo luận các điểm cầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, bài học kinh nghiệm; đề xuất, kiến nghị giải pháp triển khai hiệu quả hơn trong thời gian tới...

Qua 15 năm triển khai thực hiện, số người tham gia và tỷ lệ bao phủ BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước, hoàn thành vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Năm 2008, toàn quốc có 39,7 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 46,1% dân số; năm 2009, sau khi Chỉ thị số 38-CT/TW được ban hành, toàn quốc có trên 50 triệu người tham gia BHYT, tăng trên 10 triệu người so với năm 2008, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 58,2% dân số; đến năm 2023 có 93,6 triệu người tham gia BHYT, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2008, thời điểm chưa có Chỉ thị số 38-CT/TW, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,35% dân số, vượt 0,15% so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ.

Số lượt người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh (KCB) tăng nhanh qua từng năm, trong 15 năm đã có trên 2.120 triệu lượt người KCB BHYT, với tổng số tiền trên 993 nghìn tỷ đồng; bình quân lượt KCB BHYT mỗi năm là 141 triệu lượt/năm (tăng 59,5% so với năm 2009), với tổng chi phí KCB bình quân 66,2 nghìn tỷ đồng/năm (tăng 330% so với năm 2009). Tần suất KCB BHYT cũng tăng từ 1,77 lần/người/năm vào năm 2009 lên 1,86 lần/người/năm vào năm 2023.

Bênh cạnh kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm như: Công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 38-CT/TW, nghị quyết của Đảng về công tác BHYT có lúc, có nơi chưa thực sự được quan tâm, chưa thực hiện thường xuyên, sâu rộng; việc chấp hành pháp luật về BHYT của người sử dụng lao động chưa nghiêm túc, nhiều doanh nghiệp chậm đóng, nợ đóng BHYT; còn tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế khi đi KCB BHYT dẫn đến người bệnh phải tự đi mua ngoài. Thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế và thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh BHYT đôi lúc chưa thực sự đáp ứng sự hài lòng của người bệnh...

 Tket-CT38-bhyt-6.jpg

Lãnh đạo BHXH thành phố Hà Nội phát biểu tham luận

Phát biểu tham luận, thảo luận tại Hội nghị, lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh, thành: TP. Hồ Chí Minh; Quảng Ninh; Hà Nội; Thừa Thiên Huế, Đồng Nai và đại diện Bộ Y tế chia sẻ kết quả đạt được, cách làm hay, mô hình hiệu quả; phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 tại địa phương, đơn vị; đề xuất Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế kiến nghị với Ban Bí thư, Quốc hội xem xét tiếp tục ban hành văn bản mới về đẩy mạnh công tác BHYT để phù hợp trong tình hình mới; sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh các quy định pháp luật về BHYT cho phù hợp với chế độ, chính sách BHYT và các nghị quyết của Trung ương, đảm bảo nguyên tắc cộng đồng, chia sẻ và công bằng trong KCB BHYT; đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư y tế, dịch vụ KCB thuộc phạm vi quyền lợi hưởng của người tham gia BHYT theo quy định, không để người bệnh BHYT phải tự mua các thuốc, VTYT thuộc phạm vi quyền lợi được hưởng; thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh giữa các cơ sở KCB theo quy định...         

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ, viên chức Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, bộ, ngành liên quan và các địa phương đã triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 38-CT/TW và đạt nhiều kết quả nổi bật. Thời gian tới, để đảm bảo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ tại Chỉ thị số 38-CT/TW, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngoài các nhiệm vụ nêu trong Chỉ thị và các chủ trương có liên quan, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị ngành BHXH tiếp tục tập trung thực hiện một số nội dung như sau:

Một là, tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương truyền thông, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT theo hướng chuyên nghiệp, đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức và người dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của BHYT trong tình hình hiện nay; góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc tham gia BHYT, coi đó là quyền lợi và trách nhiệm của mọi người dân, kể cả những người đang khỏe mạnh.

 Hai là, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHYT; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc phát triển đối tượng và thu nợ tại các địa phương; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm chế độ, chính sách về BHYT, các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT.

  Ba là, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ BHYT đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT.

Bốn là, cơ quan bảo hiểm xã hội chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan tham mưu cấp ủy, chính quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong hoạt động giám định BHYT; kiểm soát, quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT.

Năm là, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy tiếp tục phối hợp với ngành Bảo hiểm Xã hội, Sở Y tế triển khai hiệu quả Chỉ thị số 25-CT/TW, ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới; Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (Nghị quyết 28). Tham mưu Tỉnh ủy lãnh đạo tập trung các nguồn lực để phấn đấu từ năm 2025 trở đi đạt trên 95% dân số tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân theo đúng mục tiêu tại Nghị quyết số 20-NQ/TW.

Sáu là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chánh trong thực hiện chính sách BHYT trên nguyên tắc đơn giản, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia; từng bước thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết chế độ, chính sách; thực hiện công khai các thủ tục hành chánh với người dân, cơ quan, đơn vị; quản lý an toàn, hiệu quả các nguồn thu, chi tài chính...

TRƯỜNG GIANG

Lượt người xem:  Views:   231
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by